Bất động sản thương mại là gì? Lợi ích và rủi ro của ngành này

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Bất động sản có lẽ là lĩnh vực không còn quá xa lạ đối với mọi người, lợi nhuận của nó đem lại thường rất lớn. Có một loại hình trong đó được đánh giá là phân hạng lớn nhất trong ngành đó là bất động sản thương mại. Tuy nhiên, rủi ro mà nó mang lại cũng không hề nhỏ đâu. Cùng work247.vn đọc thêm những thông tin về bất động sản thương mại là gì nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bất động sản thương mại là gì?

1.1. Khái niệm

Bất động sản thương mại là một trong những loại hình nhà đất mang lại thu nhập thường xuyên cho người làm chủ, nó được xây dựng với mục đích chủ yếu là cho thuê. Đây là phân hạng bất động sản lớn nhất để đầu tư vì nó mang lại lợi nhuận cực khủng.

Bất động sản thương mại là gì
Bất động sản thương mại là gì

Bất động sản thương mại gồm có các thành phần: 

Nhà ở, chung cư, các văn phòng cho thuê.

Bất động sản trong lĩnh vực công nghiệp như nhà xưởng, kho bãi…

Bất động sản phục vụ cho mục đích kinh doanh bán lẻ như cửa hàng quần áo, dịch vụ ăn uống….

Bất động sản cho kinh doanh khu nghỉ dưỡng như khách sạn, resort….

Ngoài ra, các nhà đầu tư còn có thể sở hữu một số loại hình bất động sản với các mục đích sử dụng khác như nhà hàng, các câu lạc bộ, bến du thuyền, các khu thể thao tích hợp…

Xem thêm: Thị trường bất động sản thứ cấp là gì? Có nên đầu tư hay không?

1.2. Bất động sản thương mại có đặc điểm gì?

1.2.1. Vị trí địa lý

Vị trí địa lý được coi là một yếu tố quan trọng trong bất động sản thương mại. Có thể dễ nhận thấy rằng, những khu vực gần các đường lớn, đông dân cư, phong cảnh đẹp, nhiều tiện ích cho người sinh sống….Những vị trí đắc địa như vậy cũng thường có giá cao hơn.

Vị trí địa lý
Vị trí địa lý

1.2.2. Đầu tư về hạ tầng

Có thể nói rằng nhu cầu con người ngày một cao lên, không chỉ muốn nơi sinh sống của mình chỉ để ăn, ngủ, nghỉ, thì họ còn muốn có được những dịch vụ khác ngay gần nhà mình để có thể tiện qua đó. Chẳng hạn như bạn muốn tập gym nhưng phòng tập ở xa nhà bạn, con đường đi đến phòng tập đó cũng nhiều xe cộ nên khó tránh khỏi việc ùn tắc. Chắc hẳn lúc đó bạn sẽ ước phòng tập ngay cạnh khu mình sống có đúng không? 

Những nhà đầu tư đã nhìn ra được những điều này, nên ngoài việc đầu tư cho ngôi nhà, họ còn chú tâm đến những dịch vụ xung quanh để có thể tăng trải nghiệm của khách hàng. Điển hình như, siêu thị, phòng tập, bãi đỗ xe…

Đầu tư về hạ tầng
Đầu tư về hạ tầng

2. Lợi ích và rủi ro khi đầu tư bất động sản thương mại

2.1. Lợi ích

Bất động sản thương mại thường mang lại khoản thu nhập rất lớn cho các nhà đầu tư thông qua hoạt động kinh doanh, giá trị tăng theo của bất động sản thương mại khá ổn định. Khi có nhu cầu bán lại, khả năng thanh khoản của bất động sản khá cao so với các hoạt động khác.

Bất động sản thương mại không chịu nhiều ảnh hưởng từ lạm phát, nhà đầu tư cũng có thể giảm gánh nặng của lạm phát gây nên bằng cách tăng các chi phí đối với dịch vụ cho thuê.

Khi lạm phát tăng, kéo theo chi phí bất động sản tăng, làm tăng giá trị của bất động sản thương mại, như vậy nhà đầu tư sẽ không phải chịu tác động xấu từ lạm phát, người thuê đã trả bù vào phần các dịch vụ của họ.

2.2. Rủi ro

Trong khoảng thời gian đầu mới xây dựng, trước khi tạo nên được giá trị lớn, nhà đầu tư đã phải đầu từ rất nhiều, thậm chí giá trị của bất động sản có thể thay đổi trong quá trình khiến cho kế hoạch có nhiều biến đổi so với ban đầu.

Rủi ro về thông tin: tại Việt Nam, hệ thống thông tin về bất động sản chưa thực sự phát triển khiến cho quá trình trao đổi thông tin giữa người mua và người bán gặp nhiều khó khăn. Việc trao đổi thông tin mất nhiều thời gian, kém hiệu quả, khó xác định chính xác nhu cầu của khách hàng. Khi đó sẽ xảy ra rủi ro giữa giao dịch của họ, có thể một bên sẽ chịu nhiều thiệt thòi hơn. Việc thiếu thông tin, dữ liệu cũng khiến cho nhà đầu tư khó quy hoạch được thông tin từ Nhà nước tạo rào cản lớn cho các hoạt động định giá bất động sản. Bên cạnh đó, không phải nhà đầu tư nào cũng có nhiều kiến thức về bất động sản thương mại, việc thiếu thông tin có thể khiến cho nhà đầu tư không phản ánh chính xác giá trị của bất động sản.

Lợi ích và rủi ro khi đầu tư bất động sản thương mại
Lợi ích và rủi ro khi đầu tư bất động sản thương mại

Con người dần có nhiều nhu cầu cao hơn về bất động sản, tuy nhiên, cũng phải nhìn vào từng khu vực kinh tế, từ địa phương đến quốc gia, thế giới, không phải ở đâu như cầu cũng giống nhau. Một số yếu tố có thể tác động đến nhu cầu về bất động sản như mức thu nhập, tình trạng việc làm, GDP, lãi suất, lạm phát. 

Rủi ro quản lý: quản lý tài sản là một trong những đặc trưng của ngành này, nó bao gồm các hoạt động bảo vệ và duy trì tài sản. Rủi ro quản lý bất động sản thương mại sẽ phản ánh tình hình các hoạt động chung của nhà đầu tư từ những hợp đồng cho thuê, quảng cáo bất động sản, hoạt động quản lý, bảo trì…

Một số rủi ro khác có thể kể đến như thiên tai, bão lũ, khủng bố….Đây là những rủi ro bị tác động bởi bên ngoài mà nhà đầu tư khó có thể dự đoán.

Xem thêm: Tìm hiểu thông tin về sàn giao dịch bất động sản là gì?

3. Một số lưu ý khi tham gia đầu tư bất động sản thương mại

3.1. Lựa chọn loại hình để đầu tư thích hợp

Như đã nói đến ở trên thì bất động sản thương mại bao gồm rất nhiều thành phần khác nhau, vì thế mà bạn có thể lựa chọn loại hình bạn cảm thấy thích hợp để đầu tư. Chẳng hạn như bạn đang cần mở một quán ăn, bạn sẽ cần chọn loại hình đầu tư bất động sản cho các dịch vụ bán lẻ….

Lựa chọn loại hình để đầu tư thích hợp
Lựa chọn loại hình để đầu tư thích hợp

3.2. Nắm bắt, tìm hiểu các rủi ro

Dễ thấy rằng đây là một nghề kiếm ra được rất nhiều tiền, tuy nhiên, rủi ro nó phải chịu cũng sẽ rất lớn. Việc nắm bắt được các rủi ro, phân tích chúng là điều rất quan trọng để nhà đầu tư lường trước những vấn đề có thể xảy ra.

3.3. Đánh giá cung và cầu thị trường bất động sản

Không phải ở đâu có bất động sản là ở đó có cầu. Có một số khu vực có thể để nhiều năm nhưng chẳng có ai ngó ngàng đến. Có những địa điểm chỉ mới xây dựng đã được tranh giành một cách kịch liệt. Chẳng hạn như cùng một kiểu nhà nhưng được xây dựng ở các vị trí khác nhau. Một căn được xây ở khu vực thành thị, gần đường lớn, đông dân cư. Còn một căn nhà được cũng to và đẹp như thế nhưng được xây dựng ở nông thôn quanh những ngôi nhà thấp, bé. Đối với khu vực nông thôn, căn nhà đó có vẻ như lạc quẻ giữa khu làng, người dân chỉ cần một căn nhà vừa đủ cho cuộc sống của họ. Nhưng ở thành thị có thể sẽ khác, nhu cầu của họ cũng cao hơn, thu thập của họ cũng có thể cao hơn nên khả năng thuê nhà của họ sẽ cao hơn.

Đánh giá cung và cầu thị trường bất động sản
Đánh giá cung và cầu thị trường bất động sản

3.4. Kết hợp với các nhà phát triển đáng tin cậy

Việc đầu tư cho những dự án lớn thường được cân nhắc rất kỹ càng vì số lượng đầu tư rất lớn. Để hạn chế rủi ro, thì các nhà đầu tư nên lựa chọn cho mình đối tượng có uy tín, đáng tin cậy để có thể yên tâm về mức độ an toàn.

Vậy là work247.vn đã giới thiệu đến bạn những thông tin cơ bản về bất động sản thương mại là gì. Bạn có mua bắt tay vào ngành siêu lợi nhuận này không?

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem352 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT