Quỹ đầu tư ETF là gì? Cách thức hoạt động của quỹ trên thị trường

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Đầu tư đang là lĩnh vực được nhiều người hướng đến, người ta có thể đầu tư bằng nhiều cách khác nhau như đầu tư bất động sản, đầu tư chứng khoán hay thực hiện việc đầu tư qua các quỹ. Trong đó không thể không kể đến ETF, vậy quỹ đầu tư ETF là gì? Cách thức hoạt động của nó ra sao mà được nhiều người tin dùng đến vậy, hãy cùng work247.vn tìm hiểu nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quỹ đầu tư ETF là gì? Các loại quỹ xuất hiện trên thị trường

1.1. Quỹ đầu tư ETF là gì?

Quỹ đầu tư ETF được viết tắt từ Exchange Traded Fund hay còn được gọi là quỹ hoán đổi danh mục, nó được hoạt động theo sự biến đổi của các chỉ số quan trọng liên quan tới các công ty hay tổ chức là các chỉ số trên sàn chứng khoán hay quy đổi ra một loại hàng hóa tài sản có giá trị nào đó.

Được phát hành tại Mỹ, quỹ đầu tư này được phát triển nhanh chóng và nó vượt xa các loại hình đầu tư truyền thống thông thường. Quỹ đầu tư ETF mang đặc điểm giống cổ phiếu khi nó hoạt động trên sàn chứng khoán. Quỹ đầu tư này được hoạt động bằng nhiều hình thức nhưng chủ yếu nó được sử dụng như một cổ phiếu, bởi thị trường đầu tư thì luôn biến đổi không ngừng, các nhà đầu tư có thể dễ dàng nghiên cứu và nắm bắt.

Quỹ đầu tư ETF là gì?
Quỹ đầu tư ETF là gì?

1.2. Các loại quỹ ETF phổ biến hiện nay

Quỹ ETF được giao dịch dưới nhiều hình thức, nhưng được giới đầu tư quan tâm nhất vẫn là theo dạng chứng khoán. Có ba loại cơ bản mà work247 sẽ giới thiệu như sau:

Đầu tiên phải kể đến là quỹ ETF cổ phiếu: cổ phiếu hiện nay không còn xa lạ với mọi người, các mã cổ phiếu nổi tiếng của mã này được niêm yết trên thị trường chứng khoán giúp các nhà đầu tư dễ dàng mua được.

Thứ hai là quỹ ETF trái phiếu: cùng là đầu tư trên sàn chứng khoán nhưng nó lại có đặc tính khác hẳn cổ phiếu, cổ phiếu là bạn đầu tư để sinh lời, còn trái phiếu giống như cách mà bạn cho vay, khi thị trường sụt giá thì người mua trái phiếu sẽ được trả tiền trước. Vì vậy đây là cách đầu tư khá an toàn.

Cuối cùng là quỹ đầu tư theo ngành: đây là một dạng đầu tư theo lĩnh vực, bạn có thể lựa chọn các lĩnh vực yêu thích và có thị trường ổn định để thực hiện việc đầu tư sinh lời.

Giao dịch qua sàn chứng khoán
Giao dịch qua sàn chứng khoán

Xem thêm: Đầu tư tự định là gì? Đặc điểm và vai trò của đầu tư tự định

2. Vai trò và cách thức hoạt động của quỹ đầu tư ETF là gì?

Để một quỹ đi vào hoạt động không phải là chuyện đơn giản, giúp cho nó thâm nhập thị trường thế giới cũng là một khâu quan trọng hơn nữa.

2.1. Vai trò quan trọng của quỹ đầu tư ETF

Xuất hiện tạo Việt Nam năm 2014, với sự thành công vang dội từ thị trường Mỹ, đây là quỹ đầu tư hứa hẹn sẽ mang đến mức lợi nhuận khổng lồ. Nhưng khi đầu tư vào nước ta giai đoạn đầu hầu như quỹ này không nhận được sự quan tâm và khối lượng giao dịch cũng rất kém so với dự báo.

Nhưng đến khoảng năm 2016, các nhà đầu tư bắt đầu quan tâm đến việc đầu tư theo quỹ này nhiều hơn, và đến thời điểm hiện tại ETF  còn có mức độ cũng như sự ảnh hưởng hơn rất nhiều quỹ ngoại vì nó các yếu tố liên quan đến chỉ số trong nước. Quỹ ETF xuất hiện ở Việt Nam với nhiều mã khác nhau như không phải mã nào cũng giành được sự quan tâm mà nó sẽ phát triển theo giai đoạn.

Vai trò của quỹ
Vai trò của quỹ

2.2. Cách thức hoạt động của quỹ đầu tư ETF là gì?

Là một quỹ nước ngoài được quan tâm khá nhiều ở thị trường trong nước nhưng không phải ai cũng biết cách thức hoạt động của quỹ. Được giao dịch chủ yếu trên sàn chứng khoán nên hầu hết được biểu thị qua các chỉ số tham chiếu từ cổ phiếu đến trái phiếu.

Đây là một loại quỹ đặc biệt được phân loại theo quỹ mở hoặc quỹ đầu tư tùy nhu cầu khách hàng và đó là lý do tại sao nó lại có tính ưu việt hơn các loại quỹ truyền thống ở một số khía cạnh:

Quỹ này sẽ không phát hành hay mua bán được ở dạng đơn lẻ mà nó sẽ phát hành theo một lô lớn, các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ không trực tiếp mua được khi quỹ phát hành cổ phiếu mà thực hiện mua đơn lẻ khi đã qua tay một số nhà đầu tư lớn, mỗi lô mà quỹ phát hành thường lên tới 100.000 chứng chỉ.

Các nhà đầu tư không thực hiện mua chỉ số này bằng tiền mà phải thực hiện dựa trên các chỉ số tham chiếu được sàn quy định cho từng loại mã. Các nhà đầu tư mua lô lớn thường là các tổ chức hay đơn vị tạo lập quỹ. Bước đầu mua gọi là hoạt động trên cơ sở thị trường sơ cấp.

Cách thức hoạt động của quỹ
Cách thức hoạt động của quỹ

Sau khi các nhà đầu tư hay quỹ sáng lập mua được lô lớn thì lúc này họ mới chia nhỏ ra và thực hiện các giao dịch riêng lẻ, lúc này các nhà đầu tư cá nhân hay tổ chức khách mới có thể bóc tách và thực hiện giao dịch bằng mã này. Đây là thị trường thứ cấp, được mua khi các nhà đầu tư nhỏ không thực hiện được giao dịch trên sàn sơ cấp.

Nhà đầu tư thực hiện cá giao dịch liên quan đến quỹ này thường thực hiện theo hai lựa chọn: một là bán các chứng chỉ cho nhà đầu tư nhỏ lẻ,m hai là bán ngược lại cho quỹ. Nhưng thường thì các nhà đầu tư sẽ muốn bán cho các khách hàng nhỏ hơn là bán ngược lại.

Xem thêm: Những điều quan trọng bạn cần biết về đầu tư quốc tế là gì?

3. Có nên đầu tư vào quỹ ETF không?

3.1. Các lý do giúp nhà đầu tư thực hiện giao dịch vào quỹ ETF

Thường mọi người sẽ hướng tới mức đầu tư lâu dài, mà đã đầu tư lâu dài thường là đầu tư ít rủi ro: người mua có thể được tiếp cận một số cổ phiếu mà không cần phải mua cả lô chứa nhiều thành phần khác nhau. Ngoài ra quỹ này còn giúp các nhà đầu tư vào nhiều công ty với các loại tài sản và ngành nghề khác nhau, tránh được rủi ro khi đầu tư vào một ngành nhưng ngành đó lại gặp khó khăn hay bị tác động bởi các yếu tố khác.

Các nhà đầu tư sẽ không phải bỏ ra quá nhiều thời gian nhưng vẫn có thể lựa chọn đầu tư vào nhiều hạng mục mà vẫn có thời gian theo dõi sự biến động của từng hạng mục. Các nhà đầu tư khá lạc quan vì các chỉ số theo ngành nghề được tạo ra nhờ các chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư.

Đầu tư vào quỹ
Đầu tư vào quỹ

Chi phí để đầu tư quỹ này không cao thường được các chuyên gia phân tích và đánh giá, kèm theo đó là tính thanh khoản ổn định, phí thường niên rẻ hơn rất nhiều so với các hình thức đầu tư truyền thống thông thường.

3.2. Sự phù hợp để đầu tư vào quỹ ETF

Không phải ai cũng là một nhà đầu tư giỏi, để có thể sinh lợi nhuận một cách thụ động như thế nhà đầu tư phải cân nhắc một số yếu tố:

Có thể mức thu nhập từ việc đầu tư này không cao, nếu không khéo léo nắm bắt thị trường bạn có thể bị lỗ bất cứ lúc nào.

Hiểu đúng về các mức độ rủi ro để khi đầu tư vào sẽ không bị quá hoảng loạn, chuẩn bị một tinh thần thép vì nếu không xác định được tỷ suất sinh lời thì khoản đầu tư của bạn sẽ nhanh chóng không cánh mà bay.

Mở quỹ đầu tư phù hợp
Mở quỹ đầu tư phù hợp

Xác định mục tiêu của mình là dài hạn hay ngắn hạn để có thể đầu tư một khoản hợp lý, việc chọn các loại chứng chỉ để mua cũng là một trong những yếu tố then chốt giúp việc đầu tư được diễn ra thành công hơn.

Bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được các loại quỹ cũng như cách thức hoạt động của quỹ đầu tư ETF là gì? Để trở thành một nhà đầu tư thông minh bạn phải là người sáng suốt trong mọi quyết định và có những nghiên cứu thị trường để nguồn vốn của mình sinh được nhiều lợi nhuận nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem327 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT