Khách sạn nghỉ dưỡng là gì? Những thông tin cần biết

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Một loại hình khách sạn đang được đông đảo khách hàng quan tâm đó là khách sạn nghỉ dưỡng. Nhưng mọi người thường hay nghĩ khách sạn nghỉ dưỡng và khách sạn thông thường là một. Để biết điều này có đúng hay không thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây về khách sạn nghỉ dưỡng là gì nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khách sạn nghỉ dưỡng là gì?

1.1. Khái niệm

Khách sạn nghỉ dưỡng là một cơ sở lưu trú cung cấp đầy đủ các dịch vụ như các khách sạn khác. Nhưng khách sạn nghỉ dưỡng chủ yếu dành cho du khách nghỉ dưỡng và thường nằm ở những nơi thường xuyên lui tới để thư giãn hoặc giải trí, chẳng hạn như bãi biển, bãi biển, các khu thắng cảnh hoặc lịch sử, công viên trượt tuyết, spa.

Có thể nói  khách sạn nghỉ dưỡng là một cơ sở khép kín, cung cấp hầu hết các nhu cầu của du khách trong khi vẫn ở trong khuôn viên của khách sạn như: chỗ ở, ăn, uống, thể thao, giải trí, mua sắm,...

Các khách sạn nghỉ dưỡng có thể do một công ty điều hành hay các cá nhân quản lý từng phần của khách sạn và chúng có thể hoạt động liên tục trong một năm hoặc hoạt động theo mùa thay vì diễn ra cả năm.

Lợi ích của khách hàng khi đặt khách sạn nghỉ dưỡng là tìm thấy các dịch vụ xung quanh trong khu nghỉ dưỡng. Nó rất thuận tiện cho các gia đình khi đến đây bởi các khách sạn nghỉ dưỡng cung cấp câu lạc bộ trẻ em, chương trình giải trí buổi tối, mua sắm,.... 

Trong trường hợp khách sạn nghỉ dưỡng ở xa thành phố, khách sạn nghỉ dưỡng cung cấp tất cả các cơ sở hạ tầng cần thiết như một khu dân cư. Thường khách hàng có xu hướng sử dụng các khách sạn nghỉ dưỡng để làm địa điểm tổ chức đám cưới bởi họ sẽ không phải mất thời gian chuẩn bị quá nhiều những khâu tìm kiếm nhiếp ảnh gia, tiệm làm tóc và thẩm mỹ viện,...

Khách sạn nghỉ dưỡng là gì
Khách sạn nghỉ dưỡng là gì?

1.2. Các loại hình khách sạn nghỉ dưỡng

Các khu nghỉ dưỡng có đủ hình dạng và quy mô. Hãy luôn nhớ rằng hãy chọn một khu nghỉ mát có các hoạt động giải trí đặc trưng cho môi trường của nó. Một số khu nghỉ dưỡng nằm bên cạnh bãi biển, một số khu nghỉ dưỡng khác ở trung tâm khu rừng và những khu nghỉ dưỡng khác giống như một lâu đài, ở giữa núi, cung cấp các hoạt động trượt tuyết và trượt ván trên tuyết. 

Các loại hình khách sạn nghỉ dưỡng hiện nay vô cùng đa dạng
Các loại hình khách sạn nghỉ dưỡng hiện nay vô cùng đa dạng

Xem thêm: Phòng đôi khách sạn là gì? Những cách phân loại phòng đôi khách sạn

2. Sự khác biệt khách sạn nghỉ dưỡng so với các loại khách sạn khác

Cả khách sạn nghỉ dưỡng với khách sạn bình thường khác đều là nơi có những tiện nghi phù hợp cho khách tạm trú. Sự khác biệt, trong hầu hết các trường hợp, là những gì được gọi là khách sạn nghỉ dưỡng thường có các cơ sở thể thao và giải trí bổ sung, được đóng khung trong một môi trường tự nhiên và thu hút du khách ngoài phòng. Mặc dù vậy, nhiều khách sạn đã có những cơ sở vật chất kiểu này cho phép họ giải trí, trong nhiều trường hợp, là những khu nghỉ dưỡng tốt nhất.

Khách sạn là nơi cung cấp chỗ ở hoặc chỗ ngủ cho khách hàng quen của nó. Khách sạn có thể cung cấp hoặc không cung cấp bữa ăn và các dịch vụ khác cho khách du lịch và cả những khách trả tiền khác. Còn khách sạn nghỉ dưỡng là một không gian, tương tự như một khách sạn, cung cấp sự thư giãn và hoặc giải trí cho khách hàng của nó. Các khách sạn nghỉ dưỡng cũng sẽ luôn cung cấp chỗ ở giống như khách sạn, nhưng chỉ với nhiều chỗ ở, tiện nghi và hoạt động hơn.

Ví dụ sau đây tôi muốn cho các bạn thấy sự khác biệt của khách sạn nghỉ dưỡng. Bạn đang đi du lịch một mình? Đi du lịch theo cặp đôi? Hoặc, bạn đang đi du lịch với gia đình? Luôn cân nhắc xem bạn sẽ ở cùng với ai khi quyết định đặt phòng khách sạn hoặc một điểm đến nghỉ dưỡng. 

Trong khi các khách sạn có xu hướng phù hợp hơn cho các cá nhân và cặp đôi, các khách sạn nghỉ dưỡng lại cung cấp rất nhiều cho trẻ em và thanh thiếu niên. Bên cạnh đó khách sạn được thiết kế là nơi khách hàng tìm kiếm nơi dừng chân nghỉ ngơi. Một khách sạn có thể cung cấp hoặc không cung cấp bữa ăn và các tiện nghi khác, vì vậy hãy luôn nghiên cứu trước khi đưa ra lựa chọn mà sau này bạn sẽ hối tiếc. 

Ví dụ, bạn muốn thuê một khách sạn cho một đêm vì lý do công việc. Trong trường hợp này, bạn có thể không yêu cầu thêm các tiện nghi như hồ bơi, quầy bar hoặc các hoạt động giải trí khác. Trường hợp này bạn không cần phải lựa chọn khách sạn nghỉ dưỡng 

Như đã đề cập trước đó, một khách sạn nghỉ dưỡng là tốt nhất cho gia đình. Các khách sạn nghỉ dưỡng thường sẽ có phòng trò chơi, sảnh khách, hồ bơi và đôi khi có cả công viên giải trí liền kề - thứ dành cho cả gia đình. Điều tuyệt vời về các khu nghỉ dưỡng là mọi thứ đều có xu hướng được bao trọn gói trong lần trả đầu tiên. Điều này có nghĩa là khách tại một khu nghỉ mát không cần phải mang theo ví của họ; vì giá thức ăn, hoạt động và rượu có xu hướng được sắp xếp vào giá gói bao gồm của bạn khi đặt phòng trước thời hạn.

Sự khác biệt khách sạn nghỉ dưỡng so với các loại khách sạn khác
Sự khác biệt khách sạn nghỉ dưỡng so với các loại khách sạn khác

3. Xu hướng mới cho việc kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng 

Đối với từng khu vực địa lý, khí hậu mà các nhà đầu tư xây dựng các khách sạn nghỉ dưỡng khác nhau phù hợp với các điều kiện cung cấp các trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Ví dụ, Việt Nam là một quốc gia có khí hậu nhiệt đới gió mùa, thiên nhiên đa dạng và phát triển quanh năm. Từ điều kiện khí hậu nhiệt đới các khách sạn nghỉ dưỡng có thể hướng đến một khu nghỉ dưỡng xanh, kiến trúc bền vững  tạo ra một khu rừng nguyên sinh xanh ngát với hồ nước. Những thiết kế khách sạn trong khu nghỉ dưỡng này cần được lựa chọn những nguyên liệu từ gỗ, đá,...  để thiết kế nội thất tạo ra một sự hài hoà giữa thiên nhiên với cảnh vật trong khu nghỉ dưỡng. Những thiết kế mang đậm tính chất thiên nhiên sẽ dễ dàng được khách hàng lựa chọn, bởi không gian trong lành, sự thư giãn thoải mái.

Xu hướng hiện nay các khách sạn nghỉ dưỡng hướng đến khu nghỉ dưỡng tích hợp, khép kín có đều đủ các loại hình giải trí, spa, sân golf, nhà hàng hay là trung tâm diễn ra các hội nghị, triển lãm,...

Xu hướng mới cho việc kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng
Xu hướng mới cho việc kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng 

Xem thêm: Căn hộ khách sạn là gì? Một số lưu ý khi mua căn hộ khách sạn

4. Làm thế nào để kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng hiệu quả?

Nếu bạn muốn kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng bạn có thể tham khảo gợi ý của work247.vn sau đây.

4.1. Lập kế hoạch kinh doanh

Trước khi bạn kinh doanh bất cứ một cái gì bạn cũng nên có những kế hoạch vạch ra những điều mình cần làm. Với việc kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng là một việc không hề dễ dàng bởi nó có những đặc điểm về quy mô xây dựng cần tính toán dựa trên các điều kiện tự nhiên và sự thuận lợi của các vùng xung quanh. Chính vì vậy mà các dự án khách sạn nghỉ dưỡng cần rất nhiều nguồn vốn. 

Một bản kế hoạch càng chi tiết sẽ giúp bạn có những biết mình cần phải làm  gì và đặc biệt là tiềm năng thu hút các nhà đầu tư khác cùng tham gia quá trình dự án hay là ngân hàng góp vốn.

Bản kế hoạch sẽ thể hiện nguồn vốn đầu tư, chi phí trong quá trình thi công dự án, giấy phép đăng ký xây dựng khách sạn nghỉ dưỡng, thời gian hoàn thành dự án và khả năng thu hồi được nguồn vốn,...Những chi tiết này sẽ giúp củng cố niềm tin của nhà đầu tư, ngân hàng trong quá trình thực hiện dự án. 

Lập kế hoạch kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng chi tiết
Lập kế hoạch kinh doanh khách sạn nghỉ dưỡng chi tiết

4.2. Lựa chọn địa điểm 

Trong ngành kinh doanh khách sạn thì “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” là một yếu tố vô cùng quan trọng nó sẽ giúp khách sạn đó có thu hút được khách hàng hay không. Bên cạnh việc lựa chọn địa điểm xây dựng cũng cần có những loại hình tích hợp với khách sạn nghỉ dưỡng như khu vui chơi, ăn uống hay mua sắm để tối đa hóa việc khách hàng ở trong khu nghỉ dưỡng.

Những loại hình đi kèm cần phải sắp xếp bố cục sao cho hợp lý và dễ dàng di chuyển khi khách hàng ở đây.

4.3. Chiến lược tiếp thị

Với thời đại xã hội phát triển không ngừng, ngành khách sạn đã bão hoà không phải là một loại hình kinh doanh mới lạ nhưng làm thế nào để có thể phát triển và thu hút khách hàng đến đây lại là bài toán đối với các nhà làm marketing. Những người làm marketing sẽ nỗ lực tận dụng mọi nguồn lực để đưa ra những thông điệp đem giá trị cao đến với khách hàng. Chiến lược thường được sử dụng là mô hình 7P để khai phá triệt để nhằm cung cấp đến khách hàng những dịch vụ tốt nhất.

Các hoạt động truyền thông cần được thúc đẩy cả trên phương diện truyền thống và online. Đặc biệt trên môi trường số, nơi có số lượng người tham gia lớn việc marketing sẽ dễ dàng tiếp cận với đa dạng khách hàng.

Các chiến lược cũng cần được lên kế hoạch để đảm bảo các công cụ  sử dụng để quảng cáo, truyền thông được hiệu quả, chứ không phải quảng bá trên tất cả các phương tiện truyền thông nhằm tối ưu chi phí.

Chiến lược tiếp thị giúp khách sạn nghỉ dưỡng tiếp cận nhiều khách hàng
Chiến lược tiếp thị giúp khách sạn nghỉ dưỡng tiếp cận nhiều khách hàng

Qua bài viết trên chúng tôi muốn gửi đến bạn những thông tin về khách sạn nghỉ dưỡng là gì. Đây là một loại hình kinh doanh ngành khách sạn, du lịch phổ biến hiện nay. Hy vọng rằng bài viết của chúng tôi sẽ đem đến cho bạn những thông tin bổ ích và lý thú.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem402 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT