Phân tích PESTEL là gì và tầm quan trọng của mô hình PESTEL

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Sau khi chịu ảnh hưởng tác động từ dịch bệnh Covid 19, nền kinh tế trên toàn cầu đã xảy ra biến động khá nghiêm trọng. Chính vì thế mà việc các quốc gia vận dùng mô hình PESTEL để cân đối hoạt động sản xuất kinh doanh đóng vai trò rất quan trọng. Như vậy, Phân tích PESTEL là gì và tầm quan trọng của mô hình này như thế nào? Mời các bạn cùng tham khảo bài đọc sau để hiểu hơn về mô hình PESTEL này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về mô hình PESTEL

Nguồn gốc của mô hình PESTEL chủ yếu xuất phát từ ETPS, là một mô hình được khơi nguồn cảm hứng từ sách “Scanning the Business Environment” của giáo sư Havard được ra mắt từ những năm 1967. Một thời gian sau đó được chuyển hướng thành mô hình PESTEL.

Mô hình PESTEL được đánh giá là một công cụ hữu ích nhằm mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp biết được bức tranh toàn cảnh về hiệu quả kinh doanh của mình. Từ đó có thể nắm bắt được các cơ hội cũng như các mối đe dọa tiềm ẩn để tìm phương án xử lý kịp thời.

Mô hình PESTEL
Mô hình PESTEL

Mô hình PESTEL là cái tên vắn tắt của 6 từ Tiếng Anh bao gồm:

- Chính trị (Political)

- Kinh tế (Economic)

- Xã hội (Social)

- Công nghệ (Technological) 

- Pháp lý (Legal) 

- Môi trường (Environmental)

Mô hình PESTEL sẽ có sự tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, chính vì thế mà hầu hết các chủ thể sẽ phải chịu các yếu tố tác động khách quan.

Xem thêm: Tìm hiểu đặc điểm và nguyên lý hoạt động của mô hình kinh doanh MLM

2. Tìm hiểu các yếu tố quan trọng trong mô hình PESTEL

2.1. Chính trị (Political)

Yếu tố tìm kiếm thông tin chính trị được thể hiện trong bối cảnh môi trường chính trị mà trong đó hầu hết các tổ chức có khả năng thay đổi hoạt động của tổ chức chẳng hạn như mức ổn định của nhà nước, chính phủ hoặc các triển vọng thay đổi như đại hội Đảng hay bầu cử.

2.2. Kinh tế (Economic)

Tìm kiếm thông tin kinh tế sẽ bao gồm các yếu tố chủ đạo như tỷ lệ lạm phát, tỷ lệ tăng trưởng, biến động giá cả, chính sách tài khoá, chính sách tiền tệ, xu hướng thị trường, giai đoạn trong chu kỳ sản xuất kinh doanh và các mô hình liên quan khác.

Các yếu tố này sẽ xảy ra trong môi trường kinh doanh, đồng thời chúng còn có khả năng gây ra các tác động quan trọng đến hoạt động trong ngành và tổ chức khác.

2.3. Xã hội (Social)

Tìm kiếm thông tin xã hội sở hữu những yếu tố mà tổ chức đặc biệt quan tâm chẳng hạn như tỷ lệ giới tính, tình trạng di cư nhập cư, bùng nổ dân số, thói quen tiêu dùng hàng hoá dịch vụ của con người, mức thu nhập trung bình, tầng lớp xã hội, trình độ học vấn, xu hướng tiết kiệm đầu tư và các tôn giá, tín ngưỡng khác.

2.4. Công nghệ (Technological)

Tìm kiếm thông tin công nghệ bao gồm các xu hướng trong sự sáng tạo định hướng công nghệ có sự tác động trực tiếp đến tổ chức bao gồm: trình độ công nghệ, chi phí nghiên cứu, cơ sở hạ tầng, tốc độ phủ sóng Internet và các yếu tố tác động liên quan khác.

Về pháp lý thì vẫn sẽ có một số quy định ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của tổ chức cụ thể bao gồm Luật doanh nghiệp, Luật sức khỏe, Luật Lao động, Luật Môi trường, Luật Bản quyền, Luật sở hữu trí tuệ, Luật hình sự và các loại Luật liên quan khác.

2.6. Môi trường (Environmental)

Về mối trường trong mô hình thì sẽ tồn tại những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến tổ chức như khí hậu, thời tiết, mức độ ô nhiễm nguồn nước, không khí hoặc ô nhiễm do tác động từ dịch bệnh.

Xem thêm: Bật mí thông tin về mô hình 5C trong kinh doanh cho bạn

3. Hướng dẫn thực hiện phân tích mô hình PESTEL chuẩn chỉnh nhất

3.1. Nghiên cứu thông tin chính trị

Các yếu tố tác động trực tiếp đến nghiên cứu thông tin chính trị sẽ ảnh hưởng chủ yếu đến ngành công nghiệp và kinh tế. Chẳng hạn như Chính phủ áp dụng các nghĩa vụ mới về thuế do cấu tạo doanh thu của tổ chức biến động. 

Nghiên cứu thông tin chính trị
Nghiên cứu thông tin chính trị

Do vậy mà những yếu tố chính trị như chính sách tài khoá, chính sách thuế thương mại sẽ có nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh tế hoặc kinh doanh. Hầu hết các thông tin chính trị dễ nghiên cứu và dễ dàng hơn trong việc phân tích các yếu tố ngành công nghệ và xã hội. 

Nếu các bạn muốn nghiên cứu chủ đề có nguồn gốc từ Mỹ thì các bạn sẽ phải nghiên cứu tình trạng chính trị hiện tại của quốc gia đó một cách chính xác. Cụ thể như ai là người đứng đầu? Việc này sẽ gây ra tác động gì đến chủ đề nghiên cứu nguồn gốc của bạn?

Ngoài ra nếu bạn nghiên cứu về các chủ đề công nghiệp, kinh doanh thì cần phải phân tích tình trạng chính trị như thế nào? Ai là người nắm quyền? Và nếu đây là trường hợp của bạn thì bạn sẽ so sánh cách thức thay đổi của mọi thứ hay sẽ thay đổi cho chủ đề nghiên cứu.

3.2. Nghiên cứu thông tin kinh tế

Các yếu tố liên quan trực tiếp đến nghiên cứu thông tin kinh tế sẽ quyết định đến hiệu suất hoạt động của nền kinh tế của doanh nghiệp. Chẳng hạn như việc xảy ra sự tăng trưởng trong tỷ lệ lạm phát của bất kỳ nền kinh tế nào sẽ tác động đến doanh nghiệp trong việc định giá sản phẩm và dịch vụ họ đang sở hữu.

Nghiên cứu thông tin kinh tế
Nghiên cứu thông tin kinh tế

Bên cạnh đó các yếu tố thông tin kinh tế sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu mua hàng của khách hàng, cụ thể bao gồm tỷ giá hối đoái, mô hình phát triển kinh tế, lãi suất và tỷ lệ lạm phát, … cũng đều chiếm tỷ lệ đầu tư trực tiếp nước ngoài cao tuỳ vào một số ngành nghề.

Khi các bạn đang thực hiện quá trình nghiên cứu các thông tin liên quan đến chính trị thì việc thường xuyên bắt gắp sự liên kết với nền kinh tế hiện tại là điều bình thường. Bởi sự bất ổn trong chính trị sẽ dẫn đến nền kinh tế bị biến động và dẫn đến tình trạng thất nghiệp gia tăng, điều này làm cho biết bao nhiêu người bị ảnh hưởng đến thu nhập.

3.3. Nghiên cứu thông tin xã hội

Để có thể thực hiện quá trình nghiên cứu thông tin xã hội thì yếu tố cân nhắc kỹ càng môi trường xã hội đóng vai trò rất quan trọng, chẳng hạn như phân tích tỷ lệ dân số, phân tích tướng nhân khẩu học hoặc nhận định xu hướng văn hoá.

Nghiên cứu thông tin xã hội
Nghiên cứu thông tin xã hội

Một ví dụ điển hình cho quá trình nghiên cứu thông tin xã hội này chính là xu hướng mua bán hàng hoá của các quốc gia phương Tây bởi họ đều có nhu cầu mua sắm cao trong các ngày lễ trong năm.

Mục thực hiện quá trình nghiên cứu thông tin xã hội sẽ có sự phức tạp hơn so với các loại hình khác bởi lĩnh vực kinh tế chính trị phụ thuộc phần lớn vào bằng chứng và dữ liệu. Các bạn hoàn toàn có thể nghiên cứu thông tin trên mạng hoặc trang website của Chính phủ và các trang tin tức uy tín.

3.4. Nghiên cứu thông tin công nghệ

Các yếu tố trong quá trình thực hiện nghiên cứu thông tin công nghệ phần lớn sẽ tác động trực tiếp đến các ngành nghề và thị trường bất lợi. Điều này thông thường sẽ có đề cập đến hoạt động nghiên cứu phát triển sự nhận thức mà thị trường sở hữu.

Nghiên cứu thông tin công nghệ
Nghiên cứu thông tin công nghệ

Ngày nay những tiến bộ công nghệ mới thông thường sẽ có sự tác động trực tiếp đến chủ đề của bạn có mang lại tích cực hay tiêu cực không. Các bạn nên cân nhắc kỹ càng chủ đề công nghệ mà các bạn áp dụng xem công nghệ nào phù hợp nhất để nghiên cứu.

3.5. Nghiên cứu thông tin pháp lý

Các yếu tố trong quá trình thực hiện nghiên cứu các thông tin pháp lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cả bên ngoài và bên trong. Tuy nhiên vẫn tồn tại một số luật nhất định khi tác động đến môi trường kinh doanh của quốc gia đó khi các chính sách mà doanh nghiệp duy trì cho họ.

Nghiên cứu thông tin pháp lý
Nghiên cứu thông tin pháp lý

Do vậy mà nghiên cứu các thông tin pháp lý sẽ có đặc thù dưới hai góc độ và sau đó sẽ đề cập đến các chiến lược dựa theo những quy định như tiêu chuẩn an toàn, luật lao động và luật tiêu dùng, … 

3.6. Nghiên cứu thông tin môi trường

Nhắc đến yếu tố nghiên cứu môi trường sẽ tác động trực tiếp đến các hoạt động xung quanh theo góc nhìn rộng. Cụ thể khía cạnh của PESTLE đóng vai trò quan trọng trong các ngành du lịch, công nghiệp và nông nghiệp. 

Cụ thể yếu tố nghiên cứu thông tin môi trường sẽ bao gồm vị trí địa lý, sự biến động toàn cầu về khí hậu môi trường, thời tiết, … 

Trên đây là những thông tin cơ bản work247 cung cấp về mô hình phân tích PESTLE cũng như lý thuyết chi tiết về cách triển khai mô hình PESTLE hiệu quả trong kinh doanh. Hy vọng tất cả các thông tin mà chúng tôi cung cấp trong bài đọc này sẽ mang lại cho bạn đọc nhiều trải nghiệm hữu ích về mô hình hoạt động kinh doanh PESTLE.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem420 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT