Chuyên ngành quản lý kinh tế là gì và cơ hội việc làm

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Kinh tế là một trong những chuyên ngành học đa dạng, trong đó không thể không nhắc đến Quản lý kinh tế. Như vậy, chuyên ngành quản lý kinh tế là gì và cơ hội việc làm của công việc này có tiềm năng không, mời các bạn cùng tham khảo bài đọc nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về chuyên ngành quản lý kinh tế

Có thể hiểu đơn giản về quản lý kinh tế chính là một quá trình chọn lọc, phân tích chuỗi hệ thống nguyên tắc và cơ cấu tổ chức quản lý. Chính vì vậy mỗi nền kinh tế hoặc mỗi doanh nghiệp sẽ được xác định dựa trên hệ thống với hai chủ thể chính đó là đối tượng quản lý kinh tế và chủ thể quản lý kinh tế.

Tuỳ thuộc vào từng trường hợp mà từng chủ thể sẽ được đánh giá phức tạp hay không. Phân tích sâu hơn về hệ thống quản lý kinh tế chính là mối tương quan đối tượng quản lý kinh tế và chủ thể quản lý kinh tế để nhằm mục tiêu thực hiện một số hoạt động kinh tế.

Chuyên ngành quản lý kinh tế
Chuyên ngành quản lý kinh tế

Bên cạnh đó các chủ thể quản lý kinh tế phần lớn đều nhà các cá nhân cấp cao hoặc các tổ chức có thẩm quyền còn đối tượng quản lý kinh tế chính là những tổ chức quản lý cấp dưới hoặc người lao động cá nhân.

Mục tiêu chủ đạo của quá trình quản lý kinh tế chính là hoạt động với tần suất tối đa những hệ thống nguồn lực trong đó phải kể đến đó là lao động, đồng thời không ngừng sử dụng hiệu quả những dự án phát triển kinh tế để phục vụ lợi ích cho người lao động.

Xem thêm: Bật mí ngành kinh tế công nghiệp là gì? Cơ hội việc làm

2. Tổng quan về quản lý nhà nước về kinh tế

Khái niệm quản lý nhà nước về kinh tế được hiểu là một nhân tố quan trọng có sự tác động nghiêm ngặt đến các tổ chức hoặc pháp luật có can thiệp với hệ thống chính sách những công vụ trong quản lý nhà nước về kinh tế.

- Trước hết là những mục tiêu chủ đạo của quản lý nhà nước về kinh tế phần lớn là phát triển kinh tế quốc gia để sánh cùng các quốc gia khác dựa trên nguồn nhân lực triển vọng nước ngoài và trong nước. Đồng thời tăng cường mở cửa để hội nhập cùng các nền kinh tế nước ngoài.

- Quản lý nhà nước về kinh tế vốn là một hình thức của quản lý xã hội, quản lý nhà nước về kinh tế đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển nền kinh tế quốc gia.

- Ngày nay nhà nước ta thường áp dụng các chuỗi hệ thống và các công cụ một cách phù hợp cho mục tiêu giám sát thực hiện nhiệm vụ chức năng của mình, đồng thời thường xuyên đổi mới và quản lý nhà nước về kinh tế hiện nay.

Quản lý nhà nước về kinh tế
Quản lý nhà nước về kinh tế

- Hiện nay nước ta đang được tiến hành thực hiện các chính sách quan trọng trong cơ chế quản lý nhà nước về kinh tế. Chính sách này thuộc sự giám sát của nhà nước đã chuyển từ kinh tế bao cấp sang kinh tế xã hội chủ nghĩa như bây giờ.

- Ngày nay có thể thấy quy mô nền kinh tế thị trường ở Việt Nam ta đã ngày càng mang về những thành tích to lớn. Nước ta đã thoát khỏi các nạn đói nghèo và từ giai đoạn của một quốc gia chưa phát triển sang quốc gia đang phát triển. Trong tương lai, đất nước ta còn có triển vọng phát triển xa hơn thành nước công nghiệp hoá và hiện đại hoá.

Có thể kể đến một số chính sách nổi bật đáng chú ý trong quản lý nhà nước về kinh tế bao gồm chính sách quản lý tiền tệ, chính sách quản lý tài khoá và chính sách kinh tế đối ngoại, chính sách thu nhập người lao động, … 

Xem thêm: Học kinh tế tài chính ra làm gì? Cơ hội việc làm có cao không?

3. Tiềm năng phát triển cơ hội công việc dành cho cử nhân ngành Quản lý kinh tế

Cụ thể phần lớn những sinh viên sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý kinh tế tại các trường đại học, cao đẳng đều sẽ được nhà trường trang bị mọi kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu liên quan đến chuyên ngành Quản lý nhà nước về kinh tế. 

Các kiến thức liên quan đến Quản lý kinh tế có thể bao gồm quản lý dự án tiềm năng, quản lý công nghệ khoa học, quản trị chiến lược kinh tế, Quản lý nhà nước về kinh tế, …

Cơ hội công việc cho cử nhân Quản lý kinh tế
Cơ hội công việc cho cử nhân Quản lý kinh tế

Bên cạnh đó những sinh viên theo học chuyên ngành Quản lý kinh tế phần lớn sẽ được nhà trường đào tạo các kỹ năng mềm quan trọng như kỹ năng đàm phán với khách hàng, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo và một số kỹ năng liên quan khác để đảm nhận tốt cho công việc.

Điều đáng quan tâm chính là cơ hội việc làm dành cho các cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý kinh tế sẽ có điều kiện được trải nghiệm làm việc tại các tổ chức và doanh nghiệp uy tín, các cơ quan nhà nước, … 

Theo những con số đã nghiên cứu cho thấy, ngày nay lên đến 90% các cử nhân sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý kinh tế đều có một công việc ổn định với thu nhập tốt sau 12 tháng ra trường.

3.1. Cơ hội làm việc tại cơ quan quản lý nhà nước uy tín hàng đầu

Các sinh viên sau khi tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Quản lý kinh tế sẽ có cơ hội làm việc tại các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế. Nhiệm vụ của các bạn tại cơ quan cụ thể như sau:

- Tham gia các quá trình thực hiện kế hoạch phát triển nền kinh tế vĩ mô. Đồng thời hoạch định chính xác về cơ chế giám sát, kiểm tra trong thời gian thi hành chiến lược kinh tế.

- Tham gia các quá trình thực hiện kế hoạch phát triển nền kinh tế như quản lý thuế, quản lý ngân sách và nghiên cứu kinh tế. Đồng thời tiến hành hoạch định và kiểm tra kỹ càng tính thực tế của các chính sách kinh tế quốc gia.

Cơ hội làm việc tại cơ quan nhà nước
Cơ hội làm việc tại cơ quan nhà nước

- Tăng cường nhiệm vụ triển khai các chương trình thúc đẩy kinh doanh thương mại. Đồng thời phát triển cơ sở đầu tư hạ tầng, cải thiện mọi cơ chế phát triển kinh tế cho cơ quan.

- Là người đứng ra đại diện cho cơ quan trong nhiệm vụ quản lý thị trường và tham gia nghiên cứu những hoạt động kinh tế mà doanh nghiệp hướng đến theo địa bàn.

3.2. Cơ hội việc làm tại tổ chức và doanh nghiệp uy tín

Các cử nhân tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý kinh tế cũng có thể lựa chọn thử sức tại các doanh nghiệp uy tín hoặc các tổ chức kinh tế uy tín. Nhiệm vụ công việc của các bạn khi làm việc tại vị trí này chính là:

- Lên kế hoạch nghiên cứu chiến lược cũng như xây dựng các chính sách thị trường và phát triển kinh doanh thị trường.

- Đẩy mạnh các quá trình triển khai chiến lược và xây dựng các cơ chế của thị trường và kinh doanh của doanh nghiệp.

Cơ hội việc làm tại doanh nghiệp
Cơ hội việc làm tại doanh nghiệp

- Giữ vững và nâng cao quyền lợi sở hữu trí tuệ trong doanh nghiệp mà bạn đang làm việc.

- Thường xuyên nghiên cứu và phân tích một số hoạt động quản lý thông tin và quản lý nguồn lực trong doanh nghiệp.

3.3. Cơ hội việc làm tại các cơ sở đào tạo về Quản lý kinh tế và nghiên cứu Quản lý kinh tế

Viện nghiên cứu Quản lý kinh tế là môi trường làm việc đáng mơ ước của biết bao cử nhân sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý kinh tế. Các sinh viên hoàn toàn có thể ứng tuyển ở đây, tuy nhiên vị trí công việc này thường yêu cầu khá nhiều về kiến thức kỹ năng mềm cũng như chuyên môn nghiệp vụ Quản lý kinh tế.

Nếu cử nhân đều là những người yêu thích việc thành lập doanh nghiệp hoặc kinh doanh thì có thể trở thành một nhà khởi nghiệp thông minh trong tương lai. Cùng nguồn kiến thức và kỹ năng được đào tạo, sự nhiệt huyết với nghề thì chắc chắn các cử nhân có thể thu về nguồn thu nhập không giới hạn.

Cơ hội việc làm tại cơ sở đào tạo Quản lý kinh tế
Cơ hội việc làm tại cơ sở đào tạo Quản lý kinh tế

Nhìn chung, sau khi các bạn sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Quản lý kinh tế thì cơ hội việc làm dành cho các bạn luôn rộng mở. Các bạn hoàn toàn có được công việc yêu thích tại các doanh nghiệp, tổ chức uy tín nếu các bạn luôn nỗ lực học hỏi hết mình với công việc.

Trên đây là tổng hợp những thông tin cụ thể nhất về chuyên ngành Quản lý kinh tế cũng như cơ hội việc làm của cử nhân chuyên ngành Quản lý kinh tế. Hy vọng qua bài đọc này của work247 đã mang lại thông tin bổ ích cho các sinh viên mới ra trường đang hoang mang về ngành nghề này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem348 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT