Kinh doanh nhà hàng là gì? Hướng đi nào cho người mới bắt đầu?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Kinh doanh nhà hàng là một trong các mô hình kinh doanh đang thu hút nhiều bạn trẻ hiện nay tham gia đầu tư. Thế nhưng muốn bắt đầu kinh doanh về bất cứ thứ gì bạn cũng cần phải nắm rõ thông tin và hiểu được bản chất công việc của nó. Chính bởi vậy, nhằm hỗ trợ bạn tối đa chúng mình đã mang đến những thông tin vô cùng hữu ích trên con đường kinh doanh nhà hàng của bạn, hay cùng chúng mình tìm hiểu kinh doanh nhà hàng là gì ngay dưới bài viết này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Khi mà cuộc sống của người dần trở nên ổn định và phát triển hơn cùng với đó các hoạt động kinh doanh buôn bán cũng ngày càng hiện đại và có nhiều cách thức vô cùng sáng tạo trong các hoạt động này. Trong đó, hoạt động kinh doanh nhà hàng là một trong các hoạt động kinh doanh nổi bật và mang đến nguồn thu khá ổn định cho những người kinh doanh.

Nhà hàng là gì?
Nhà hàng là gì?

Hiện nay, chúng ta không còn quá xa lạ khi đến bữa ăn, các buổi tiệc liên hoan mọi người sẽ gợi ý với nhau về việc đi ăn nhà hàng hay đến nhà hàng này, nhà hàng kia,...Như vậy, trong tiềm thức của mỗi chúng ta đã và đang định hình được khái niệm nhà hàng là một nơi cung cấp đồ ăn, có thể ăn uống theo nhóm hoặc cá nhân theo nhu cầu của mỗi người.

Bởi vậy, chúng ta có thể hiểu đơn giản kinh doanh nhà hàng hay còn chính là các hoạt động kinh doanh các sản phẩm dịch vụ ăn uống để phục vụ nhiều đối tượng khác nhau nhằm mục đích thu lại lợi nhuận.

Cũng giống với các hoạt động kinh doanh khác, kinh doanh nhà hàng có có những đặc điểm và tính chất riêng biệt của mình.

Thứ nhất, đặc điểm về sản phẩm kinh doanh.

Đối với hoạt động kinh doanh nhà hàng thường sẽ phục vụ 2 loại sản phẩm chính trong nhà hàng của mình như sau:

+ Sản phẩm tự sản xuất và chế biến: Những nhà hàng sẽ tập trung kinh doanh và buôn bán các sản phẩm (món ăn, đồ uống,..) do đầu bếp của nhà nhà tự chế biến và được nhà hàng đưa ra để phục cho khách hàng.

+ Sản phẩm có sẵn: Những nhà hàng chỉ làm nhiệm vụ chuyên bán các sản phẩm có sẵn để phục vụ khách chứ không tham gia quá trình sản xuất như bia hơi, bánh kẹo,...

Nhà hàng Pháp ở Hà Nội
Nhà hàng Pháp ở Hà Nội

Thứ hai, đặc điểm về giấc hoạt động.

Các nhà hàng kinh doanh thường được chia ra theo giờ hoạt động như:

+ Mở cửa chỉ từ 7h sáng - 22h đêm

+ Mở cửa phục vụ khách hàng 24/24

Thứ ba, nhà hàng thủ công và nhà hàng chuyên nghiệp.

+ Nhà hàng thủ công là những cơ sở kinh doanh buôn bán chúng ta vẫn thường hay gặp trong cuộc sống. Các nhà hàng này thường phục vụ không có chuyên môn, bài bản trong cả quá trình phục vụ nhưng có tay nghề cao trong việc nấu nướng.

+ Nhà hàng sang trọng là những nhà hàng thường có các dịch vụ phục vụ khách hàng chuyên nghiệp, đội ngũ nhân viên đông và giá thành cao.

Món ăn trong nhà hàng
Món ăn trong nhà hàng

Thứ tư, hoạt động mạnh theo mùa vụ.

Một phần do doanh thu của nhà hàng sẽ phụ thuộc vào nhu cầu ăn uống của khách hàng vậy nên lợi nhuận thu về thường không quá cố định đặc biệt là các nhà hàng dịch vụ tại các khu du lịch. Đối với những nhà hàng kinh doanh phục vụ khách du lịch thường những tháng lợi nhuận cao và hoạt động mạnh nhất là những tháng du lịch như vùng biển thường là các tháng mùa hè chẳng hạn,...

Thứ năm, đặc điểm về việc kinh doanh ăn uống của nhà hàng. 

Các sản phẩm và dịch vụ của nhà hàng có đặc tính không thể lưu kho, hoặc chi phí lưu kho cao, không thể đem đến nơi khác quảng cáo và kinh doanh được.

Không chỉ vậy, các sản phẩm kinh doanh nhà hàng còn rất phong phú và đa dạng, nó bao gồm các sản phẩm là phi vật chất và chất chất mang đến những giá trị hách biệt cho khách hàng. 

Thứ sáu, đội ngũ nhân sự

Đặc điểm nhân viên trong các nhà hàng thường là những người sẽ được đào tạo có chuyên môn cao, các bộ phận tách biệt trong nhà hàng phối hợp với nhau để tạo thành một tổng thể hợp nhất bao gồm cả chất lượng dịch vụ và chất lượng sản phẩm.

Các bộ phận trong nhà hàng thường chuyên môn hóa và không thể thay thế nhau.

Đội ngũ lao động thường là những người trẻ và năng động.

Nhà hàng không gian đẹp
Nhà hàng không gian đẹp

Thứ bảy, các đối tượng phục vụ của nhà hàng.

Đối tượng phục vụ của nhà hàng vô cùng đa dạng và phong phú. Mỗi đối tượng sẽ có những đặc tính tâm lý và nhu cầu khác nhau, chính vì vậy mỗi một nhân viên trong nhà hàng đều phải linh động, tập trung nắm bắt tâm lý khách hàng để có thể phục vụ khách hàng một cách có hiệu quả tốt nhất.

Thứ tám, kiến trúc và nội thất nhà hàng.

Mỗi một nhà hàng khác nhau sẽ chọn cho mình một phong cách khác biệt nhằm để lại ấn tượng và lưu giữ khách hàng đi đến để thưởng thức sản phẩm.

Ta có thể bắt gặp rất nhiều các kiến trúc nhà hàng độc đáo như: nhà hàng mang phong cách châu Âu, các nhà hàng kiểu Nhật Bản, hay các nhà hàng mang đậm tính làng quê Bắc Bộ ở Việt Nam,..

Nhân viên nhà hàng
Nhân viên nhà hàng

Thứ chín, đặc điểm về phong cách phục vụ khách hàng.

Đi cùng việc xây dựng và thiết kế các kiến trúc nhà hàng thì phong cách phục vụ khách hàng cũng sẽ bị ảnh hưởng như: phục vụ khách theo phong cách của người Nhật chẳng hạn,...

Tuy vậy, đặc điểm chung của các dịch vụ và phục vụ khách hàng đều sẽ phải mang tính chuyên nghiệp, người phục vụ sẽ được đào tạo qua trường lớp và có kinh nghiệm trong việc phục vụ nhà hàng.

Thứ mười, môi trường phục vụ trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng.

Công việc kinh doanh nhà hàng yêu cầu và đòi hỏi những người làm kinh doanh và các nhân viên phục vụ phải là những người có thể chịu được áp lực cao, có tính chuyên nghiệp  và tuân thủ quy định một cách nghiêm ngặt.

Không chỉ vậy, tính cách trung thực, chịu khó và có bản lĩnh là những điều mà nhân viên là kinh doanh nhà hàng cần có để có thể làm việc trong môi trường tiếp xúc với rất nhiều khách hàng và nhiều tình huống bất ngờ xảy ra.

Hiện nay, trên thị trường của Việt Nam đang xuất hiện rất nhiều các mô hình kinh doanh nhà hàng và được mọi người yêu thích. 

Thứ nhất, nhà hàng Buffet.

Đây là mô hình kinh doanh khi về đến Việt Nam đã có khá nhiều biến đổi như từ tiệc đứng nhiều nhà hàng đã kê thêm bàn ghế để phục vụ nhu cầu có thể ngồi thưởng thức các món ăn.

Với một số tiền cố định khi vào quán, khashc hàng có thể lựa chọn bất cứ món ăn nào theo sở thích của cá nhân. Chính bởi vậy mô hình này thu hút được rất nhiều khách khi mới nở rộ ở Việt Nam.

Thứ hai, mô hình kinh doanh bình dân.

Mô hình này chủ yếu là phục vụ khách hàng trung lưu, với giá thành không quá đắt đỏ nhưng khách hàng nhận được sự phục vụ, đồ ăn cũng như không gian quán kém phần sang chảnh như các nhà hàng cao cấp khác.

Đây là mô hình hiện nay đang phát triển trong top đầu các mô hình nhà hàng tại Việt nam do phù hợp với tài chính của người dân nên thu hút khách lui tới thường xuyên hơn khi đến các bữa ăn của họ.

Các mô hình nhà hàng
Các mô hình nhà hàng

Thứ ba, mô hình kinh doanh nhà hàng cao cấp.

Đối với mô hình này vốn đầu tư sẽ cao hơn, các chi phí dịch vụ và các khoản khác cũng không hề nhỏ. Tuy nhiên, đây sẽ là nơi được nhiều khách hàng VIP lui tới, các cuộc họp lớn,...Mặc dù vậy, việc đầu tư vào đây cũng sẽ là một sự lựa chọn đúng đắn khi phục vụ được đúng tệp khách hàng và có các chính sách phát triển phù hợp.

Kinh doanh nhà hàng hiện nay đang rất phát triển, đây là mô hình đem lại nhiều lợi ích đặc biệt khi Việt Nam đang trong quá trình hội nhập và phát triển, các khu du lịch được mở rộng quy mô thu hút hàng triệu lượt khách hàng đến du lịch nước ta hiện nay. Tuy nhiên, kinh doanh nhà hàng cũng có nhiều rủi ro và những thách thức không hề nhỏ cho người kinh doanh. Trên đây là một số thông tin liên quan đến các vấn đề kinh doanh nhà nhà, hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn nhiều thông tin bổ ích.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2687 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT