Năng động để thích nghi – sáng tạo để “nhàn hạ”!

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Ngày đăng: 20-03-2024

Anna Landers từng nói: “ Chưa ai chết đuối trong mồ hôi của chính mình” nhưng làm sao để làm việc hiệu quả việc làm mình được giao phó mà không phải đổ nhiều mồ hôi đến gần “chết đuối” thì ông không nói.Vậy hãy để Work247.vn góp một phần vào câu trả lời này nhé! Đó chính là năng động và sáng tạo trong công việc.

Việc làm nhân viên kinh doanh

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Năng động, sáng tạo là gì? Làm sao để trở thành người năng động sáng tạo?

Năng động, sáng tạo là gì? Làm sao để trở thành người năng động sáng tạo?

1.1. Năng động là gì ?

Năng động là sự tích cực, chủ động và không ngừng hoạt động, dám nghĩ dám làm. Đối mặt với khó khăn, năng động giúp con người thích nghi tích cực với môi trường. Sức khỏe và tuổi tác ảnh hưởng lớn đến năng động vì chỉ khi khỏe mạnh và trẻ trung, con người mới có thể hoạt động hiệu quả trong công việc và cuộc sống.

1.2. Sáng tạo là gì?

Năng động là thế vậy còn sáng tạo? Sáng tạo chính là sự say mê nghiên cứu, tìm tòi những giá trị mới về vật chất , tinh thần hay tìm những cái mới, cách giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những gì đã có. Sáng tạo là kết qủa của quá trình dài suy ngẫm hoặc những ý tưởng bộc phát từ tư duy tiến bộ của con người. Dù có nguồn gốc từ đâu thì sáng tạo vẫn đã và đang như một cái “bản lề” hoàn hảo giúp con người tư duy ra những hướng đi mới , những tiến bộ mới.

Năng động và sáng tạo là một trong những phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. Giúp con người vượt qua những ràng buộc khó khăn , rút ngắn thời gian để đạt được mục đích một cách hiệu quả. Nhờ có năng động sáng tạo mà con người làm nên thành công với những kì tích giúp thay đổi bản thân cũng như thay đổi xã hội.

1.2. Sáng tạo là gì?

1.3. Làm sao để trở thành người năng động sáng tạo?

Trở thành người năng động sáng tạo không khó như bạn tưởng tượng. Khi gặp những vấn đề khó khăn trong cuộc sống hay sự thay đổi đột ngột về môi trường làm việc chính là lúc kích thích sự năng động , sáng tạo đang tìm ẩn trong bản thân mỗi người. Bạn là người trầm tính, ít nói không có nghĩa bạn kém năng động sáng tạo chỉ là do điều kiện môi trường chưa thúc đẩy bạn bộc lộ sực sáng tạo trong tư duy, lòng nhiệt huyết trong cũng như sự năng động trong công việc của mình. Nhưng cũng không phải vì thế chúng ta ỉ lại , chấp nhận với thực tại, đi theo lối mòn, “đợi những sự thay đổi” mà không rèn luyện tư duy sáng tạo thì chỉ cần một biến cố nhỏ trong cuộc sống hay trong công việc bạn sẽ dễ dàng gục ngã. Vì sao vây? Gần đây các Facebooker thường trêu nhau “ mới không lên FB 5p mình như thành người tối cổ!” bởi lẽ cuộc sống cũng như xã hội luôn vận động và thay đổi một cách chóng mặt mà nếu bản thân mỗi người không tự năng động lên, sáng tạo lên rất dễ bị tụt hậu, bị chậm lại với những cái mới. Dẫn đến việc trở nên thụ động, chậm chạm, không đem lại hiệu quả hay hiệu quả không cao trong việc giải quyết khó khăn.

Vậy làm sao để năng động hơn, sáng tạo hơn? Đầu tiên môi người phải thay đổi nếp nghĩ sẵn có, tìm tòi những điều mới lạ làm cho sóng não hoạt động công suất, tư duy những điều mới . Thứ hai là phải chấp nhận bỏ đi những gì đã cũ, những thói quen, cách làm đã gắn bó với bạn từ lâu đời. Bởi lẽ ta sẽ không thể mở ra một cách cửa mới nếu hai tay cứ giữ khư khư cái nắm cửa cũ. Cuối cùng là “Bỏ điện thoại xuống! tham gia các hoạt động xã hội, của công ty đi! Giao tiếp trực diện với mọi người đi! Chứ đừng ôm khư khư điện thoại với những cuộc trò chuyện thâu đêm xuốt sáng mà không nhìn thấy mặt nhau nữa.” Vì sao, vì smartphone khiến con người ta phụ thuộc vào nó ta trở nên ỷ lại, ngại giao tiếp, ngại hoạt động chỉ quen với những người bạn trên fb, những gì hiện diện trên thế giới ảo, đến nỗi giải quyết những vấn đề đơn giản cũng phải lên Google, Facebook để hỏi cộng đồng mạng. Cứ như vậy thử hỏi làm sao mà năng động, mà sáng tạo được!

Việc làm Marketing - PR

2. Năng động để thích nghi -  sáng tao để làm mọi việc một cách “nhàn hạ” !

2.1. Năng động để thích nghi!

Xã hội ngày càng thay đổi , có thể thay đổi một cách tích cực nhưng cũng có thể thay đổi tiêu cực đi. Nhưng dù là tích cực hay tiêu cực thì bản thân mỗi người đều phải trang bị nghệ thuật sống cho mình. Và đương nhiên một trong những yếu tố quan trọng của cái “nghệ thuật sống” ấy chính là sự năng động. Khi bạn hăng hái hoạt động và hoạt động một cách tích cực thì dù môi trường sống cũng như môi trường công việc có thay đổi thì bạn cũng sẽ dễ dàng thay đổi để thích nghi với những điều kiện mới ấy. Ví dụ như trong thời gian gần đây, sư phạm hay giáo viên là một ngành đang trong tình trạng giáo viên thì nhiều mà học sinh thì thiếu, người ta thường miêu tả ngành nghề này bằng một câu bông đùa nhưng rất thực tế “chuột chạy cùng sào mới vào sư phạm” . Biết được những khó khăn trong tương lai nghề nghiệp như vậy, rất nhiều bạn sinh viên ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã tìm đến những chuyên ngành mới để học nghiệp vụ bổ sung như báo chí, nghiệp vụ truyền hình, hướng dẫn viên du lịch,… để khi ra trường đáp ứng được mọi nhu cầu của xã hội. Không bị rơi vào tình trang “vỡ mộng nghề nghiệp” khi ra trường.

Việc làm du lịch

Đặc biệt khi mỗi chúng ta vẫn đang còn và còn rất nhiều nhiệt huyết tuổi trẻ, còn sức khỏe thì rèn luyện sự năng động là vô cùng cần thiết. Bởi đến một độ tuổi nào đó do cản trở của tuổi tác ta sẽ trở nên ỳ lại, ngại hoạt động, ngại làm, ngại thay đổi.

Có thể thấy rằng năng động, sáng tạo giúp người lao động dễ dàng thích nghi với môi trường làm việc mới dù là full time hay bán thời gian. Làm việc bán thời gian là gì? bạn đã biết chưa hãy tìm hiểu thêm chi tiết nếu bạn quan tâm, tò mò hay mơ hồ chưa hiểu rõ. cùng work247.vn nhé.

2.2. Sáng tạo để cuộc sống “nhàn hạ” !

Bill Gates đã từng nói: “Tôi chọn người lười biếng để làm những việc khó khăn. Bởi một người lười biếng sẽ tìm ra cách dễ dàng để làm việc đó”. Qua câu nói, ông đã gần như đã tóm lược lại toàn bộ giá trị của sự sáng tạo. Đó chính là sáng tạo giúp con người ta nhàn hạ, dễ dàng giải quyết mọi vấn đề. Sáng tạo có ý nghĩa vô cùng quan trọng, khi bạn rơi vào trạng thái không có hi vọng thì sáng tạo ra hi vọng chính là cách giải quyết tốt nhất.  

Tuy nhiên để trở thành những người sáng tạo, để có thể giải quyết mọi việc một cách nhẹ nhàng và nhàn nhã bạn phải có can đảm để buông tay nhưng điều chắc chắn tìm đến những cái mới mẻ. Và cuộc sống thì luôn có rủi do vì vậy không phải lúc nào sáng tạo cũng thành công nhưng cứ ôm khư khư cái cũ thì nhất định sẽ thất bại. Bởi vậy mà bên cạnh sáng tạo xã hội còn đòi hỏi thêm cả con người sự năng động để tích lũy kiến thức, để trở nên nhanh nhạy ngoài ra còn là cả sự chăm chỉ, sự cố gắng để phát triển bản thân cũng như phát triển xã hội.

Việc làm báo chí - truyền hình

Để nhà hạ và đảm bảo một quá trình làm việc chỉn chu, thì mỗi chúng ta nên tạo cho mình một thời khóa biểu làm việc mỗi ngày. Nếu bạn chưa biết cách làm thời khóa biểu hãy để work247.vn hướng dẫn bạn cụ thể nhé.

Năng động để thích nghi -  sáng tao để làm mọi việc một cách “nhàn hạ” !

Cuộc sống cần có sự năng động, sáng tạo, và tự tin để thích nghi với mọi hoài cảnh. Nếu bạn cứ mãi nhút nhát, mãi tự ti, ngại thay đổi đồng nghĩa với việc bạn mãi luẩn quẩn trong cái cũ, chỉ là một nốt trầm buồn trong bản nhạc cuộc sống. Vậy bạn có muốn mình mãi là cái bóng vô hình trong mắt mọi người hay không?

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3853 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT