Lead trong marketing là gì? Tầm quan trọng của lead trong marketing

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Cùng với sự hội nhập của công nghệ những người làm marketing luôn mong muốn thu hút được nhiều lead mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Vậy lead trong marketing là gì? Đây chính là một chuỗi những khách hàng có nhu cầu hoặc có phản hồi thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Để hiểu tại sao lead lại quan trọng trong marketing đến vậy hãy cùng theo chân work247.vn đi tìm hiểu dưới bài viết này bạn nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lead trong marketing là gì 

1.1. Tổng quan về lead trong marketing

Lead là một thuật ngữ trong marketing hay còn được gọi là khách hàng tiềm năng là những đối tượng mà nhà làm marketing hướng đến. Lead là bất kỳ một ai có thể là cá nhân hoặc tổ chức nào đó có sự quan tâm hứng thú đến sản phẩm dịch vụ kinh doanh của doanh nghiệp bằng hình thức nào mà có khả năng chuyển đổi từ lead sang khách hàng thực tế.

Lead trong marketing là gì
Lead trong marketing là gì

Lead trong marketing thường được doanh nghiệp liên hệ lại sau khi họ chủ động giao tiếp để lại tín hiệu cho doanh nghiệp bằng những cách như: cung cấp thông tin cá nhân, đề xuất lượt khuyến mại hay dùng thử bất kỳ sản phẩm nào đó của công ty,....thay vì họ ngồi đợi chờ cuộc gọi từ bên thứ ba như tiếp thị nào đó đã mua thông tin bên họ.

Người làm marketing luôn có khát vọng thu hút được nhiều lead để đạt được lợi ích cho doanh nghiệp. Vậy tại sao marketer lại mong muốn thu hút được nhiều lead đến thế  cùng work247 tìm hiểu tiếp nhé!

1.2. Tầm quan trọng của lead trong marketing

Trong bất kỳ loại hình kinh doanh nào cũng đều có một cốt lõi duy nhất đó là tập trung vào thị hiếu của tệp khách hàng và làm thoả mãn nhu cầu của họ. Bởi khi ta làm thoả mãn nhu cầu mua sắm, giá trị sản phẩm mà khách hàng muốn sẽ làm tăng kích thích nhu cầu của họ lên giúp đạt tối đa doanh thu mà ta muốn.

Tuy nhiên không phải tất cả các khách hàng đều trở thành đối tượng khách hàng của doanh nghiệp chính vì vậy đây là nguyên nhân của lead trong marketing ra đời.

Lead trong marketing là những khách hàng có nhu cầu quan tâm tới sản phẩm của doanh nghiệp nên việc họ không ngần ngại chi một khoản tiền lớn để mua đồ thoả mãn được thứ họ muốn là chuyện rất bình thường. Đánh vào tâm lý này các doanh nghiệp đã sàng lọc ra nhiều lead khách hàng phù hợp với từng phân khúc sản phẩm của công ty.

Tầm quan trọng của lead trong marketing
Tầm quan trọng của lead trong marketing

Việc phân loại ra lead khách hàng giúp doanh nghiệp tối ưu hoá việc khảo sát đưa ra những ý kiến để phát triển sản phẩm như khách hàng mong muốn kích thích sự mua hàng của họ. Mục tiêu của doanh nghiệp công ty là khiến lead trở thành khách hàng của mình kích thích thích sự mua hàng của họ để tạo doanh thu lợi luận cho mình.

Xem thêm: Các công cụ Digital Marketing - Hiệu quả - Tiện ích và tối ưu 

2. Phân loại các lead trong marketing

Lead xuất hiện rất nhiều trong kênh bán hàng của doanh nghiệp nên có rất nhiều lead khác nhau dựa vào giai đoạn họ tham gia. Việc thu hút được lead về không khó nhưng để đảm bảo rằng những lead này thực sự có nhu cầu mua có tài chính thì bắt buộc chúng ta phải sàng lọc những tệp lead khác nhau để đưa ra các phương pháp phát triển khác. Trên đây là 3 loại lead khách hàng phổ biến nhất trong marketing.

2.1. Marketing Qualified Lead

Marketing Qualified Lead là những đối tượng khách hàng tiềm năng trong marketing họ có nhu cầu mua lớn và sẵn sàng mua hàng với chi phí lớn. 

Để có được những đối tượng khách hàng tiềm năng như vậy doanh nghiệp cần phải nhờ vào các kênh quảng bá marketing. Nhờ có các kênh này mà doanh nghiệp tìm ra các Qualified lead. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ marketing tạo nhu cầu mua cho khách hàng. 

Những đối tượng khách hàng là qualified lead là những người quan tâm đến sản phẩm bằng cách để lại thông tin cơ bản như email, số điện thoại, sở thích,....Khi khách hàng tương tác với doanh nghiệp bằng những thông tin cơ bản trên họ sẽ đủ điều kiện được vào danh sách qualified lead. Doanh nghiệp sẽ dựa trên những thông tin này để quảng bá sản phẩm thúc đẩy mua hàng.

Marketing Qualified Lead
Marketing Qualified Lead

2.2. Sales - qualified lead

Đây là những đối tượng khách hàng đã qua vòng qualified lead họ sẵn sàng cho việc mua hàng. Sales - qualified lead là những khách hàng có tiềm năng để sale, họ đã có nhu cầu mua hàng đồng thời cần những seller tư vấn để tăng kích thích muốn mua hàng của họ. 

Ở trong giai đoạn marketing qualified lead này các bộ phận như sale hoặc các bộ phận phát triển kinh doanh sẽ theo dõi và đảm bảo rằng những tệp leads này đủ điều kiện để tiến tới quy trình mua hàng. Sau khi các bộ phận kinh doanh xác định xong những tệp leads này sẽ được đưa đến sales - qualified lead để tiến hành tư vấn mua hàng.

Sales - qualified lead
Sales - qualified lead

2.3. Qualifying leads 

Sau khi qua hai giai đoạn khởi đầu trên những lead phù hợp đủ điều kiện để mua sản phẩm bên doanh nghiệp được gọi là qualifying leads.

Không phải tất cả các lead trên thị trường đều có khả năng mua được sản phẩm của bạn và để xác định được khách hàng tiềm năng bạn cần phải có những tiêu chí nhất định để đánh giá những lead có tiềm năng cao nhất. Những tiêu chí đánh giá có thể là: độ tuổi, giới tính, công ty, lịch sử mua hàng,....

Những tiêu chí để xác định được lead đủ điều kiện sẽ là: Budget - Authority - Need - Timing hay còn được gọi là Ngân sách - Thẩm quyền - Nhu cầu - Thời gian. Chỉ cần dựa trên 4 yếu tố này là doanh nghiệp có thể đánh giá được rằng đây có phải tệp lead chất lượng đối với doanh nghiệp hay không. Nhưng không phải tệp nào cũng áp dụng được 4 yếu tố này bạn có thể thay đổi với bộ phận kinh doanh để dễ dàng tìm được lead khách hàng hơn.

Một trong những cách tốt nhất để xác định qualifying lead là gọi điện thoại. Nhờ những cuộc gọi này bạn có thể xác định khách hàng có quan tâm đến sản phẩm bên bạn hay không, nhu cầu họ cần những gì, khả năng tài chính họ ra sao,....

Qualifying leads
Qualifying leads

3. Những yếu tố để chuyển đổi từ lead sang sales

Nhờ có nhóm tiếp thị bạn có thể xác định được khách hàng tiềm năng mình cần phải chăm sóc là tệp lead nào. Điều này đồng nghĩa rằng khách của bạn đã sẵn sàng mua và được chuyển sang sales trực tiếp.

Muốn chuyển đổi từ lead sang sales bạn cần chú ý những điều cần thiết sau:

- Bạn và nhóm marketing của bạn cần phải dành nhiều thời gian để nghiên cứu phân chia các khách hàng tiềm năng một cách chi tiết hợp lý tránh lãng phí thời gian tìm hiểu thêm

- Tăng trao đổi và hợp tác giữa các phòng ban đặc biệt là bên bộ phận kinh doanh để họ chăm sóc tệp leads với mục đích cuối cùng là tỷ lệ chốt đơn thành công. 

- Sau khi nhận tệp leads chất lượng từ phòng marketing nhân viên sale cần check lại kỹ kịch bản đối với từng tệp khác nhau. Thêm vào đó họ cần phải lên lịch cho mỗi cuộc gọi làm sao để vừa tiết kiệm thời gian đem lại được hiệu quả cao. Nếu sales chăm chút từng câu nói khách hàng sẽ vô cùng thoải mái hài lòng khi bạn tạo được cách nói chuyện chuyên nghiệp thì việc chốt đơn của bạn sẽ có tỷ lệ thành công rất cao.

Những yếu tố chuyển đổi từ lead sang sales
Những yếu tố chuyển đổi từ lead sang sales

Xem thêm: Cách xây dựng và phát triển USP trong marketing là gì? 

4. Chiến lược tạo lead

Chiến lược tạo lead của mỗi doanh nghiệp là khác nhau bởi họ kinh doanh những lĩnh vực ở từng môi trường cũng rất khác nhau. Từ sản phẩm của doanh nghiệp sẽ tạo nên tệp lead riêng cho họ. 

Một yếu tố nữa sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tệp lead của bạn đó là nền tảng mạng xã hội. Dựa vào các nền tảng như Tiktok, Instagram,.... bạn sẽ có những phân tích đánh giá để phát triển những nội dung từ đó tạo ra những tệp lead chất lượng mới.

Nếu dựa trên những nền tảng này vừa giúp bạn thu hút được nhiều lead chất lượng vì giúp bạn quảng bá sản phẩm miễn phí. Năm 2022 đây được coi là mô hình quảng bá sản phẩm tối ưu khi mà các nền tảng mạng xã hội đang trong giai đoạn bùng nổ. Chiến lược tạo lead sẽ dựa trên sản phẩm, đối tượng khách hàng bạn hướng đến, nền tảng mạng xã hội bạn muốn phát triển,.... Để có những chiến lược tốt tối ưu cần có những leader có tầm nhìn tốt để lãnh đạo hiệu quả. 

Chiến lược tạo lead
Chiến lược tạo lead

Mỗi doanh nghiệp sẽ những lead và chiến lược marketing riêng của mình nhưng đều sẽ có mục tiêu chung hướng đến là tạo ra giá trị thực sự của sản phẩm đồng thời thu về doanh thu tối đa cho doanh nghiệp. Trên con đường làm marketing sẽ gặp nhiều khó khăn mong rằng bạn luôn sáng suốt để tìm ra những chiến lược marketing hiệu quả cho riêng mình. Chúc các bạn thành công trong chiến lược marketing riêng của mình nhé. 

Trên đây là những yếu tố tổng quan về lead trong marketing là gì mà work247.vn tổng hợp được mang đến cho bạn đọc. Hy vọng với bài viết đầy tâm huyết này của chúng tôi sẽ giúp ích được cho bạn và doanh nghiệp trong việc nghiên cứu đưa ra các chiến lược để phát triển được lead tối ưu trong marketing. Đừng quên truy cập work247.vn mỗi ngày để cập nhật những tin tức mới nhất bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem276 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT