Cách gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng bằng kỹ năng chuyên môn IT

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Khi phỏng vấn xin việc ngành IT, hay bất kỳ ngành nghề kỹ thuật nào khác, nhà tuyển dụng sẽ luôn nhìn vào kỹ năng chuyên môn như một căn cứ chủ yếu để đưa ra quyết định tuyển dụng ứng viên. Kỹ năng chuyên môn của bạn càng tốt thì tiềm năng của bạn càng rộng. Vậy làm thế nào để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng kỹ năng chuyên môn IT trong CV xin việc? Tìm hiểu ngay bí quyết viết kỹ năng chuyên môn IT trong CV qua bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Làm thế nào để gây ấn tượng với kỹ năng chuyên môn IT?

Khi viết CV xin việc ngành IT bạn sẽ cần đề cập đến kỹ năng của bản thân, bao gồm cả kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm. Những kỹ năng chung chung như “Kỹ năng giao tiếp”, “Kỹ năng sắp xếp công việc”, “Kỹ năng quản lý thời gian”, “Kỹ năng làm việc nhóm”... chắc chắn không thể giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Đều họ tìm kiếm ở một ứng cử viên IT tiềm năng đó là những kỹ năng chuyên môn .

Kỹ năng chuyên môn IT giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng
Kỹ năng chuyên môn IT giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng

1.1. Hiểu đúng về kỹ năng chuyên môn IT

Kỹ năng chuyên môn IT có thể được hiểu là những kỹ năng mà một người làm trong ngành IT xây dựng được cho bản thân dựa trên cơ sở những kiến thức và kinh nghiệm làm việc trong một thời gian dài.

Kỹ năng chuyên môn IT là giống như một con đường dài không nhìn thấy điểm cuối. Nhất là trong thời đại công nghệ số phát triển như hiện nay thì những kiến thức và kỹ năng mới mà một người làm việc trong lĩnh vực IT cần phải học tập là rất nhiều và học tập ngay trong quá trình làm việc.

Trên thị trường tuyển dụng có sức cạnh tranh cao như hiện nay, đặc biệt là trong những công việc với mức lương “khủng” và yêu cầu trình độ cao thì kỹ năng chuyên môn chình là tiêu chí đầu tiên mà nhà tuyển dụng nhìn vào trong CV xin việc của ứng viên.

Xem thêm: Nghề IT là gì? Những thông tin cần biết khi theo nghề IT 

1.2. Kỹ năng chuyên môn IT có vai trò gì trong CV xin việc?

1.2.1. Giúp CV của bạn nổi bật hơn

Có nhiều cách sắp xếp bố cục CV tùy theo ý đồ của ứng viên và mỗi cách đều mang lại những hiệu quả nhất định. CV theo thời gian sẽ giúp làm nổi bật kinh nghiệm của ứng viên, trong khi đó CV chức năng lại giúp làm nổi bật những kỹ năng của ứng viên.

Làm nổi bật CV xin việc với kỹ năng chuyên môn IT ấn tượng
Làm nổi bật CV xin việc với kỹ năng chuyên môn IT ấn tượng

Đây chính là một định dạng CV phù hợp nhất dành cho những bạn ứng viên sở hữu kỹ năng chuyên môn IT cao mà không tự tin về kinh nghiệm làm việc, hay đơn giản chỉ là muốn tập trung tối đa vào việc làm nổi bật những kỹ năng chuyên môn của bản thân. Giữ một “rừng” hồ sơ giống nhau, người chủ động nắm bắt cơ hội là người sẽ biết cách làm cho bản thân nổi bật hơn người khác.

1.2.2. Thể hiện rằng bạn phù hợp với yêu cầu công việc

Nhà tuyển dụng luôn mong muốn tìm thấy ứng viên phù hợp nhất với vị trí công việc đang tuyển dụng. Và tiêu chí để lựa chọn ứng viên phù hợp nhất đó là đánh giá khả năng “làm được việc” của họ thông qua trình độ và kỹ năng chuyên môn. Những ứng viên có kỹ năng chuyên môn tốt là những người có tiềm năng làm ra những đóng góp lớn cho công ty. Nguyên nhân là bởi vì kỹ năng chuyên môn chỉ có thể đạt được trên cơ sở kiến thức nền tảng tốt và tích lũy kinh nghiệm trong quá trình làm việc.

1.2.3. Thể hiện sự nghiêm túc của ứng viên

Đối với các nhà tuyển dụng, trình độ và kỹ năng chuyên môn quyết định khả năng hoàn thành công việc của ứng viên, nhưng chủ những điều đó là chưa đủ. Những nhà tuyển dụng tầm cỡ còn xem xét cả thái độ và cách thức làm việc của ứng viên đó.

Nhà tuyển dụng cũng xem xét thái độ của ứng viên
Nhà tuyển dụng cũng xem xét thái độ của ứng viên

Rõ ràng một ứng viên thực sự nghiêm túc với công việc sẽ tạo được thiện cảm tốt với nhà tuyển dụng nhiều so với một ứng viên đang đi “rải CV”. Việc liệt kê những kỹ năng chuyên môn và làm nổi bật chúng lên trong CV chứng tỏ ứng viên đó thực sự quan tâm đến công việc và muốn được đi làm.

1.3. Những kỹ năng chuyên môn IT đắt giá nhất trong CV xin việc

Chúng ra đã bàn về tầm quan trọng của kỹ năng chuyên môn IT trong CV xin việc và vai trò quan trọng của kỹ năng chuyên môn trong việc tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Tuy vậy, giữa việc hiểu được sự quan trọng của kỹ năng chuyên môn đến việc đề cập những kỹ năng này trong CV như thế nào để phát huy được hiệu quả tối đa còn là một chặng đường dài.

Trước hết chúng ta hãy đi những bước chân đầu tiên bằng việc xác định đúng những  kỹ năng chuyên môn “đắt giá nhất” để tăng hiệu quả thuyết phục nhà tuyển dụng chọn bạn.
Vậy đâu là những kỹ loại năng chuyên môn bạn nên đưa vào trong CV xin việc?

1.3.1. Những kỹ năng chuyên môn IT

Không có gì khó hiểu khi kỹ năng chuyên môn IT lại là nhân tố chủ yếu giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng.

Cần có kỹ năng chuyên sâu về lĩnh vực cụ thể mà bạn đang làm việc
Cần có kỹ năng chuyên sâu về lĩnh vực cụ thể mà bạn đang làm việc

Tất cả các công việc trong ngành IT đều có liên quan đến máy tính. Vì vậy, ngoài khả năng sử dụng thành thạo tin học văn phòng và một số phần mềm hỗ trợ công việc, “dân IT” cũng cần có kỹ năng chuyên sâu hơn về lĩnh vực cụ thể mà bạn đang làm việc.

1.3.2. Kỹ năng chuyên môn về ngoại ngữ

Khả năng sử dụng ngoại ngữ là cần thiết dù bạn làm việc trong bất kỳ ngành nghề nào, đặc biệt là trong ngành IT. Trong công việc, bạn sẽ thường xuyên phải làm việc với rất nhiều khái niệm, thuật ngữ hay tài liệu chuyên ngành viết bằng một ngôn ngữ khác. Vì vậy, ngoại ngữ chính là điều kiện tiên quyết giúp bạn tiếp cận được với nhiều nguồn tài luyện chuyên ngành hơn.

Ngoài ra, thông thạo ngoại ngữ cũng sẽ mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp tốt hơn cho ứng viên. Nếu có thể sử dụng ngoại ngữ, bạn sẽ có cơ hội làm việc với các đối tác người nước ngoài, hay tìm kiếm một vị trí công việc với mức lương cao hơn trong doanh nghiệp nước ngoài.

1.3.3. Kỹ năng tự học

Ngành IT được đánh giá là có tốc độ phát triển rất nhanh,vì vậy nếu không thể bắt kịp xu hướng phát triển của ngành thì khả năng bạn sẽ lạc hậu và nguy cơ bị đào thải là rất cao. Để có thể trụ vững trong ngành, bạn cần không ngừng theo dõi những tin tức công nghệ mới và học hỏi những kỹ năng đó để áp dụng có hiệu quả vào trong công việc của mình.

Khả năng tự học quyết định khả năng nâng cao chuyên môn
Khả năng tự học quyết định khả năng nâng cao chuyên môn

1.3.4. Kỹ năng làm việc nhóm

Có một đặc điểm chung rất phổ biến trong ngành IT đó là đội ngũ nhân viên trong một công ty đều được chia thành các nhóm. Đây chính là lý do vì sao nhà tuyển dụng cần kỹ năng hợp tác và làm việc nhóm. Cho dù bạn ở bất kỳ trí nào trong một nhóm làm việc thì cũng cần biết cách phối hợp với những thành viên khác để bảo đảm tiến độ công việc cho cả đội và dự án 

Xem thêm: Bí kíp viết mục tiêu nghề nghiệp IT gây ấn tượng nhà tuyển dụng 

2. Cách làm nổi bật kỹ năng chuyên môn IT trong CV

Sau khi đã xác định được những kỹ năng chuyên môn có giá trị nhất nên đưa vào trong CV IT, bạn cần phải biết cách làm thế nào để nhà tuyển dụng chú ý đến những gì bạn viết trong CV và bị ấn tượng bởi những điều ấy.

Sau đây là một số mẹo của work247 bạn có thể áp dụng để làm nổi bật những kỹ năng chuyên môn IT và khiến nhà tuyển dụng chú ý tới bạn.

- Sử dụng các từ khóa có giá trị và cách diễn đạt tích cực

Từ khóa ở đây chính là những từ hoặc cụm từ “đắt giá” mà nhà tuyển dụng sẽ lập tức hiểu được ý đồ của bạn hoặc cảm thấy bạn là một ứng viên chủ động, tích cực và có động lực làm việc cũng như hoàn thành tốt công việc.

Những cách diễn đạt chủ động và mang hơi hướng tích cực cũng giúp bạn gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng về một ứng viên có thể lan tỏa năng lượng tích cực và mang đến phòng làm việc một là gió mới.

Sử dụng cách diễn đạt tích cực trong CV xin việc
Sử dụng cách diễn đạt tích cực trong CV xin việc

- Lấy dẫn chứng và số liệu đi kèm

Đừng chỉ dừng lại ở những gạch đầu dòng ngắn gọn về các kỹ năng chuyên môn IT trong CV xin việc. Hãy định lượng những lợi ích mà công việc của bạn mang lại cho nhà tuyển dụng. Những kết quả tốt như “Tốc độ hoàn thành công việc tăng thêm 10%" hoặc “Giảm 10% không gian lưu trữ data” …chứng tỏ rằng các kỹ năng của bạn cũng sẽ mang lại lợi ích cho nhà tuyển dụng tương tự như vậy.

- Khi bạn liệt kê danh sách các kỹ năng chuyên môn của mình, bạn nên sắp các kỹ năng mà mình cảm thấy tự tin nhất lên đầu danh sách.

- Tránh lặp lại cùng một thông tin

Nếu bạn không có nhiều kỹ năng chuyên môn hay không tự tin vào các kỹ năng này thì nên tập trung phân tích chuyên sâu vào một hoặc hai kỹ năng. Điều này không những giúp nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về  bạn mà còn giúp che lấp đi khuyết điểm diễn đạt không tốt của bạn.

Như vậy là qua những chia sẻ trong bài viết bạn đã hiểu rõ được tầm quan trọng của việc đề cập đến những kỹ năng chuyên môn IT trong CV xin việc và làm cách nào để giúp nhà tuyển dụng để mắt tới bạn hơn thông qua việc làm nổi bật những kỹ năng này. Kỹ năng chuyên môn giúp gia tăng giá trị của bản thân ứng viên trong mắt nhà tuyển dụng, vì vậy bạn hãy xây dựng cho mình những kỹ năng chuyên môn để tự tìm kiếm cho mình những cơ hội việc làm tốt nhất nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem930 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT