Phát triển du lịch bền vững là gì? Giải pháp phát triển ở Việt Nam

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Du lịch ngày nay trở lên phát triển và dần là thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước. Phát triển du lịch sẽ dựa theo nguồn tài nguyên thiên nhiên của từng địa phương. Tuy nhiên nếu không biết cách khai thác hợp lý nó dần trở nên suy giảm và ảnh hưởng đến môi trường. Vì vậy, bài viết dưới đây mà work247.vn mang đến sẽ giải đáp cho độc giả về câu hỏi phát triển du lịch bền vững là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa và các yếu tố liên quan đến phát triển du lịch bền vững

1.1. Định nghĩa về phát triển du lịch bền vững 

Phát triển du lịch bền vững trong tiếng Anh là Sustainable Tourism Development. Theo Khoản 14, Điều 3 tại Luật Du Lịch thì phát triển du lịch bền vững được hiểu là sự phát triển du lịch nhằm đáp ứng yêu cầu về kinh tế và bảo vệ môi trường đáp ứng được nhu cầu hiện đại mà không ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng của thế hệ tương lai. Phát triển du lịch giúp bảo vệ môi trường và nâng cao mức sống cộng đồng.

Định nghĩa về phát triển du lịch bền vững
Định nghĩa về phát triển du lịch bền vững

Xem thêm: Du lịch y tế là gì? Xu hướng phát triển du lịch y tế nay

1.2. Lưu ý khi khai thác phát triển du lịch bền vững

Khi khai thác cần sử dụng tối ưu tài nguyên môi trường tránh sử dụng bừa bãi. Vì nó là yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp trong việc phát triển du lịch và giúp bảo vệ di sản thiên nhiên.

Điều quan trọng nhất khi phát triển du lịch là cần tôn trọng tính nguyên bản của thiên nhiên, văn hoá, con người và môi trường. Bảo tồn giá trị truyền thống và di sản văn hóa lâu đời, đồng thời của dân tộc góp phần vào sự hiểu biết văn hoá.

Cần lên kế hoạch đảm bảo các hoạt động kinh tế lâu dài và mang lại lợi ích kinh tế cộng đồng cho xã hội và cho đất nước. Mang lại thu nhập ổn định và các dịch vụ xã hội và góp phần xóa đi nạn đói, nghèo ở nhiều nơi.

Lưu ý khi khai thác phát triển du lịch bền vững
Lưu ý khi khai thác phát triển du lịch bền vững

1.3. Phát triển du lịch bền vững mang lại những gì?

1.3.1. Phát triển về mặt kinh tế

Du lịch bền vững không chỉ mang đến vẻ đẹp trong lòng khách du lịch mà nó còn mang đến nhiều giá trị lợi ích cho sự phát triển kinh tế của địa phương và quốc gia đó. Hơn nữa, nó tạo ra thu nhập công bằng và ổn định cho mọi người, tạo điều kiện kinh tế công ăn việc làm cho nhiều hoàn cảnh khó khăn.

1.3.2. Bảo vệ môi trường

Nếu khai thác, phát triển du lịch bền vững đúng cách sẽ mang lại nhiều giá trị và giúp bảo vệ môi trường sống của các loài động vật cũng như con người sinh sống. 

Phát triển du lịch bền vững mang lại những gì?
Phát triển du lịch bền vững mang lại những gì?

1.3.3. Tránh các tệ nạn xã hội

Phát triển du lịch bền vững mang lại nhiều công việc và thu nhập cá nhân cho nhiều người thất nghiệp hiện nay. Thực trạng phát triển du lịch còn giúp việc khai thác trở nên có khoa học và quy củ, đảm bảo được quá trình phát triển của tài nguyên thiên nhiên.

2. Thực trạng phát triển du lịch bền vững ở các quốc gia và Việt Nam

1.1. Thực trạng phát triển du lịch bền vững ở các quốc gia

Năm 2021, báo cáo thường niên về phát triển du lịch bền vững của Booking.com đã đưa ra số liệu thu thập từ hơn 30.000 khách du lịch trên 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Báo cáo này đã chỉ ra rằng ảnh hưởng từ đại dịch Covid 19 đã thay đổi lối sống của hầu hết khách du lịch. Du khách ngày càng lựa chọn những loại du lịch bền vững phù hợp và thân thiện với môi trường. 

Theo thống kê năm 2020 lượng du lịch trên thế giới đạt tới gần 1.5 tỷ lượt dự kiến con số này sẽ càng ngày tăng lên qua các năm. Cùng với sự phát triển của du lịch là sự phát triển nền kinh tế cũng gia tăng nhanh chóng. Tuy nhiên, phát triển du lịch ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các sinh vật, tác động đến chất lượng nguồn nước, phát triển quá mức cũng có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến cộng đồng. Điều này cho thấy, khi thực hiện kế hoạch khai thác tài nguyên thiên nhiên và mục đích du lịch bền vững cần xem xét kỹ lượng, tìm hiểu và lên kế hoạch cẩn thận những hậu quả có thể lường trước. 

Thực trạng phát triển du lịch bền vững ở các quốc gia
Thực trạng phát triển du lịch bền vững ở các quốc gia

 Xem thêm: Du lịch thông minh là gì? Tại sao lại là xu hướng tất yếu?

2.2. Thực trạng về ngành phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

2.2.1. Những khó khăn trong việc phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

Các chính sách về phát triển du lịch tại Việt Nam chưa rõ ràng và cụ thể. Một vài chính sách như chính sách thuế, chính sách xuất nhập cảnh,... vẫn còn bao gồm nhiều thủ tục rườm rà và phức tạp. Ngoài ra sự hỗ trợ đầu tư từ các doanh nghiệp và lĩnh vực du lịch cũng chưa cao, một phần do gặp vấn đề về thủ tục và quy trình làm việc.

Các doanh nghiệp nhỏ lẻ nhiều và làm việc theo lợi ích cá nhân. Không có sự phối hợp của các bên liên quan, các cơ quan có thẩm quyền không hợp tác thống nhất với các doanh nghiệp để cùng phát triển theo định hướng chung.

Cơ sở hạ tầng tại Việt Nam vẫn chưa đạt tiêu chuẩn, còn yếu kém. Điều này khiến cho du khách chưa có trải nghiệm tốt trong việc di chuyển thuận tiện. Ví dụ như ở tại Đồng Tháp nơi có Vườn Quốc Gia Tràm Chim nổi tiếng với nhiều loài chim quý hiếm. Tuy nhiên để đi được vào đây thì vô cùng khó khăn. Phương tiện đi lại cũng như hệ thống xe bus chưa thực sự đáp ứng được nhu cầu của khách du lịch đến tham quan tại đây. Trong tương lai nhà nước sẽ cho xây dựng sân bay bay từ Tân Sơn Nhất  đến Tràm Chim để tiện dịch vụ cho khách di chuyển và tiếp cận tham quan một cách dễ dàng hơn.

Những khó khăn trong việc phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam
Những khó khăn trong việc phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

Người dân chưa nhận thức cao về tài sản và tài nguyên thiên nhiên, họ thường xuyên xâm phạm đến các tài nguyên mà không biết rằng nó gây ảnh hưởng vô cùng lớn đến cộng đồng. Người dân thường có những hành vi gây ảnh hưởng trực tiếp đến tài nguyên thiên nhiên như đánh bắt cá bằng điện, đốt tổ ong hay khai thác gỗ trái phép,... những hành vi này cần được lên án gay gắt.

Cơ quan đầu não, quản lý chưa thực sự nắm rõ về du lịch bền vững và chưa biết cách phát triển du lịch bền vững tại địa phương mình. Hơn nữa, xuất hiện một vài công ty du lịch nữ hành đang sử dụng du lịch bền vững như một loại tour để phát triển kinh tế. Điều này dẫn đến sự sai lệch từ nhận thức đến cách làm.

2.2.2. Phương pháp phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

Để có thể phát triển du lịch bền vững đúng cách Việt Nam cần thực hiện một số giải pháp work247.vn đưa ra sau đây:

Quy hoạch đất và đầu tư vốn trên cơ sở tổng thể chi tiết cụ thể rõ ràng cần được liệt kê. Giải quyết triệt để các vấn đề liên quan đến người lao động, doanh nghiệp để thu hút các nguồn lực du lịch xã hội vào dự án.  

Các địa phương cần nhận biết rõ điểm mạnh của mình là gì, lấy nó làm tiền đề để phát triển khai thác sao cho hợp lý. Nhằm thu hút khách du lịch và đa dạng các sản phẩm du lịch. Bên cạnh việc triển khai các ngành du lịch đã có sẵn, địa phương cần phát triển mở rộng các mặt hàng du lịch chưa có như ẩm thực, mua sắm, y tế,... 

Cùng nhau nâng cao ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị bản sắc dân tộc truyền thống của địa phương. Phát triển chất lượng đô thị, đường sá ở những nơi có tiềm năng phát triển du lịch bền vững. Hơn nữa, các cơ quan quản lý cần coi trọng vấn đề bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước và động thực vật tránh gây ra những ảnh hưởng xấu không đáng xảy ra.

Phương pháp phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam
Phương pháp phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam

Doanh nghiệp du lịch cần triển khai nhiều hoạt động nhằm nâng cao kiến thức về phát triển du lịch bền vững, tạo ra những sản phẩm du lịch mới mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng. Đem lại hiệu quả về mặt kinh tế cho địa phương cũng như cho nhà nước, đáp ứng được nhu cầu cần thiết của khách du lịch tới tham quan, bảo vệ môi trường tự nhiên và sử dụng hiệu quả các nguồn lực. 

Hiện nay, chúng ta đang thiếu nhân lực trong ngành quản lý du lịch bền vững. Vì vậy, cần tổ chức đào tạo và nâng cao bồi dưỡng các kỹ năng, ứng dụng khoa học công nghệ vào bảo vệ môi trường trong thời điểm hiện nay.

Cuộc sống ngày một phát triển cùng với nhu cầu ngày một tăng cao, du lịch luôn là một câu trả lời mà ai cũng nghĩ ngay đến khi tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, cần phát triển du lịch bền vững đúng cách như nào lại là một bài toán khó của cơ quan ban ngành. Hy vọng những thông tin chi tiết mà work247.vn đem lại trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm phát triển du lịch bền vững là gì và xu hướng phát triển du lịch bền vững tại Việt Nam hiện nay!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem353 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT