Mẫu phiếu nhập kho và cách lập mẫu phiếu chuẩn nhất hiện nay

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Mẫu phiếu nhập kho đối với các doanh nghiệp không phải là loại giấy tờ xa lạ, thế nhưng không phải ai cũng biết cách tải, cách lập phiếu nhập kho. Nếu như bạn cũng đang có mối bận tâm đến vấn đề này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết bên dưới nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn có biết mục đích làm phiếu nhập kho là gì?

Bạn có biết mục đích làm phiếu nhập kho là gì?
Bạn có biết mục đích làm phiếu nhập kho là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu cách để lập mẫu phiếu nhập kho, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu xem phiếu nhập kho là gì? Và mục đích của nó là gì nhé!

Phiếu nhập kho chính là một loại hóa đơn, chứng từ dùng để ghi lại hoạt động, theo dõi tình hình hoạt động của một doanh nghiệp nào đó. Loại giấy tờ này chính là loại giấy tờ dùng để làm tăng tài sản cho công ty, doanh nghiệp, làm cơ sở để báo cáo vào kho. Trong đó cụ thể bao gồm như: sổ chi tiết nguyên vật liệu, công cụ, dụng cụ hàng hóa,…

Mẫu giấy nhập kho này được sử dụng một cách rộng rãi và phổ biến trong các doanh nghiệp hiện nay. Để được một doanh nghiệp sử dụng thường xuyên thì chắc chắn sổ này sẽ không đơn thuần là sổ ghi chép, nó sẽ phải có một mục đích nhất định nào đó đối với doanh nghiệp.

Mục đích của nó chính là nhằm xác định số liệu vật tư, dụng cụ, sản phẩm, hàng hóa để làm căn cứ ghi chép thẻ kho, dùng để thanh toán tiền hàng hóa xác định trách nhiệm với những người liên quan.

Như vậy, nếu như xảy ra mâu thuẫn hay tranh chấp gì đó thì phiếu nhập kho có thể làm căn cứ chính minh, xác thực.

Tìm việc làm vật tư - thiết bị

2. Những nội dung chính của mẫu phiếu nhập kho

Những nội dung chính của mẫu phiếu nhập kho
Những nội dung chính của mẫu phiếu nhập kho

Trong phiếu nhập kho thì sẽ có những nội dung chính chủ yếu như sau:

- Đầu tiên không thể thiếu tên đơn vị, bộ phận

- Tên phiếu nhập kho (được viết in hoa)

- Ngày tháng năm làm phiếu nhập kho

- Họ tên của người giao hàng

- Cơ sở để lập phiếu này là theo cái gì

- Nhập tại kho nào, địa điểm nào cũng cần phải ghi rõ

- Đối với nội dung chính của phiếu nhập kho sẽ được thể hiện bằng bảng, được phân chia ra thành nhiều cột khác nhau, trong đó cụ thể có: cột số thứ tự, tên hàng hóa, nhãn hiệu, quy cách, dụng cụ sản phẩm hàng hóa, mã số, đơn vị tính, số lượng (theo chứng từ hay theo thực nhập vào kho), đơn giá và cuối cùng là thành tiền.

- Tổng số tiền dùng để nhập hàng hóa (thể hiện bằng chữ)

- Những chứng từ gốc kèm theo

- Cuối cùng không thể thiếu được chữ ký của các bên bao gồm: người làm phiếu nhập kho, người giao hàng, thủ kho và kế toán trưởng.

Đó chính là những nội dung cần phải chú ý thể hiện đầy đủ trong phiếu nhập kho, những nội dung này cần phải thể hiện một cách rõ ràng, chính xác, bởi vậy mà đối với người làm phiếu sẽ cần phải thật sự trong các khâu ghi chép.

Tìm việc làm thủ kho

3. Sở hữu ngay mẹo nhỏ cách lập phiếu nhập kho chuẩn nhất

Sở hữu ngay mẹo nhỏ cách lập phiếu nhập kho chuẩn nhất
Sở hữu ngay mẹo nhỏ cách lập phiếu nhập kho chuẩn nhất

Được sử dụng một cách phổ biến và rộng rãi trong các doanh nghiệp hiện nay, thế nhưng bạn đã biết cách lập phiếu nhập kho sao cho chính xác hay chưa. Hãy cùng theo dõi trong nội dung phần này để cùng xem cách lập phiếu nhập kho như thế nào cho chuẩn nhất nhé.

- Đầu tiên với những thông tin như đơn vị, bộ phận nhập,..bạn hãy để nó ở góc bên trái của phiếu nhập kho.

- Đối với các nội dung trong bảng sẽ thể hiện như sau:

+ Nội dung của cột A thể hiện nội dung số thứ tự

+ Nội dung của cột B thể hiện tên hàng hóa, nhãn hiệu của hàng hóa, quy cách, phẩm chất của vật tư, dụng cụ và sản phẩm của hàng hóa

+ Nội dung của cột C thể hiện mã số

+ Nội dung của cột D thể hiện đơn vị tính hàng hóa đó

+ Nội dung cột 1 thể hiện số lượng hang hóa theo chứng từ

+ Nội dung cột 2 thể hiện số lượng hàng hóa theo thực nhập tại kho là bao nhiêu

+ Nội dung cột 3 thể hiện đơn giá của sản phẩm

+ Nội dung cột 4 thể hiện thành tiền của các sản phẩm đó

- Đối với dòng cộng ở cuối bảng sẽ ghi tổng số tiền của các loại vật tư sản phẩm hàng hóa đó

Nội dung trong phiếu nhập kho phải chính xác
Nội dung trong phiếu nhập kho phải chính xác

- Ngay sau khi nhập hàng hóa vào kho xong thì người thủ kho sẽ phải ghi ngày tháng năm nhập kho, sau đó cùng với người giao hàng hóa ký vào phiếu nhập kho. Đối với liên hai sẽ do thủ kho giữ và sau đó sẽ chuyển cho phòng kế toán để ghi vào sổ kế toán. Liên một sẽ được cất ở nơi lập phiếu còn liên 3 sẽ là người giao hàng hóa cất giữ (trong trường hợp nếu có).

Như vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong cách lập phiếu nhập kho mới nhất rồi đó, cũng rất đơn giản và dễ hiểu đúng không nào. Đối với phiếu nhập kho thì có thể lập trên word hoặc trên excel tùy thuộc theo nhu cầu hoặc quy định của từng công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên lập theo kiểu nào thì cũng sẽ giống nhau, nếu như bạn thành thạo excel thì có thể lập phiếu nhập kho trên đó bởi nó sẽ có nhiều phép tình, hàm và có sẵn các cột để hỗ trợ bạn trong quá trình làm phiếu nhập kho.

Chú ý mà bạn cần phải biết khi làm phiếu nhập kho:

Phiếu nhập kho sẽ được chia thành hai liên (riêng với loại sản phẩm hàng hóa, mua ngoài), còn đối với phiếu nhập kho chia thành ba liên đối với loại vật tư mà công ty, doanh nghiệp đó tự sản xuất. Trong phiếu nhập kho thì các liên đều phải được ghi chép giống nhau.

Tìm việc làm quản lý kho hàng

4. Những lưu ý bạn cần nắm rõ khi lập phiếu nhập kho

Những lưu ý bạn cần nắm rõ khi lập phiếu nhập kho
Những lưu ý bạn cần nắm rõ khi lập phiếu nhập kho

Để phiếu nhập kho của bạn được chính xác và thuyết phục nhất, đúng với những quy định thì cần phải lưu ý những vấn đề như sau:

- Đầu tiên cần phải lưu ý về hình thức của phiếu nhập kho:

+ Cần phải được thống nhất font chữ từ đầu cho đến cuối phiếu, không nên để nhiều hơn một font chữ. Tốt nhất bạn nên sử dụng font time new roman, cỡ chữ 14, in đậm đối với những đề mục quan trọng.

+ Cần phải thống nhất màu chữ đối với phiếu nhập kho

+ Kẻ bảng đối với phần nội dung chính để xác nhận và đối chiếu một cách rõ ràng nhất

+ Trong trường hợp bảng kéo dài hơn sang trang tiếp theo thì cần phải đóng dấu giáp lai

- Tiếp theo là cần phải lưu ý đối với quy trình xuất phiếu nhập kho: sau khi đã thống kê xong hàng hóa được giao và đã nhập kho xong thì người làm phiếu này sẽ phải xin được đầy đủ các chữ ký của các bên, các bộ phận có liên quan.

5. Bạn có thể tải mẫu phiếu nhập kho ở đâu?

Bạn có thể tải mẫu phiếu nhập kho ở đâu?
Bạn có thể tải mẫu phiếu nhập kho ở đâu?

Với cách lập phiếu nhập kho cũng khá đơn giản và dễ hiểu tin chắc rằng sẽ rất nhiều bạn biết lập phiếu này. Tuy nhiên để rút ngắn các giai đoạn làm việc trong các công ty, doanh nghiệp thì bạn hoàn toàn có thể tải mẫu phiếu nhập kho có sẵn trên mạng về sử dụng. Đặc biệt là khi đã có sự hỗ trợ của công nghệ thông tin mà mạng internet thì việc tải mẫu phiếu này lại càng đơn giản hơn. Chỉ cần đánh mẫu này trên google nó sẽ hiện ra hàng trăm nghìn kết quả khác nhau cho bạn. Bạn chỉ cần lựa chọn và sau đó tải về là xong.

Tuy nhiên trong quá trình tải về và sử dụng thì bạn cần phải lưu ý không nên tải ở những trang web bắt trả phí, sau khi tải về sử dụng cẩn thận kiểm tra lại một lần nữa xem nội dung có phù hợp với doanh nghiệp của mình không. Chẳng cần tìm kiếm đâu xa, bạn cũng có thể tải trực tiếp ngay tại đây:

mau-phieu-nhap-kho 1.doc

mau-phieu-nhap-kho-2.xlsx

mau-phieu-nhap-kho -3.docx

mau-phieu-nhap-kho-4.xlsx

Như vậy, với bài viết trên đây, chúng tôi đã chia sẻ đến cho bạn những thông tin về mẫu phiếu nhập kho, hy vọng bạn sẽ hữu ích với bạn hơn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3060 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT