Nền kinh tế số là gì? Đặc trưng và xu hướng kinh tế số hiện nay

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Công nghệ đang dần làm chủ thế giới với những bước ngoặt hiện đại buộc tất cả các lĩnh vực chuyển biến theo. Trong đó, nền kinh tế cũng đang dần số hóa, mã hóa để phát triển hiệu quả hơn. Vậy nền kinh tế số là gì? Nền kinh tế số có những đặc trưng như nào để có xu hướng đi lên như hiện nay. Để biết thêm chi tiết, bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của work247.vn để cùng nhau làm rõ vấn đề này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về nền kinh tế số

1.1. Nền kinh tế số là gì?

Nền kinh tế số là nền kinh tế được vận hành dựa trên những ứng dụng của công nghệ hiện đại. Nền kinh tế số áp dụng cho tất cả các lĩnh vực của kinh tế từ công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ đến sản xuất, phân phối, lưu thông hàng hóa thậm chí cả vận chuyển hàng hóa và tài chính ngân hàng. Các lĩnh vực đều được số hóa giúp đẩy nhanh tiến độ, thuận tiện cho người lao động hơn, nền kinh tế ngày càng được nâng cao.

Nền kinh tế số trên thế giới
Nền kinh tế số trên thế giới

1.2. Biểu hiện của nền kinh tế số

Chúng ta có thể dễ dàng thấy những biểu hiện của nền kinh tế số, điển hình là thương mại điện tử đã nổi lên như một cơn bão sau đại dịch Covid-19. Nền kinh tế số dường như luôn hiện diện trước mắt chúng ta, hòa nhập vào cuộc sống chúng ta lúc nào không hay.

Hiện nay, mọi hoạt động mua bán đều kết hợp hình thức trực tuyến thông qua các thiết bị di động có kết nối internet. Người mua, người bán có thể trao đổi, giao nhận, vận chuyển qua các ứng dụng đã được tích hợp số. Chúng ta cũng có thể dễ dàng đặt đồ ăn, đặt xe thậm chí đi chợ chỉ qua vài thao tác trên các ứng dụng hiện đại.

Việc thanh toán cũng trở nên dễ dàng hơn với chuyển khoản, quét mã QR. Các ngân hàng cũng dần dần áp dụng công nghệ số để thích ứng với nền tảng thương mại điện tử như hiện nay. Nền kinh tế số ngày càng phát triển, thuận tiện cho cả người mua và người bán, từ đó đem lại mức GDP vượt trội cho quốc gia kể cả mùa dịch khốn khổ vừa qua.

2. Điều kiện của nền kinh tế số

2.1. Nền tảng công nghệ

Để có nền kinh tế số thì yếu tố công nghệ là cơ sở hàng đầu. Công nghệ phát triển sẽ kéo theo kinh tế phát triển. Vì thế các quốc gia nên đầu tư vào công nghệ, mạng lưới viễn thông nhiều hơn, tạo tiền đề phát triển cho các lĩnh vực khác, đặc biệt là kinh tế.

Nền tảng công nghệ vững chắc giúp phát triển nền kinh tế số
Nền tảng công nghệ vững chắc giúp phát triển nền kinh tế số

2.2. Nhân lực cốt lõi

Khi có nền tảng công nghệ rồi, chúng ta cần những nhân tài IT developer với những bộ óc siêu phàm. Họ sẽ là những người sáng tạo, đổi mới những công nghệ đang có để ngày càng thông minh, tiện lợi và thích nghi với nhiều người dùng hơn.

Gần đây, các chuyên gia công nghệ thông tin thường tập trung sâu vào cá nhân hóa người dùng, tạo cho người dùng cảm giác thoải mái nhất khi mua sắm hoặc sử dụng các thiết bị công nghệ. Họ luôn tạo ra những bước tiến mới trong cuộc sống nằm ngoài sự mong đợi của con người.

2.3. Nền kinh tế đang phát triển

Kinh tế luôn là trọng điểm của một đất nước. Kinh tế có phát triển thì mới có nhiều nguồn lực đầu tư cho công nghệ và có sức mạnh tiến xa hơn. Nền kinh tế ổn định vực chắc sẽ chắp thêm đôi cánh cho việc kết hợp kinh tế với công nghệ bay xa, bay cao hơn.

Một đất nước kém phát triển sẽ không thể số hóa nền kinh tế nhanh chóng được mà phải phụ thuộc rất nhiều vào vốn nước ngoài. Vì thế một đất nước có nền kinh tế đang phát triển sẽ dễ dàng trở thành nền kinh tế số hơn bất cứ quốc gia nào.

2.4. Khung pháp lý phù hợp

Mặc dù công nghệ số, kinh tế số ngày một phát triển nhưng đôi khi nó bị lạm dụng trở thành những điều gây hại cho con người. Ví dụ như việc bị đánh cắp thông tin hoặc thông tin đồi trụy tràn lan, tranh chấp giao dịch điện tử, v.v…

Nhà nước cần có khung pháp lý phù hợp
Nhà nước cần có khung pháp lý phù hợp

Điều này cần pháp luật vào việc và có những khung pháp lý phù hợp đối với những giao dịch điện tử, an toàn và bảo mật thông tin cũng như hình thức xử phạt thích đáng cho những hành vi nêu trên. Khi có pháp luật bảo vệ, người dùng sẽ an tâm với nền kinh tế số hơn, đất nước tiếp tục đà phát triển.

3. Xử lý thông tin trong nền kinh tế số

Về cơ bản, nền kinh tế tập trung vào 3 vấn đề chính đó là: xử lý vật liệu, xử lý năng lượng, xử lý thông tin. Trong đó, công nghệ thông tin can thiệp nhiều nhất vào việc xử lý thông tin. Nhờ có internet và công nghệ số mà chúng ta có thể bỏ qua nhiều khâu trung gian, tiết kiệm chi phí. 

Ngoài ra, nền kinh tế số còn tăng cơ hội cho các doanh nghiệp tiếp cận với các chuỗi giá trị mang tính chất toàn cầu. Công nghệ hiện đại có thể giúp chúng ta xử lý những thông tin dữ liệu phức tạp, dễ dàng kết nối, giao vận và thương mại từng bước trở nên vượt trội hơn. Con người không cần phải đau đầu với những vấn đề về quản lý dữ liệu mà thay vào đó tập trung các chiến lược thúc đẩy phát triển khía cạnh thương mại của mình.

4. Lợi ích quan trọng và xu hướng phát triển của nền kinh tế số

4.1. Lợi ích quan trọng của nền kinh tế số

4.1.1. Tiết kiệm chi phí

Nhờ có nền kinh tế số mà chúng ta giảm được nhiều giai đoạn trung gian cũng như giảm bớt nguồn lực không cần thiết vì đã có công nghệ xử lý. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể và tiếp tục đầu tư nhiều hơn, lợi nhuận cũng nhiều hơn.

Nền kinh tế số giúp giảm chi phí chỉ bằng những click chuột
Nền kinh tế số giúp giảm chi phí chỉ bằng những click chuột

4.1.2. Con người làm việc hiệu quả hơn

Mặc dù giảm bớt các khâu nhưng năng suất làm việc đối với nền kinh tế số thì lại tăng trưởng vượt sức tưởng tượng. Bởi công nghệ đã khiến mọi hoạt động diễn ra hiệu quả hơn, năng suất hơn, chính xác hơn.

Chu kỳ sản xuất đang được rút ngắn đồng thời nâng cao được chất lượng, dịch vụ các sản phẩm. Những cuộc trao đổi giữa cung và cầu diễn ra ngay trên các nền tảng kỹ thuật số. Từ đó, con người không cần làm việc quá nhiều mà vẫn đạt được hiệu suất làm việc.

4.1.3. Gia tăng khả năng hội nhập thế giới

Việc phát triển nền kinh tế số đang là cách tốt nhất giúp đất nước của chúng ta có thể hội nhập thế giới nhanh hơn. Thế giới luôn thay đổi, cải tiến không ngừng. Nếu không thay đổi, ứng dụng nhiều công nghệ thì nền kinh tế sẽ trở nên lạc hậu, kém phát triển. Ngoài ra, nền kinh tế số phát triển cũng kéo theo xuất nhập khẩu tăng trưởng giúp tăng các chỉ số kinh tế của đất nước.

4.1.4. Mọi người dễ dàng kết nối với nhau

Nền kinh tế số phát triển cho phép con người kết nối với nhau nhanh hơn chỉ bằng một thiết bị di động thông minh. Internet đã đưa con người xích lại gần nhau hơn. Bạn có thể trao đổi mua bán mà không cần đến nơi gặp trực tiếp. Không những thế bạn có thể kết nối với những nguồn hàng chất lượng, giá rẻ mà lại đa dạng mẫu mã bằng các phương tiện mua sắm thương mại điện tử.

4.2. Tương lai phát triển của nền kinh tế số

Nền kinh tế số đang tạo nên những thành tích nổi bật. Đặc biệt thương mại điện tử đã thúc đẩy kinh tế nước nhà lên một tầm cao mới. Đối với tình hình này, các chuyên gia cho rằng nền kinh tế số sẽ ngày càng có những chuyển biến tích cực hơn nữa. Đối với các quốc gia có nền kinh tế số sẽ trở thành một cường quốc trong tương lai.

Nền kinh tế số bao phủ mọi lĩnh vực và ngày càng phát triển
Nền kinh tế số bao phủ mọi lĩnh vực và ngày càng phát triển

Nền kinh tế số có xu hướng ngày càng phát triển bởi công nghệ là sự sáng tạo không ngừng nghỉ. Công nghệ luôn có tính ứng dụng thực tế đối với nền kinh tế số. Nền kinh tế số sẽ luôn phát triển song song với những công trình công nghệ vượt bậc giúp con người đơn giản hóa mọi hoạt động trong cuộc sống.

Nhìn chung, nền kinh tế số được cho là những tiến bộ đáng được trân trọng trong cuộc sống. Nền kinh tế số sẽ thay đổi tương lai, vận mệnh của một dân tộc, giúp họ sánh vai với các cường quốc trên thế giới, thể hiện đẳng cấp của mình với bạn bè quốc tế. Vậy là work247.vn đã trình bày xong những hiểu biết của mình về nền kinh tế số là gì. Hy vọng qua đây bạn biết được những đặc điểm của nền kinh tế số cùng những xu hướng phát triển trong tương lai mà chúng ta khó có thể đoán trước được.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem358 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT