Nghiên cứu khái niệm chi tiết về kinh tế tuần hoàn là gì?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Ngày nay kinh tế tuần hoàn đã trở thành xu hướng phát triển của rất nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là dự kiến trong tương lai nguồn tài nguyên sẽ bị cạn kiệt nghiêm trọng. Chính vì thế mà kinh tế tuần hoàn sẽ là bài toán giải quyết những lợi ích về môi trường và kinh tế. Như vậy, kinh tế tuần hoàn là gì? Mời các bạn cùng tham khảo bài đọc để hiểu hơn về kinh tế tuần hoàn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về kinh tế tuần hoàn

Thông tin về khái niệm kinh tế tuần hoàn được các nhà nghiên cứu sử dụng lần đầu từ những năm 1990 trong cuốn sách “Kinh tế tài nguyên và môi trường. Tính đến hiện tại vẫn còn một số tài liệu đưa ra quan điểm khác nhau do hình thức nhận biết từ hoạt động nghiên cứu mang đặc trưng riêng.

Nghiên cứu dưới góc độ về kinh tế thì khái niệm kinh tế tuần hoàn được hiểu là mô hình kinh tế trong đó mọi hoạt động sản xuất, dịch vụ luôn nhắm mục tiêu kéo dài tuổi thọ, đồng thời loại bỏ mọi tác động tiêu cực ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Kinh tế tuần hoàn
Kinh tế tuần hoàn

Kinh tế tuần hoàn có thể được sử dụng trong mục tiêu tái sử dụng bằng cách tân trang, tài chế sản phẩm, sửa chữa, tái chế sản xuất và các hoạt động tái chế khác. Chúng đều tạo nên một vòng lặp khép kín nhằm tối ưu chi phí cho nguyên liệu, khí thải dẫn đến ô nhiễm môi trường xung quanh.

Tuy nhiên đối với các quốc gia Liên minh Châu Âu sẽ có góc độ nhìn nhận riêng biệt về kinh tế tuần hoàn. Cụ thể kinh tế tuần hoàn chính là nền kinh tế mà các giá trị tài nguyên, nguyên vật liệu được duy trì lâu nhất trong một thời gian nhất định. Dựa vào nguyên lý đó mà ngày nay hầu hết nền kinh tế đều bỏ qua ít sản phẩm sẽ càng gây nên ít tài nguyên được khai thác từ sản phẩm mới.

Kết luận từ các góc nhìn về định nghĩa kinh tế tuần hoàn có thể thấy đó là một chuỗi hệ thống mà tại đó các nguồn nguyên liệu được tái sử dụng, các dòng phê sẽ biến thành đầu vào để tiếp tục sản xuất. Hoạt động này được đẩy mạnh bởi quá trình đô thị hoá như biến đổi khí hậu, tiến bộ công nghệ kỹ thuật và tăng nhu cầu với những nguồn nguyên liệu có hạn.

Như vậy, khái niệm về  kinh tế tuần hoàn chính là một quá trình tái sử dụng khép kín. Các chất thải được sử dụng lại làm nguyên liệu sản xuất cho những cái mới, từ đó có thể giảm tối đa các tác động tiêu cực đến ô nhiễm môi trường cũng như sức khỏe cộng đồng.

Xem thêm: Kinh tế tự nhiên là gì? Các đặc điểm của nền kinh tế tự nhiên

2. Tìm hiểu các nguyên tắc nội hàm của kinh tế tuần hoàn

Đối với mô hình kinh tế tuần hoàn thì hầu hết những kế hoạch tiêu dùng, sản xuất và dịch vụ nhằm khai thác nguyên vật liệu sẽ giúp sản phẩm kéo dài vòng đời. Nhằm mục tiêu hạn chế những chất thải phát sinh và giảm tối đa tác động xấu đến sức khỏe cộng đồng.

Nguyên tắc nội hàm của kinh tế tuần hoàn
Nguyên tắc nội hàm của kinh tế tuần hoàn

Nguyên tắc thực hiện nền kinh tế tuần hoàn chính là chiến lược phát triển bền vững cho việc giải quyết những tình huống cấp bách về khan hiếm tài nguyên cũng như môi trường bị suy thoái nghiêm trọng. Trong đó các nguồn tài nguyên tái sử dụng từ chất thải hay khí thải đều được tối thiểu hóa ngay từ đầu quy trình sản xuất. 

Nhìn chung, các quy trình vận hành của nền kinh tế tuần hoàn sẽ không tồn tại chất thải ô nhiễm ra môi trường xung quanh và cũng không hề gây ô nhiễm ảnh hưởng sức khỏe cộng đồng. Bởi Kinh tế tuần hoàn đã là một bài toán đắc lực, nhằm mục tiêu giải quyết các mối quan hệ giữa môi trường và kinh tế.

Tuy nhiên, nền kinh tế tuần hoàn sẽ được phân chia thành hai nội dung chính bao gồm: 

- Không còn xả rác thải ra môi trường bên ngoài và gây nên tình trạng ô nhiễm không khí, môi trường sống suy thoái và sức khỏe con người bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

- Nhà sản xuất sẽ hạn chế tối đa tình trạng khai thác các nguồn nguyên vật liệu từ môi trường tự nhiên, đảm bảo mục tiêu luôn duy trì tốt hệ sinh thái.

Cùng tham khảo 3 nguyên tắc nội hàm cơ bản của kinh tế tuần hoàn như sau:

2.1. Nguyên tắc 1

Thường xuyên giám sát và xử lý các tài nguyên nguyên liệu không có khả năng tái sử dụng nhằm mục tiêu phát triển vốn tự nhiên và bảo tồn tái sử dụng tốt. Đồng thời cân đối hợp lý những tài nguyên có thể phục hồi quan trọng bao gồm các nguồn tài nguyên tái tạo.

2.2. Nguyên tắc 2

Nghiên cứu và tối ưu hoá lợi tức có thể nhận được của các nguồn tài nguyên tái chế thông qua việc kinh tế tuần hoàn các sản phẩm, dịch vụ và nguyên vật liệu nhiều nhất trong các chu trình sinh học và kỹ thuật.

2.3. Nguyên tắc 3

Không ngừng cải tiến và nâng cao tốt nhất nhưng hiệu suất chung của toàn bộ hệ thống bằng cách nêu rõ những thiết kế ngoại ứng tiêu cực như thiết kế ô nhiễm hoặc chất thải độc hại phát tán ra môi trường xung quanh.

Nguyên tắc 3
Nguyên tắc 3

Các nguyên tắc về nội hàm trong kinh tế tuần hoàn này sẽ giúp phá vỡ mọi mối liên hệ thường được sử dụng trong việc phát triển kinh tế và gây tác động tiêu cực tới môi trường xanh.

Không chỉ riêng các tuần hoàn vật liệu còn còn giảm tối đa việc tái sử dụng các nguyên vật liệu khả năng tái chế kém. Kinh tế tuần hoàn không đơn thuần là nhiệm vụ tiêu huỷ các chất thải gây ô nhiễm môi trường mà chúng xem chất thải như một tài nguyên bị nhận định chưa đúng giá trị cốt lõi.

Chính vì thế mà không chỉ phụ thuộc chính vào tài nguyên và hạn chế gây chất thải mà hầu hết các mô hình kinh tế tuần hoàn vẫn mang lại những thuận tiện nhất định trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

3. Những lợi ích kinh tế tuần hoàn mang lại

Hầu hết các lợi ích có thể nhận được từ kinh tế tuần hoàn đều phụ thuộc vào các nguyên lý tài nguyên thiên nhiên. Bởi chúng đều là hội tụ những nguyên liệu thô được đưa vào sử dụng trong chuỗi hệ thống kinh tế. Không chỉ vậy kinh tế tuần hoàn còn phải trải qua các giai đoạn khá phức tạp trong sản xuất và tiêu dùng.

Lợi ích kinh tế tuần hoàn
Lợi ích kinh tế tuần hoàn

Do đó các nguyên liệu và chất thải thừa đều được tái sử dụng cho chuỗi hệ thống kinh tế. Phương pháp này được xem là đối ngược với mô hình kinh tế tuyến tính đang phổ biến gần đây, do vậy với nền kinh tế tuyến tính nguyên liệu thô của chúng cần được khai thác đến từ môi trường tự nhiên.

Đồng thời cùng với chu trình thiết kế chính là thải ra môi trường xung quanh một cách tự nhiên sẽ dẫn đến tăng trưởng tỷ lệ chất thải. Điều này sẽ gây nên những hệ quả cực kỳ nghiêm trọng như gây ô nhiễm không khí, cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên mà môi trường sống sẽ trở nên suy thoái dần dần.

Sau đây work247 sẽ đưa ra một số những tiện ích cũng như ưu điểm vượt trội của kinh tế toàn cầu:

3.1. Với quốc gia

Quá trình phát triển kinh tế tuần hoàn được đánh là việc thể hiện trách nhiệm của từng quốc gia trong việc xử lý những thách thức toàn cầu do tình trạng suy thoái ô nhiễm môi trường hoặc do tình hình biến đổi khí hậu.

Đối với quốc gia
Đối với quốc gia

Đồng thời không ngừng cải thiện năng lực và sự cạnh tranh của nền kinh tế, do vậy kinh tế tuần hoàn có vai trò giúp quốc gia tận dụng tối ưu nguyên vật liệu tái sử dụng thay vì chi tiêu quá nhiều chi phí cho việc giảm khả năng khai thác tài nguyên.

3.2. Với xã hội

Đối với xã hội thì vai trò của kinh tế tuần hoàn sẽ giúp doanh nghiệm tối ưu các khoản chi phí xã hội trong quá trình quản lý, biến đổi thời tiết hoặc bảo vệ môi trường trong xanh. Kinh tế tuần hoàn sẽ đem lại những lợi ích nhất định cho xã hội như nâng cao sức khoẻ cộng đồng, tạo môi trường sống xanh, cơ hội việc làm, …

Xem thêm: Tìm hiểu kinh tế nhiều thành phần là gì? Vai trò và đặc điểm của nó

3.3. Với doanh nghiệp

Vai trò của kinh tế tuần hoàn đóng góp công lao to lớn trong việc giảm thiểu tối ưu những rủi ro trong tình trạng khan hiếm tài nguyên hay thừa sản phẩm.

Đối với doanh nghiệp
Đối với doanh nghiệp

Trên đây là tổng hợp những thông tin chi tiết về kinh tế tuần hoàn. Hy vọng mọi thông tin mà chúng tôi đã cung cấp trong bài đọc sẽ mang lại nguồn kiến thức hữu ích cho bạn đọc, đừng quên theo dõi các bài đọc mới của chúng tôi để nghiên cứu về kiến thức kinh tế bạn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem309 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT