Tìm hiểu rủi ro hệ thống là gì, đặc điểm và phân loại rủi ro hệ thống

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Khi bạn tham gia vào thị trường chứng khoán, chắc hẳn rằng bạn đã từng nghe tới cụm từ “rủi ro hệ thống”. Đây là loại rủi ro khiến cho những dự đoán ban đầu của nhà đầu tư về lãi suất không đúng như dự kiến. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, mời bạn đọc hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về rủi ro hệ thống cũng như phân loại chúng được rõ ràng hơn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về rủi ro hệ thống là gì?

Nói đến lĩnh vực đầu tư chứng khoán, chúng ta có thể nhận thấy rằng đây là một môi trường tồn tại sự cạnh tranh khốc liệt có có rất nhiều những rủi ro tiềm ẩn. Chính vì vậy, để có thể đạt được mục đích cũng như kế hoạch đề ra thì những người làm đầu tư chứng khoán luôn phải cẩn thận và tìm hiểu kỹ những vấn đề liên quan đến rủi ro để phòng tránh cũng như có phương án tốt nhất cho bản thân.

Tìm hiểu về rủi ro hệ thống là gì?
Tìm hiểu về rủi ro hệ thống là gì?

Trên thị trường đầu tư chứng khoán có tồn tại hai loại rủi ro: rủi ro hệ thống và rủi ro phi hệ thống. Trong bài viết này work247 sẽ đề cập đến chủ đề “rủi ro hệ thống” bạn nhé!

1.1. Khái niệm “rủi ro hệ thống”

Rủi ro hệ thống có tên gọi khác trong tiếng Anh là systematic risk hoặc market risk, đây là một loại rủi ro thị trường tồn tại trong lĩnh vực chứng khoán.

Chúng ta đều biết sự vận động và đào thải khắc nghiệt của thị trường bây giờ là rất lớn, nó có thể là những nguyên nhân chủ quan hay khách quan đều có thể xảy ra. Từ những điều kiện kinh tế chung như sự kiện chính trị khủng hoảng, những lạm phát tăng giảm, biến động tỷ giá, lãi suất, suy thoái nền kinh tế chung,... thì đều có thể dẫn tới tình trạng rủi ro mà người làm thị trường trong lĩnh vực này đều có thể gặp phải. Chính những yếu tố trên thì người ta gọi đó là rủi ro hệ thống. 

Khái niệm “rủi ro hệ thống”
Khái niệm “rủi ro hệ thống”

Loại rủi ro này sẽ tác động đến toàn bộ nền kinh tế, toàn thị trường và hầu như gần hết các loại chứng khoán, bởi vì nó chịu ảnh hưởng của cả những yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài công ty, tổ chức, doanh nghiệp nên khó có thể kiểm soát được.

Xem thêm: Rủi ro kiểm toán là gì? Tìm hiểu về mô hình của rủi ro kiểm toán

1.2. Đặc điểm của rủi ro hệ thống

Nói đến rủi ro thì chúng ta có thể hiểu đơn giản là những yếu tố khiến cho nhà đầu tư bị thua lỗ, không đạt được giá trị ban đầu mà mình đặt ra và rủi ro có nguy cơ xảy ra rất cao và khó lòng kiểm soát là rủi ro hệ thống.

Rủi ro hệ thống là loại rủi ro chịu ảnh hưởng cả những điều kiện chủ quan và điều kiện khách quan, nó thuộc về những yếu tố bên ngoài như biến động thị trường, sự thay đổi chính trị, kinh tế mà người làm chứng khoán không thể tự mình điều khiển.

Đặc điểm của rủi ro hệ thống
Đặc điểm của rủi ro hệ thống

Bên cạnh đó, rủi ro hệ thống cũng yêu cầu tính linh hoạt, sự đề phòng cao của những chủ đầu tư với những giá trị của mình.

Xem thêm: Rủi ro tái đầu tư là gì? Những cách quản lý rủi ro tái đầu tư

2. Phân loại các loại rủi ro hệ thống

2.1. Rủi ro liên quan đến giá của hàng hóa

Giá là một phương tiện rất quan trọng ở trên thị trường để thu mua, buôn bán và bất kỳ loại sản phẩm gì thì cũng cần phải có giá. Và khi nhà đầu tư chứng khoán tham gia vào thị trường tức là đã đầu tư vào những công ty, doanh nghiệp, tổ chức phát hành ra chứng khoán và cụ thể hơn chính là đầu tư tài sản của mình vào sản phẩm, dịch vụ của công ty đó và thu lợi được từ giá bán sản phẩm. 

Chúng ta nhận thấy rằng giá cả trên thị trường là biến đổi liên tục và thường xuyên như giá điện nước, xăng dầu, ga bếp,...vì tính chất không cố định như vậy nên khi giá của hàng hóa biến động trên thị trường sẽ kéo theo những rủi ro chứng khoán cũng sẽ xảy ra. 

Phân loại các loại rủi ro hệ thống
Phân loại các loại rủi ro hệ thống

2.2. Rủi ro thanh khoản trong chứng khoán

Thanh khoản là một vấn đề mà bất cứ một giao dịch nào cũng cần phải quan tâm. Nói đến tính thanh khoản tức là chúng ta đang đề cập đến sự chuyển đổi dễ dàng từ các dịch vụ, cổ phiếu, trái phiếu,..sang tiền mặt trong các giao dịch chứng khoán, thị trường. Vì thế mà cũng sẽ không tránh được sự rủi ro trên thị trường nếu tính thanh khoản bất ổn.

2.3. Rủi ro trong vấn đề lạm phát ᴠà rủi ro lãi ѕuất

Rủi ro trong vấn đề lạm phát ᴠà rủi ro lãi ѕuất
Rủi ro trong vấn đề lạm phát ᴠà rủi ro lãi ѕuất

Lạm phát và lãi suất là yếu tố không thể thiếu của một nền kinh tế, những rủi ro trong vấn đề lãi suất sẽ được tính bởi sự lên xuống trong mức lãi suất trái phiếu mà chính phủ ban hành, những lúc đó thì trong lĩnh vực chứng khoán sẽ có sự dao động về giá trị và mức sinh lời,...

Vấn đề lạm phát xảy ra và sẽ khiến giá trị của đồng tiền cũng thay đổi đổi theo và khi đó mức lợi nhuận mà nhà chứng khoán đầu tư cũng sẽ bị ảnh hưởng lớn ở trong tương lai.

2.4. Rủi ro trong truуền thông

Tất cả mọi doanh nghiệp, tổ chức nào hoạt động thì đều cần có các bộ phận truyền thông để quảng bá, giới thiệu sản phẩm đến khách hàng và người làm đầu tư chứng khoán cũng sẽ phải đối mặt với rủi ro nếu bộ phận truyền thông của tổ chức mình đầu tư đang gặp khủng hoảng, ví dụ như những sự kiện xấu, những “bóc phốt”, hay những thông tin lan truyền không đúng sự thật cũng có thể khiến cho thương hiệu đó bị ảnh hưởng và mức giá cổ phiếu của công ty có thể bị sụt giảm.

Rủi ro trong truуền thông
Rủi ro trong truуền thông

Bên cạnh đó, những rủi ro trong truyền thông còn là những yếu tố thuộc về ngành và xã hội. Những sự kiện truyền thông bị khủng hoảng gây hoang mang cho dư luận trong lĩnh vực đó cũng sẽ khiến cho công ty bị chịu áp lực rủi ro không kém cạnh. Đây có thể coi là một trong những loại rủi ro nghiêm trọng nhất vì nó khá khó để kiểm soát cũng như môi trường văn hóa, xã hội luôn biến động không ngừng.

2.5. Rủi ro trong lĩnh vực pháp lý

Đây là loại rủi ro mà rất dễ dàng các nhà đầu tư sẽ gặp phải nếu như họ không nắm chắc được những quy định của pháp luật về mặt pháp lý, về những nguyên tắc, quy định trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, những chính sách thuế, những quy định về điều luật,...Vấn đề chính trị cũng thường hay xảy ra biến động như chiến tranh, hội nghị, thay đổi luật lệ, quy định,...do vậy nếu những nhà đầu tư không nắm chắc được vấn đề này thì rủi ro xảy ra sẽ là rất lớn. 

Rủi ro trong lĩnh vực pháp lý
Rủi ro trong lĩnh vực pháp lý

Nhìn chung, sẽ có rất nhiều những loại rủi ro hệ thống khác nhau có thể xảy ra ở trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, vì thế khi bước chân vào thị trường thì yêu cầu người thực hiện luôn cần tìm hiểu thật kỹ lưỡng những công ty mình tham gia đầu tư, nắm rõ được những hoạt động, cách thực hiện của thị trường công ty đó để kiểm soát được tình hình, tránh những yếu tố rủi ro không mong muốn có thể xảy ra. Với những trường hợp rủi ro thì cần có những biện pháp khắc phục hay đẩy mạnh giá trị cổ phiếu, trái phiếu của mình lên tránh bị thiệt hại nghiêm trọng.

Như vậy, trên đây là những thông tin cơ bản và bạn cần nên biết về rủi ro hệ thống. Nếu bạn đang và có ý định tham gia thì nên tìm hiểu thật kỹ thị trường và lên được những phương án dự trù cho những tình trạng rủi ro có thể xảy ra. Mong rằng qua bài viết trên bạn đã có được những giá trị hữu ích và phục vụ thật tốt cho công việc, cuộc sống của bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem221 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT