Điểm đến du lịch là gì? Các yếu tố cấu thành điểm đến du lịch

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Diệp tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Diệp

Nhu cầu giải trí, nghỉ dưỡng của con người ngày càng tăng, các điểm đến du lịch thu hút hàng nghìn du khách du lịch trong và ngoài nước. Vậy điểm đến du lịch là gì? Hãy cùng tìm hiểu các kiến thức liên quan đến điểm đến du lịch trong bài viết này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm điểm đến du lịch là gì?

Điểm đến du lịch là gì?
Điểm đến du lịch là gì?

Tourism Destination hay còn được gọi là điểm đến du lịch, là một vùng không gian rộng lớn về mặt địa lý mà các khách du lịch ở đó ít nhất một đêm. Điểm đến du lịch bao gồm các sản phẩm du lịch, các tài nguyên thiên nhiên phong phú, cung cấp dịch vụ nghỉ dưỡng tạo lợi thế cạnh tranh và thu hút khách du lịch trong và ngoài nước.

Có thể thấy, điểm đến du lịch là một phạm trù rộng lớn, nó có thể là một châu lục hay một khu vực nào đó. Điểm đến du lịch không chỉ bao gồm các tài nguyên thiên nhiên tự nhiên mà còn bao gồm cả các sản phẩm du lịch để hấp dẫn và thu hút khách hàng. Việc phát triển nâng cấp các dịch vụ hay quản lý sản phẩm du lịch làm tăng lượng tham quan và thu hút được nhiều du khách quốc tế.

Xem thêm: Tìm hiểu du lịch mạo hiểm là gì và các loại hình du lịch phổ biến

2. Đặc điểm chung

Nhìn chung, các điểm đến du lịch thường có những đặc điểm sau:

Điểm đến du lịch ở Việt Nam
Điểm đến du lịch ở Việt Nam

Điểm đến du lịch được thẩm định, đánh giá cao về mặt văn hoá, truyền thống. Khách du lịch sẽ trải nghiệm, tham quan một điểm du lịch có sự đánh giá cao, đáng để có thể bỏ ra thời gian và tiền bạc để đến tham quan. Và nếu điểm đến du lịch không đậm chất văn hoá, không có tính truyền thống của dân tộc thì sẽ không được đánh giá tốt, không lưu lại được kỉ niệm trong lòng khách du lịch. Ngược lại, nếu điểm đến du lịch được các du khách đánh giá cao về mặt văn hoá thì nơi đó chắc hẳn rất nổi tiếng, mọi người sẽ rủ nhau đến tham quan, khám phá, ngày càng thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Điểm đến du lịch phải có tính đa dạng. Các dịch vụ ở điểm đến du lịch thường sẽ phải phục vụ cho khách nội địa và khách quốc tế, tính đa dạng được thể hiện thông qua sự phân biệt giữa các dịch vụ độc quyền cho khách nội địa và khách quốc tế hay có sự kết hợp cả hai.

Đặc điểm chung của điểm đến du lịch
Đặc điểm chung của điểm đến du lịch

Điểm đến du lịch có tính bổ sung vì các điểm đến du lịch có liên quan chặt chẽ và mật thiết giữa các thành phần du lịch. Chất lượng của các thành phần này và chất lượng phục vụ có sự tương đồng, liên quan đến nhau.

3. Phân loại điểm đến du lịch

Tất cả các điểm đến du lịch đều có thành phần cơ bản như tài nguyên thiên nhiên, cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng, các kỹ thuật du lịch,...đều mang lại giá trị cao. Không những thu hút và hấp dẫn đông đảo lượng khách du lịch mà còn phục vụ nhu cầu du lịch của khách hàng và mang lại giá trị lợi nhuận cao cho chủ đầu tư cũng như địa phương có các điểm đến du lịch. Mỗi điểm đến du lịch thường có những sự khác biệt, không giống nhau và chính điều này đã tạo nên sự khác biệt, sức hấp dẫn và tăng khả năng cạnh tranh giữa các điểm đến du lịch. Dựa theo từng tiêu chí, có thể chia điểm đến du lịch thành nhiều loại khác nhau như:

Điểm đến du lịch ở Đà Nẵng
Điểm đến du lịch ở Đà Nẵng

- Căn cứ vào quy mô, lãnh thổ của điểm đến du lịch, các địa điểm sẽ được phân thành những vùng du lịch, trung tâm du lịch, điểm du lịch và khu du lịch khác nhau. Việc phân loại này thể hiện rất rõ ở chiến lược của quốc gia trong chiến lược du lịch và quy hoạch phát triển du lịch của quốc gia đó. 

- Tiếp theo đó chính là căn cứ vào không gian địa lý và các điểm đến thì sẽ được phân loại thành các điểm du lịch như là vùng núi, ven biển, vùng đô thị, nông thôn hay là các hải đảo.

- Căn cứ vào tài nguyên thiên nhiên, cơ sở hạ tầng hay cơ sở dịch vụ tại điểm đến du lịch và cả mục đích của du khách trong chuyến đi ma chia thành 2 loại nhỏ hơn đó là:

Điểm tài nguyên là một điểm du lịch có các tài nguyên thiên nhiên tự nhiên hoặc là do con người tạo ra gọi là tài nguyên nhân tạo để các khách du lịch đến để tha quan và tìm hiểu về con người, phong cảnh hay văn hoá của điểm mà họ đến du lịch. Các điểm tài nguyên có thể kể đến như các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử,  công trình kiến trúc độc đáo, sáng tạo hay các giá trị nhân văn khác. Chẳng hạn, ở Việt Nam điểm tài nguyên là động Phong Nha - Kẻ Bàng, Ghềnh Đá Đĩa,... là những tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng, thu hút được rất nhiều khách du lịch trong nước và ngoài nước đến tham quan.

Điểm đến du lịch ở Lào Cai
Điểm đến du lịch ở Lào Cai

Điểm chức năng là một điểm du lịch thu hút khách du lịch nhờ vào các công trình tôn giáo, các địa hình có cấu trúc đặc biệt, văn hoá, tín ngưỡng hay các khu nghỉ dưỡng, vườn quốc gia. Các điểm chức năng sẽ thu hút và hấp dẫn khách du lịch đến để nghiên cứu trong các vườn quốc gia, nghiên cứu văn hoá hay vui chơi, hoạt động thể thao mạo hiểm hay còn là để chữa bệnh. Chẳng hạn, ở Việt Nam điểm chức năng có thể kể đến như Trekking Tà Năng - Phan Dũng ở Tây Ninh hay ở Tháp Bà Ponagar Nha Trang có hoạt động tắm bùn nổi tiếng thu hút hàng nghìn khách du lịch trong hiệm.

- Căn cứ vào vị trí của từng điểm đến trong chuyến đi của du khách lại có thể  chia điểm đến du lịch thành 2 loại đó là:

Final destination là điểm đến cuối cùng. Điểm đến cuối cùng thường sẽ là điểm mà khách hàng dự định sẽ đến đó tham quan hay là điểm đến mà khách hàng sẽ sử dụng nhiều thời gian hơn ở đây hoặc có thể hiểu là điểm xa nhất tính từ điểm xuất phát của du khách.

Intermediate destination là điểm đến trung gian hay enroute là điểm ghé thăm. Đây là địa điểm khách hàng sẽ dành ít thời gian hơn, mục đích chỉ là để dừng chân, ngủ lại qua đêm hoặc đến thăm một điểm du lịch khác nằm ngoài dự kiến.

Xem thêm: Bật mí khái niệm du lịch là gì? Những vấn đề cần biết về cụm từ

4. Yếu tố cấu thành điểm đến du lịch

Điểm đến du lịch ở Phú Quốc
Điểm đến du lịch ở Phú Quốc

Thứ nhất là địa điểm hấp dẫn du lịch. Các yếu tố cấu thành nên điểm đến hấp dẫn bao gồm các yếu tố tự nhiên và nhân tạo, các sự kiện và các điểm tham quan. Việc thu hút khách du lịch sẽ tạo động lực cho chuyến đi của du khách. Như vậy, sự hấp dẫn của điểm đến du lịch là tất cả những gì có giá trị thu hút, hấp dẫn và ảnh hưởng đến quá trình lựa chọn điểm đến tham quan của khách du lịch. 

Thứ hai là hệ thống giao thông và di chuyển thuận tiện. Hệ giao thông và di chuyển cũng là một yếu tố cấu thành điểm đến du lịch, điều này cũng ảnh hưởng đến chất lượng và tạo điều kiện cho du khách di chuyển nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Thứ ba là địa điểm ăn uống, nghỉ ngơi tiện nghi. Các điểm đến du lịch không chỉ cung cấp các sản phẩm du lịch, hệ thống giao thông thuận tiện mà còn cung cấp địa điểm ăn uống nghỉ ngơi cho du khách, mang lại cảm giác thoải mái, thân thiện. Điều này sẽ mang lại cảm giác tiếp đãi nồng nhiệt cho khách du lịch và để lại kỉ niệm khó quên về Thứ tư đó là sự tiện nghi và các dịch vụ hỗ trợ. Khi đi du lịch thì mọi người thường mang những đồ vật gọn nhẹ và tránh mang những đồ vật không cần thiết làm cồng kềnh và di chuyển khó khăn. Các điểm đến du lịch sẽ cung cấp các tiện nghi hay các dịch vụ hỗ trợ cá nhân tạo sự thuận tiện cho du khách. Không những thế, việc tạo sự tiện nghi và các dịch vụ hỗ trợ còn làm tăng doanh thu cho các điểm đến du lịch.

Cuối cùng là các hoạt động khác. Các hoạt động bổ sung khác như các hoạt động ngoại khóa, party ngoài trời, minibar, khu vui chơi giải trí, hay cơ sở hạ tầng và vật chất kỹ thuật như trung tâm thương mại, khu mua sắm, shopping, bệnh viện, ngân hàng,...đều góp phần thể hiện tính đa dạng, phong phú và bổ sung cho các sản phẩm dịch vụ, là những yếu tố cấu thành nên điểm đến du lịch.

Các địa phương, các khu vực có các điểm đến du lịch cần phải làm gì đó để thúc đẩy kinh tế, phải xây dựng và phát triển các điểm đến du lịch ngày càng đẹp hơn, chất lượng hơn. Việc xây dựng và phát triển đã khó, việc duy trì và bảo tồn các tài nguyên thiên nhiên hay các điểm đến du lịch càng khó hơn. Các điểm đến du lịch cần thoả mãn các yếu tố sau: Các điểm đến du lịch phải có khả  năng thúc đẩy nền kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương, khu vực; Phải giữ gìn được tinh hoa văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, các phong tục, tập quán hay các tín ngưỡng tốt đẹp đã và đang tồn tại ở địa phương, khu vực; Ngoài ra, các điểm đến du lịch phải có trách nhiệm bảo vệ môi trường sinh thái, tránh xả rác bừa bãi, và phải đảm bảo cho sự phát triển chung, bền vững.

Trên đây là một số kiến thức về điểm đến du lịch là gì mà work247.vn muốn chia sẻ với bạn đọc. Hãy theo dõi các bài biết của chúng tôi để tăng thêm vốn kiến thức của mình và khám phá những kiến thức mới nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem345 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT