Góc giải đáp - Sinh viên có nên làm việc bán thời gian hay không?

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Một chủ đề gây tranh cãi thường diễn ra trong mỗi gia đình chính là sinh viên liệu có thể đạt được kết quả học tập tốt khi đi làm thêm hay không. Ở một góc độ nào đó, đây là một yếu tố gây mất tập trung lớn, nhưng một công việc có thể có ảnh hưởng tích cực đến quá trình học tập. Có rất nhiều điều cần xem xét trước khi đưa ra quyết định kiếm việc làm khi học đại học. Và để giải đáp thắc mắc liệu sinh viên có nên làm việc bán thời gian hay không, hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây của work247.vn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

 1. Lợi ích dành cho sinh viên khi đi làm việc bán thời gian

Sinh viên đi làm thêm đã không còn là điều quá mới mẻ, khi càng ngày càng có nhiều công việc yêu cầu sự trẻ trung, nhanh nhẹn, cũng như không đòi hỏi kiến thức chuyên môn quá phức tạp. Dĩ nhiên, các bạn trẻ này phải đạt được những lợi ích nhất định thì mới đi làm việc theo hình thức này. Để biết được rằng liệu sinh viên có nên làm việc bán thời gian hay không, dưới đây là những ưu điểm của nó:

1.1. Vấn đề tài chính

Đây chắc chắn là lợi ích đầu tiên xuất hiện trong tâm trí của các bạn sinh viên. Làm việc bán thời gian là một cơ hội tuyệt vời để bắt đầu kiếm tiền, điều mà trước đây các bạn còn bị quá phụ thuộc vào cha mẹ. Sinh viên thường phàn nàn về tình hình tài chính của họ và kiếm một công việc bán thời gian có thể khắc phục được điều đó.

Các bạn hãy xem xét quyết định này một cách nghiêm túc và cố gắng hiểu xem bạn đã sẵn sàng để đảm nhận trách nhiệm này chưa. Đừng tìm việc với mục đích duy nhất là kiếm tiền. Hãy suy nghĩ cẩn thận về những trách nhiệm bạn sẽ có và đánh giá kỹ năng của bạn một cách khách quan.

Lợi ích dành cho sinh viên khi đi làm việc bán thời gian
Lợi ích dành cho sinh viên khi đi làm việc bán thời gian

Trách nhiệm ở đây là một khái niệm vô cùng rộng, bao gồm trách nhiệm với phụ huynh, việc học tập hay chính bản thân của mình. Đối với những bạn có hoàn cảnh khó khăn, đi làm thêm gần như là việc bắt buộc để các bạn có thể phụ giúp bố mẹ chi trả tiền học phí. Ngược lại, nếu bạn đi làm thêm để chi tiêu cho nhu cầu cá nhân khác thì cũng làm giảm gánh nặng tài chính của gia đình.

Đọc thêm: Các trang web tìm việc làm cho sinh viên uy tín

1.2. Khả năng tiêu tiền một cách khôn ngoan

Một công việc bán thời gian không chỉ dạy cho sinh viên cách kiếm tiền mà còn cả tiêu tiền nữa. Nếu trước đây bạn là một người con được chiều chuộng về vấn đề tiền bạc, thì câu trả lời cho câu hỏi “Sinh viên có nên làm việc bán thời gian không?” chắc chắn là có. Nguyên nhân là do lúc này, các bạn sẽ hiểu được một điều là kiếm được đồng tiền không hề dễ dàng, phải bỏ công sức, mồ hôi, thậm chí cả nước mắt mới có được.

Khi đó bạn sẽ biết quý trọng giá trị của đồng tiền, sử dụng đồng lương một cách đúng đắn và không hoang phí. Ngoài ra, bạn không bao giờ biết mình có thể cần số tiền đó để làm gì trong tương lai, nên hãy biết tiết kiệm, để dành cho những công việc thiết thực hơn là đánh đổi cho một vài niềm vui chóng vánh.

Khả năng tiêu tiền một cách khôn ngoan
Khả năng tiêu tiền một cách khôn ngoan

1.3. Cải thiện kỹ năng quản lý thời gian

Một bộ phận sinh viên, đặc biệt là những bạn đi học xa và không có cha mẹ kiểm soát, đôi khi gặp những vấn đề về ý thức, đặc biệt là đi muộn. Điều này gây ra một ảnh hưởng vô cùng tiêu cực đến việc học hành, khi các bạn ngủ quên giờ, dẫn đến trốn, bỏ học.Để giải quyết vấn đề này, bạn cần một công việc bán thời gian.

Nguyên nhân là do đi muộn là điều không được tồn tại trong môi trường làm việc, và biểu hiện của sự vô trách nhiệm này sẽ gây tổn hại đến thu nhập của bạn. Cụ thể, hầu hết với các cơ sở làm việc sẽ đều có quy định phạt với những ai đi làm muộn, thậm chí trừ lương cả ngày.

Khi này, các bạn sẽ được đưa vào khuôn khổ, ý thức về việc đúng giờ sẽ cao hơn, tốt cho cả việc học và làm. Ngoài ra, làm việc bán thời gian giúp các bạn tập trung vào việc quản lý thời gian biểu hơn, từ đó biết cách sắp xếp thời gian sinh hoạt, đi học, đi làm một cách hợp lý. Nhờ vậy mà mọi hoạt động trong ngày được phân bố đều đặn, không bị dồn dập mà cũng không bị nhiều thời gian trống.

Cải thiện kỹ năng quản lý thời gian
Cải thiện kỹ năng quản lý thời gian

1.4. Kinh nghiệm làm việc quý giá

Bất kể sinh viên có thể tìm được công việc gì, luôn có cơ hội để có được kinh nghiệm hữu ích cho sự nghiệp tương lai của bạn. Môi trường làm việc bán thời gian có thể giúp các bạn cải thiện nhiều kỹ năng như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, máy tính,... Một ứng viên có kinh nghiệm đi làm, thành thạo nhiều kỹ năng chắc chắn sẽ có lợi thế khi đi xin việc làm sau này.

Những công việc này có thể dạy bạn cách giải quyết xung đột, tìm ra các giải pháp cho tất cả các loại vấn đề một cách nhanh chóng và có trách nhiệm hơn. Tất cả những phẩm chất này sẽ có ích sau khi tốt nghiệp.

Đọc thêm: Việc làm thêm cho sinh viên it

1.5. Tạo mối quan hệ

Những người bạn quen trong khi làm việc có thể có tác động to lớn đến sự phát triển nghề nghiệp trong tương lai của bạn. Sẽ ra sao nếu một người anh thân thiết làm việc cùng bạn sau này lại trở thành tổng giám đốc công ty về công nghệ? Trong khi đó, bạn lại là một sinh viên vừa tốt nghiệp ngành IT, chẳng phải đây là một cơ hội tuyệt vời và dễ dàng nắm bắt hay sao?

Tạo những mối quan hệ tốt
Tạo những mối quan hệ tốt

Các bạn nên cố gắng duy trì mối quan hệ tốt với đồng nghiệp và quản lý của bạn. Đương nhiên điều này còn tùy thuộc vào yếu tố tính cách của mỗi người, cũng như đặc thù môi trường làm việc. Tuy vậy, quen thân được với những người tài giỏi, có đạo đức chưa bao giờ là điều thiệt thòi cả.

Đọc thêm: Việc làm cho học sinh cấp 3

2. Sinh viên làm việc bán thời gian có thể gặp bất lợi gì?

Để biết được sinh viên có nên làm việc bán thời gian hay không, các bạn cũng nên đánh giá những nhược điểm của vấn đề này. Dưới đây là một vài mặt tối trong vấn đề đi làm thêm của sinh viên:

2.1. Vấn đề lừa đảo

Những bạn sinh viên khi chưa đi làm bao giờ thường tương đối ngây thơ và làm một cách tương đối cảm tính. Với nhiều công việc bán thời gian, hợp đồng lao động đôi khi là vấn đề xa vời, thậm chí có những bạn ký nhưng cũng không hiểu nội dung có những gì.

Chính vì bất cập này, nhiều bạn trẻ khi gặp phải những người lãnh đạo thiếu đạo đức, đã bị lừa, bóc lột lao động một cách trắng trợn. Điển hình đã có nhiều tình huống cụ thể, khi các bạn sinh viên nhận việc đi dạy gia sư thông qua các trung tâm. Tuy nhiên, đến khi làm xong việc lại không được nhận lương, thậm chí còn bị hành hung. Đây là lời cảnh tỉnh để các bạn có thể đưa ra đánh giá sinh viên có nên làm việc bán thời gian hay không.

Sinh viên làm việc bán thời gian có thể gặp bất lợi gì?
Sinh viên làm việc bán thời gian có thể gặp bất lợi gì?

2.2. Áp lực về thời gian và sức khỏe

Thực chất, việc học hành không bao giờ áp lực bằng việc bạn phải tự bươn trải để kiếm sống. Dĩ nhiên, đó là chuyện của sau khi tốt nghiệp, trước đó thì các bạn có thể kết hợp học và làm bán thời gian, nhưng những công việc này cũng không quá áp lực.

Tuy nhiên, để kết hợp, dung hòa quỹ thời gian và sức lực cho cả hai việc thì cũng không hề đơn giản. Ví dụ, nếu có những hôm bạn đi học từ sáng đến chiều, tối đi làm thêm, chắc chắn sẽ vô cùng mệt mỏi. Sinh viên sinh hoạt thiếu điều độ, ăn ngủ thất thường là vấn đề muôn thuở và gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống. Khi xảy ra tình trạng mệt mỏi, suy nhược cơ thể, cả việc học và làm sẽ đều không được tốt.

Ngoài ra, một sự thật đáng buồn khi có một công việc làm thêm chính là bạn phải từ chối những lời mời từ bạn bè vì không còn nhiều thời gian để vui chơi, giải trí. Điều này có thể không hoàn toàn đúng nếu bạn biết cách quản lý thời gian, tuy nhiên trong nhiều trường hợp, học tập và làm việc vẫn phải là ưu tiên hàng đầu.

3. Kết luận: Sinh viên có nên làm việc bán thời gian không?

Nhìn vào những phân tích trong bài viết, các bạn có thể thấy rằng những ưu điểm dường như là nổi trội hơn so với khuyết điểm. Tuy nhiên, để trả lời chính xác sinh viên có nên làm việc bán thời gian hay không thì còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Sinh viên có nên làm việc bán thời gian không?
Sinh viên có nên làm việc bán thời gian không?

Để tóm tắt lại, các bạn sinh viên quan trọng nhất vẫn là việc học tập, vậy nên, bất kể bạn có đi làm thêm với mục đích gì, việc tốt nghiệp đại học vẫn là ưu tiên hàng đầu. Tiếp đến, các bạn cần tham khảo ý kiến của gia đình, đảm bảo cha mẹ yên tâm và hài lòng với quyết định mình đưa ra. Cuối cùng, nhận thức xem bản thân có phù hợp cho công việc nào đó hay không, thứ các bạn nhận được, cũng như phải đánh đổi cho việc đi làm là gì.

Mong rằng lời giải đáp cho câu hỏi “Sinh viên có nên làm việc bán thời gian không?” qua bài viết của work247.vn sẽ giúp các bạn chọn cho bản thân một lối đi phù hợp nhất để đến với thành công nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2144 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT