Du lịch thông minh là gì? Tại sao lại là xu hướng tất yếu?

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Du lịch - ngành công nghiệp không khói giúp mang lại nhiều nguồn lợi lớn cho các quốc gia trên Thế giới. Ngày nay, với sự bùng nổ của khoa học, kĩ thuật, ngành nghề nào cũng nhanh chóng ứng dụng các công nghệ, kĩ thuật tiên tiến hiện đại vào sản phẩm của mình. Và ngành du lịch cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Và từ đó, du lịch thông minh ra đời. Để biết rõ hơn du lịch thông minh là gì cũng như lý do tại sao nó lại trở thành xu hướng tất yếu hiện nay chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thế nào là du lịch thông minh? 

Du lịch thông minh hay còn được biết đến với tên gọi Smart Tourism. Sở dĩ được gọi là du lịch thông minh bởi loại hình du lịch này được phát triển dựa trên những ứng dụng, thành tựu, sáng tạo của khoa học và kĩ thuật hiện đại. Trước thực trạng các điểm du lịch cũng như khách tham quan ngày càng bị ảnh hưởng, phụ thuộc nhiều vào truyền thông, các phương thức truyền tải thông tin, ứng dụng khoa học, công nghệ nên thuật ngữ “du lịch thông minh đã ra đời”.

Thế nào là du lịch thông minh?
Thế nào là du lịch thông minh? 

Nếu như trước đây, sự tương tác, kết nối giữa doanh nghiệp, các nhà quản lý và khách du lịch được đánh giá là khá rời rạc, thiếu tính chặt chẽ thì với du lịch thông minh, mối quan hệ này đã trở lên gần gũi, khăng khít hơn rất nhiều. Sợi giây liên kết giữa các nhà quản lý, doanh nghiệp du lịch và khách hàng được bện chặt hơn bao giờ hết nhờ sự giúp ích từ nền tảng công nghệ thông tin. Cũng chính vậy mà chất lượng, dịch vụ chăm sóc khách hàng ngày càng được nâng cao. 

Trên Thế giới hiện nay, đã xuất hiện rất nhiều các thành phố lựa chọn thực hiện, triển khai áp dụng công nghệ để hỗ trợ tối đa cho khách du lịch, tham quan. Các nền tảng công nghệ được đưa vào sử dụng đã đẩy nhanh quá trình thực hiện, triển khai các thủ tục như đặt phòng khách sạn, xin visa, mua vé máy bay,... 

1.1. Các đặc trưng

Một số đặc trưng của du lịch thông minh mà ta cần phải kể đến như sau. 

Có rất nhiều cách để thực hiện, triển khai được hoạt động du lịch thông minh, cái mà người ta quan tâm nhất đấy chính là kết quả mà nó đạt được. Theo đó, du lịch thông minh cần đạt được những kết quả như giúp nâng cao hiệu quả trong việc quản lý tài nguyên thiên nhiên, tăng tính cạnh tranh và bền vững cho điểm du lịch.

Các đặc trưng
Các đặc trưng

 Một điểm đến mà tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi khác nhau, tôn giáo, quốc tịch,...đều có thể dễ dàng truy cập vào hệ thống cung cấp dịch vụ du lịch, tiếp cận được hết tất cả các thông tin tại đây thì địa điểm du lịch đó mới được coi là một điểm đến du lịch thông minh. 

Hệ thống giao thông đường bộ, cơ sở hạ tầng giao thông cũng như mức giá cả hợp lý và phải có các phương tiện giao thông đường bộ để tất cả mọi du khách tham quan có thể dễ dàng sử dụng cũng là một trong những đặc trưng của du lịch thông minh. 

Tính sáng tạo cũng là một trong những đặc trưng tiêu biểu khi nói về du lịch thông minh. Sáng tạo ở đây không chỉ bó hẹp trong phạm vi áp dụng, sử dụng các công nghệ khoa học ĩ thuật mà nó còn dùng để nói về cách quản trị, thiết lập nhằm tạo ra mối quan hệ giữa các nhóm đối tượng như giữa người dân bản địa và khách du lịch, khu vực tư nhân và khu vực công của nhà nước,...

Các đặc trưng
Các đặc trưng

Đặc trưng của du lịch thông minh còn là cơ sở hạ tầng công nghệ. Các ứng dụng của công nghệ giúp các nhà quản trị du lịch nắm được sở thích của khách hàng, biết được địa điểm, vị trí cụ thể mà du khách muốn tới. Ngoài ra, công nghệ cũng cho phép nhà quản trị, công ty du lịch cung cấp cho khách hàng các dịch vụ, sản phẩm mang tính chất cá nhân hóa với chất lượng phụ vụ cao hơn.  

Du lịch thông minh cũng mang đến cho các du khách lựa chọn điểm đến đó để dừng chân, ở lại tham quan cảm thấy sự chào đón, cơ hội được hòa nhập vào môi trường tại đây. Nó cũng giúp làm tăng tính tương tác, trao đổi giữa cư dân bản địa với khách du lịch. Điều này được thực hiển thông qua việc du khách không đơn thuần chỉ là đến đây tham quan mà còn có thể biết, trải nghiệm được cuộc sống, hoạt động thường ngày diễn ra tại điểm du lịch đó. 

Xem thêm: Tìm hiểu chất lượng dịch vụ du lịch là gì và đặc điểm

1.2. Những lợi ích

Du lịch thông minh giúp mang lại rất nhiều lợi ích cho điểm đến du lịch đó. Du lịch thông minh đã giúp cho chất lượng cuộc sống của người dân địa phương ngày càng được nâng cao. Có thể nói, cộng đồng cư dân tại các điểm du lịch nắm vai trò trọng tâm trong toàn bộ các vấn đề của một điểm du lịch. Sự thành công hay thất bại của một điểm đến du lịch thông minh phụ thuộc rất lớn vào sự sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ của cả cộng đồng người dân sống tại đó. Điều này đã tạo nên sự khác biệt, điểm nhấn riêng của từng điểm đến du lịch. 

Người dân địa phương chính là một trong những đơn vị chính mà bất cứ địa điểm du lịch nào khi thực hiện triển khai du lịch thông minh đều cần phải nhận được sự cam kết tham gia và hỗ trợ của họ từ đó tạo ra sự thúc đẩy, làm động lực kinh tế địa phương.

Những lợi ích
Những lợi ích

Ngày nay, người ta nhắc đến rất nhiều về vấn đề phát triển bền vững. Song song với việc phát triển kinh tế, phát triển du lịch, người ta cũng cần phải để ý, quan tâm duy trì và bảo tồn các yếu tố thuộc về môi trường, văn hóa địa phương. Nhiệm vụ của phát triển bền vững chính là luôn giữ được sự cân bằng trong quá trình thực hiện hai nhiệm vụ trên. Có thể nói, du lịch bề vững cũng phần nào mang lại những cái nhìn tích cực, góp phần không nhỏ vào nhiệm vụ phát triển bền vững. Du lịch thông minh với các hoạt động nhằm nỗ lực cố gắng làm giảm lượng khí thải carbon từ các hoạt động du lịch của họ ra môi trường, thực hiện thường xuyên các hành động hướng đến môi trường thiên nhiên. 

Một ý nghĩa nữa mà du lịch thông minh đem lại đó là làm tăng khả năng tiếp cận toàn cầu. Ai cũng biết các hoạt động du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí luôn được coi là những điều cần thiết cơ bản trong cuộc sống tuy nhiên, không phải ai cũng có thể tiếp cận, trải nghiệm các dịch vụ trên một cách dễ dàng, trọn vẹn đặc biệt là với những đối tượng như người khuyết tật, người cao tuổi,...Du lịch thông minh nhận thấy được những điểm còn tồn tại này và luôn cố gắng, nỗ lực thực hiện các hành động nhằm nâng cao chất lượng phụ vụ, thay đổi, phát triển các cơ sở hạ tầng từ đó giảm thiểu tối đa các rào cản về kiến trúc, phương tiện đi lại để mang đến những trải nghiệm phù hợp với tất cả mọi người. 

Xem thêm: Tìm hiểu loại hình du lịch là gì và một số loại phổ biến hiện nay

2. Tại sao du lịch thông minh được coi là xu hướng hiện nay?

Không khó để nhận ra rằng, du lịch thông minh đã và đang trở thành một xu hướng tất yếu của cả ngành du lịch thế giới. Bởi lẽ, hầu hết các dịch vụ, tiện ích mà khách hàng có thể trải nghiệm từ các dịch vụ du lịch thông minh đều rất tốt, an toàn mà mức giá lại hết sức phải chăng. Điều này có được là nhờ tính ứng dụng của các công nghệ hiện đại trong việc tạo ra các app, ứng dụng công nghệ, từ đó nâng cao chất lượng phục vụ cũng như làm nổi bật các lợi thế cạnh tranh của ngành du lịch.

Tại sao du lịch thông minh được coi là xu hướng hiện nay
Tại sao du lịch thông minh được coi là xu hướng hiện nay?

Các dự án du lịch thông minh đều nhận được rất nhiều sự đồng ý, sẵn lòng tài trợ, ủng hộ từ chính phủ các nước. Một số các ứng dụng có được từ việt sử dụng công nghệ thông tin mà ta có thể kể đến như ví điện tử dùng khi thanh toán, các app đặt phòng, đặt vé, lựa chọn chuyến đi hay QR code,...Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của công nghệ, kĩ thuật như hiện nay, các ứng dụng của nó cho ngành du lịch sẽ còn phát triển hơn nữa, du lịch thông minh sẽ còn mang lại rất rất nhiều tiện ích, hứng thú khi sử dụng, trải nghiệm cho khách du lịch trong tương lai.

Như vậy, bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi du lịch thông minh là gì và mang đến cho bạn đọc nhiều các thông tin, nội dung lý thú khác. Work247 chúc bạn sẽ có một ngày làm việc thật năng suất, hiệu quả và tràn ngập niềm vui.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem220 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT