Các kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Chân tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Chân

Nhà hàng khách sạn là một trong những ngành có tốc độ phát triển nhanh chóng. Thậm chí đây được coi là ngành chủ lực của nền công nghiệp không khói. Chính vì thế mà đây là ngành nhận được sự quan tâm rất lớn của các bạn ứng viên. Vậy, kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn là gì? Viết kỹ năng chuyên môn trong CV ngành nhà hàng khách sạn như thế nào cho hiệu quả? Cùng tìm hiểu những thông tin hữu ích về kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu chi tiết kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn

1.1. Ý nghĩa của kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn

Kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn là những kỹ năng mà bạn có được thông qua một quá trình học hỏi, rèn luyện và đúc kết kinh nghiệm cho chính bản thân mình trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn.

Dựa trên kỹ năng chuyên môn mà bạn sở hữu, các nhà tuyển dụng sẽ phần nào thấy được quá trình phấn đấu và rèn luyện của bạn trong nghề. Cùng với đó chính là khả năng “thực chiến” của bạn với những trải nghiệm thực tế mà bạn có trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn. 

Ý nghĩa của kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn
Ý nghĩa của kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn

Với các kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ chuyên môn của bạn cũng sẽ được cải thiện, khả năng hoàn thành tốt các công việc cũng sẽ được nâng cao hơn rất nhiều. Là một trong những ngành dịch vụ, nhà hàng khách sạn yêu cầu ứng viên cần có những kỹ năng chuyên môn tốt để mang đến một chất lượng phục vụ tốt và đích đến chính là sự hài lòng của khách hàng. Vì thế, nếu không có kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn thì khả năng cũng như sự hiệu quả trong công việc cũng sẽ khó có thể được đảm bảo.

Vậy, đâu sẽ là những kỹ năng chuyên môn cần có trong ngành nhà hàng khách sạn? Cùng work247 tìm hiểu nội dung dưới đây:

1.2. 5 kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn

Để có thể phát triển trong ngành nhà hàng khách sạn thì kỹ năng chuyên môn chính là yếu tố không thể thiếu. Tuy nhiên, sẽ có rất nhiều kỹ năng được liệt kê, thế nhưng, nếu thiếu 5 kỹ năng dưới đây thì bạn rất dễ đánh mất cơ hội thăng tiến của mình trong ngành dịch vụ này.

1.2.1. Kỹ năng nghiên cứu kiến thức văn hóa - xã hội

Làm việc trong ngành nhà hàng khách sạn, bạn sẽ đón tiếp và tiếp xúc rất nhiều khách hàng khác nhau. Mỗi khách hàng ở từng vùng miền, từng quốc gia sẽ có những nét văn hóa, bản sắc dân tộc riêng biệt. Do vậy, sự hiểu biết và kiến thức văn hóa xã hội sâu rộng sẽ giúp bạn có được sự phục vụ và sự thể hiện hoàn mỹ hơn trước khách hàng của mình.

5 kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn
5 kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn

Nếu không có sự tìm hiểu và nghiên cứu về văn hóa vùng miền tốt thì bạn sẽ rất dễ bị gặp khó khăn và mắc sai lầm trong quá trình phục vụ của mình. Nhất là với vị khách quốc tế. Việc thiếu hiểu biết sẽ khiến bạn bị nhận một điểm trừ to lớn trong mắt khách và rất dễ bị cấp trên khiển trách.

1.2.2. Kỹ năng giao tiếp tốt và nhạy bén trong xử lý tình huống

Kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn tiếp theo chính là kỹ năng giao tiếp. Đây là ngành có mức độ và tần suất tiếp xúc, trao đổi với khách hàng rất nhiều. Vì thế, nếu bạn không biết cách giao tiếp khéo léo với khách hàng thì rất dễ để mình rơi vào những tình huống xấu.

Không chỉ với khách hàng, bạn còn cần giao tiếp với đồng nghiệp và cấp trên. Vì thế mà kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp bạn có được những mối quan hệ hợp tác tốt hơn trong công việc. Thêm vào đó chính là sự nhạy bén. Nhạy bén trong quá trình giao tiếp giúp bạn ứng xử khéo léo hơn và có thể giảm thiểu được những xung đột có thể bất ngờ xảy ra. Điều này sẽ giúp bạn xử lý các tình huống ổn thỏa hơn rất nhiều với khách hàng, đồng nghiệp hay cấp trên.

1.2.3. Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là một kỹ năng không mới lạ, thế nhưng luôn là kỹ năng quan trọng và cần thiết trong quá trình làm việc trong ngành nhà hàng khách sạn. Bạn không chỉ làm việc với một khách hàng nào cả mà bạn cần có sự phối hợp với nhiều bộ phận khác nhau để đem lại một chất lượng phục vụ và đáp ứng tốt nhất các nhu cầu của khách hàng.

Kỹ năng làm việc nhóm
Kỹ năng làm việc nhóm

Do đó, biết cách làm việc nhóm hiệu quả sẽ giúp bạn có sự phối hợp tốt hơn trong công việc. Đồng thời có được sự chủ động và đảm bảo được hiệu quả cần có trong công việc của mình.

1.2.4. Kỹ năng làm chủ và điều chỉnh cảm xúc

Ngành nhà hàng khách sạn là ngành đòi hỏi bạn cần có một cái đầu lạnh để luôn đảm bảo được hiệu quả công việc với thang đo là sự hài lòng của khách hàng. Với slogan “Khách hàng là thượng đế”, bạn cần có kỹ năng điều chỉnh và làm chủ cảm xúc của bản thân để có thể làm việc hiệu quả trong một môi trường áp lực như ngành này. Việc điều chỉnh tốt tâm trạng, cảm xúc, sẽ giúp bạn có sự thích nghi tốt hơn, từ đó có được những cách xử lý và hành động phù hợp hơn trong mọi hoàn cảnh.

1.2.5. Khả năng về ngoại ngữ tốt

Khi ngành nhà hàng khách sạn đang ngày càng phát triển thì tệp khách hàng cũng sẽ ngày càng mở rộng hơn. Bạn không chỉ đón tiếp khách hàng trong nước mà thêm vào đó là cả khách hàng quốc tế. Vì thế mà khả năng về ngoại ngữ tốt sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong quá trình giao tiếp cũng như phục vụ khách hàng. 

Hơn hết, nếu như bạn muốn thăng tiến hơn nữa trong ngành nhà hàng khách sạn thì ngoại ngữ là yếu tố không bao giờ thiếu cho những vị trí quản lý cấp cao.

Khả năng về ngoại ngữ
Khả năng về ngoại ngữ

Xem thêm: Cách viết mục tiêu nghề nghiệp việc làm nhà hàng khách sạn 

2. Rèn luyện kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn

Với vai trò quan trọng trong quá trình làm việc, kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn sẽ được rèn luyện như thế nào?

- Luôn chủ động tìm tòi, nghiên cứu kiến thức mới

Điều đầu tiên trong quá trình rèn luyện kỹ năng chuyên môn cho mình chính là sự chủ động. Bạn cần có tinh thần cầu tiến, ham học hỏi để nắm bắt những kiến thức văn hóa xã hội mới, những kỹ năng mới để áp dụng cho công việc của mình trong ngành nhà hàng khách sạn. Điều này sẽ giúp bạn có nhiều động lực và sự phấn đấu hơn nữa trong công việc của mình.

- Không ngại thách thức bản thân

Có được kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn chính là kết quả của một quá trình cố gắng, rèn luyện thực tế trong công việc. Vì thế, trong quá trình làm việc của mình, bạn cần có sự va chạm nhiều hơn, không ngại thách thức bản thân để có thêm nhiều kỹ năng hơn nữa.

- Sẵn sàng làm nhiều công việc khác nhau

Rèn luyện kỹ năng chuyên môn trong nhà hàng khách sạn
Rèn luyện kỹ năng chuyên môn trong nhà hàng khách sạn

Với kinh nghiệm làm việc càng đa dạng thì kỹ năng mà bạn học được cũng sẽ đa dạng không kém. Ngành nhà hàng khách sạn đòi hỏi những ứng viên cần có sự đa di năng trong quá trình làm việc của mình. Vì thế mà khi bạn làm nhiều công việc ở nhiều vị trí khác nhau thì đây sẽ là những bài học mới mà bạn được học thông qua việc tự mình trải nghiệm. 

Xem thêm: Tham khảo mẫu CV tiếng Anh cho nhà hàng viết sao cho chuẩn 

3. Viết kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn trong CV

Để ứng tuyển vào ngành nhà hàng khách sạn thì việc viết CV xin việc chính là điều quan trọng. Tuy nhiên, viết kỹ năng chuyên môn trong CV nhà hàng khách sạn như thế nào để hiệu quả và tạo ấn tượng tốt trước nhà tuyển dụng là điều mà không phải ai cũng biết.

- Không thể hiện kỹ năng chuyên môn theo mức thang điểm

Không có một sự quy chuẩn nào trong việc thể hiện kỹ năng chuyên môn theo các mức độ trong thang đo nhất định. Vì thế, khi bạn thể hiện kỹ năng chuyên môn theo hình thức này thì nhà tuyển dụng khó mà đánh giá chính xác về kỹ năng của bạn. 

Thêm vào đó, trình bày kỹ năng chuyên môn theo cách này sẽ không thể khiến bạn nổi bật hơn. Bởi kỹ năng sẽ chỉ phát huy tác dụng khi nó mang lại sự hiệu quả trong công việc.

- Gắn kỹ năng chuyên môn với các kết quả ấn tượng

Để trình bày kỹ năng chuyên môn ngành nhà hàng khách sạn tốt nhất trong CV thì bạn nên liệt kê. Tuy nhiên, thay vì gạch đầu dòng đơn giản thì việc kết hợp với một vài câu mô tả sẽ tạo hiệu ứng tốt hơn rất nhiều. 

Cách viết kỹ năng chuyên môn trong CV
Cách viết kỹ năng chuyên môn trong CV

Ví dụ khi bạn trình bày về kỹ năng làm việc nhóm, hãy cho nhà tuyển dụng thấy kết quả của sự phối hợp đó là gì. Điều này sẽ tăng độ chân thực cho những thông tin về kỹ năng chuyên môn mà bạn đưa ra.

- Không nói quá về bản thân

Việc nói quá một cách không đúng sự thật về kỹ năng chuyên môn trong CV ngành nhà hàng khách sạn sẽ chỉ mang lại tác dụng ngược mà thôi. Bạn cần đảm bảo tính đúng đắn và yếu tố sự thật trong quá trình viết kỹ năng chuyên môn của mình.

Kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn sẽ là điều giúp bạn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng và là công cụ hỗ trợ để bạn thực hiện tốt công việc của mình. Ngành nhà hàng khách sạn luôn có tốc độ tăng trưởng tốt và đây sẽ là ngành hứa hẹn có nhiều sự bùng nổ trong tương lai. Hy vọng rằng, bạn đã có được những thông tin cần thiết về kỹ năng chuyên môn trong ngành nhà hàng khách sạn để có được những bước thăng tiến xa hơn trong lĩnh vực đầy cơ hội này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2015 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT