PG, PB là gì? Cần lưu ý những gì khi phỏng vấn vị trí PG, PB?

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 29-03-2024

Hiện nay, nghề PG và PB đang trở nên quen thuộc với nhiều người, đặc biệt là với các bạn sinh viên vì đem lại mức lương khá cao, thời gian làm việc có thể điều chỉnh theo lịch học chính khóa, đồng thời, trong quá trình làm việc, các bạn cũng được rèn luyện các kĩ năng và sự tự tin của bản thân. Bài viết sau sẽ cung cấp những thông tin về công việc của PG, PB cũng như những điều cần lưu ý khi phỏng vấn cho vị trí này.

Việc làm tiếp thị

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. PG, PB là gì?

PG, PB là gì?

PG, PB là từ viết tắt của các cụm từ Promotion Girl (dành cho nữ) và Promotion Boy (dành cho nam), hay còn được gọi là người mẫu quảng cáo (Promotion Model). Nhân viên PG, PB có nhiệm vụ giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hoặc làm các công việc lễ tân, giải đáp các thắc mắc trong các sự kiện của các doanh nghiệp. Họ thường xuất hiện trước mọi người với ngoại hình bắt mắt. Các PG, PB được coi là hình ảnh đại diện cho thương hiệu của công ty.

Tin tuyển dụng: Việc làm thêm sinh viên

2. Những thông tin cần biết về nghề PG, PB

2.1. Công việc của PG, PB bao gồm những gì?

Công việc của một PG, PB gồm hai hình thức là cố định và lưu động. Hình thức thứ nhất là cố định. Đối với hình thức làm việc này, các PG, PB sẽ là những người đứng tại các quầy bán hàng để giới thiệu sản phẩm cho khách. Hình thức thứ hai là lưu động, các PG, PB sẽ nhận sự kiện theo ca, tham gia vào các hoạt động như phát tờ rơi, diễu hành trên đường phố (roadshow).

Các PG, PB thường xuất hiện theo yêu cầu nhân viên hỗ trợ tại các sự kiện như lễ khai trương, lễ khánh thành, ngày kỉ niệm, các buổi hội thảo, các buổi trình diễn thời trang, ra mắt sản phẩm mới, … với các công việc như lễ tân, giới thiệu sản phẩm, chụp hình, mời quảng cáo, tài trợ, … Nhìn chung, các sự kiện mà một người mẫu quảng cáo có thể tham gia và các công việc họ cần thực hiện là rất đa dạng. Ban đầu, công việc của các PG và PB chỉ gói gọn trong hai mặt hàng là rượu và thuốc lá, tuy nhiên, công việc của họ đang nhân rộng ra rất nhiều sản phẩm như điện thoại, thời trang, mĩ phẩm, xe hơi, xe máy, …

2.2. Những tiêu chí cần đáp ứng để trở thành PG, PB

Tiêu chí đầu tiên mà ai cũng dễ dàng nhận thấy để trở thành PG, PB đó là cần có ngoại hình cân đối, sáng sủa, gương mặt khả ái. Bên cạnh đó còn có yêu cầu về chiều cao: từ 1m60 đối với nữ và từ 1m70 đối với nam. Ngoài ra, các PG và PB khi xuất hiện trong các sự kiện, họ cần phải mặc những trang phục được thiết kế riêng để quảng bá sản phẩm hiệu quả hơn. Ngoại hình là điều kiện cần để có thể bắt đầu với công việc của một PG, PB. Các PG, PB là gương mặt đại diện cho thương hiệu nên trước hết họ cần có ngoại hình đẹp để khách hàng có những đánh giá tích cực trong lần đầu tiếp cận sản phẩm của một công ty.

Bên cạnh yêu cầu về ngoại hình thì khả năng giao tiếp cũng là một tiêu chí cần được chú trọng. Các PG và PB cần có khả năng giao tiếp tốt để tạo thiện cảm và sự tin tưởng cho khách hàng. Mặc dù vậy nhưng nếu khả năng giao tiếp, ứng xử của bạn chưa được tốt thì cần phải thể hiện sự thân thiện, hòa đồng, có tinh thần cầu tiến, tích cực học hỏi. Bên cạnh đó thì bạn cần rèn luyện giọng nói thật truyền cảm, thu hút để ghi điểm với khách hàng.

Ngoài hai yếu tố kể trên ra thì những người làm công việc của PG, PB cần có thái độ làm việc nghiêm túc, tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Các PG, PB thường làm việc theo nhóm nên bạn cần phải giảm bớt cái tôi của mình, tự giác hoàn thành các công việc được giao để công việc chung được thuận lợi, suôn sẻ. Việc bạn hoàn thành công việc với tinh thần trách nhiệm cao, tự giác, năng nổ, nhiệt tình sẽ là ưu điểm giúp bạn tiến xa hơn trong các công việc sau này cho dù kiến thức và kĩ năng của bạn chưa tốt vì các nhà tuyển dụng sẽ thường đánh giá thái độ bên cạnh trình độ của bạn. Nếu không có thái độ làm việc tốt, công việc của riêng bạn và toàn bộ nhóm sẽ không đạt hiệu quả như mong đợi, bạn sẽ gây ác cảm với các thành viên trong nhóm cũng như nhà tuyển dụng.

Xem thêm: [Cập nhật mới nhất] Mô tả công việc nhân viên PG chi tiết nhất

2.3. Cơ hội nghề nghiệp dành cho PG, PB

Trong những năm gần đây, PG và PB trở thành một nghề “hot”, có nhiều cơ hội việc làm. Cùng với sự phát triển và sức mạnh của truyền thông đại chúng, các doanh nghiệp luôn mong muốn mang các sản phẩm của mình đến gần hơn với khách hàng thông qua PG, PB nên nghề này hiện tại có rất nhiều cơ hội phát triển. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa các thương hiệu với cùng một loại sản phẩm là rất lớn nên các doanh nghiệp thường tìm cách giới thiệu sản phẩm thật ấn tượng và thân thiện với khách hàng nhờ các PG và PB. Mức lương mà các PG, PB nhận được cũng khá cao, sau mỗi sự kiện, các PG và PB có thể nhận thù lao từ khoảng 200.000 đồng đến 500.000 đồng, nếu PG, PB có khả năng chạy sô thì thu nhập có thể dao động trong mức từ 7.000.000 đồng đến hơn 15.000.000 đồng. Chính nhờ mức thu nhập giúp các PG, PB vẫn đang là sinh viên có thể tự trang trải các chi phí cho cuộc sống của mình.

2.4. Những lợi ích của nghề PG, PB mang lại

Những lợi ích của nghề PG, PB mang lại

Công việc của một PG hay PB không có nhiều áp lực, thời gian làm việc linh hoạt, phù hợp với những ai còn đang đi học. Vì vậy mà có nhiều bạn sinh viên muốn làm thêm thường chọn công việc PG, PB vì có thể điều chỉnh lịch làm việc phù hợp với lịch học. Bên cạnh đó, mức lương của công việc này khá cao, giúp các PG, PB còn là sinh viên có thể độc lập về mặt tài chính.

Trong quá trình làm việc, các PG, PB được rèn luyện khả năng giao tiếp. Các PG, PB sẽ phải đứng trước đám đông thường xuyên để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhờ vậy mà khả năng giao tiếp của mỗi người sẽ dần được cải thiện. Công việc này còn giúp ích cho những ai đang theo học các chuyên ngành như marketing, quảng cáo…, các bạn sẽ tích lũy được những kinh nghiệm quý báu cho nghề nghiệp của mình sau này.

2.5. Những khó khăn nhân viên PG, PB mà sẽ gặp phải

Mặc dù PG, PB thường có thu nhập cao nhưng công việc này chỉ mang tính chất thời vụ. Sau khi kết thúc công việc, sẽ có những PG, PB rơi vào tình trạng “thất nghiệp”. Vì vậy bạn không nên sa đà vào việc làm PG, PB mà cần coi đây là bước tạo đà cho các công việc có tính chất ổn định sau này.

Công việc PG, PB sẽ khiến bạn tiêu hao nhiều sức lực trong quá trình làm việc do phải đứng trong nhiều giờ liền để làm việc. Đối với các PG nữ, các bạn sẽ phải đi giày cao gót suốt thời gian diễn ra sự kiện, nếu tình trạng này kéo dài thì sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, các bạn có nguy cơ mắc phải các bệnh liên quan đến xương khớp. Do đó, khi trở thành một PG, PB, bạn cần luôn nhớ giữ gìn sức khỏe, không nên quá tải công việc, cần điều độ trong ăn uống và nghỉ ngơi.

Những người làm công việc PG, PB thường là các bạn sinh viên, vì vậy, các bạn có thể bị lợi dụng do tâm lý chủ quan, thiếu kinh nghiệm. Nhiều trường hợp PG, PB bị bùng lương, cắt xén lương do không kí kết hợp đồng với đơn vị tuyển dụng. Bạn nên có sự tìm hiểu về kĩ về đơn vị tuyển dụng cũng như trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản về Luật Lao động để đảm bảo quyền lợi của chính mình khi làm việc.

Các PG nữ thường đối diện với một nguy cơ đó là vấn nạn “quấy rối tình dục”. Vì tính chất của công việc phải tiếp xúc với nhiều người nên có khả năng một số khách hàng nam sẽ có những hành vi không đúng mực với các bạn. Các bạn cần có cách từ chối họ thật khéo léo để không ảnh hưởng đến thương hiệu đồng thời bảo vệ được bản thân mình, cũng tránh bản thân sẽ đi sai đường. Ngoài ra, một số người chưa hiểu rõ về PG sẽ có những định kiến dành cho các bạn. Các bạn nữ không chỉ phải thuyết phục để tránh sự đàm tiếu mà còn phải thể hiện bản lĩnh vững vàng trong nghề để mọi người có cái nhìn đúng đắn về PG.

Xem thêm: Góc giải đáp - Sinh viên có nên làm việc bán thời gian hay không?

3. Cần lưu ý những gì khi phỏng vấn cho vị trí PG, PB?

Lưu ý khi phỏng vấn PG, PB

Để trở thành một PG, PB, bạn nhất định phải trải qua vòng phỏng vấn (casting) nghiêm ngặt vì số lượng người cần tuyển không nhiều, nhiều nhất là 20 người sẽ được lựa chọn ra trong số hàng trăm ứng viên, bạn cần lưu ý một vài điều sau đây để có thể bước vào vòng phỏng vấn thật tự tin.

Đầu tiên, bạn cần phải lưu ý về ngoại hình của mình. Nếu đi phỏng vấn các công việc như nhân viên văn phỏng vấn cần ăn mặc nghiêm túc thì khi đi phỏng vấn cho vị trí PG, PB, bạn cần phải đảm bảo trang phục của mình cần phù hợp với tính chất của sự kiện. Bạn nên tránh mặc đồ của các sự kiện vừa tham gia đến vòng phỏng vấn. Các bạn nữ nên trang điểm nhẹ nhàng. Đầu tóc của PG, PB cần gọn gàng. Nếu bạn phải đeo kính thì có thể dùng kính áp tròng thay thế vì các nhà tuyển dụng thường đòi hỏi ngoại hình. Mặc dù “Tốt gỗ hơn tốt nước sơn” nhưng đối với công việc PG, PB, nhà tuyển dụng sẽ nhìn vào “nước sơn” trước rồi mới đánh giá “gỗ” có tốt hay không nên bạn luôn phải chăm chút ngoại hình của mình dù là nam hay nữ, dù là đi phỏng vấn hay trong cuộc sống hằng ngày.

Khi phỏng vấn, bạn cần có thái độ thân thiện, vui vẻ, như vậy sẽ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, đồng thời cần tỏ ra lễ phép, lịch sự, cư xử đúng mực với nhà tuyển dụng và những người cùng tham gia phỏng vấn. Nếu từng có kinh nghiệm làm việc thì hãy nêu ra cụ thể. Nếu chưa có kinh nghiệm thì bạn có thể nêu những kĩ năng, phẩm chất phù hợp với công việc. Bạn cũng nên đặt câu hỏi với nhà tuyển dụng về công việc của mình, như thế bạn sẽ được đánh giá là có quan tâm và chủ động trong công việc của mình.

Trước khi bước vào phỏng vấn, bạn có thể trò chuyện với những người xung quanh nhưng đừng quá ồn ào, hạn chế sử dụng điện thoại, không cần quá căng thẳng để buổi phỏng vấn diễn ra trong không khí thoải mái.

Cuối cùng, trong hồ sơ gửi đi phỏng vấn, bạn nên chọn một tấm hình đẹp để gửi kèm, hình ảnh của bạn cần đảm bảo một số yếu tố như: rõ ràng, sắc nét, không bị mờ hay tối, chụp chính diện để nhà tuyển dụng nhìn rõ gương mặt của bạn, nên gửi cả ảnh chụp chân dung và ảnh toàn thân để nhà tuyển dụng hình dung được phần nào ngoại hình của bạn. Đừng gửi những bức ảnh chụp ngẫu hứng với bạn bè hay không đảm bảo độ sắc nét và ánh sáng.

Những thông tin trên đây hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu PG, PB là gì, đồng thời đem lại một gợi ý hay cho các bạn khi tìm kiếm việc làm thêm cũng như có sự chuẩn bị thật tốt về kiến thức, kĩ năng, thái độ khi tham gia phỏng vấn cho vị trí PG, PB.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2142 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT