Cách viết đơn xin việc trong hồ sơ xin việc chuẩn nhất !

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Việc làm là một trong những nhu cầu cần thiết để đáp ứng mong cầu trong cuộc sống của con người. Tuy nhiên không phải ai cũng may mắn được làm công việc mình yêu thích và chặng đường đến với vị trí công việc cùng mức lương mong muốn vô cùng gian nan. Ngưỡng cửa đầu tiên mà mỗi ứng viên phải vượt qua là chuẩn bị cho riêng mình một bộ hồ sơ xin việc với đầy đủ các loại giấy tờ quan trọng như CV xin việc, sơ yếu lý lịch tự thuật, đơn xin việc, các loại bằng cấp liên quan cùng một số văn bản được yêu cầu khác. Trong đó đơn xin việc là một loại giấy tờ tưởng như có thể thay thế bằng bản CV nhưng thực tế nó lại tạo ấn tượng rất tốt với nhà tuyển dụng mà không thể thiếu. Vậy bạn đã biết cách viết đơn xin việc trong hồ sơ xin việc chưa? Work247.vn sẽ giúp bạn gia tăng cơ hội trúng tuyển với các bước hoàn thiện tờ đơn xin việc được hướng dẫn bên dưới đây!

Đơn xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đơn xin việc – chiến binh tinh nhuệ cùng bạn chinh chiến 

lợi ích từ cách viết đơn xin việc trong hồ sơ
Đơn xin việc – chiến binh tinh nhuệ cùng bạn chinh chiến 

Đi xin việc ứng cần mang theo những gì? Không có yêu cầu nào khác ngoài một bộ hồ sơ xin việc với đầy đủ giấy tờ cần thiết theo quy định chung trong đó bao gồm: CV xin việc, đơn xin việc, sơ yếu lý lịch tự thuật, bằng cấp liên quan và một số giấy tờ khác về bản thân hoặc theo yêu cầu của từng doanh nghiệp. Trong đó, nếu CV xin việc có nhiệm vụ thay ứng viên chứng minh năng lực cho nhà tuyển dụng với những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, kỹ năng và điểm mạnh của bản thân thì đơn xin việc lại thay ứng viên tác động đến tâm lý của một nhà quản lý nhân sự. 

Đơn xin việc giúp ứng viên hoàn thiện trọn vẹn nội dung còn thiếu sót trong CV xin việc đó là truyền đạt được nguyện vọng của ứng viên đến với nhà tuyển dụng. Vậy nên nếu đơn xin việc bạn thể hiện ấn tượng với đầy đủ thông tin, nội dung chân thực đầy thành ý thì đây chắc chắn là thứ vũ khí quan trọng để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định cuối cùng và cơ hội bạn được nhà tuyển dụng để ý là rất cao. Cụ thể đơn xin việc giúp ứng viên: 

- Một lần nữa làm nổi bật thế mạnh của bản thân về trình độ, kinh nghiệm làm việc và kỹ năng 

- Bổ sung thêm thông tin lý lịch của bản thân chưa thể hiện trong CV xin việc 

- Thể hiện nguyện vọng được làm việc tại vị trí ứng tuyển đó có thể là sự đam mê với công việc của bạn, là thời gian bạn đã dành để tìm việc

- Thể hiện tài viết lách của ứng viên 

- Thể hiện tài năng thuyết phục nhà tuyển dụng khiến họ tò mò về tài năng của bạn để bạn có cơ hội tham gia buổi phỏng vấn trực tiếp 

Tuy nhiên đơn xin việc không thể tự mình làm điều đó mà nó chỉ là nơi để ứng viên trình bày nội dung cần truyền đạt. Mỗi ứng viên sẽ có cách thể hiện một tờ đơn xin việc riêng biệt, phong cách viết khác nhau nhưng tờ đơn đó vẫn phải đảm bảo chuẩn hình thức trình bày sạch sẽ, rõ ràng không mắc lỗi chính tả, hạn chế tối đa lỗi câu cú, lặp từ và văn phong lủng củng. Vậy trước khi bắt đầu hoàn chỉnh tờ đơn xin việc hãy cùng Work247.vn nắm được những lưu ý quan trọng dưới đây! 

2. Trước khi viết đơn xin việc cần lưu ý những gì? 

2.1. Mục đích 

mục đích biết cách viết đơn xin việc trong hồ sơ
Cần biết rõ mục đích cuối cùng của đơn xin việc trước khi viết 

Một tờ đơn xin việc thành công là tạo được ấn tượng và thuyết phục được nhà tuyển dụng. Và để đạt được điều này, ứng viên cần nắm được mục đích của đơn xin việc để làm gì? Nhiều ứng viên nghĩ rằng thông tin trong CV xin việc là quá đủ để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định tuyển dụng tuy nhiên bản chất nội dung CV là khô khan, cách trình bày không mạch lạc chỉ mới đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn còn việc tác động vào tâm lý vẫn phải nhờ tới sự giúp sức của tờ đơn xin việc. 

CV xin việc

Mục đích của tờ đơn xin việc là để giới thiệu bản thân một cách trôi chảy hơn, mạch lạc hơn, nhấn mạnh hơn thế mạnh của bản thân đồng thời giúp kích thích sự tò mò của nhà tuyển dụng với ứng viên của mình từ đó tạo cơ hội được gặp mặt và trao đổi nhiều thông tin hơn với ứng viên trong buổi phỏng vấn. Bên cạnh đó, khi viết đơn xin việc ứng viên phải thể hiện được sự nhiệt tình, đam mê và nguyện vọng được làm việc rõ ràng và cụ thể. Nếu bạn ứng tuyển tại nhiều công ty với cùng một vị trí nhằm đảm bảo cơ hội việc làm cho bản thân thì nên tạo sự khác biệt theo cách làm việc của mỗi đơn vị. 

2.2. Về nội dung 

lưu ý với cách viết đơn xin việc trong hồ sơ
Trước khi viết đơn xin việc cũng như CV xin việc, ứng viên nên tìm hiểu thật kỹ yêu cầu tuyển dụng mà nhà tuyển dụng đã thông báo

Đọc nội dung đơn xin việc xong phải trả lời được các công hỏi của nhà tuyển dụng như: Tại sao công ty lại là sự lựa chọn của ứng viên? Ứng viên có thế mạnh gì phù hợp với công việc? Ứng viên nghĩ mình phù hợp với công việc như thế nào? Nguyện vọng được làm việc trong công ty của ứng viên ra sao?... Đó là những câu hỏi thể hiện nội dung quan trọng cần trình bày trong đơn xin việc. Vậy nên với những ứng viên lần đầu viết đơn trước hết nên tham khảo các mẫu đơn có sẵn nội dung để hiểu rõ cấu trúc và cách thể hiện trong đó. Bạn có thể tham khảo các mẫu đơn với nội dung đã được soạn sẵn chuẩn cấu trúc trên Work247.vn – nơi mang đến cho bạn thông tin tuyển dụng đa dạng cùng nhiều tính năng hữu ích khác trong đó có cả chức năng tạo đơn xin việc online. Cùng bỏ túi những lưu ý trước khi viết nội dung đơn xin việc dưới đây cùng Work247.vn nhé! 

- Trước khi viết đơn xin việc cũng như CV xin việc, ứng viên nên tìm hiểu thật kỹ yêu cầu tuyển dụng mà nhà tuyển dụng đã thông báo trên tin để chắc chắn rằng những nội dung mình khai trong đơn xin việc là phù hợp với yêu cầu đó. 

- Tìm mẫu đơn xin việc chuẩn nhất trên Work247.vn để chuẩn bị các thông tin cần thiết được trình bày trong đơn xin việc. Một đoạn văn ngắn về mục tiêu công việc, kinh nghiệm làm việc, sở thích và nguyện vọng,… nên được trình bày súc tích, mạch lạc nhất 

- Từ ngữ phổ thông, tránh dùng từ ngữ địa phương gây khó hiểu cho người đọc, sử dụng thống nhất chỉ một loại mực để trình bày nếu viết tay hoặc 1 kiểu chữ và một cách định dạng nếu tạo đơn xin việc online trên Work247.vn hay trên công cụ word,… 

Và cuối cùng là cách viết đơn xin việc trong bộ hồ sơ được Work247.vn tiết lộ trong mục tiêp theo cũng là mục chính trong nội dung bài viết hôm nay, là phần mà ứng viên mong chờ nhất! 

Đơn xin việc nhân viên kinh doanh

3. Cách viết đơn xin việc trong hồ sơ giúp ứng viên tự tin ứng tuyển mọi vị trí công việc

cách viết đơn xin việc trong hồ sơ
Cách viết đơn xin việc trong hồ sơ giúp ứng viên tự tin ứng tuyển mọi vị trí công việc

Các mẫu đơn xin việc hiện nay nếu bạn tìm trên mạng thường sẽ có sẵn nội dung cho ứng viên tham khảo bởi vậy ứng viên không cần quá lo lắng bởi lẽ các mẫu đơn đã khá đầy đủ thông tin để cho ứng viên bộ khung thể hiện hoàn chỉnh nhất. Và để ứng viên an tâm hơn về cách trình bày và nội dung cần thể hiện trong tờ đơn, Work247.vn sẵn sàng hướng dẫn bạn các mục chi tiết dưới đây: 

- Quốc hiệu tiêu ngữ là không thể thiếu trong một văn bản thể hiện tính trang trọng hay bất cứ tờ đơn, tờ trình vào theo quy định 

- Tên tờ đơn “ĐƠN XIN VIỆC”: Ứng viên bên để in hoa và cơ chữ to hơn phần nội dung, chặng hạn nếu phần nội dung để cỡ chữ 13 thì tên đơn nên để cỡ 16 hoặc 18 

- Kính gửi: phần bạn điền tên Công ty, đơn vị mà bạn muốn ứng tuyển vào làm việc 

- Họ và tên: Ghi đầy đủ cả họ và tên của ứng viên, nên viết hoa các chữ cái đầu tiên của mỗi từ 

- Ngày sinh: Khá đơn giản để hoàn thiện phần này bởi có lẽ ứng viên đã khá quen thuộc với việc viết ngày sinh và quy chuẩn viết ngày sinh của mình, chẳng hạn bạn sinh ngày 01/01/1998

- Các thông tin liên hệ bao gồm: số điện thoại liên lạc, email,… ứng viên nên lưu ý thông tin phải trùng khớp với thông tin đã viết trên CV 

- Phần nội dung: Không trình bày các các ý theo các mục như trong CV xin việc mà phải trình bày thành một đoạn văn có liên kết mạch lạc. Trong đó:

+ Mở đầu đơn xin việc là phần nêu lý do biết tới vị trí công việc đang tuyển dụng ở công ty, chẳng hạn: 

“Tôi đọc được thông tin tuyển dụng vị trí Nhân viên kinh doanh trên website Work247.vn  mà Công ty đăng đăng tuyển có hạn nộp hồ sơ tới ngày 31/01/2020. Đây chính là công việc tôi đang tìm kiếm bởi nó khá phù hợp với tính cách và khả năng kiến thức mà tôi đã tích lũy được.” 

vai trò của cách viết đơn xin việc trong hồ sơ
Đơn xin việc hoàn chỉnh giúp ứng viên tự tin hơn khi đối mặt với nhà tuyển dụng 

+ Trình bày trình độ học vấn của bản thân là bằng cấp cao nhất mà ứng viên đạt được liên quan đến vị trí ứng tuyển nối sang kinh nghiệm làm việc trước đây, có thể là từ công việc part-time,… ví dụ:

“Tôi tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Quản trị kinh doanh tại trường Đại học Thương Mại. Trước khi ra trường tôi đã từng đảm nhận công việc part-time buổi tối tại vị trí nhân viên bán hàng trong trung tâm thương mại….Tôi tin rằng những kiến thức, kinh nghiệm đã tích lũy được sẽ đóng góp cho sự phát triển của quý công ty. Vậy nên tôi rất hy vọng được nhận vào làm việc để thể hiện bản thân”

 + Trình bày ngắn gọn nguyện vọng của bản thân nhưng vẫn thể hiện đủ thành ý với công việc. Đó có thể là: 

“Với kiến thức và kinh nghiệm làm việc trên đây, tôi tin mình có thể bắt đầu tốt tại vị trí mà công ty đang tuyển dụng. Nếu được nhận vào làm việc tại môi trường chuyên nghiệp của công ty, tôi xin hứa sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ,…”

 + Cuối cùng đừng quên kết bài với một lời cảm ơn trân thành tới nhà tuyển dụng của mình trước khi điền ngày/ tháng/ năm viết đơn và ký tên nhé! 

Đơn xin việc kế toán

Hy vọng với cách viết đơn xin việc trong hồ sơ được Work247.vn hướng dẫn chi tiết trên đây, ứng viên đã có thể tự tạo cho mình một tờ đơn xin việc với nội dung hoàn thiện nhất để tự tin “apply” ứng tuyển chinh phục mọi nhà tuyển dụng khó tính. Chúc các bạn thành công trên hành trình đến với vị trí công việc mong muốn!

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5954 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT