Các loại CV thông dụng – Bí quyết lựa chọn loại CV phù hợp nhất

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

CV xin việc luôn là hành trang quan trọng đối với mỗi ứng viên khi tham gia ứng tuyển cho bất kỳ vị trí công việc nào. Thông thường, các bạn ứng viên mới tiếp xúc với CV thường được hướng dẫn tạo mới loại CV theo trình tự thời gian vì đây là loại CV truyền thống và phổ biến nhất. Tuy nhiên, trong rất nhiều trường hợp CV theo trình tự thời gian không phải là lựa chọn tối ưu nhất. Trong bài viết ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các loại CV thông dụng nhất và ưu nhược điểm của những loại CV này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các loại CV thông dụng và những điều bạn cần biết

Có rất nhiều loại CV mẫu để các ứng viên có thể lựa chọn khi nộp hồ sơ xin việc. Những thông tin trong CV sẽ là cơ sở tham khảo quan trọng cho các doanh nghiệp trong việc quyết định nên lựa chọn ứng viên nào cho vị trí công việc mà họ đang tuyển dụng.

CV có vai trò rất quan trọng với mỗi ứng viên
CV có vai trò rất quan trọng với mỗi ứng viên

1.1. Tại sao cần chọn loại CV phù hợp với bản thân?

Việc lựa chọn loại CV phù hợp không chỉ giúp bạn làm nổi bật lên những thế mạnh của bản thân phù hợp với công việc mình đang ứng tuyển mà còn giúp điều hướng suy nghĩ của nhà tuyển dụng theo những thế mạnh đó của bạn.

Một số bạn thiếu sót trong kinh nghiệm làm việc thì có thể hướng sự quan tâm của nhà tuyển dụng đến chuyên môn và những kỹ năng xuất sắc của bản thân. Hoặc nếu bạn tự tin kinh nghiệm làm việc của mình có thể giúp bạn đánh bại những đối thủ khác thì hãy tự tin “show” ra những kinh nghiệm làm việc của bản thân ngay từ đầu trong CV xin việc.

Một ứng viên thông minh sẽ biết lựa chọn đúng loại CV giúp làm nổi bật lên những giá trị và thế mạnh của bản thân giúp tăng cơ hội nhận được lời mời phỏng vấn từ phía nhà tuyển dụng.

Cần lựa chọn loại CV phù hợp với bản thân
Cần lựa chọn loại CV phù hợp với bản thân

Xem thêm: Nên viết CV tiếng Anh hay tiếng Việt để tỏa sáng hơn?

1.2. Một số loại CV thông dụng

1.2.1. CV theo trình tự thời gian – Chronological Resume

CV theo trình tự thời gian là một loại CV xin việc tập trung nhiều vào quá trình làm việc của bạn. CV theo trình tự thời gian sẽ liệt kê lịch sử công việc của bạn theo thứ tự thời gian khi bạn giữ từng vị trí, trong đó thông thường công việc gần đây nhất của bạn sẽ được liệt kê ở đầu phần tiên.

CV theo trình tự thời gian là loại CV phổ biến nhất và được coi là tiêu chuẩn Cv xin việc cho hầu hết các ngành nghề và lĩnh vực.

Hai ưu điểm của sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian đó là:

- Cho phép người phụ trách công tác tuyển dụng dễ dàng thấy bạn đã tiến bộ như thế nào trong sự nghiệp của mình.

- Đặt kinh nghiệm làm việc phù hợp nhất của bạn lên đầu CV xin việc, nơi mà các nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy đầu tiên.

Vậy tại sao bạn nên sử dụng CV theo trình tự thời gian? Hay nói chính xác hơn là CV theo trình tự thời gian thích hợp sử dụng nhất khi nào?

Nếu quá trình làm việc của bạn diễn ra liên tục, có nghĩa là bạn không có quãng nghỉ giữa các công việc thì CV theo trình tự thời gian sẽ phù hợp đối với bạn. Hoặc nếu bạn liên tục làm việc trong một ngành và với những vị trí ngày càng chuyên sâu và quan trọng hơn ở nhiều công ty khác nhau thì loại CV này là lý tưởng nhất dành cho bạn. Thông qua dòng thời gian thể hiện trong CV ứng tuyển, nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy được sự tiến bộ của bạn qua từng thời kỳ và chắc chắn họ sẽ hiểu được những nỗ lực mà sự quyết tâm bạn bỏ ra để có thể đạt được sự tiến bộ như vậy.

CV theo trình tự thời gian
CV theo trình tự thời gian

Hoặc một trường hợp nữa là trình độ chuyên môn và kinh nghiệm làm việc rất có sức nặng đối với công việc mà bạn đang ứng tuyển. Nhiều công việc cần phải có kinh nghiệm làm việc mới đảm bảo hoàn thành tốt. Nhiều nhà tuyển dụng có vẻ như không muốn mất thêm thời gian và chi phí để đào tạo lại từ đầu cho những nhân viên mới bước chân vào ngành.

1.2.2. CV chức năng – Functional Resume

CV chức năng là một loại CV được thiết kế để tập trung chủ yếu vào các kỹ năng chuyên môn có liên quan của bạn hơn là quá trình làm việc trước đây.

Trong loại CV này, thay vì đặt phần “Kinh nghiệm làm việc” ở phần đầu như CV theo trình tự thời gian thì giờ đây vị trí đó sẽ là của phần “Kỹ năng”. Bạn sẽ miêu tả chi tiết hơn về các kỹ năng của mình thay vì chỉ liệt kê tên của chúng. Trong mỗi kỹ năng, hãy sử dụng các gạch đầu dòng để làm nổi bật lên những thành tích bạn đã đạt được nhờ sử dụng kỹ năng đó hoặc những cách sáng tạo mà bạn đã áp dụng các kỹ năng của mình để hoàn thành hoặc nâng cao hiệu suất công việc.

Vậy CV chức năng phù hợp nhất với những đối tượng ứng viên nào?

- Khi bạn quyết định tìm kiếm thêm những thử thách cho bản thân bằng cách đặt chân vào một lĩnh vực hoàn toàn mới.

- Khi bạn có những khoảng trống đáng kể trong quá trình làm việc.

Mẫu CV chức năng
Mẫu CV chức năng

1.2.3. CV kết hợp – Combination Resume

Đúng như tên gọi, CV kết hợp là loại CV có sở hữu những đặc điểm tốt nhất của hai loại CV trên.

CV kết hợp vừa làm nổi bật các kỹ năng của bạn, giống như một chiếc CV chức năng, nhưng cũng cung cấp không gian rộng rãi để bạn trình bày chi tiết lịch sử làm việc của mình – thường là theo thứ tự thời gian – giống như một chiếc CV theo trình tự thời gian.

So với các loại CV còn lại, CV kết hợp là một lựa chọn lý tưởng nếu bạn đáp ứng được một trong hai điều kiện dưới đây:

- Bạn sở hữu các kỹ năng chuyên môn đã được phát triển và hoàn thiện trong thời gian dài làm việc tại một lĩnh vực nào đó.

- Kỹ năng có thể chuyển giao – nghĩa là kỹ năng trong lĩnh vực này có thể áp dụng hiệu quả trong một lĩnh vực khác – kèm theo đó là chi tiết về quá trình làm việc trước đây của bạn.

2. Một số loại CV chuyên biệt khác

Bên cạnh những loại CV thông dụng đã được work247.vn đề cập đến ở trên, cũng có một số loại CV khác ít được sử dụng hơn, hoặc được thiết kế cho một số mục đích cụ thể nào đó.

Cùng tham khảo một số loại CV như vậy ngay sau đây nhé!

2.1. CV mục tiêu – Targeted Resume

Một CV mục tiêu là một CV được điều chỉnh để đáp ứng các yêu cầu cụ thể của từng công ty mà bạn ứng tuyển. Bạn có thể định dạng loại CV này dưới dạng CV chức năng, kết hợp với CV theo trình tự thời gian. Điểm khác biệt ở đây chính là bạn nhắm đến mục tiêu cụ thể từng chi tiết cho vị trí công việc mà bạn đang ứng tuyển.

Mẫu CV mục tiêu
Mẫu CV mục tiêu

Để viết một chiếc CV mục tiêu hiệu quả, hãy nghiên cứu tin tuyển dụng và tìm kiếm bất kỳ danh sachs kỹ năng, nội dung công việc, các từ khóa hoặc yêu cầu đáng chú ý nào đó có thể áp dụng để đưa vào trong CV ứng tuyển. Sau đó, điều chỉnh CV của bạn để làm nổi bật các kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp nhất đối với vị trí công việc đó.

Viết CV mục tiêu tốn nhiều thời gian hơn các loại CV khác vì bạn cần nghiên cứu từng công ty và viết CV của mình sao cho đáp ứng các yêu cầu của phần mô tả công việc. Tuy nhiên, đây cũng là loại CV hiệu quả nhất vì nó giúp bạn trông có vẻ thích hợp nhất cho vị trí công việc đang ứng tuyển.

Xem thêm: Nguyên tắc viết CV - Điều chưa nói của nhà tuyển dụng

2.2. CV Infographic

Không giống như những chiếc CV thông thường, CV Infographic chứa các thông tin kết hợp với đồ họa và các yếu tố hình ảnh khác để trình bày các thông tin của bạn theo một phong cách độc đáo, thu hút sự chú ý.

Nếu bạn ứng tuyển cho những công việc liên quan đến thiết kế hay đồ họa, sử dụng CV Infographic là một cách tốt để thể hiện các kỹ năng thiết kế đồ họa của bạn.

Mẫu CV Infographic
Mẫu CV Infographic

2.3. Các loại CV phi truyền thống

Có nhiều loại CV khác có thể được phân loại chung vào nhóm CV phi truyền thống.

Một trong số đó bao gồm CV Infographic như đã đề cập đến ở trên. Bên cạnh đó cũng có những loại khác nữa. Hầu hết các loại CV phi truyền thống được liệt kê sau đây đều dựa trên CV truyền thống.

Có thể kể đến một số loại CV phi truyền thống thường thấy nhất như:

- CV dưới dạng video

- Portfolio

- Website cá nhân

Điểm chung của tất cả các loại CV này là chúng bỏ qua cấu trúc truyền thống để hướng đến một cách tiếp cận sáng tạo và dễ nhớ hơn, đồng thời cũng có thể tạo được ấn tượng tốt hơn với nhà tuyển dụng trong một số trường hợp.

Lời khuyên khi sử dụng những loại CV phi truyền thống đó là bạn nên đính kèm một loại CV truyền thống để nhà tuyển dụng kiểm tra lại. Làm như vậy có thể mang lại cho bạn lợi thế so với các ứng viên có trình độ tương đương khác, những người chỉ nộp một bản CV.

Như vậy, qua bài viết trên bạn đọc đã có thêm những thông tin tham khảo về các loại CV và những ưu nhược điểm của mỗi loại CV. Lựa chọn loại CV phù hợp cũng giống như lựa chọn chiến thuật phù hợp để bạn đánh bại những đối thủ khác. Hy vọng những thông tin được chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích đối với bạn trong quá trình chuẩn bị hồ sơ xin việc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1989 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT