Tìm hiểu thông tin về sàn giao dịch bất động sản là gì?

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Nguồn tài nguyên đất đai vốn vô cùng phong phú và có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển của rất nhiều ngành nghề và nhiều người. Đặc biệt, là đối với các ngành dịch vụ liên quan đến nhà đất, nó được tạo thành một ngành tập trung trong xã hội gọi là bất động sản. Vậy sàn giao dịch bất động sản được hiểu là gì. Những thông tin cơ bản mà bạn cần biết về sàn giao dịch bất động sản sẽ được làm rõ qua bài viết này ngay sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Công ty tuyển dụng việc làm

1. Sàn giao dịch bất động sản được hiểu là gì?

Sàn giao dịch bất động sản là nơi diễn ra các hoạt động mua bán nhà đất, các giao dịch về nhà đất và địa ốc, cung cấp các dịch vụ kinh doanh nhà đất, xây dựng địa ốc, những gì gắn liền với đất đai (đều được gọi là bất động sản). Việc thực hiện giao dịch bất động sản sẽ diễn ra tại các sàn lớn, có quy mô và mô hình minh hoạ đầy đủ. 

Sàn giao dịch bất động sản là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện về nhà đất và mua bán nhà đất cho khách hàng và cách doanh nghiệp, cho thuê hoặc hoặc cho thuê lại bất động sản, đấu thầu, … 

Sàn giao dịch bất động sản là gì?
Sàn giao dịch bất động sản là gì?

Khi tham gia giao dịch tại các sàn giao dịch bất động sản bạn sẽ được cung cấp đầy đủ các dịch vụ và công cụ hỗ trợ việc đầu tư, kinh doanh bất động sản đó. Sàn giao dịch bất động sản có tính quy chuẩn và chuyên nghiệp rất cao. Càng là những giao dịch lớn và những sàn lớn thì độ chuyên nghiệp và đảm bảo tính minh bạch càng cao.

Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên kinh doanh bất động sản đầy đủ nhất

2. Đặc điểm vận hành của sàn giao dịch bất động sản 

Sàn giao dịch bất động sản gồm các yếu tố và đặc điểm quan trọng sau:

- Đây là một sân chơi lớn, đặt cược lớn vì có liên quan đến tài sản đất đai có giá trị. Sàn giao dịch bất động sản cũng là nơi chỉ diễn ra một loại hình sản phẩm bán hàng duy nhất là nhà đất (được coi là một loại hàng hoá đặc biệt). Nhưng nó lại không có những sản phẩm thật bày ra trước mắt bạn ngay mà chỉ là nơi trưng bày những mô hình, thông tin cơ bản về mảnh đất đó như hình dạng, kích thước, chất lượng và giá cả. 

- Sàn giao dịch bất động sản là tên gọi mỹ miều hơn mà thôi. Còn về cơ bản nó chính là một hội chợ triển lãm về các mô hình nhà đất cho bạn tham khảo để đưa ra quyết định mua nhà đất hay không. Là nơi chỉ thực hiện giao dịch với một loại mặt hàng duy nhất là đất đai và nhà ở. 

Những thông tin cơ bản về sàn giao dịch bất động sản
Những thông tin cơ bản về sàn giao dịch bất động sản

- Thực hiện các chức năng chính là môi giới nhà đất và thực hiện các giao dịch bất động sản thu về lợi nhuận cho sàn. Vì chỉ thông qua một chuyên gia về nhà đất của một sàn giao dịch nên bạn có thể giảm bớt được một số công đoạn giao dịch với các bên trung gian khác tốn nhiều thời gian hơn. Bởi các sàn giao dịch phải đảm bảo chất lượng và quy định của nhà nước thì mới được cấp giấy phép kinh doanh và đi vào hoạt động.

- Thủ tục pháp lý được xử lý nhanh gọn nhờ vào đội ngũ chuyên gia bất động sản có kinh nghiệm cao, hạn chế thấp nhất các rủi ro. Bên cạnh đó các công ty bất động sản đã đủ lớn mạnh để có thể đảm bảo việc thực hiện giao dịch tốt nhất cho khách hàng.

- Các thông tin về giao dịch và dự án sẽ trực tiếp được đưa ra tại sàn giao dịch một cách công khai để khách hàng nắm rõ. Hình thức thực hiện của các giao dịch này có tính chất hai chiều. Một chiều sẽ do nhà nước kiểm tra, đối soát và quản lý. Chiều thứ hai là dành cho khách hàng và nhà đầu tư thực hiện nhằm mục đích tạo ra thu nhập.

Bên cạnh những đặc điểm này, sàn giao dịch bất động sản còn là nơi thực hiện các nhiệm vụ về đầu tư, môi giới, định giá và quảng cáo bất động sản hữu hiệu nhất.

Xem thêm: Việc làm chuyên viên kinh doanh bất động sản

3. Vai trò của sàn giao dịch bất động sản

Sàn giao dịch bất động sản có vai trò quan trọng trong việc điều hành và quản lý bất động sản quy về một mối giúp nhà nước dễ dàng quản lý và đối chiếu hơn. Hạn chế được tốt đa sự thất thoát thuế do việc mua bán nhà đất chui và chuyển nhượng bất hợp pháp.

Sàn giao dịch bất động sản là thành quả của việc bình ổn giá nhà đất trên thị trường. Nhằm tránh những rủi ro về số lượng bất động sản và tần suất bất động sản trong mỗi giao dịch. Từ đó giúp định hình được tối đa các đối tượng sử dụng nhà đất và những người có nhu cầu sử dụng nhà đất đúng mục đích. 

Vai trò của sàn giao dịch bất động sản
Vai trò của sàn giao dịch bất động sản

Sàn giao dịch bất động sản là đơn vị giúp giảm bớt tình trạng khan hiếm đất đai và nhà ở do không có nhiều người đầu tư với mục đích kiếm lời nữa. Việc tạo ra các cơn sốt về bất động sản sẽ làm cho các nhà đầu tư phải tìm cách để kiếm lời và sinh lời từ mảnh đất của mình khiến cho giá cả bất động sản ngày một tăng cao với giá thực tế và làm cho thị trường bất động sản ngày càng tạo ra các cơn địa chấn, cơn sốt mới. 

Việc thực hiện các giao dịch bất động sản sẽ tạo ra rất nhiều giá trị cho sàn giao dịch. Trung bình mỗi giao dịch thông qua sàn bất động sản sẽ phải chịu một mức thuế lên đến 25% mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán bao gồm các khoản cho việc chuyển nhượng, tiền hoa hồng và tiền lãi. Chính vì vậy nên mức bán ra của một giao dịch bất động sản bao giờ cũng cao gấp nhiều lần giá thị trường.

Khi giao dịch tại các sàn giao dịch thì giá cả luôn luôn được công khai, các thông tin về sản phẩm và dịch vụ cũng sẽ được làm rõ đầy đủ và chi tiết.

Chức năng của sàn giao dịch
Chức năng của sàn giao dịch

Sàn giao dịch bất động sản cũng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động và dịch vụ nhà đất làm tăng giá trị cho chủ đầu tư và tạo ra lợi nhuận cũng như tăng giá trị thặng dư cho doanh nghiệp.

Như vậy, nói tóm lại là sàn giao dịch bất động sản có những vai trò rất thiết thực đối với nhà nước và cả với chủ đầu tư và các doanh nghiệp định hướng có mục đích sử dụng đất đai rõ ràng. Sàn giao dịch bất động sản chính là cầu nối giữa người bán và người mua, giúp các bên giao dịch tránh được những rủi ro và thiệt hại từ các giao dịch bất động sản không chính thức. Hỗ trợ phân tích thị trường và làm đầu mối quan trọng cho các giao dịch được hoàn thiện hơn. 

Xem thêm: Cách đầu tư bất động sản - Bí quyết vàng cho người mộng giàu

4. Nhiệm vụ của sàn giao dịch bất động sản

Sàn giao dịch bất động sản cần đảm bảo được các yếu tố và điều kiện cụ thể trước khi đưa vào kinh doanh dịch vụ theo quy định của nhà nước.

Cung cấp các thông tin về bất động sản một cách trung thực và có những tài liệu cụ thể về vấn đề bất động sản được khách hàng và nhà nước quan tâm, yêu cầu. Chính vì có sự giám sát và đối chiếu của nhà nước nên các giao dịch và thông tin mà sàn giao dịch bất động sản đưa ra cần có sự trung thực và xác thực về các yếu tố thông tin cung cấp cho khách hàng.

Một sàn giao dịch bất động sản có trụ vững được trong thị trường bất động sản hay không là phụ thuộc rất lớn vào sự cập nhật các thông tin trong ngành cũng như các xu hướng mới. Liên tục cập nhật và làm theo chính sách và pháp luật của nhà nước.

Nhiệm vụ của sàn giao dịch bất động sản
Nhiệm vụ của sàn giao dịch bất động sản

Khi thực hiện các giao dịch bất động sản, khách hàng sẽ được hỗ trợ từ A đến Z các thủ tục để hoàn thiện về mặt pháp lý. Cung cấp các mẫu cam kết và hợp đồng chính thức cho từng giai đoạn của giao dịch cho đến khi kết thúc giao dịch.

Các sàn giao dịch bất động sản cần đảm bảo các yếu tố về cơ sở vật chất và thiết bị đầy đủ cho việc thực hiện các giao dịch được diễn ra một cách bài bản và trơn tru nhất.

Nhiệm vụ khác quan trọng của các sàn giao dịch bất động sản là luôn luôn đào tạo và huấn luyện các nhân viên tài năng có kinh nghiệm và chuyên môn cao. 

mẫu cv xin việc

5. Top những sàn giao dịch bất động sản nổi tiếng nhất tại Việt Nam

Top những sàn giao dịch bất động sản nổi tiếng tại Việt Nam nhất định phải nhắc đến Đất Xanh Group- Công ty Cổ phần dịch vụ và địa ốc Đất Xanh miền Bắc: niềm tự hào của nền bất động sản nước nhà. 

Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát: cung cấp các giao dịch chất lượng và luôn trụ vững trên thị trường bất động sản dù có khó khăn và rủi ro đến đâu. Công ty này cũng biết cách để vươn mình sau những bão tố của ngành.

CenLand: nghiên cứu chuyên sâu về lĩnh vực bất động sản với những sàn giao dịch uy tín tại khu vực Hà Nội.

Bên cạnh đó còn có một số sàn giao dịch nổi tiếng khác như Công ty Cổ phần thương mại Địa ốc 5 sao, Phú Quý Land, Bất động sản VHS, …

Như vậy thông qua bài viết này bạn đã hiểu rõ hơn về các sàn giao dịch bất động sản và những chức năng, nhiệm vụ cũng như đặc điểm chung của các sàn giao dịch tại Việt Nam. Hy vọng với những thông tin hữu ích mà chúng tôi đưa ra sẽ giúp bạn có cái nhìn đúng đắn và đầy đủ nhất về lĩnh vực này. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem990 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT