Bật mí những kỹ năng chuyên môn của nhân viên kế toán cần có

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Trong các doanh nghiệp, kế toán là vị trí công việc chịu trách nhiệm với các vấn đề liên quan đến tài chính rất quan trọng. Việc có cho mình kỹ năng chuyên môn giỏi là điều mà bất cứ một nhân viên kế toán nào cũng cần rèn luyện và nâng cao cho mình. Vậy những kỹ năng chuyên môn của nhân viên kế toán đó là gì? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu ngay qua những chia sẻ dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vì sao nhân viên kế toán cần nắm chắc kỹ năng chuyên môn?

Đối với bất cứ một vị trí công việc nào thì chúng ta cũng cần có cho mình những kỹ năng chuyên môn vững chắc. Kỹ năng giống như là những công cụ quan trọng, giúp chúng ta có thể hoàn thành công việc một cách thuận lợi và dễ dàng hơn. Công việc kế toán cũng vậy, một nhân viên kế toán sẽ không thể hoàn thành nhiệm vụ nếu không có những kỹ năng cần thiết. 

Xuất phát từ bản thân mỗi chúng ta thì ai khi đang cống hiến cho công việc mà chẳng mong cầu rằng nó luôn thuận lợi và cố gắng biến bản thân mình trở thành một nhân viên giỏi, nhân viên xuất sắc. Kỹ năng chuyên môn của nhân viên kế toán sẽ giúp cho vị trí này trở nên vững vàng và ngày càng phát triển hơn. Việc học hỏi, rèn luyện, nắm chắc các kỹ năng về chuyên môn là một việc mà bất cứ một nhân viên kế toán nào cũng đang tự ý thức được và không ngừng trau dồi cho mình.

nhân viên kế toán cần nắm chắc kỹ năng chuyên môn
Nhân viên kế toán cần nắm chắc kỹ năng chuyên môn

Mặt khác, những kỹ năng chuyên môn của nhân viên kế toán giống như là một yêu cầu bắt buộc mà bất cứ ai muốn theo đuổi con đường sự nghiệp làm bạn với những con số này đều cần phải có. Có thể nói đây chính là những tiền đề mà các ứng viên ngành nghề này cần chuẩn bị cho mình, dù ít dù nhiều những nó lại là những kỹ năng vô cùng quan trọng và không thể bỏ qua. Vậy những kỹ năng đó là gì?

 Xem thêm: Hướng dẫn cách viết CV kế toán mới ra trường có ví dụ 

2. Kỹ năng chuyên môn của nhân viên kế toán

2.1. Kỹ năng thực hiện các công việc của một kế toán 

Đây là những kỹ năng được xuất phát từ chính nghiệp vụ cần có của một nhân viên kế toán. Nó gắn liền với những công việc mà họ cần thực hiện mỗi ngày. Thông thường, những kỹ năng này sẽ được học tập và rèn luyện ngay từ khi họ còn ngồi trên ghế nhà trường khi theo học chuyên ngành kế toán. Trong quá trình làm việc thực tiễn, những kỹ năng này cũng vẫn cần được quan tâm và trua đồi mỗi ngày để công việc diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn.

2.1.1. Nắm chắc các kiến thức về pháp luật

Kế toán là một công việc mang tính chất đặc thù khi liên quan trực tiếp đến nguồn tài chính của mỗi doanh nghiệp. Những kiến thức về pháp luật là điều mà chắc chắn không thể bỏ qua khi nhắc đến kỹ năng chuyên môn của nhân viên kế toán.

 Nắm chắc các kiến thức về pháp luật
Nắm chắc các kiến thức về pháp luật

Sự hiểu biết về luật pháp liên quan đến ngành nghề kế toán sẽ giúp nhân viên kế toán hạn chế được tối đa những rủi ro cho doanh nghiệp có liên quan đến pháp luật. Tất nhiên, chằng có một doanh nghiệp nào muốn rằng đang tự dưng yên ổn bỗng một ngày bị Nhà Nước gọi tên khi mắc phải các lỗi sai phạm trong vấn đề kê khai tài chính của mình. Những luật đó sẽ bao gồm Luật Lao Động, Luật Bảo Hiểm, Luật Doanh Nghiệp,... Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên kế toán “đúng luật” thì hãy tìm hiểu ngay và trau dồi cho mình kỹ năng quan trọng này nhé!

2.1.2. Kỹ năng liên quan đến báo cáo tài chính

Báo cáo tài chính cũng là một công việc mà một nhân viên kế toán cần thực hiện. Biết cách thực hiện, nắm vững những loại báo cáo mà mình cần làm sau mỗi một thời điểm nhất định. Cẩn thận và chính xác trong số liệu để mang đến những con số chính xác về tài chính đến cấp trên của mình.

2.1.3. Kỹ năng phân tích tổng hợp và thống kê

Phân tích, tổng hợp và thống kê là những kỹ năng chuyên môn không thể bỏ qua đối với vị trí nhân viên kế toán. Làm việc với số liệu, việc nhạy bén khi phân tích và có thể thể hiện rõ ràng trên các bảng biểu là điều mà bất cứ một nhân viên kế toán nào cũng cần có cho mình. Bên cạnh đó, một nhân viên kế toán sẽ phải chịu trách nhiệm với rất nhiều các đầu công việc khác nhau. Để có thể hoàn thành công việc một cách hiệu quả thì một nhân viên kế toán cần có sự quan sát, phân tích và tổng hợp. Kỹ năng này sẽ giúp họ đưa ra những phán đoán và hướng giải quyết kịp thời, phù hợp khi công việc có những tình huống phát sinh xảy ra.

 Kỹ năng phân tích tổng hợp và thống kê
Kỹ năng phân tích tổng hợp và thống kê

2.1.4. Kỹ năng lập kế hoạch làm việc và quản lý tài chính doanh nghiệp

Một kỹ năng chuyên môn liên quan đến nghiệp vụ kế toán mà chúng tôi muốn nhắc đến ở đây đó chính là việc lập kế hoạch làm việc và những kỹ năng quản lý tài chính cho doanh nghiệp hiệu quả. Lập kế hoạch trong công việc là một kỹ năng cần thiết với không chỉ riêng ngành nghề kế toán. Kỹ năng này sẽ giúp nhân viên kế toán làm việc một cách có khoa học, hệ thống, rõ ràng và chi tiết hơn. 

Quản lý tài chính doanh nghiệp là một công việc quan trọng và nó có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của một tổ chức. Nhìn vào báo cáo tài chính của một doanh nghiệp, người ta có thể đánh giá được mức độ hiệu quả trong quá trình làm việc của phòng kế toán nói chung và nhân viên kế toán nói riêng. Mỗi nhân viên sẽ có một phương pháp quản lý tài chính và làm việc riêng biệt. Việc xây dựng, rèn luyện kỹ năng và rút ra được những kinh nghiệm quản lý tài chính hiệu quả là điều mà bất cứ người nhân viên kế toán nào cũng nên có cho mình.

Kỹ năng lập kế hoạch làm việc và quản lý tài chính doanh nghiệp
Kỹ năng lập kế hoạch làm việc và quản lý tài chính doanh nghiệp

Xem thêm: Điểm mạnh của nhân viên kế toán trong CV ứng viên không nên bỏ lỡ 

2.2. Kỹ năng chuyên môn hỗ trợ nghiệp vụ kế toán

Bên cạnh những kỹ năng có liên quan trực tiếp đến kiến thức, nghiệp vụ thì dưới đây work247.vn sẽ liệt kê những kỹ năng sẽ hỗ trợ hiệu quả cho công việc của một nhân viên kế toán.

2.2.1. Kỹ năng tin học văn phòng và sử dụng phần mềm kế toán

Thời đại công nghệ phát triển, kỹ năng về tin học văn phòng là một trong những kỹ năng cơ bản nhất mà bạn cần chuẩn bị cho mình. Bên cạnh việc sử dụng thành thạo các phần mềm phổ biến như Excel, Word,... thì một nhân viên kế toán hoàn toàn có thể tự tìm hiểu cho mình thêm về các kỹ năng sử dụng các phần mềm chuyên dụng cho ngành nghề này. Điều này sẽ hỗ trợ công việc một cách tối đa và có thể coi như là một công cụ không thể thiếu khi bạn theo đuổi con đường kế toán này.

Kỹ năng tin học văn phòng và sử dụng phần mềm kế toán
Kỹ năng tin học văn phòng và sử dụng phần mềm kế toán

2.2.2. Kỹ năng giao tiếp trong công việc

Giao tiếp là một trong những yếu tố không thể bỏ qua trong cuộc sống con người. Dựa vào những mối liên kết mà chúng ta mới có thể đến gần nhau hơn và tạo ra những giá trị đặc biệt. Trong công việc hằng ngày, một nhân viên kế toán không chỉ làm việc với con số, số liệu mà họ còn phải thực hiện những mối liên kết với các phòng ban, những vị trí liên quan khác trong công ty, doanh nghiệp. Chính vì vậy, giao tiếp là một kỹ năng vô cùng cần thiết đối với một nhân viên kế toán. 

Bên cạnh đó, giao tiếp cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhân viên kế toán có thể tạo dựng mối quan hệ hiệu quả. Đó có thể là các mối quan hệ với đối tác, với đồng nghiệp, với cấp trên,... Và đôi khi, sự phát triển, thăng tiến không đến từ đâu xa mà bởi chính những mối quan hệ quý giá này.

 Kỹ năng giao tiếp trong công việc
Kỹ năng giao tiếp trong công việc

2.2.3. Cẩn thận và nhạy bén trong công việc

Kỹ năng về sự cẩn thận và nhạy bén là kỹ năng quan trọng đặc biệt mà chúng tôi lựa chọn để kết thúc những chia sẻ ngày hôm nay. Chẳng phải tự dưng mà cứ hễ nhắc đến công việc này, người ta lại nghĩ đến ngay hai từ “cẩn thận”. Số liệu tài chính là những vấn đề nhạy cảm và sự cẩn thận sẽ quyết định rất nhiều đến các yếu tố chính xác, minh bạch,... khi thực hiện công việc của một nhân viên kế toán.

Bên cạnh đó, sự nhạy bén cũng là một kỹ năng quan trọng cần có của một nhân viên kế toán. Kinh tế thị trường, luật pháp và những yếu tố khác sẽ luôn biến động và thay đổi không ngừng. Việc nhạy bén trong quan sát và cập nhật liên tục với những thay đổi ấy sẽ giúp nhân viên kế toán nắm bắt kịp thời và đưa ra được những nhận định khách quan để giúp đỡ doanh nghiệp ngày càng phát triển.

Cẩn thận và nhạy bén trong công việc
Kỹ năng về sự cẩn thận và nhạy bén là kỹ năng quan trọng

Có thể nói, kỹ năng chuyên môn của nhân viên kế toán là những yếu tố quan trọng, quyết định rất nhiều đến sự phát triển, thăng tiến trong công việc của nghề nghiệp này. Sự rèn luyện và cố gắng sẽ giúp bạn đến gần hơn với những ước mơ và mục tiêu của mình trong cuộc sống. Chúng tôi hy vọng rằng, quan những chia sẻ trên đây, bạn đọc đã tìm cho mình được những điều bổ ích. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe và luôn hoàn thành công việc một cách hiệu quả nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2630 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT