Tổng hợp tất tần tật những kỹ năng chuyên môn của Sale trong CV

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Sale là một ngành nghề đang vô cũng hot hiện nay và với nền phát triển của kinh tế thị trường, các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm các ứng viên sale tiềm năng cho mình. Nếu bạn là một người đam mê kinh doanh và đang có ý định xin việc ngành này, vậy thì bạn cần chuẩn bị cho mình một bản CV gồm những kỹ năng ấn tượng. Vậy kỹ năng chuyên môn của Sale trong CV viết thế nào để gây được nổi bật với nhà tuyển dụng? Cùng tìm hiểu chi tiết bài viết dưới đây để khám phá những kỹ năng chuyên môn của nhân viên sale nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khám phá những kỹ năng chuyên môn của sale

Khi đi xin việc sale, bạn cần cần chuẩn bị cho mình một hồ sơ xin việc kinh doanh với đầy đủ thư xin việc, đơn xin việc, sơ yếu lý lịch, CV xin việc mẫu… Trong đó, bản CV là thành phần quan trọng nhất, quyết định bạn có được ứng tuyển hay không? Vì vậy, bạn cần nêu bật được những kỹ năng chuyên môn mà một nhân viên sale cần có.

Khám phá những kỹ năng chuyên môn của sale
Khám phá những kỹ năng chuyên môn của sale

1.1. Bạn hiểu thế nào về kỹ năng chuyên môn của nhân viên sale?

Kỹ năng chuyên môn của sale là những kiến thức, kỹ năng mà bạn có được trong quá trình học tập, làm việc và cần thường xuyên trau dồi, học hỏi không ngừng.

Khi đó, việc quan trọng nhất bạn cần làm khi đi xin việc là nêu bật được những kỹ năng của mình để có thể “tỏa sáng” hơn các ứng viên khác và bước vào vòng phỏng vấn dễ dàng.

Xem thêm: Mẫu CV tiếng Anh cho Sales chuẩn chinh phục nhà tuyển dụng 

1.2. Tại sao trong CV sale cần có kỹ năng chuyên môn?

Tuy nhiều vị trí trong các bộ phận sale yêu cầu có trình độ học vấn và bằng đại học, tuy nhiên nhiều công ty lại dựa theo kỹ năng chuyên môn cùng với phẩm chất của ứng viên.

Thông thường, những người làm việc trong nghề sale thương được trả lương dựa trên sản phẩm bán hàng và hiệu suất làm việc, do đó nhà tuyển dụng sẽ xem xét, đánh giá hồ sơ xin việc của ứng viên, đặc biệt là kỹ năng trong CV để cân nhắc lựa chọn, thay vì chỉ xem xét các kinh nghiệm.

Tại sao trong CV sale cần có kỹ năng chuyên môn
Tại sao trong CV sale cần có kỹ năng chuyên môn

Các kỹ năng chuyên môn mà bạn có cũng giúp bạn tìm kiếm và kết nối được với nhiều khách hàng hơn, hoàn thành KPI và giữ chân được khách hàng của mình. Vì vậy, bạn nên làm nổi bật những kỹ năng chuyên môn của nhân viên sale để CV của bạn trở nên hấp dẫn và giúp bạn giành lấy cơ hội phỏng vấn.

1.3. Tổng hợp những kỹ năng chuyên môn của sale trong CV

Bí quyết viết CV ấn tượng là bạn cần nêu bật được những kỹ năng và thể hiện các kỹ năng liên quan trong CV càng nhiều càng tốt. Các kỹ năng của bạn có thể phát triển bằng việc tham gia những khóa học, tìm kiếm chứng chỉ hoặc nhờ các kinh nghiệm trong công việc.

Tuy vậy, bạn chỉ nên nêu những kỹ năng mà mình thành thạo và có thể tự tin thảo luận trong các buổi phỏng vấn. Ngoài mục kỹ năng riêng trong CV, bạn cũng có thể khéo léo đưa các kỹ năng chuyên môn của mình trong mục tiêu nghề nghiệp.

1.3.1. Có thể dẫn dắt khách hàng theo quy trình bán hàng

Ngoài việc bán được hàng, nhân viên sale cũng cần mở rộng tầm nhìn và đưa ra những ý tưởng, thông tin giúp người mua thay đổi ngôn ngữ của họ. Bạn có thể đưa ra những thông tin thú vị về sản phẩm mà họ không tìm thấy trên mạng.

Có thể dẫn dắt khách hàng theo quy trình bán hàng
Có thể dẫn dắt khách hàng theo quy trình bán hàng

Chẳng hạn, bạn có thể cung cấp chi họ những công dụng của sản phẩm mới trong năm tiếp theo, chia sẻ “case study” và cảm nhận của những vị khách hàng khác về sản phẩm của bạn. Hoặc bạn cũng có thể đưa ra những sản phẩm tương tự như các nhãn hàng khác nhưng có nhiều tính năng hơn, để thu hút sự chú ý của họ.

Khi đó, người mua sẽ cảm thấy họ được cung cấp các thông tin mà họ không tìm thấy được ở những nơi khác.

1.3.2. Điều hướng suy nghĩ

Người mua luôn muốn giải pháp cụ thể để đưa ra quyết định mua sản phẩm, nghĩa là các nhân viên sale cần làm việc với họ để họ có được những giải pháp và đưa đến mục tiêu là bán được hàng. 

Ví dụ, bạn không đưa ra các sản phẩm có nhiều công năng và đắt tiền hơn cho khách hàng vì nghĩ rằng điều này có ích. Bạn cần tìm hiểu về nhu cầu, mục đích hay kế hoạch của họ về việc sử dụng sản phẩm trong thời gian tới. Khi đó, bạn có thể hỏi khách hàng về suy nghĩ của họ với sản phẩm mới, khi sản phẩm mới có thể đáp ứng được nhu cầu và giá thành hợp lý, phù hợp với nhu cầu tài chính của khách hàng.

Điều hướng suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm mới
Điều hướng suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm mới

Lúc này, khách hàng cảm thấy được quan tâm và tìm được giải pháp cụ thể. Việc cộng tác với nhu cầu của khách hàng giúp bạn dễ dàng chốt đơn hơn.

1.3.3. Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe chủ động

Giống như CV bán hàng, trong CV sale kỹ năng giao tiếp và lắng nghe là không thể thiếu, giúp bạn xây dựng niềm tin và kết nối với khách hàng của mình. Khi có được kỹ năng tuyệt vời này, bạn sẽ nhanh chóng trau dồi các chuyên môn, tìm kiếm và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.

Khách hàng cũng cảm thấy được tôn trọng nếu bạn có khả năng giao tiếp và lắng nghe những điều khách hàng nói, và khả năng mua hàng hay hợp tác của họ sẽ cao hơn rất nhiều.

1.3.4. Thấu hiểu khách hàng

Tuy người mua ngày càng tinh vi hơn và có thể tự phỏng đoán nhu cầu về sản phẩm của mình, nhưng nhân viên sale cũng cần chứng minh rằng mình mình có thể hiểu được nhu cầu, mục tiêu và mong muốn của khách hàng tiềm năng, từ đo chốt đơn nhanh chóng.

Luôn luôn thấu hiểu khách hàng
Luôn luôn thấu hiểu khách hàng

Nhà tuyển dụng cực kỳ ưu tiên những ứng viên có kỹ năng này trong CV của mình, vì một nhân viên sale cần trao đổi, gặp mặt trực tiếp, thuyết phục khách hàng ký hợp đồng. Do đó ngoài kỹ năng giao tiếp khéo léo, ứng viên cần có sự tự tin, tinh tế và thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng.

1.3.5. Kỹ năng chốt đơn

Kỹ năng chốt đơn là một kỹ năng mà nhà tuyển dụng quan tâm nhất khi xem CV của bạn. Các nỗ lực về tư vấn và tiếp thị sẽ là vô nghĩa nếu bạn không có kỹ năng chốt đơn để bán được các sản phẩm dịch vụ. Vì vậy, bạn cần khéo léo, dẫn dắt khách hàng, lựa chọn đúng người đúng thời điểm để khách hàng sẵn sàng chi trả cho sản phẩm của bạn, đây cũng là chìa khóa giúp bạn thành công.

Đồng thời, bạn cần nêu bật được kỹ năng chốt đơn của mình trong phần kỹ năng, mục tiêu nghề nghiệp kinh doanh và kinh nghiệm làm việc trong CV của mình. Bạn cũng có thể thêm những kỹ năng chuyên môn của mình trong cả thư xin việc kinh doanh nhé!

Kỹ năng chốt đơn là không thể thiếu
Kỹ năng chốt đơn là không thể thiếu

1.3.6. Hiểu được cách chăm sóc khách hàng hậu mãi

Nếu bạn không biết gì về CRM – hệ thống quản lý quan hệ khách hàng thì quả là thiếu sót cho nhân viên sale. Cụ thể, bạn cần thể hiện được những năng lực, kỹ năng mà bạn cần có từ việc tư vấn, bán hàng, chốt đơn, cho đến những chương trình chăm sóc khách hàng sau khi họ mua hàng. Do đó, kỹ năng này sẽ được nhà tuyển dụng ưu tiên vì họ nhìn thấy được bạn có khả năng tạo lợi nhuận cho họ.

2. Một số lưu ý khi viết kỹ năng chuyên môn của Sales trong CV

Khi viết các kỹ năng trong CV, bạn cũng cần biết được một số lưu ý work247 chia sẻ dưới đây.

2.1. Không nói quá về bản thân và sử dụng cách diễn đạt tích cực

Khi đưa ra các kỹ năng, bạn cần nêu được những kỹ năng mà bạn thấy thành thạo nhất và có thể trao đổi tự tin về chúng trong buổi phỏng vấn của mình. Sẽ thật buồn cười khi bạn ghi vào CV là mình có kỹ năng giao tiếp nhưng lại ấp úng khi trả lời các câu hỏi phỏng vấn và khi trò chuyện với nhà tuyển dụng. Vì vậy, bạn cần thể hiện được kỹ năng và thế mạnh đúng với bản thân mình trong CV nhé!

Không khoe khoang và nói quá về bản thân
Không khoe khoang và nói quá về bản thân

Đồng thời, khi diễn đạt các kỹ năng, bạn cần diễn đạt tích cực và sử dụng những từ khóa có giá trị. Bạn có thể đưa ra các từ khóa để nêu bật được kỹ năng của bản thân mình.

2.2. Lấy dẫn chứng và số liệu kèm theo

Bạn có thể đưa ra các ví dụ trong phần kỹ năng của mình như “tăng thêm 20% lợi nhuận” hoặc “tăng 200 khách hàng tiềm năng trong 1 tháng”, để chứng tỏ rằng nhà tuyển dụng sẽ đạt được lợi ích từ bạn trong tương lai. Đồng thời, khi liệt kê các kỹ năng, bạn cần chứng tỏ rằng mình là người có ham học hỏi và có trách nhiệm trau dồi các kỹ năng trong thời gian.

Xem thêm: Cách viết mục tiêu nghề nghiệp nhân viên kinh doanh ghi điểm 

2.3. Tránh lặp một thông tin cùng lúc

Nếu bạn không thể chứng minh được rằng mình có thể phát triển kỹ năng từ việc này sang việc khác, vậy thì bạn nên tập trung tất cả kỹ năng của bạn vào chung một phần. Bạn có thể liệt kê những đơn hàng lớn, dự án nào đó mà mình tham gia và kết quả của nó thay vì liệt kê kỹ năng theo từng nhà tuyển dụng.

Đây cũng là một cách giúp bạn làm nổi bật được khả năng của mình và chứng minh được cho nhà tuyển dụng thấy mình thực sự có năng lực.

Tránh lặp một thông tin cùng lúc
Tránh lặp một thông tin cùng lúc

Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã biết được những kỹ năng chuyên môn của sale khi viết CV xin việc. Để viết được những kỹ năng ấn tượng nhất, bạn nên dựa vào phần mô tả công việc và yêu cầu từ nhà tuyển dụng. Từ đó, đưa ra những kỹ năng phù hợp với bản thân mình và ứng với công việc sale mà bạn ứng tuyển. Các thông tin bạn đưa ra trong CV cũng cần trung thực và phù hợp, tuyệt đối không tô hồng hoặc quá khoe khoang về các kỹ năng của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1742 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT