Quy trình sale tour du lịch diễn ra như nào, gồm có mấy bước?
Theo dõi work247 tạiTrong ngành du lịch, để tối ưu hóa doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp, các nhà quản lý sẽ phải thiết kế, tạo dựng một quy trình sale tour du lịch thật đầy đủ, chỉn chu.Vậy quy trình sale tour du lịch là gì? Nó gồm có mấy bước, cách diễn ra như thế nào? Cùng theo dõi ngay qua bài viết dưới đây.
1. Quy trình sale tour du lịch
1.1. Thế nào là quy trình sale tour du lịch
Quy trình sale tour du lịch được hiểu một cách đơn giản là một quá trình n gồm các bước được thực hiện, tiến hành bởi người bán, nhân viên sale tour nhằm tiếp thị, giới thiệu các tour du lịch đến với khách hàng. Học sẽ tiến hành từng bước trong quy trình để khách hàng biết đến tour du lịch và thuyết phục các khách hàng mua tour.
Quy trình sale tour được thiết kế càng đơn giản, tinh gọn và hiệu quả, dễ áp dụng thì doanh số bán tour cũng sẽ tăng theo, từ đó giúp nâng cao được doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Về mặt lý thuyết thi là như vậy nhưng khi bắt tay vào thực hiện, thiết kế một quy trình sale tour thì quả thực không hề đơn giản. Đây luôn là một vấn đề mà nhiều doanh nghiệp làm về du lịch phải băn khoăn và đau đầu khi nghĩ đến và bắt tay vào thực hiện.
Vì vậy, nếu bạn cũng đang gặp khó khăn trong việc xây dựng, thiết kế và không biết làm cách nào để có một quy trình sale tour du lịch hiệu quả thì hãy cùng tham khảo qua 5 bước mà chúng tôi gợi ý cho một quy trình sale tour du lịch bên dưới đây.
1.2. Quy trình 5 bước sale tour du lịch
Bước 1: Tìm kiếm khách hàng mục tiêu
Ở bước đầu tiên trong quy trình 5 bước này, bạn sẽ cần phải tìm kiếm những đối tượng khách hàng mục tiêu cho tour du lịch của mình. Để các hoạt động, các bước tiếp theo trong quy trình sale tour du lịch có thể diễn ra thuận lợi, nhắm được đúng đến đối tượng thì bắt buộc bạn phải thực hiện bước đầu tiên này.
Hãy dựa vào những đặc tính của tour mà bạn muốn bán, phân khúc đối tượng khách hàng mục tiêu ban đầu mà doanh nghiệp của bạn đặt ra cho tour du lịch này để tìm kiếm và lựa chọn những khách hàng mục tiêu thích hợp.
Ở bước 1 này, bạn có thể phối kết hợp cùng bộ phận Marketing của công ty để thực hiện và triển khai các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị để thu hút các đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới cho tour du lịch. Chiến dịch truyền thông, tiếp thị này có thể được thực hiện thông qua các phương tiện truyền thông quen thuộc mà lại rất hiệu quả hiện nay như email, các mạng xã hội như Facebook, Tik Tok, hay đăng bài trên các hội nhóm lớn về du lịch.
Sau khi các bài đăng, nội dung tiếp thị, quảng cáo được chuyển đi và nhận về các lượng like hay tương tác, bình luận của khách hàng thì hãy đánh giá từng lượt like, comment đó và chuyển thông tin của những người dùng đó thành những khách hàng tiềm năng đang quan tâm, hứng thú đến sản phẩm. Như vậy là bạn đã có thể khoanh vùng được các đối tượng khách hàng mục tiêu cho mình.
Bước 2: Tiếp cận khách hàng tiềm năng
Sau khi đã có những thông tin về các khách hàng tiềm năng, những người có nhu cầu và đang quan tâm đến sản phẩm, bạn sẽ bắt đầu thực hiện bước thứ 2 này là tiếp cận với họ. Một trong những cách tiếp cận thông dụng và được dùng nhiều nhất chính là nhắn tin, trao đổi lại với họ để xác nhận thông tin khách hàng một lần nữa.
Bạn có thể dễ dàng sử dụng các công cụ trao đổi liên lạc phổ biến hiện nay như Messenger, Zalo, Email,...hoặc nếu doanh nghiệp của bạn có những nền tảng, phần mềm hỗ trợ bán hàng hay fanpage riêng thì có thể trực tiếp trao đổi với khách hàng qua các nền tảng đó. Hãy nhớ khi đã biết khách hàng mục tiêu của mình là ai thì hãy tiếp cận với họ, trao đổi và cung cấp nhiều thông tin về tour du lịch của bạn để khách hàng có thể biết được càng nhiều thông tin càng tốt.
Bước 3: Tư vấn giới thiệu các tour du lịch đến khách hàng
Sau khi đã có thể tiếp cận được với các đối tượng khách hàng mục tiêu, bạn hãy thực hiện bước thứ 3 là tư vấn và giới thiệu về tour du lịch của bạn cho họ. Để quá trình tư vấn diễn ra tốt đẹp và hiệu quả nhất, trước tiên bạn đừng vội thông tin ngay quá nhiều, hãy lắng nghe những yêu cầu, mong muốn của khách hàng để có thể hiểu được họ đang muốn gì. Bạn có thể khéo léo đặt ra các câu hỏi để có thể nắm bắt và biết được suy nghĩ, ý muốn của họ.
Sau khi đã nắm rõ về những mong muốn của khách hàng, bạn sẽ bắt đầu tư vấn cho họ về những tour du lịch phù hợp nhất, có thể đáp ứng tốt nhất những yêu cầu của khách hàng. Việc các nhân viên tư vấn sẵn sàng lắng nghe cũng sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy được tôn trọng, quan tâm, từ đó giúp họ có cái nhìn tốt hơn về công ty, doanh nghiệp, nhờ vậy mà quá trình chốt sale bán tour có thể diễn ra dễ dàng, hiệu quả hơn.
Bước 4: Chốt sale tour du lịch
Sau quá trình tư vấn, cung cấp các thông tin cho khách hàng, nhân viên sale cũng sẽ phải bắt tay ngay vào việc chốt sale, chốt đơn các tour đó. Ở bước này, bạn sẽ cần phải dùng đến các kỹ năng thuyết phục, đàm phán của mình để khách hàng đồng ý mua tour của bạn.
Một trong những các hiệu quả để có thể đẩy nhanh quá trình ra quyết định mua tour của khách hàng chính là nhân viên sale hãy nêu bật lên sự khác biệt ở tour du lịch của bạn so với các đối thủ khác, ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng việc làm tăng sự khan hiếm cho sản phẩm để kích thích khách hàng mua tour.
Lấy ví dụ, bạn có thể thông báo với các khách hàng rằng sản phẩm tour du lịch này của công ty hiện đang có thêm dịch vụ ăn tối miễn phí mà các tour cùng loại khác không có hoặc thông báo rằng số lượng tour còn rất ít nên khách hàng nên nhanh chóng đặt tour trước khi hết xuất.
Bước 5: Chăm sóc khách hàng
Đây là bước cuối cùng của quy trình chăm sóc tour nhưng lại được xem là bước quan trọng nhất. Có thể nhận định như vậy là bởi chăm sóc khách hàng cũng như tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp với họ có thể giúp cho doanh nghiệp của bạn thiết lập được mối quan hệ, sợi dây liên kết tốt với các khách hàng. Điều này giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều khoản chi phí cho việc tìm kiếm khách hàng mới bởi các mối quan hệ với khách hàng thân thiết có thể đem lại cho bạn nhiều lợi ích hơn như các giá trị khách hàng trọn đời, khách hàng trung thành hay họ có thể trở thành những người giới thiệu, mang đến những khách hàng mới cho doanh nghiệp của bạn.
Chính vì vậy, hãy lưu trữ lại cẩn thận từng thông tin về các khách hàng đã từng mua tour, sử dụng dịch vụ của bạn. Hãy thường xuyên tương tác với họ, đưa ra các chương trình khuyến mại như tặng voucher, quà tặng, giảm giá cho thành viên thân thiết, cung cấp cho họ các thông tin về các chuyến đi mới, gửi lời chúc vào các ngày đặc biệt như sinh nhật, ngày lễ, tết,...
2. Kỹ năng sale tour du lịch cần có
Để thực hiện được tốt các bước trong quy trình sale tour kể trên, bạn cũng cần phải có cho mình các kỹ năng cần thiết sau.
2.1. Nắm vững nghiệp vụ sale
Đầu tiên là bạn sẽ cần phải nắm vững về nghiệp vụ sale. Đảm bảo các kỹ năng sale của mình có thể đáp ứng, phục vụ khách hàng tốt nhất. Bạn cần nhanh nhạy, chủ động xử lý, giải quyết được các vấn đề có thể xảy ra trong quá trình trao đổi với khách hàng. Năm bắt được tâm lý của họ và biết phải dùng cách thức thực hiện gì cho từng tình huống thực hiện, xảy ra cụ thể trong quá trình sale.
2.2. Nắm vững nghiệp vụ du lịch
Với một nhân viên sale du lịch, bạn cũng cần phải có kiến thức về ngành nàY. Chính vì vậy, hãy luôn cập nhập và tìm hiểu thật nhiều các thông tin về các tour du lịch, sản phẩm của công ty. Cho khách hàng thấy được bạn thật sự am hiểu về tour du lịch đó và họ đang được tư vấn bởi đúng người. Những thông tin, điểm chạm được tạo ra bởi nhân viên sale với khách hàng có thể khiến cho khách hàng có được những cái nhìn tích cực về doanh nghiệp.
2.3. Có khả năng giao tiếp, đàm phán tốt
Như đã đề cập ở các bước trên, một nhân viên sale tour du lịch để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ sale của mình thì cũng cần phải có được kỹ năng đàm phán, giao tiếp tốt để có thể dễ dàng xử lý, đưa ra được cho khách hàng các giải pháp, thuyết phục họ mua và sử dụng tour do công ty bạn cũng cấp.
Trên đây là toàn bộ bài viết được gửi đến bạn đọc nhằm cung cấp thông tin, giải đáp cho thắc mắc về quy trình sale tour du lịch. Hy vọng các thông tin được chia sẻ sẽ hữu ích với bạn đọc. Chúc các bạn có một ngày học tập và làm việc thật vui vẻ, năng suất và hiệu quả.
437 0