[Hé lộ] Chi tiết bản mô tả công việc Giám đốc nhân sự chuẩn

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Là một trong những vị trị thuộc “hệ điều hành cấp C” trong các doanh nghiệp. Giám đốc nhân sự quả thực là một vị trí điểm đích mong muốn của nhiều người. Bạn sở hữu những tố chất, kinh nghiệm và cả chuyên môn để trở thành một Giám đốc nhân sự? Nhưng một Giám đốc nhân sự thì phải đảm nhận những trọng trách gì trên vai? Bản mô tả công việc Giám đốc nhân sự được cung cấp bởi work247.vn, sẽ là đáp án cho câu hỏi này của bạn!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm nhân sự

1. Đôi nét về vị trí Giám đốc nhân sự

Đôi nét về vị trí Giám đốc nhân sự
Đôi nét về vị trí Giám đốc nhân sự

CHRO - Hay là thuật ngữ viết tắt phổ biến định danh vị trí của một Giám đốc nhân sự. Trong một tổ chức, họ là cá nhân chịu trách nhiệm chính trong công tác xây dựng, thực thi các kế hoạch hay chiến lược nhân sự tổng thể của doanh nghiệp. Là người nắm giữ và “control” các báo cáo, số liệu liên quan trực tiếp đến hoạt động đào tạo, tuyển dụng, lương thưởng, quy chế nhân sự của tổ chức.

Thông thường, Giám đốc nhân sự thường là chức danh hiếm gặp ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chúng thường chỉ tồn tại ở các doanh nghiệp có quy mô lớn hay các tập đoàn đa quốc gia.

2. Tham khảo chi tiết mô tả công việc Giám đốc nhân sự

Tham khảo chi tiết mô tả công việc Giám đốc nhân sự
Tham khảo chi tiết mô tả công việc Giám đốc nhân sự

Giám đốc nhân sự thường là “chuyên gia bậc thầy” trong lĩnh vực nhân sự, đặc biệt là tuyển dụng và đào tạo. Thông thường, các doanh nghiệp lớn có nhu cầu tuyển dụng ở vị trí này các cá nhân xuất chúng về chuyên môn, giàu kinh nghiệm, có con mắt tinh tường để nhìn người, những kỹ năng linh hoạt để nhằm đảm bảo các hoạt động về nhân sự tổng hợp trong tổ chức được diễn ra thuận lợi và suôn sẻ.

Tựu chung, Giám đốc nhân sự là cá nhân chịu trách nhiệm chính trong vấn đề xây dựng và thiết lập các chiến lược về nhân sự, là cố vấn đắc lực cho ban lãnh đạo cấp cao về các hoạt động liên quan đến điều hành, quản lý nhân sự nói chung. Chính vì độ khó trong nhiệm vụ, nên Giám đốc nhân sự cần là người có kinh nghiệm dồi dào, sở hữu chuyên môn và mức độ am hiểu thành thạo cho tất cả các vấn đề, khía cạnh liên quan đến nhân sự.

Đặc biệt hơn, một Giám đốc nhân sự cần là một “tay lãnh đạo” tài ba, có kỹ năng quản lý và điều hành xuất chúng. Song song với đó, còn là người có tư duy nhạy bén, óc sáng tạo đỉnh cao, đảm bảo những chiến lược phát triển nguồn lực con người là phục vụ tốt nhất cho mục tiêu kinh doanh của tổ chức. Mô tả công việc Giám đốc nhân sự đề cập đến các trách nhiệm chính như sau:

Mô tả công việc Giám đốc nhân sự
Mô tả công việc Giám đốc nhân sự

- Thứ nhất, họ là cá nhân trực tiếp xây dựng các chiến lược hay các kế hoạch về nhân sự tổng thể cho tổ chức. Kế hoạch phải thể hiện được chiến lược dài hạn và cả ngắn hạn. Họ cũng là người có thể trực tiếp tham gia trình bày, giải thích bản kế hoạch với ban lãnh đạo cấp cao.

- Thứ hai, Giám đốc nhân sự có nhiệm vụ quản lý, điều hành tất cả các phòng ban, bộ phận, đội nhóm hay các tổ trong cơ cấu phòng nhân sự của tổ chức. Thiết lập phân công nhiệm vụ và hỗ trợ họ trong quá trình triển khai các hoạt động, nhằm tối ưu nguồn nhân lực của tổ chức, cam kết các nghĩa vụ và quyền hạn của nhân sự, giúp bộ máy tổ chức được củng cố vững vàng,...

- Thứ ba, trực tiếp tiếp nhận, sắp xếp và phân tích các dự liệu thông tin chi tiết liên quan đến nhân sự trong tổ chức. Các thông tin bao gồm: tuyển dụng nhân sự, thang điểm KPIs, tỷ lệ nghỉ việc, đánh giá năng lực và hiệu quả công việc của nhân sự,... cũng như các tiêu chí cụ thể trong chính sách nhân sự của tổ chức, tương đồng và ứng với mục tiêu trong kế hoạch kinh doanh.

- Thứ tư, Giám đốc nhân sự là người thường xuyên kiểm tra và kịp thời phát hiện các lỗ hổng về nhân sự trong tổ chức. Các lỗ hổng có thể bao gồm: thiếu nhân sự, thiếu nhân sự chất lượng cao, thiếu nhân sự có thái độ làm việc tốt,...). Theo đó, họ cũng chính là người có quyền hạn cao nhất trong công tác giải quyết những vấn đề này.

- Thứ năm, Giám đốc nhân sự là người phải đảm nhận việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ đánh giá, phân tích tốt thông qua việc hợp tác với các chuyên viên trong bộ phận của mình. Họ cũng là cá nhân chịu trách nhiệm tổng hợp thông tin, thiết lập các báo cáo tổng hợp. Nhưng vẫn là cá nhân có nhiệm vụ quan tâm đến các tiểu tiết nhỏ nhặt trong quy trình vận hành của bộ phận.

- Thứ sáu, Giám đốc nhân sự phải là người nắm bắt chắc chắn nhất về lĩnh vực hoạt động của tổ chức. Thông qua đó, họ có nhiệm vụ phát triển, xây dựng hoặc trực tiếp đưa ra các đề xuất về kế hoạch bổ nhiệm nhân sự, bộ phận mới, tuyển dụng nhân sự mới, vị trí việc làm mới,... đảm bảo sự phù hợp với thực trạng cũng như xu thế trong kinh doanh. Hướng đến việc thúc đẩy các yếu tố làm cơ sở cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường.

- Thứ bảy, Giám đốc nhân sự là người luôn sẵn sàng thực hiện và triển khai các nhiệm vụ khác, bất kể là nhiệm vụ ngoài phạm vi công việc được phân công bởi ban lãnh đạo cấp cao.

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

3. Phân tích các trách nhiệm của một Giám đốc nhân sự

Thông qua mô tả công việc Giám đốc nhân sự, dường như ai cũng hiểu được công việc này là không hề đơn giản. Chúng cần một cái đầu tỉnh táo và một kỹ năng lãnh đạo tài tình. Để hiểu rõ hơn về các trách nhiệm đó, hãy cùng work247.vn đi sâu và phân tích cụ thể các nhiệm vụ gắn liền với Giám đốc nhân sự như sau:

3.1. Lãnh đạo và quản lý

Lãnh đạo và quản lý
Lãnh đạo và quản lý

Trách nhiệm này luôn gắn liền với các vị trí quản lý cấp cao, hay cụ thể hơn là giám đốc. Một Giám đốc nhân sự nên nhận thực được trọng trách là người đứng đầu của mình. Từ đó, họ có thể trực tiếp nghiên cứu, khảo sát và đưa ra các dự báo, thiết lập các chiến lược lãnh đạo và quản lý cụ thể, mang đến năng suất và đội ngũ nhân sự chất lượng cho tổ chức. Những kế hoạch phát triển nhân sự mà họ đưa ra cần bám sát vào tiềm lực ngân sách của tổ chức, tránh lãng phí và thất thoát.

Giám đốc nhân sự cũng là người chịu trách nhiệm cuối cùng và cao nhất ở bộ phận cùng tên. Họ trực tiếp ra các quyết định, trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cho các chuyên viên, trưởng phòng,... nhằm hoàn thành tốt mục tiêu trước mắt.

Xem thêm: Kinh nghiệm làm quản lý nhân sự với chiến lược giữ chân nhân viên

3.2. Chú trọng đến giá trị nhân lực

Chú trọng đến giá trị nhân lực
Chú trọng đến giá trị nhân lực

Giám đốc nhân sự là người có trách nhiệm chính trong công tác phát triển môi trường làm việc, không gian làm việc, văn hóa làm việc cho toàn thể nhân viên có mặt trong tổ chức. Họ không chỉ là người quan tâm đến những vui buồn của nhân viên, còn là người thúc đẩy động lực, truyền cảm hứng làm việc cho họ.

Do đó, họ là người có nhiệm vụ xây dựng văn hóa và môi trường công sợ mang lại niềm vui và lợi ích tối đa cho nhân viên. Họ phát triển và duy trì mối liên kết với tất cả mọi người, là cá nhân có niềm tin trong tổ chức. Họ cũng là cầu nối vững chắc, giúp nhân viên “giao tiếp” hiệu quả với các vị trí lãnh đạo cấp cao.

Việc làm nhân sự tại Hồ Chí Minh

3.3. Cập nhật các xu hướng nghề nghiệp và nhân sự mới

Cập nhật các xu hướng nghề nghiệp và nhân sự mới
Cập nhật các xu hướng nghề nghiệp và nhân sự mới

Giám đốc nhân sự thường xuyên sử dụng những nghiên cứu và mức độ am hiểu xu thế phát triển kinh doanh, chính trị, xã hội. Nhằm đảm bảo các năng lực về nghề nghiệp và các loại hình nghề nghiệp được cập nhất mới hơn trong tương lai. Chúng sẽ là cơ sở và nền tảng để họ có thể ứng dụng trong quá trình chiêu mộ nhân tài, phát triển nhân sự theo hướng đáp ứng kế hoạch chung của tổ chức.

Họ cũng có trách nhiệm nhìn nhận về khoảng cách giữa nhu cầu của tổ chức ở tương lại và năng lực hiện tại. Giám đốc nhân sự luôn chịu trách nhiệm trong công tác đảm bảo cho tổ chức sở hữu một nguồn lực về con người sẵn có và chất lượng nhất có thể.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo mẫu KPI cho trưởng phòng nhân sự chuẩn nhất

3.4. Ra quyết định

Ra quyết định
Ra quyết định

Mô tả công việc Giám đốc nhân sự đề cập đến nhiệm vụ ra các quyết định quan trọng. Những quyết định của họ thường liên quan trực tiếp đến chất lượng con người trong tổ chức. Đó chính là các quyết định tuyển dụng, tiếp nhận nhân sự mới, bổ nhiệm và sa thải nhân sự, bồi dưỡng và đào tạo nhân sự,... Tất cả các quyết định của họ phải đảm bảo đáp ứng và hướng đến mục tiêu kinh doanh, văn hóa của tổ chức.

Cuối cùng, Giám đốc nhân sự còn có vai trò cố vấn, tham mưu chiến lược cho các vị trí cấp cao, như trưởng bộ phận hoặc giám đốc kinh doanh trong các vấn đề liên quan đến công tác quản lý và điều hành.

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên nhân sự

4. Yêu cầu công việc và quyền lợi được hưởng

Sau khi đã nằm lòng các thông tin về trách nhiệm trong mô tả công việc Giám đốc nhân sự. Bạn nên đối chiếu những tiêu chí cụ thể để ứng tuyển vào vị trí đặc biệt này!

4.1. Yêu cầu công việc đối với Giám đốc nhân sự

Yêu cầu công việc đối với Giám đốc nhân sự
Yêu cầu công việc đối với Giám đốc nhân sự

- Cử nhân Đại học trở lên các chuyên ngành liên quan đến quản trị nhân lực, nhân sự tổng hợp,...

- Kinh nghiệm tối thiểu 5 - 8 năm trong ngành. Đặc biệt ở các vị trí quản lý hoặc quản lý cấp cao trong bộ phận nhân sự.

- Kỹ năng quản lý điều hành và năng lực lãnh đạo

- Kỹ năng tổ chức triển khai và dẫn dắt đội nhóm

- Tư duy logic, sáng tạo về chiến lược và khoa học về lập kế hoạch

- Nhiệt huyết, có năng lượng tích cực

- Có kiến thức sâu sắc về luật, quy định, quy chế pháp lý liên quan đến lao động.

- Kỹ năng giải quyết vấn đề nội bộ

- Duy trì, phát triển và là người thấu hiểu rõ nhất văn hóa tổ chức.

- Năng lực giao tiếp, lắng nghe xuất sắc.

- ...

Tìm kiếm việc làm

4.2. Quyền lợi được hưởng ở vị trí Giám đốc nhân sự

Quyền lợi được hưởng ở vị trí Giám đốc nhân sự
Quyền lợi được hưởng ở vị trí Giám đốc nhân sự

Vị trí Giám đốc nhân sự được hưởng các quyền lợi và quyền hạn theo quy chế nhân sự của từng tổ chức doanh nghiệp. Đó là những quyền hạn chỉ những vị trí cấp C mới có. Đặc biệt về thu nhập, bạn có thể sẽ ngỡ ngàng về con số khủng trong lương Giám đốc nhân sự. Một vài thông tin về lương Giám đốc nhân sự cho bạn tham khảo như sau:

- Thu nhập thấp nhất: ~ 10 triệu

- Thu nhập bậc thấp: ~ 28 triệu

- Thu nhập trung bình: ~ 35,5 triệu

- Thu nhập bậc cao: ~ 42, 5 triệu

- Thu nhập cao nhất: ~ 112 triệu

Cập nhật bản mô tả công việc Giám đốc nhân sự chi tiết và ngắn gọn sau đây:

mo-ta-cong-viec-giam-doc-nhan-su.docx

Bạn hoàn toàn có thể truy tìm thông tin tuyển dụng vị trí Giám đốc nhân sự ở work247.vn bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem966 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT