Giải đáp tất cả thắc mắc về NAV trong chứng khoán là gì

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Lĩnh vực đầu tư chứng khoán ngày nay thu hút rất nhiều mọi người tham gia ở trên thị trường và đều cần phải biết tới NAV trong chứng khoán. Để có thể hiểu rõ hơn NAV là gì cũng như vai trò, đặc điểm của nó trong lĩnh vực thì mời bạn đọc cùng tham khảo bài viết dưới đây để có được những thông tin hữu ích nhất về NAV nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu chung về NAV trong chứng khoán

1.1. Thế nào là NAV?

NAV hay còn có một tên gọi Tiếng Anh đầy đủ là Net Asset Value. NAV được dùng để chỉ nững giá trị tài sản đơn thuần hay nói một cách dễ hiểu hơn thì nó dùng để đánh giá những giá trị tài sản của của một tổ chức, doanh nghiệp công ty có đang phù hợp, tương thích với những mức định giá ở trong thời điểm hiện tại đó không.

Người ta sẽ sẽ dụng NAV như là một chỉ số để đánh giá và đại diện cho những giá trị cổ phần của công ty đó đang hoạt động ở trên thị trường.  

Thế nào là NAV?
Thế nào là NAV?

 Xem thêm: Đầu tư chứng khoán ngắn hạn là gì và lời khuyên nào cho người mới 

1.2.  Phân loại NAV trong chứng khoán

Căn cứ vào những cơ sở, điều kiện kinh tế và cả pháp luật thì chúng ta sẽ chia NAV thành 3 thành phần như sau:

- Vốn dùng để phát hành các chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu. Đây là nguồn vốn thường là sẵn có, thuộc vùng môi trường nội bộ của doanh nghiệp có thể tự chi trả và chưa có sự can thiệp của bất kỳ tổ chức kinh tế, cổ đông góp vốn nào. 

- Vốn điều lệ, đây là một loại vốn mà các công ty cổ đông nào đều có để tổ chức, có thể duy trì vốn của mình. Và đây là nguồn vốn được xác định dựa trên những đóng góp của các cổ đông trong tổ chức, công ty, doanh nghiệp ấy.

Phân loại NAV trong chứng khoán
Phân loại NAV trong chứng khoán

- Vốn thu được từ lợi nhuận của doanh nghiệp, loại vốn này là vô cùng cần thiết để có thể giúp doanh nghiệp duy trì được hoạt động đầu tư và phát triển lâu dài Vốn thu lợi nhuận doanh nghiệp sẽ được lấy từ hoạt động kinh tế của doanh nghiệp, công ty, tổ chức đó với những sản phẩm, dịch vụ đang có mặt trên thị trường ngày hôm nay, đồng thời cũng là mức vốn giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh được tốt hơn trên nền thị trường kinh tế mà mình đang hoạt động. 

Dựa vào những dòng vốn trên chúng ta có thể xác định được công ty, tổ chức, doanh nghiệp nào là nên tiến hành đầu tư, nếu như họ sở hữu vốn điều lệ thấp những giá trị tài sản trên thị trường họ sở hữu và nắm bắt cao thì đó có thể là do nguồn vốn vay của họ rất tốt. Dựa trên những yếu tố này mà ta có thể xác định, và ước tính, đánh giá được mức thu nhập, lãi suất thực tế của công ty để lên phương án rủi ro trước khi tiến hành đầu tư vào đó. 

NAV trong chứng khoán có ý nghĩa và vai trò như thế nào?
NAV trong chứng khoán có ý nghĩa và vai trò như thế nào?

Có thể nói rằng với những người hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán thì chỉ số NAV là một chỉ số vô cùng quan trọng và hầu như không thể thiếu khi xác định giá trị tài sản để lấy căn cứ đánh giá đầu tư.

Nó sẽ giúp cho những người chơi chứng khoán đầu tư nắm được những yếu tố hiệu quả hay mức độ hoạt động, đóng góp của công ty, tổ chức đó trên thị trường. Từ đó mà sẽ có căn cứ để đánh giá được những hoạt động thị trường cổ phiếu, trái phiếu, đưa ra được những phương thức hoạt động khách quan, chính xác và tránh những rủi ro không mong muốn về sau. 

Những người thực hiện đầu tư và tính chỉ số NAV thì cũng phải cần nhớ rằng những công ty, tổ chức, doanh nghiệp có lợi nhuận càng cao thì cũng đi đôi với việc rủi ro sẽ lớn hơn rất nhiều, vì thế bạn chỉ nên đầu tư vào những công ty này khi mà bạn đã nắm chắc được vốn, đủ lớn mạnh để có thể giải quyết được những vấn đề rủi ro có thể gặp sau này. Do vậy luôn cần phải cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng và đo đếm mức độ NAV chính xác nhất trước khi bắt đầu. 

3. Làm thế nào để tính được NAV trong chứng khoán?

Làm thế nào để tính được NAV trong chứng khoán?
Làm thế nào để tính được NAV trong chứng khoán?

Chúng ta đã biết và nghe đến chỉ số NAV thế nhưng bạn đã biết làm thế nào để tính được chỉ số NAV đấy chưa? work247 sẽ giải đáp ngay sau đây cho bạn.

Do tính chất quan trọng và cần thiết để những nhà đầu tư trong lĩnh vực chứng khoán hiểu rõ về cơ hội cũng như chuẩn bị cho những rủi ro nên chúng ta có thể xác định được NAV bằng công thức như sau: 

NAV = (Tổng giá trị tài sản - Tổng khoản nợ phải trả)/ Tổng số cổ phiếu đang hiện hành trên thị trường. 

Trong đó: Tổng giá trị tài sản sẽ được xác định dựa trên mức giá cổ phiếu và hiện vật thu được của tổ chức đó hoạt động trên thị trường.

Bên cạnh đó bạn cũng cần xác định rằng dựa trên mỗi hình thức đầu tư mà sẽ có những chỉ số NAV khác nhau, do vậy không thể quy chụp, tính các loại NAV giống nhau được, vì thế ở mỗi loại thì bạn nên lựa chọn những chỉ số tính NAV phù hợp để có thể đánh giá được một cách khách quan và chính xác nhất. 

Xem thêm: Ủy thác đầu tư chứng khoán là gì bạn đã biết chưa? Bật mí đáp án

4. Đặc điểm của chỉ số NAV trong chứng khoán

Đặc điểm của chỉ số NAV trong chứng khoán
Đặc điểm của chỉ số NAV trong chứng khoán

Chúng ta thường hay nhầm lẫn NAV với cả giá cổ phiếu, tuy nhiên hai yếu tố này hoàn toàn khác nhau và bạn cần phải phân biệt rõ được chúng để tránh những rủi ro, sai lầm trong quá trình đầu tư của mình.

- NAV nó chỉ đơn thuần dùng để chỉ những giá trị tài sản mà doanh nghiệp đang sở hữu, trong khi cổ phiếu sẽ được dùng để chỉ một mức chi phí mà doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ bỏ ra để có thể giao dịch được ở trên thị trường. Và NAV sẽ không bị thao túng thị trường hay bị điều khiển như giá cổ phiếu ở trên thị trường.

- NAV sẽ thường cao hơn hoặc thấp hơn giá của cổ phiếu chứ ít khi có thể bằng được giá của cổ phiếu, nhưng chính sự chênh lệch này giúp cho những nhà đầu tư xác định được những xu hướng trên thị trường, cung cầu tăng giảm. Bên cạnh đó, nó còn cho thấy mức độ hoạt động trên thị trường khi đánh giá chính xác rằng doanh nghiệp, tổ chức đó có những giá trị tài sản xác tín hay không nhờ chỉ số đánh giá NAV. 

Chỉ số NAV trong chứng khoán
Chỉ số NAV trong chứng khoán

- Trong khi giá của cổ phiếu luôn luôn biến động và được đánh giá dựa trên quyết định của người mua và người bán. Thế nhưng khi dùng chỉ số NAV thì chúng ta sẽ đánh giá và chốt các trị giá theo ngày, nó sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào những tài sản ròng thực sự mà doanh nghiệp sở hữu. 

- Bên cạnh NAV thì còn có rất nhiều chỉ số khác để giúp cho nhà đầu tư xác định được nguồn vốn đầu tư của mình như EPS, PE, PS,...Vì thế những nhà đầu tư cũng có thể linh hoạt sử dụng kết hợp các hình thức khác để tối đa độ chính xác, kỹ lưỡng trước khi ra quyết định đầu tư vào trong lĩnh vực này.

Như vậy, bài viết trên đây đã tổng hợp một số những thông tin mà bạn cần phải nắm vững trước khi ra quyết định đầu tư vào lĩnh vực chứng khoán. Do tính chất luôn biến động, nhiều rủi ro vì thế mà những nhà đầu tư cần phải sử dụng những công cụ và trong đó có NAV để xác định được rõ mức độ hoạt động cũng như khả năng mình đầu tư vào đó là có lãi hay không vì nếu không thực hiện thì những tình trạng mất vốn không lãi là rất có thể xảy ra, nhất là với những người đầu tư mới. Mong rằng những thông tin trên đây đã cung cấp cho bạn giá trị hữu ích trong cuộc sống bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem302 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT