Việc làm thêm cho sinh viên IT cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Đối với những bạn là sinh viên mới ra trường hay chuẩn bị ra trường đều rất băn khoăn các doanh nghiệp có trọng dụng nhân tài khi họ vừa rời khỏi ghế nhà trường và chưa có nhiều kinh nghiệm hay không. Một thực tế cho thấy càng những ngành nghề đòi hỏi có yêu cầu kinh nghiệm cao thì đều cần có sự trải nghiệm trước đó. Đối với ngành IT cũng vậy. Cách tốt nhất để trau dồi thêm kinh nghiệm cho sinh viên IT đó là các công việc làm thêm bổ trợ. Vậy đó là những công việc gì chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

 1. Những việc làm thêm cho sinh viên IT là những công việc như thế nào? 

Những việc làm thêm cho sinh viên IT có thể kể đến rất nhiều công việc khác nhau kể cả từ tạp vụ, rửa bát, phục vụ đều là những công việc có thể kiếm ra tiền cho sinh viên. Và hầu hết đây đều là những công việc mà sinh viên nào khi mới bước chân vào đại học đều trải qua. Tuy nhiên, mức lương của nó tương đối thấp và chỉ được coi là những trải nghiệm kiếm tiền ban đầu. 

Những việc làm thêm cho sinh viên IT là những công việc như thế nào
Những việc làm thêm cho sinh viên IT là những công việc như thế nào

Đối với những bạn sinh viên IT thức thời, họ biết được mục tiêu phấn đấu và cơ hội nghề nghiệp trong tương lai của mình nên thường tìm hiểu về các vị trí công việc đòi hỏi kinh nghiệm và kiến thức trong lĩnh vực công nghệ thông tin nhiều hơn. Không chỉ đem lại nguồn thu nhập mà còn tích lũy được vốn sống và kinh nghiệm làm việc trong suốt quá trình học tập và làm đẹp cho CV của bạn khi được xin việc. Cũng như cơ hội nghề nghiệp của bạn cũng sẽ rộng mở hơn rất nhiều. 

Những việc làm thêm cho sinh viên IT là những công việc có liên quan đến chuyên ngành công nghệ thông tin ví dụ như thực tập sinh tại các trung tâm hoặc công ty về phần mềm, làm thêm tại các cơ sở giảng dạy và trung tâm gia sư về các môn thuộc khối khoa học tự nhiên như toán, hoá, anh. 

Việc làm thêm cho sinh viên IT
Việc làm thêm cho sinh viên IT

Những chuyên ngành liên quan đến lập trình web, thiết kế và chỉnh sửa giao diện web, code, PHP, AI, C#, JavaScript, hay các công ty về phát triển phần mềm, phần mềm diệt virus, công ty về sửa máy tính hoặc các phần mềm máy tính, kỹ thuật viên phần cứng máy tính. 

Đọc thêm: Các trang web tìm việc làm cho sinh viên uy tín

2. Top những công việc làm thêm cho sinh viên IT trở nên năng động và nhiều kinh nghiệm

2.1. Lập trình viên part time

Lập trình viên part time hay lập trình viên làm việc theo giờ sẽ giúp cho bạn có những kinh nghiệm và dày dặn các kỹ năng hơn trong quá trình học việc. Đặc biệt là khi đi làm thêm thì bạn sẽ có cơ hội được sửa chữa và làm việc thực tế với các phần mềm đã được học trên trường lớp. Qua đó có thể thành thạo cả về kỹ năng và chuyên môn của mình. 

Lập trình viên part time
Lập trình viên part time

Đương nhiên mức lương hỗ trợ của lập trình viên cũng tương đối cao. Với mỗi ngành nghề trong lập trình viên lại có một mức tiền lương khác nhau. Nếu tính theo giờ thì mức lương có thể dao động khoảng 150.000 - 200.000 VNĐ. 

Việc làm thêm lập trình viên part time sẽ cho bạn cơ hội được tiếp xúc với rất nhiều các chuyên gia và những người có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Mà không cần phải chật vật khi đi ra ngoài xã hội và có tấm bằng rỗng tuếch trong tay mà không có một chút kinh nghiệm nào. 

Đọc thêm: Bài học kinh nghiệm sau khi đi thực tập

2.2. Nhà phát triển phần mềm

Phát triển phần mềm không chỉ là công việc hot ở hiện tại mà nó còn có sức nóng cả trong tương lai không xa khi mà khoa học công nghệ ngày càng lên ngôi và sự phát triển của công nghệ 4.0 thì không gì là không thể. 

Nhà phát triển phần mềm có thể làm những công việc liên quan đến thiết kế website cho công ty, sử dụng các phần mềm liên quan đến công nghệ và thiết kế cùng với khả năng tư duy ví dụ như phần mềm thiết kế AI, Adobe Photoshop. 

Nhà phát triển phần mềm
Nhà phát triển phần mềm

Mức lương làm thêm của nhà phát triển phần mềm căn cứ vào kết quá hoàn thành KPIs công việc và sự góp ý cho hoạt động thiết kế phần mềm. Nhưng nói chung nó sẽ dao động ở mức 100.000 - 150.000 VNĐ/giờ. 

Với mức lương như vậy, có thể thấy rằng sinh viên IT vừa có thể phát triển được kỹ năng và kinh nghiệm của mình và có thể trang trải cho cuộc sống ở mức cơ bản nhất.

Đọc thêm: Sinh viên nên làm thêm việc gì

2.3. Trợ giảng, gia sư

Trợ giảng, gia sư là một trong những công việc được nhiều bạn sinh viên hướng đến chứ không riêng gì sinh viên IT. Nhưng khi nhắc đến sinh viên IT là nhắc đến một kho kiến thức đồ sộ về nhiều lĩnh vực khác nhau và sự uyên thâm của các môn học liên quan đến khoa học tự nhiên. Nhiều sinh viên IT làm gia sư có thể kiếm đến hàng chục triệu một tháng là điều hết sức bình thường. 

Trợ giảng, gia sư
Trợ giảng, gia sư

Chỉ cần bạn đầu tư kinh phí một chút vào việc mua sắm các trang thiết bị phục vụ cho quá trình làm việc của mình thì bạn hoàn toàn có thể dùng nó để hỗ trợ cho quá trình giảng dạy của mình. Ít nhất là thông qua việc sử dụng Youtube sẽ giúp bạn có thể truyền tải và đăng các bài giảng của mình lên các trang mạng xã hội và thu về nhiều lượt xem và bình luận hữu ích. Đó là công việc của những sinh viên IT linh động và có thể có nhiều hình thức làm online. 

Đối với hình thức gia sư truyền thống đó là giảng dạy tại nhà. Cứ trung bình mỗi học viên là bạn có thể kiếm được 500.000 VNĐ cho một buổi học khoảng 3 - 4 tiếng.  

2.4. Thiết kế đồ hoạ

Không thể không khẳng định rằng sinh viên IT rất nhiều tài lẻ và có thể làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngay cả khi đó không phải là chuyên môn của họ. Thiết kế đồ hoạ là công việc liên quan đến óc sáng tạo và khả năng tư duy hình khối. Thế nhưng sinh viên IT hoàn toàn có thể làm được điều đó vì họ có thể tư duy hình ảnh và nhận diện thiết kế đúng kỹ thuật và kích thước. 

Thiết kế đồ hoạ
Thiết kế đồ hoạ

Thường thì những sinh viên IT sẽ giỏi về các môn tự nhiên nên việc tư duy và sử dụng các biện pháp tính toán và thiết kế là điều hoàn toàn có thể hiểu được. 

Sử dụng photoshop để làm việc với các hình ảnh, thiết kế banner, poster cho các chương trình và sự kiện sẽ đồng thời tạo ra thu nhập thông qua các dự án mà họ hợp tác. 

Đọc thêm: Việc làm thêm buổi tối tại Hà Nội

2.5. Quản trị hệ thống mạng và cơ sở dữ liệu

Quản trị hệ thống mạng và cơ sở dữ liệu dành cho các sinh viên IT yêu thích và có khả năng làm việc trong môi trường quản trị mạng và có những hiểu biết về cơ sở dữ liệu cũng như cách quản lý cơ sở dữ liệu hiệu quả giúp cho các doanh nghiệp và công ty. 

Những sinh viên có thể làm việc trong lĩnh vực này thường khá được trọng dụng và có cơ hội được tuyển dụng cao. Vì chính trong ngành này cũng đang cần tuyển dụng những người có kinh nghiệm hoặc chưa có kinh nghiệm sẽ được đào tạo để nâng cao kết quả làm việc cũng như xác định với nghề lâu dài. Chính vì những lẽ đó nên sinh viên IT làm thêm ở lĩnh vực quản trị hệ thống mạng và cơ sở dữ liệu có nhiều cơ hội phát triển bản thân và có tư duy về định hướng nghề nghiệp rõ ràng hơn. 

Với những công việc làm thêm này có rất nhiều lợi ích cho bạn nếu bạn biết cách quản lý thời gian và cân bằng các hoạt động, biết cách sắp xếp công việc hợp lý thì sẽ đảm bảo có được những dự định như mong muốn. Ví dụ như bạn biết cách cân bằng giữ thời gian học tập trên lớp và thời gian đi làm thêm sẽ là cơ hội và điều kiện tiên quyết để vừa có được kiến thức, vừa có được kinh nghiệm thực tiễn đồng thời lại có thêm nguồn thu nhập cho bản thân không phải là nhỏ nữa. Như vậy thì thật sự xứng đáng với công sức và năng lực mà bạn bỏ ra phải không nào. 

Với những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ trong bài viết này chắc chắn đã đem đến cho bạn những thông tin bổ ích về việc làm thêm cho sinh viên IT và cũng là cơ hội để bạn tìm hiểu thêm về khả năng của bản thân cũng như những gì mà bạn có thể cống hiến cho xã hội trong tương lai và trở thành công dân gương mẫu. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2353 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT