Giám sát kho là gì? Mô tả chi tiết công việc giám sát kho

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Hiện nay, đối với hầu hết các doanh nghiệp thì vị trí giám sát kho đóng vai trò vô cùng quan trọng khi mà họ sẽ là những người chịu trách nhiệm đảm bảo cho chất lượng cũng như là số lượng hàng hóa ở trong kho. Vậy thì vị trí giám sát kho là gì và những yêu cầu của vị trí này là như thế nào? Hãy cùng mình tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về vị trí giám sát kho này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu chung về khái niệm của vị trí giám sát kho

Hiện nay, có thể nói công việc giám sát kho đang dần trở nên phổ biến khi mà mức thu nhập khá tốt cùng với đó là những yêu cầu tuyển dụng khá đơn giản. Tuy nhiên, trách nhiệm của vị trí giám sát kho là rất lớn và đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp hiện nay. Vậy giám sát kho là công việc gì? Work247 sẽ giải đáp cho bạn ngay sau đây.

Giám sát kho là gì?
Giám sát kho là gì?

Giám sát kho (hay còn được hiểu theo tiếng anh là Warehouse Supervisor) là một thuật ngữ mà dùng để chỉ những người làm ở trong nhà kho của các doanh nghiệp. Họ chính là những người sẽ đứng ra để chịu trách nhiệm trong việc kiểm tra, rà soát, đối chiếu số liệu của hàng hóa trong kho, đồng thời cũng sẽ sắp xếp, bảo vệ hàng hóa cũng như kho chứa một cách an toàn nhất để hạn chế tối đa những rủi ro ngoài ý muốn.

Có thể thấy công việc của giám sát kho khá là đơn giản, tuy nhiên thì trách nhiệm lại vô cùng lớn khi mà hàng hóa trong kho thường có giá trị rất lớn, chỉ một sai sót nhỏ là cũng có thể dẫn đến những thiệt hại vô cùng lớn đối với doanh nghiệp. Chính vì vậy, vị trí giám sát kho hiện nay cũng khá khan hiếm do các ứng viên lo sợ, kéo theo đó là nhu cầu tuyển dụng giám sát kho của các doanh nghiệp hiện nay trở nên cao hơn, cùng với đó là những yêu cầu tuyển dụng được giảm đáng kể.

Xem thêm: Cập nhật mô tả công việc Nhân viên kho để nâng cao cơ hội việc làm

2. Những công việc cơ bản của một giám sát kho

2.1. Công việc chuyên môn của giám sát kho

Không chỉ công việc giám sát kho mà đối với bất kì công việc gì đi chăng nữa thì những công việc chuyên môn vẫn luôn là việc quan trọng nhất và cần phải được ưu tiên thực hiện. Thông thường, công việc chuyên môn của một giám sát kho sẽ là rà soát, đối chiếu, và kiểm kê hàng hóa hằng ngày.

Công việc chuyên môn của giám sát kho
Công việc chuyên môn của giám sát kho

Bên cạnh đó, đôi khi giám sát kho còn có thể phải thực hiện một số nhiệm vụ khác như là dọn dẹp vệ sinh kho hàng để đảm bảo cho hàng hóa được bảo quản tốt; sắp xếp lại hàng hóa; bảo vệ hàng hóa, kho hàng khi có sự cố xảy ra; điều phối, vận chuyển hàng hóa; ... Ngoài ra, đối với những hàng hóa mà có mã hàng hóa chênh lệch so với ghi chép thì giám sát kho sẽ cần phải xác định được nguyên nhân, qua đó tìm giải pháp để khắc phục.

Thông thường, những người làm công việc giám sát kho hàng luôn phải cảnh giác, tập trung để có thể đảm bảo tốt nhất trong công tác an toàn khi xảy ra cháy nổ. Trong trường hợp phát hiện ra những dấu hiệu bất thường, giám sát kho cần ngay lập tức báo cáo lại với cấp trên để có những phương án giải quyết kịp thời.

2.2. Công việc đào tạo ứng viên mới của giám sát kho

Thông thường thì công việc của giám sát kho sẽ vất vả hơn so với các nhân viên kho. Ngoài những việc đã kể trên thì nhân viên giám sát khi còn phải thực hiện công tác đào tạo, quản lý, hướng dẫn những nhân viên kho mới vào làm. Khi đó, các giám sát kho sẽ phải có những kế hoạch, định hướng đào tạo nguồn nhân lực thật cụ thể, rõ ràng để thực hiện công việc này tốt nhất.

Đào tạo người mới
Đào tạo người mới

Bên cạnh đó, giám sát khi cần phải vận dụng những kiến thức đã được học để truyền đạt lại cho các nhân viên kho mới làm để giúp họ nắm được thông tin về những công việc cần phải làm. Có thể thấy công việc này khá vất vả, đầy khó khăn, thử thách để tạo ra được một đội ngũ phối hợp ăn ý nhất trong công việc. Do đó, khi tuyển dụng nhân viên giám sát kho thì các nhà tuyển dụng sẽ có những sự xem xét, tính toán và cân nhắc kỹ càng trong quá trình phỏng vấn các ứng viên.

2.3. Công việc giám sát, báo cáo công việc với cấp trên của giám sát kho

Thông thường, không chỉ giám sát kho mà đối với bất kì công việc, vị trí nào cũng sẽ phải có sự báo cáo với cấp trên những thành quả công việc, kế hoạch công việc ở tương lai để cấp trên có thể nắm được những thông tin cần thiết.

Giám sát công việc và báo cáo với cấp trên
Giám sát công việc và báo cáo với cấp trên

Đối với nhân viên giám sát kho, những báo cáo mà họ sẽ cần phải trình bày với cấp trên sẽ bao gồm: sổ sách của kho, hóa đơn của hàng hóa, tình trạng hàng hóa xuất ra - nhập vào kho, tình trạng của lượng hàng tồn kho, … Tuy nhiên, để có thể công việc quản lý kho diễn ra một cách trơn tru, thuận tiện nhất thì nhân viên giám sát kho cần phải tuân thủ theo đúng các quy tắc, luật lệ mà công ty, doanh nghiệp đã đề ra, đồng thời phải đảm bảo được các khâu xuất – nhập hàng hóa sẽ không xảy ra bất cứ sai sót nào.

Xem thêm: Đặc điểm chi tiết chức năng nhiệm vụ của bộ phận kho vận

3. Một yêu cầu cần thiết của nhân viên giám sát kho

3.1. Yêu cầu về tinh thần trách nhiệm của nhân viên giám sát kho

Yêu cầu trước tiên của một nhân viên giám sát kho đó là yêu cầu về tinh thần trách nhiệm. Như chúng ta đã biết thì công việc của giám sát kho khá gian nan, vất vả, đặc biệt là ở kho hàng đông lạnh hay là những kho chứa hàng hóa to lớn, nặng, ...

Tinh thần trách nhiệm
Tinh thần trách nhiệm

Lúc này thì tinh thần trách nhiệm của nhân viên giám sát kho sẽ được phát huy, trở thành một người quản lý có trách nhiệm và chỉ đạo nhân sự cấp dưới thực hiện công việc nghiêm túc, đồng thời phải tuân thủ theo những nguyên tắc về đảm bảo an toàn lao động, qua đó làm tăng động lực làm việc cho cả đội để cùng cố gắng hoàn thành công việc hiệu quả nhất.

3.2. Yêu cầu về kỹ năng bảo quản, đóng gói của nhân viên giám sát kho

Không chỉ vị trí giám sát kho mà bất kỳ ai làm việc trong các kho hàng cũng cần phải biết bảo quản và đóng gói hàng hóa. Tuy nhiên do là vị trí giám sát kho sẽ phải đào tạo, hướng dẫn cho nhân sự mới nên bạn sẽ càng phải nắm chắc những kỹ năng này, thậm chí là kỹ năng phải thật tốt để có thể hướng dẫn cũng như là điều chỉnh kịp thời khi nhân sự cấp dưới chưa thực hiện đúng tiêu chuẩn.

Kỹ năng đóng gói và bảo quản hàng hóa
Kỹ năng đóng gói và bảo quản hàng hóa

Đối với những người làm trong kho hàng, đặc biệt là nhân viên giám sát kho thì kỹ năng bảo quản, đóng gói hàng hóa luôn được sử dụng hàng ngày. Một giám sát kho giỏi sẽ cần phải biết đóng gói cho hàng hóa thật gọn gàng, đồng thời phải đảm bảo được chất lượng của chúng luôn đạt trạng thái chất lượng nhất.

3.3. Yêu cầu về kỹ năng quản lý, giám sát của nhân viên giám sát kho

Điểm khác biệt giữa nhân viên giám sát kho so với các nhân viên kho bình thường khác đó là năng lực, kinh nghiệm và khả năng lãnh đạo của giám sát kho. Thông thường, nhiệm vụ của một giám sát kho không chỉ là làm việc với đống hàng hóa trong kho mà họ còn cần phải quản lý nhân sự, hành chính. Do đó, nếu như có kỹ năng quản lý và giám sát tốt thì bạn sẽ có thể luôn bao quát toàn bộ tình hình của hàng hóa, công việc cũng như là hiệu suất của nhân viên cấp dưới.

3.4. Yêu cầu về kỹ năng giao tiếp tốt của nhân viên quản lý kho

Một yêu cầu cũng vô cùng quan trọng mà có lẽ bất cứ công việc nào cũng cần phải có đó là yêu cầu về kỹ năng giao tiếp. Khi sở hữu kỹ năng giao tiếp tốt, giám sát kho khi đã nắm rõ và thành thạo được công việc quan trọng, họ có thể truyền đạt lại cho nhân viên cấp dưới một cách ngắn gọn, dễ hiểu, giúp cho nhân viên cấp dưới có thể hiểu được ý kiến của họ, qua đó có thể báo cáo lại tình hình, tiến độ của công việc với quản lý kho.

Bên cạnh đó, có kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp giám sát kho có thể có thể trình bày, báo cáo công việc với cấp trên một cách ngắn gọn, dễ hiểu hơn do tính chất công việc của giám sát kho sẽ thường xuyên phải báo cáo với cấp trên để họ nắm được tình hình. Với kỹ năng giao tiếp tốt, cũng có thể giúp cho cơ hội thăng tiến của giám sát kho rộng mở hơn khi luôn nhận được sự tin tưởng, ủng hộ và thấu hiểu của đồng nghiệp.

Trên đây là những chia sẻ để giải đáp cho thắc mắc giám sát kho là gì, đồng thời cũng giới thiệu tới bạn những công việc và yêu cầu của giám sát kho. Hi vọng với những thông tin bổ ích trên sẽ giúp bạn có thể nắm rõ hơn về vị trí này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem438 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT