Bán hàng ký gửi là gì? Mô hình kinh doanh hiệu quả bạn nên cân nhắc

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Những năm gần đây đã xuất hiện một mô hình kinh doanh hàng hóa mới mẻ giảm thiểu những rủi ro của mô hình bán hàng truyền thống mua đứt bán đoạn. Bạn có đoán được đó là mô hình nào không? Vâng, đó chính là mô hình bán hàng ký gửi. Và hãy cùng work247 tìm hiểu xem bán hàng ký gửi là gì thông qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bán hàng ký gửi là gì?

1.1. Định nghĩa

Để hiểu rõ về bán hàng ký gửi là gì, ta cần làm rõ khái niệm ký gửi. 

Dưới góc độ pháp lý, ký gửi là hoạt động chuyển giao quyền quản lý, định đoạt đối với một tài sản trong một khoảng thời gian có giới hạn giữa bên chuyển giao là chủ sở hữu tài sản à bên nhận ký gửi thông qua một hợp đồng. Hàng hóa của bạn được đem đi ký gửi sẽ gọi là hàng ký gửi.

Bán hàng ký gửi là gì?
Bán hàng ký gửi là gì?

Như vậy, bán hàng ký gửi là việc một cá nhân, tổ chức nào đó nhận các sản phẩm, thay mặt chủ sở hữu của sản phẩm đó, bán lại cho một bên khác và sẽ được nhận thù lao theo tỷ lệ phần trăm giá bán sản phẩm. Tỷ lệ chia này sẽ được bên ký gửi và bên nhận ký gửi thỏa thuận trước đó.

Bán hàng ký gửi chưa phải là thuật ngữ phổ biến tại Việt Nam. Đây là hình thức du nhập từ nước ngoài và được nhiều người Việt Nam học hỏi, biến nó trở thành hình thức kinh doanh mới mẻ và đầy tiềm năng tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây. Một số cửa hàng ký gửi nổi tiếng được nhiều người chọn lựa để ký gửi hàng tại Việt Nam đó là: Give Away, Coco Dressing Room, LABB High-end Thanh lý Cao cấp, Swallow…

1.2. Đối tượng của bán hàng ký gửi

Khi hình thức bán hàng ký gửi mới ra đời, hầu hết hàng hóa được nhận để ký gửi bán thường là quần áo, giày dép đã qua sử dụng nhưng vẫn ở trong tình trạng tốt và có thể sử dụng được tiếp. 

Theo nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, các mặt hàng ký gửi cũng phong phú dần lên, bên ngoài quần áo, giày dép, các mặt hàng khác có thể gửi như: túi xách, mỹ phẩm, nước hoa, phụ kiện thời trang cho đến các sản phẩm nội thất, điện tử, tranh ảnh, đồ cổ…

Tuy hầu hết hàng hóa ký gửi là những đồ đã qua sử dụng nhưng có không ít những sản phẩm còn mới đến 99%, có thể vì một lý do nào đó như nó không hợp với con mắt thẩm mỹ của bạn, bạn đã thử tự bán nhưng không thành công, bạn mua về nhưng không thích sử dụng… 

Đối tượng hàng hóa ký gửi
Đối tượng hàng hóa ký gửi

Và dù lý do có là gì đi chăng nữa thì bán hàng ký gửi chính là một giải pháp tối ưu cho người sở hữu hàng ký gửi có thể lấy lại một khoản tiền mà mình đã chi ra trước đó, người nhận ký gửi và bán có thể kiếm thêm thu nhập và khách hàng có cơ hội sở hữu các sản phẩm secondhand chất lượng cao với mức giá rẻ hơn so với mua mới hoàn toàn.

Tuy nhiên đây mới chỉ là một số đối tượng của bán hàng ký gửi đang phổ biến hiện nay, các mặt hàng trên thực tế có thể phong phú, đa dạng về chủng loại và mức giá.

Xem thêm: Quy trình bán hàng B2B tại doanh nghiệp, đâu là quy trình chuẩn?

1.3. Các hình thức ký gửi hàng bán

Dù mới du nhập vào Việt Nam nhưng bán hàng ký gửi đã có sự phát triển mạnh mẽ. Nhận thấy tiềm năng phát triển đó, nhiều ý tưởng ký gửi hàng đã được triển khai, tuy nhiên nó vẫn nằm trong 2 hình thức chính, đó là:

- Ký gửi offline: Ký gửi offline là hình thức người muốn ký gửi hàng sẽ đem hàng đến các cửa hàng cung cấp dịch vụ ký gửi để đăng ký hàng ký gửi đem bán. Tại đây, những sản phẩm ký gửi sẽ được trưng bày tại cửa hàng, khách muốn mua hàng sẽ đến và chọn những sản phẩm ưng ý và trả tiền.

Ký gửi online
Ký gửi online

- Ký gửi online: Đây là hình thức bán hàng không cần mặt bằng. Người ký gửi hàng vẫn sẽ gửi sản phẩm đến cho bên nhận ký gửi, sau đó bên nhận ký gửi sẽ kiểm tra tình trạng sản phẩm và đăng lên các diễn đàn, hội nhóm hoặc trang web riêng của họ để bán.

Tuy nhiên, sự phát triển của khoa học công nghệ ngày nay đã cho phép bạn có thể tự bán đồ của mình trên nền tảng bán hàng ký gửi mà không cần qua một dịch vụ ký gửi trung gian nào nữa. Bạn chỉ cần đăng ký tài khoản và đăng tải hình ảnh sản phẩm cùng với mô tả về tình trạng sản phẩm và đợi những người có nhu cầu tìm đến và mua. Hình thức bán hàng ký gửi trên nền tảng ký gửi hiện đại đã giúp cho bạn có thể sử dụng toàn bộ số tiền bán được mà không phải chiết khấu cho ai khác.

2. Đánh giá ưu nhược điểm của bán hàng ký gửi

2.1. Ưu điểm

2.1.1. Sản phẩm hàng hóa đa dạng

Như work247.vn đã nói ở trên, hàng hóa ký gửi đang ngày càng đa dạng về mẫu mã, chủng loại, chất lượng và giá cả. Từ quần áo phụ kiện đến những món đồ công nghệ, nội thất… đều có thể ký gửi để bán lại. Bởi đơn giản, dịch vụ ký gửi bán hàng chính là trung gian, thay bạn gửi thông tin đến người có nhu cầu mua và kết nối những người có nhu cầu mua - bán trong khi bạn không cần phải ra mặt. Thậm chí những người có kinh nghiệm săn đồ ký gửi có thể sở hữu cho mình những item hàng hiệu đắt đỏ với mức giá thấp hơn rất nhiều so với mua mới.

Hàng hóa ký gửi đa dạng
Hàng hóa ký gửi đa dạng

2.1.2. Tệp khách hàng lớn

Xu hướng tái sử dụng đồ dùng đang được nhiều người quan tâm, đặc biệt là giới trẻ hiện nay. Họ là những người luôn cập nhật xu thế và có niềm yêu thích với các sản phẩm secondhand, có ý thức bảo vệ môi trường và nhận thức về giá trị hàng hóa trong đời sống vật chất. 

Bên cạnh đó, phân khúc khách hàng của hình thức kinh doanh này khá là rộng do nhu cầu đa dạng của mọi người. Mới đầu, bạn chỉ nhận ký gửi quần áo, nhưng nhiều khách hàng thân quen có thể nhờ bạn tìm kiếm cho họ những mặt hàng khác bởi đơn giản bạn có mối quan hệ với nhiều người trong mạng lưới ký gửi.

2.1.3. Đòi hỏi ít vốn

Thường thì kinh doanh hàng ký gửi sẽ đòi hỏi ít vốn hơn so với kinh doanh truyền thống. Lượng chi phí chủ yếu để kinh doanh hàng ký gửi chủ yếu đến từ chi phí thuê mặt bằng (nếu kinh doanh offline), chi phí xây dựng website riêng và một số chi phí dịch vụ khác. 

Bán hàng ký gửi đòi hỏi ít vốn đầu tư ban đầu
Bán hàng ký gửi đòi hỏi ít vốn đầu tư ban đầu 

Cách bán hàng này cũng giúp bạn giảm thiểu rủi ro thua lỗ bởi bạn sẽ không mất một khoản chi phí nào khi hàng hóa không bán được. Đơn giản là bởi vì trong một khoảng thời gian nhất định mà không có ai mua sản phẩm đó, bạn có thể trả lại cho người đã ký gửi.

2.1.4. Tiết kiệm cho người ký gửi

Rõ ràng nếu một sản phẩm nào đó bạn không sử dụng nữa nhưng chúng vẫn ở trong tình trạng tốt, có thể tiếp tục sử dụng thì việc bạn bỏ đồ vật đó vào một góc nhà quả là lãng phí. Lâu ngày nếu không được sử dụng hoặc bảo quản tốt, có thể chúng sẽ bị hư hại. Vậy thì ký gửi hàng để bán là một giải pháp tối ưu vừa có thể giúp bạn dọn không gian sống, vừa đem lại cho bạn những khoản tiền, bù đắp cho khoản bạn đã bỏ ra trước đó để mua chúng. 

Lựa chọn bán hàng ký gửi - tiết kiệm chi phí
Lựa chọn bán hàng ký gửi - tiết kiệm chi phí

2.1.5. Bảo vệ môi trường

Có thể ý tưởng này hơi lớn lao nhưng thực sự bán hàng ký gửi hay nhiều hình thức bán hàng secondhand khác đang có những tác động tích cực đến môi trường. Bán hàng ký gửi sẽ làm nhiệm vụ đưa sản phẩm đến nơi mọi người có nhu cầu. Nó sẽ giảm thiểu sự lãng phí trong trường hợp chủ nhân món đồ chọn đem đi vứt bỏ thay vì gửi đến một người khác cũng đang có nhu cầu sử dụng. 

Tái sử dụng đồ để bảo vệ môi trường
Tái sử dụng đồ để bảo vệ môi trường

Mà chúng ta đều biết rằng các sản phẩm quần áo, đồ dùng công nghệ đều được làm từ vật liệu khó phân hủy, thậm chí có hại cho môi trường. Tái sử dụng chính là cách để chúng ta giảm thiểu rác thải ra môi trường, góp phần bảo vệ cuộc sống trong lành.

Xem thêm: Hoa hồng bán hàng là gì? 5 cách để tính tỷ lệ phần trăm hoa hồng 

2.2. Nhược điểm

Ưu điểm của bán hàng ký gửi có thể thấy rõ như vậy, còn nhược điểm bán hàng ký gửi là gì? Dưới đây là một số nhược điểm còn tồn tại của bán hàng ký gửi.

2.2.1. Kiểm soát chất lượng hàng

Việc kiểm tra chất lượng hàng đối với hình thức offline là khá dễ dàng bởi bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc trực tiếp với mặt hàng và tự mình kiểm tra. Tuy nhiên với hình thức online, người gửi hàng có thể chuộc lợi bằng cách khai gian về chất lượng và tình trạng mặt hàng. Nếu bạn là một người chưa có nhiều kinh nghiệm bán hay mua hàng ký gửi thì có thể bạn chính là đối tượng mục tiêu cho những chiêu trò lừa đảo mới.

Khó khăn của bán hàng ký gửi
Khó khăn của bán hàng ký gửi

2.2.2. Quản lý nguồn hàng

Không chỉ kiểm tra chất lượng hàng đơn thuần, khi kinh doanh hàng ký gửi, bạn cũng cần phải theo dõi, giám sát quá trình giao nhận hàng hóa. Bên cạnh đó, mỗi một sản phẩm được chọn lựa thường sẽ khác biệt do đó, bạn khó có thể phân loại danh mục của chúng bởi chúng là là đa dạng, gây khó khăn trong việc thống kê hàng bán.

Với một số nhược điểm này, chúng chỉ gây cho bạn khó khăn ban đầu trong quá trình kinh doanh hàng ký gửi, tuy nhiên nếu đi vào hoạt động và kiểm soát tốt, những nhược điểm này sẽ được giải quyết dễ dàng hơn. Từ đó, bạn có thể phát huy tối đa lợi thế mà bán hàng ký gửi đem lại. 

Đến đây bài viết về Bán hàng ký gửi là gì? cũng tạm khép lại. Hy vọng thông qua bài viết này, work247.vn đã có thể gợi ý cho bạn thêm một ý tưởng kinh doanh mới mẻ. Cảm ơn các bạn đã đón nhận bài viết.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem474 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT