Khám phá bản mô tả công việc nhân viên C&B đầy đủ nhất!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 14-05-2024

Mô tả công việc nhân viên C&B - một trong những vị trí thuộc phạm vi khối nhân sự - kế toán đang là đề tài đang được người tìm việc và cả nhà tuyển dụng quan tâm. Với ứng viên, bạn sẽ hiểu được bản chất nghề, những trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể mà bản thân sẽ phải thực hiện khi tham gia vào công việc. Với doanh nghiệp, mô tả công việc mẫu cũng được xem là nguồn tham khảo chính xác để bạn có thể đưa vào mẫu tin tuyển dụng nhân viên C&B cho công ty của mình!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm nhân sự

1. Nhân viên C&B - Xu hướng nghề 4.0

Nhân viên C&B - Xu hướng nghề 4.0
Nhân viên C&B - Xu hướng nghề 4.0

Có thể nói, quản trị nhân lực không phải là một khía cạnh hoạt động giản đơn trong các doanh nghiệp, đặc biệt là những tổ chức lớn. Trong đó, một mảng quan trọng luôn được doanh nghiệp ưu tiên và chú trọng hàng đầu, đó là chính sách nhân sự và tiền lương. Bên cạnh việc nắm vững thực trạng thu nhập của từng cá nhân trong tổ chức, nhân viên C&B còn chịu trách nhiệm chính trong việc thiết lập, thực thi và quản lý các chính sách phúc lợi, cơ chế đãi ngộ và lương thưởng cho nhân viên.

Trong các doanh nghiệp, nhân viên C&B chính là cá nhân có vai trò quan trọng đối với mảng chính sách và tiền lương, vì vậy tuyển dụng nhân viên nhân sự ở vị trí này phải có những kĩ năng nhất định để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Theo đó, họ là người đảm bảo cho toàn thể nhân viên được tham gia công bằng, bình đẳng, trung thực và tuân thủ quy định với các chính sách thưởng phạt công khai. Họ là người trực tiếp đứng ra tiếp nhận và xử lý các vấn đề thắc mắc liên quan đến việc khiếu nại, thanh toán tiền lương, tiền thưởng, các vấn đề khác như chế độ bảo hiểm, công tác, nghỉ phép, nghỉ việc,... Đồng thời, nhân viên C&B cũng là cá nhân đầu tiên quan tâm đến các quyền lợi khác của người lao động.

Họ thường thực hiện các quan sát và phân tích cụ thể để đưa ra các đề xuất về thưởng phạt, bổ nhiệm, bãi nhiệm, kỷ luật,... mục tiêu là đảm bảo lợi ích cho doanh nghiệp cũng như thỏa mãn các quyền lợi và mong muốn chính đáng của nhân viên.

2. Chi tiết bản mô tả công việc nhân viên C&B

Chi tiết bản mô tả công việc nhân viên C&B
Chi tiết bản mô tả công việc nhân viên C&B

Bạn có thể khá ngạc nhiên khi tìm hiểu bản chất của công việc nhân viên C&B. Vì thoạt nghe, ai cũng có thể nhìn thấy sự tương đồng hoặc đâu đó không có sự khác biệt của nhân viên C&B so với một chuyên viên nhân sự. Trong các tổ chức, mặc dù đây chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng lại đóng vai trò và đảm nhận rất nhiều chức năng lớn. Hoạt động của họ có những tác động đáng kể về tiềm lực kinh tế cũng như những yêu tố là thế mạnh cạnh tranh của tổ chức trên thị trường.

Thông qua bản mô tả công việc nhân viên C&B dưới đây, hãy cùng xem những trách nhiệm cụ thể nhất của họ là gì nhé!

2.1. Quản lý quan hệ lao động

Quản lý quan hệ lao động là một trong những mảng được ưu tiên nhất thuộc về trách nhiệm của nhân viên C&B. Hiểu đơn giản, quan hệ lao động chính là mối quan hệ về lợi ích, trách nhiệm giữa cá nhân nhân viên và chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên quản lý quan hệ lao động, đó không chỉ là một hoạt động đề cập đến việc quản lý, thiết lập, thực thi các chính sách về nhân sự hay tiền lương. Mà nó còn đề cập đến hoạt động quản lý, giám sát các thủ tục liên quan đến lao động, đảm bảo việc tuân thủ pháp luật Nhà nước.

Quản lý quan hệ lao động
Quản lý quan hệ lao động

Trong trách nhiệm đầu tiên này, nhân viên C&B có những nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Nhân viên C&B là người trực tiếp đảm nhận việc tạo mã cho nhân viên. Giám sát và quản lý quá trình, thực trạng cán bộ - công nhân viên tăng hay giảm trong doanh nghiệp.

- Nhân viên C&B trực tiếp tham gia vào việc đăng ký MST cho người lao động. Làm việc trực tiếp với bộ phận tài chính - kế toán để thực hiện việc quyết toán, khai báo thuế thu nhập cá nhân, đảm bảo đúng quy trình và tuân thủ các nguyên tắc hay luật lệ đã được văn bản luật hướng dẫn.

- Nhân viên C&B có nhiệm vụ tổng kết và hoàn thiện những thủ tục, chế độ, chính sách về nhân sự đối với các nhân viên nghỉ việc, đảm bảo đúng quy chế và quy định của công ty.

- Nhân viên C&B trực tiếp xây dựng các báo cáo về thực trạng sử dụng lao động. Trình lên các cơ quan, đơn vị chức trách có thẩm quyền quản lý theo định kỳ.

- Theo yêu cầu của ban giám đốc, nhân viên C&B là người thường xuyên theo dõi, giám sát và cập nhật các thực tế về tăng, giảm lương cho nhân viên trong công ty.

- Đảm nhận việc thiết lập các thủ tục, cơ chế để tiếp nhận và giải quyết các chế độ phúc lợi cho nhân viên trong doanh nghiệp (như sinh nhất, cưới hỏi,...) theo đúng quy chế, quy định của công ty.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

2.2. Trực tiếp tính toán lương thưởng, phúc lợi cho nhân viên

Trực tiếp tính toán lương thưởng, phúc lợi cho nhân viên
Trực tiếp tính toán lương thưởng, phúc lợi cho nhân viên

Trong mô tả công việc nhân viên C&B, trách nhiệm tính toán lương, thưởng và phúc lợi cho nhân viên cũng là một trách nhiệm chính, quan trọng, có tác động to lớn đến người lao động và sử dụng lao động. Để làm được điều này, họ cần là những người am hiểu về nghiệp vụ tính lương, nghiệp vụ kế toán tổng hợp, nghiệp vụ văn phòng hành chính,... Tất cả những kết quả sau quá trình tính toán của nhân viên C&B phải thể hiện được mức độ trung thực, minh bạch, công khai, có trách nhiệm,... đối với hai bên trong mối quan hệ lao động.

-  Nhân viên C&B là cá nhân trực tiếp theo dõi tình hình chấm công, thực trạng về phép năm. Họ có nhiệm vụ thực hiện tổng hợp tình trạng tăng ca, thưởng phạt cho toàn thể cán bộ - công nhân viên trong doanh nghiệp theo định kỳ.

- Nhân viên C&B là người chịu trách nhiệm tính toán lương trong các bộ phận cơ sở, văn phòng.

2.3. Quản lý công tác đóng bảo hiểm cho lao động

Quản lý công tác đóng bảo hiểm cho lao động
Quản lý công tác đóng bảo hiểm cho lao động

Hoạt động tuân thủ đóng các loại bảo hiểm cho lao động được doanh nghiệp ưu tiên hơn bao giờ hết. Bởi hoạt động này gắn liền với trách nhiệm và nghĩa vụ của doanh nghiệp, có liên quan trực tiếp đến pháp luật. Theo đó, công tác này bao gồm những nhiệm vụ của nhân viên C&B cụ thể như:

- Thực hiện các hỗ trợ và hướng dẫn chốt sổ, hưởng bảo hiểm thất nghiệp cho các lao động đã nghỉ việc. Bên cạnh đó, trực tiếp đăng ký mới, thiết lập các báo cáo cụ thể về tình trạng giảm, tăng, tình hình thai sản, ốm đau của lao động,... giám sát, quản lý và đối chiếu các dữ liệu cụ thể để trích nộp bảo hiểm xã hội.

- Trên cơ sở cơ quan bảo hiệm có quyền hạn chi trả. Nhân viên C&B có nhiệm vụ thiết lập các thủ tục nhằm giải quyết chế độ quyền lợi đối với nhân viên trong công ty. Chẳng hạn như các chế độ trợ cấp ốm đau, nghỉ thai sản,... đảm bảo hoạt động này tuân thủ các quy định đã được văn bản luật hướng dẫn.

- Trực tiếp thực hiện các đề nghị về thanh toán cho các cơ quan BH,... Là người đưa ra những hướng dẫn cụ thể cho nhân viên nghỉ việc hưởng đầy đủ và chính xác chế độ bảo hiểm thất nghiệp.

Tuyển dụng

2.4. Tổng hợp và báo cáo kết quả đánh giá năng lực nhân viên

Tổng hợp và báo cáo kết quả đánh giá năng lực nhân viên
Tổng hợp và báo cáo kết quả đánh giá năng lực nhân viên

Không chỉ chính sách nhân sự và tiền lương, đối với nhân viên C&B, trách nhiệm của họ còn nhiều hơn cả thế. Và một trong số đó chính là trách nhiệm tổng hợp và báo cáo kết quả đánh giá năng lực nhân viên trong tổ chức. Công tác này tác động trực tiếp đến chất lượng nhân sự của doanh nghiệp. Vì nhân lực con người là một trong những nguồn lực được mọi doanh nghiệp đề cao và chú trọng. Đó chính là lý do cho thấy vai trò và chức năng của nhân viên C&B trong hoạt động này. Cụ thể như sau:

- Thực hiện tổng hợp các tiêu chí cụ thể trong hoạt động đánh giá chỉ tiêu (KPIs) của tất cả bộ phận, phòng ban định kỳ hàng tháng và trình lên cho cấp trên xem xét.

- Là cá nhân trực tiếp giám sát cũng như quản lý hoạt động đánh giá KPIs và năng lực làm việc của nhân viên trong các bộ phận, phòng ban định kỳ hàng tháng.

- Tham gia vào công tác phân tích, nhìn nhận các kết quả đánh giá KPIs, năng lực làm việc của cán bộ - công nhân viên định kỳ theo năm, quý, tháng. Thông qua đó, tổng hợp lại để làm cơ sở cố vấn cho cấp trên về các kế hoạch đề xuất khen thưởng, tăng lương, bồi dưỡng, phát triển và đảm bảo việc sử dụng có hiệu quả nhân sự cho tổ chức hàng năm.

2.5. Một số nhiệm vụ khác

Một số nhiệm vụ khác
Một số nhiệm vụ khác

Ngoài các trách nhiệm không thể tách rời ở một nhân viên C&B đã kể trên. Một số nhiệm vụ khác được họ thực hiện bao gồm:

- Thứ nhất, thực hiện xây dựng các kế hoạch tổ chức và triển khai các chế độ lương thưởng, phúc lợi và đãi ngộ cho công nhân viên như: tất niên cuối năm, thưởng thâm niên, du lịch,...

- Thứ hai, tổ chức và triển khai các kế hoạch về khám sức khỏe, kiểm tra sức khỏe định kỳ cho toàn thể cán bộ - công nhân viên trong doanh nghiệp.

- Thứ ba, trực tiếp giám sát, thống kê và thực hiện các kế hoạch kết nạp đoàn viên trong tổ chức công đoàn của doanh nghiệp.

- Thứ tư, theo đề nghị của trưởng phòng bộ phận hành chính, thực hiện các xây dựng các báo cáo và kế hoạch chuyên môn.

- Thứ năm, tham mưu, cố vấn và góp ý về những vấn đề khác, liên quan đến chuyên môn của mình cho cấp trên.

- Một số nhiệm vụ ngoài quyền hạn được phân công trực tiếp bởi ban giám đốc.

Mô tả công việc C&B manager

3. Yêu cầu công việc đối với nhân viên C&B

Yêu cầu công việc đối với nhân viên C&B
Yêu cầu công việc đối với nhân viên C&B

- Ứng viên có độ tuổi trung bình từ 24 - 40 tuổi.

- Cử nhân Đại học trở lên các chuyên ngành Quản trị nhân lực, Hành chính văn phòng, Quản trị kinh doanh, Luật, Kế toán, Tài chính, Lao động tiền lương,...

- Ưu tiên có kinh nghiệm tối thiểu 1 năm tại vị trí tương đương, hoặc công tác ở bộ phận tương đương.

- Sử dụng máy tính và am hiểu các phần mềm văn phòng hỗ trợ.

- Có kiến thức vững về luật dành cho thuế, luật bảo hiểm xã hội và luật lao động.

- Kỹ năng xử lý thông tin, tính toán, tổng hợp và phân tích.

- Kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và văn bản.

- Kỹ năng ứng xử nội bộ, giải quyết xung đột, đàm phán, thuyết phục và tư duy quản trị.

- Có trách nhiệm, trung thực, tỉ mỉ, cẩn thận, năng lực tư duy và trí nhớ cao.

- Năng lực làm việc trong môi trường áp lực, tần suất nhiệm vụ cao.

4. Quyền lợi đãi ngộ đối với nhân viên C&B

Quyền lợi đãi ngộ đối với nhân viên C&B
Quyền lợi đãi ngộ đối với nhân viên C&B

-  Khả năng thăng tiến với lộ trình thăng tiến cụ thể: nhân viên C&B > chuyên viên C&B > trưởng nhóm C&B > trưởng phòng C&B.

-  Có cơ hội làm việc trong môi trường lành mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại.

- Lương thưởng tự thỏa thuận theo kinh nghiệm và năng lực thực tế (trung bình 8 - 15 triệu)

- Tham gia các chế độ bảo hiểm dành cho người lao động theo quy định.

- Được hưởng các chế độ dành cho nhân sự trong công ty theo quy định và cơ chế nhân sự.

Work247.vn là một trong những kênh đăng tuyển vị trí việc làm nhân viên C&B uy tín và đáng tin cậy nhất hiện nay. Với tần suất thông tin dày đặc, đa dạng các nhà tuyển dụng cũng như địa điểm làm việc. Ứng viên chắc chắn sẽ không bị bỏ lỡ những cơ hội có một không hai với lựa chọn hấp dẫn này!

>>> Bản mô tả công việc nhân viên C&B chi tiết tải tại đây:

mo-ta-cong-viec-nhan-vien-c&b.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1521 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT