Cầu tiến là gì? Làm thế nào để rèn luyện ý chí của người cầu tiến?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Cầu tiến là gì? Cầu tiến có biểu hiện như thế nào? Bạn có thực sự là người cầu tiến hay bạn thuộc tuýp người bảo thủ? Làm thế nào để chúng ta có thể rèn luyện đức tính của người cầu tiến trong công việc và học tập? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu được cầu tiến là gì và những vấn đề liên quan xoay quanh sự cầu tiến.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm

1. Cầu tiến là gì?

Cầu tiến có lẽ là khái niệm được sử dụng nhiều nhất trong công việc, ở bất cứ môi trường làm việc nào thì cũng cần có sự cầu tiến. Vậy, cầu tiến là gì? Những thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn dễ dàng hiểu được cầu tiến là gì?

Cầu tiên - Cầu là cầu mong, là mong muốn, tiến là sự tiến lên. Hiểu theo nghĩa đơn giản là luôn mong muốn bản thân có sự phát triển, tiến lên khi làm bất kỳ việc gì hoặc trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Bạn có biết cầu tiến là gì không?
Bạn có biết cầu tiến là gì không?

Cầu tiến chính là một đức tín, thể hiện tinh thần con người luôn có mong muốn được học hỏi để giúp cho bản thân mình không ngừng tiến bộ, luôn mong bản thân sẽ đạt được nhiều thành tích cao trong công việc và trong tập thể.

Những người cầu tiến sẽ không muốn bị tụt lùi so với những người khác, họ luôn muốn bản thân mình được vươn xa hơn nữa, muốn mình có được những vị trí chủ chốt trong một môi trường làm việc, không cho phép bản thân gặp phải các trường hợp thất bại.

Sự cầu tiến của mỗi người sẽ tồn tại mạnh hay yếu tùy thuộc vào ý chí quyết tâm và hoàn cảnh của người đó. Hãy cùng đi vào những phần tiếp theo để tìm hiểu xem những người cầu tiến là những người như thế nào.

Việc làm kinh doanh bất động sản

2. Những dấu hiệu nào cho thấy bạn là người cầu tiến?

Có rất nhiều kiểu người trong công việc, có người tự ti, người nhút nhát, người lười biếng, người bị động… mỗi kiểu người sẽ có những biểu hiện khác nhau và đó chính là những dấu hiệu để nhận biết.

Vậy, đối với người cầu tiến thì sao? Người cầu tiến sẽ có những dấu hiệu như thế nào để có thể biết được họ là người cầu tiến? Hãy cùng xem những dấu hiệu dưới đây:

2.1. Nhận biết người cầu tiến dựa vào ý thức và trách nhiệm của họ

Nhận biết người cầu tiến là gì thông qua trách nhiệm
Nhận biết người cầu tiến là gì thông qua trách nhiệm

Chúng ta hãy quan sát và nhìn thẳng vào việc mà họ thể hiện tinh thần trách nhiệm đối với công việc ra sao? Tinh thần trách nhiệm của họ là một trong những yếu tố để biến họ thành người cầu tiến trong công việc hay bất cứ lĩnh vực nào.

Theo dó, những người có tinh thần trách nhiệm cao thì sẽ càng có ý chí cầu tiến cao, từ đó họ mới có thể tự tạo được động lực cho bản thân, đồng thời có thể dễ dàng xác định được phương hướng cho riêng mình để lên kế hoạch phát triển sự nghiệp, phát triển công việc chung của tập thể.

2.2. Nhận biết người cầu tiến thông qua thái độ sống

Các bạn thấy đấy, cuộc sống của bất kỳ ai trong số chúng ta đều diễn ra vô vàn các sự kiện nối tiếp, trong mỗi sự kiện đều có tính chất riêng, quan trọng là bạn có hài lòng với những gì bạn làm, bạn có hài lòng với những kết quả mà bạn đã đạt được hay không.

Những người có ý chí cầu tiến sẽ luôn có thái độ sống nhanh, họ không bao giờ chấp nhận những gì mình đã đạt được, họ muốn nhiều hơn thế. Hay nói cách khác thì họ không hài lòng với cuộc sống của họ. Rất nhiều người đang được sống trong cảnh giàu sang, phú quý, cuộc sống ấm no đầy đủ, nhưng với họ thì cuộc sống như vậy chưa thực sự theo ý muốn có họ, họ còn muốn nhiều hơn thế.

Có lẽ, với những người không có ý chí cầu tiến thì đã cảm thấy hài lòng với những gì mình có, còn những người có ý chí cầu tiến sẽ luôn cảm thấy thiếu, cảm thấy bản thân mình vẫn chưa thực sự cố gắng hết mình để đạt được những điều cao cả hơn.

2.3 Những người cầu tiến luôn lấy gia đình làm điểm mốc

Cầu tiến là gì? Nhận biết người cầu tiến
Cầu tiến là gì? Nhận biết người cầu tiến

Người có ý chí cầu tiến sẽ luôn luôn mong muốn bản thân mình có thể làm điều gì đó cho gia đình họ, họ luôn mong muốn có thể mang đến một cuộc sống tốt đẹp và đầy đủ hơn cho gia đình của họ. Khi họ đạt được những điều mà họ muốn thì họ lại muốn nhiều hơn thế ở thời điểm mà họ đã có những gì họ mong muốn trước đây.

Người có ý chí cầu tiến mà có suy nghĩ như vậy tức là họ luôn mang trong mình tinh thần trách nhiệm cao, họ biết nghĩ trước nghĩ sau, biết nghĩ đến lợi ích của gia đình đặt lên trên lợi ích của bản thân, họ làm mọi thứ để giúp gia đình họ. Đây cũng chính là một trong những biểu hiện của người có ý chí cầu tiến.

3. Bạn thực sự là người cầu tiến hay chỉ “bảo thủ”?

Để biết được bạn là người cầu tiến hay bảo thủ thì bạn cũng cần hiểu về người bảo thủ, những đặc điểm tính cách của người bảo thủ ra sao?... Những người có tư duy theo lối bảo thủ là những người trái ngược với người có tư duy theo lối cầu tiến. Nếu như sự cầu tiến là một đức tính thì sự bảo thủ chính là một nét tính cách tiêu cực mà một bộ phận lớn các bạn trẻ hiện nay vẫn đang tồn tại nét tính cách này.

Những người có lối tư duy bảo thủ là những người luôn tự cho rằng bản thân mình là người thông minh, mình có khả năng sấng tạo tốt và có thể luôn luôn cống hiến cho xã hội này rất nhiều.

Bạn là người cầu tiến hay bảo thủ?
Bạn là người cầu tiến hay bảo thủ?

Sự thành công của bản thân luôn là những thông số có sẵn và bản thân mình là sự chuẩn mực tốt nhất cho những người khác. Sự bảo thủ trong con người họ luôn luôn mang đến nét tính cách có phần kiêu ngạo, không nghe bất cứ ai và cũng luôn cho rằng bản thân mình làm đúng, tất cả những ý kiến đóng góp của người khác đều không chuẩn xác.

Với những người bảo thủ thì hướng đi của họ chính là vươn tới thành công và cố gắng hạn chế sự mắc lỗi chính là tư duy của những người bảo thủ. Còn người cầu tiến thì ngược lại. họ lại cho rằng họ sẽ không ngừng tìm kiếm những điều mới mẻ trong cuộc sống và công việc, họ luôn luôn cố gắng để rèn luyện bản thân và những kỹ năng để bản thân phát triển nhanh chóng, bắt kịp với xu hướng của xã hội.

Hai lối tư duy này có ảnh hưởng nhiều tới hành động, thái độ và hành vi của chúng ta, chúng có ảnh hưởn đến sự thành công hay thấy bại mỗi cá nhân chúng ta trong cả cuộc sống và công việc. Bên cạnh đó, với những người có lối tư duy cầu tiến sẽ có khà đạt được sự hạnh phúc hơn những người có lối tư duy bảo thủ.

Người có tư duy cầu tiến sẽ không chỉ dừng lại ở những gì mà bản thân có sẵn, Họ sẽ       tìm cách phấn đấu dựa trên những gì mà họ có, họ không ngừng tìm tòi và học hỏi những kiến thức mới, họ không công nhận về giá trị bản thân mình, đối với họ thì những kiến thức và năng lực của họ không tự nhiên mà xuất hiện, được rèn luyện trong quá trình làm việc và học tập.

Cho dù, mỗi người sẽ có sự khác nhau về tài năng hay kiến thức, nhưng với ý chí cầu tiến thì chắc chắn họ sẽ tỉm ra hướng đi của riêng mình và không ngừng phát triển. Họ không ngừng tìm kiếm những kiến thức mới để nâng cao kiến thức cho bản thân mình phát triển hơn nữa.

Bạn có tư duy cầu tiến hay tư duy bảo thủ?
Bạn có tư duy cầu tiến hay tư duy bảo thủ?

Những người có tư duy cầu tiến sẽ luôn luôn tin rằng, tiềm năng thật sự trong mỗi con người luôn tiềm ẩn, chưa ai có thể khai thác hết được tiềm năng ấy, vào mỗi giai đoạn và hoàn cảnh đều có cơ hội để các tiềm năng của con người được thể hiện. Vấn đề ở đây chính là họ có đủ khả năng để phát hiện ra những tiềm năng đó.

Đối với những người có ý chí cầu tiền thì họ sẽ cố gắng và tìm mọi cách để khai thác được triệt để những năng lực tiềm ẩn của bản thân mình. Như thế, trong mỗi quá trình phát triển của con người, xã hội và tạo hóa thì chúng ta sẽ có thể khám phá ra được những điều thú vị tiềm ẩn từ sâu bên trong của mình.

Như vậy, tư duy cầu tiến luôn luôn tạo động lực để chúng ta không ngừng phát triển, họ không chấp nhận bản thân dừng lại ở một điểm nhất định. Còn tư duy bảo thủ thì họ sẽ luôn nghĩ rằng bản thân họ đã đầy đủ hết tất cả từ kiến thức và năng lực. Họ không cần phải cố gắng làm thêm điều gì nữa và họ hài lòng với những gì mà họ đang có.

Hãy luôn cố gắng trở thành người có tư duy cầu tiền
Hãy luôn cố gắng trở thành người có tư duy cầu tiền

Khi bạn thực sự hiểu rõ về hai cách tư duy bảo thủ và cầu tiến thì bạn sẽ dễ dàng nhận biết được bản thân mình thuộc kiểu người nào. Nếu bạn thuộc kiểu người tư duy bảo thủ thì bạn có thể thấy lối tư duy này không mang lại nhiều lợi ích cho chính bản thân bạn, ngược lại còn khiến cho bạn chậm tiến, không bắt kịp với xu hướng của thời đại, dẫn tới sự trì trệ,

Khi đã dần hiểu về tư duy cầu tiến lẫn bảo thủ, bạn sẽ thấy chính xác cách mà chúng tương quan tới bản thân: cách niềm tin về các giá trị không thể thay đổi của bản thân sẽ dẫn đến lối suy nghĩ và hành động; cũng như cách chúng ta tin rằng năng lực có thể được trau dồi sẽ dẫn đến suy nghĩ và hành động khác, đưa bạn đi theo một con đường hoàn toàn khác.

Việc làm bán hàng

4. Phát huy lối tư duy cầu tiến

Làm thế nào để có thể phát huy cách tư duy cầu tiến? Đó là vấn đề của nhiều bạn trẻ hiện nay, Họ muốn bản thân mình là người cầu tiến, nhưng họ chưa thực sự biết cách làm thế nào để phát huy được điều đó trong cuộc sống. Hãy tìm hiểu để biết cách làm sao phát huy lối tư duy tích cực này trong công việc và học tập nhé.

4.1. Luôn cảm thấy hổ thẹn với những gì mình chưa đạt được

Luôn phát huy sự cầu tiến trong mỗi chúng ta
Luôn phát huy sự cầu tiến trong mỗi chúng ta

Nếu bạn cảm thấy hài lòng với những gì mình có thì bạn chưa thực sự là người cầu tiến, bạn cần phải luôn có cảm giác hổ thẹn khi chưa đạt được điều gì đó. Việc cảm thấy hổ thẹn không đồng nghĩa với việc bạn chỉ thấy hổ thẹn và để ở đó mà không làm bất cứ điều gì. Thay vào đó, bạn hãy luôn cố gắng làm tốt hơn nữa những gì mà bạn làm, hay thay đổi cách làm, hướng đi khi không có hiệu quả.

4.2. Luôn có ý chí vươn lên sau thất bại

Bất cứ ai trong số chúng ta đều từng trải qua thất bại ít nhất một lần, tương lai còn những thất bại nào khác mà ngay chính bản thân chúng ta cũng không thể biết được. Chính vì thế, học cách đối diện và vượt qua thất bại sẽ giúp các bạn dễ dàng lựa chọn được con đường đi đúng đắn cho mình, từ đó nâng cao cơ hội thành công hơn.

Trên đây là những thông tin giúp các bạn dễ dàng hiểu được cầu tiến là gì? Những biểu hiện của người có ý chí cầu tiến cũng như là cách để duy trì lối tư duy cầu tiến. Hãy luôn phấn đấu và rèn luyện bản thân theo ý chí của người cầu tiến, đó mới thực sự là con đường đi đúng đắn dành cho bạn trong xã hội hiện đại ngày này. Nếu bạn không cầu tiền thì bạn sẽ đánh mất đi rất nhiều cơ hội.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4468 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT