IT ngân hàng làm gì? Điều kiện trở thành IT ngân hàng

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Nghề IT là một nghề vô cùng hot hiện nay với sự đa dạng các công việc khác nhau trong mọi lĩnh vực. Công nghệ đã tác động không hề nhỏ đến ngành ngân hàng để đem đến những giá trị cao cho khách hàng. Để có thể làm được vậy phải cần đến những lập trình viên thực hiện điều đó. Vậy bạn đã biết IT ngân hàng làm những công việc gì chưa? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu trong bài viết này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa

1.1. IT là gì?

IT là một từ viết tắt của Information Technology là công nghệ thông tin. Công nghệ là một cuộc cách mạng khoa học vô cùng có ý nghĩa cho sự phát triển của thế giới nhân loại. Công nghệ tác động đến hầu hết các lĩnh vực hoạt động và nỗ lực của con người. Công nghệ thông tin là một công việc liên quan đến máy tính và các phần mềm máy tính. mạng Internet,... 

IT là gì
IT là gì?

1.2. IT ngân hàng là gì?

Môi trường ngành ngân hàng ngày càng trở nên cạnh  tranh cao khi có mặt của công nghệ thông tin. Nó tác động lớn đến thị trường tài chính, vốn và cải thiện các dịch vụ của ngân hàng đem đến những giá trị cao cho khách hàng.

Để tồn tại trên thị trường đang ngày càng phát triển và thay đổi này, các ngân hàng đang sử dụng các công nghệ mới nhất để giúp khách hàng đáp ứng nhanh chóng với các động lực của tốc độ thay đổi của thị trường số. 

Với những công nghệ phát triển hằng ngày ngân hàng cần những IT chuyên ngành để giúp ngân hàng có thể phát triển trên môi trường ngân hàng số và rút ngắn khoảng cách giữa khách hàng với ngân hàng thông qua các môi trường số hoá.

IT ngân hàng chính là sử dụng các kỹ thuật công nghệ và sử dụng phần mềm máy tính để thu thập, xử lý và truyền tải thông tin có thể trên phạm vi toàn cầu. 

IT ngân hàng là gì
IT ngân hàng là gì?

Xem thêm: Khám phá vai trò đặc biệt của giám sát ngân hàng đối với nền kinh tế

2. Công nghệ thông tin đem đến giá trị gì cho ngành ngân hàng

2.1. Rút ngắn thời gian 

Công nghệ thông tin cho phép phát triển sản phẩm tinh vi, cơ sở hạ tầng thị trường tốt hơn, thực hiện các kỹ thuật đáng tin cậy để kiểm soát rủi ro và giúp các trung gian tài chính tiếp cận các thị trường đa dạng và xa xôi về mặt địa lý. Internet đã ảnh hưởng đáng kể đến kênh giao hàng của các ngân hàng. Internet đã nổi lên như một phương tiện quan trọng để cung cấp các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng.

Khách hàng có thể xem các tài khoản, nhận sao kê tài khoản, chuyển tiền và mua hối phiếu chỉ bằng cách bấm vào một vài phím. Công nghệ thông tin giúp ngân hàng phát triển các ngân hàng số để giúp khách hàng nhanh chóng thực hiện các giao dịch và các hoạt động kiểm tra khác diễn ra một cách nhanh chóng. Thay vì phải đến ngân hàng như trước kia thì giờ đây khách hàng chỉ với một chiếc smartphone nhỏ gọn đã có thể thực hiện được tất cả mọi việc và chỉ tốn một chút thời gian. Không nghi ngờ gì nữa, các dịch vụ ngân hàng đã có những thay đổi mạnh mẽ và vì vậy, sự kỳ vọng của khách hàng đối với ngân hàng cũng tăng lên.

Ngành ngân hàng sẽ có rất nhiều chứng từ, thông tin bảo mật của khách hàng cũng như đối tác. Chính vì vậy để đảm bảo rằng mọi dữ liệu có thể được lưu trữ và lấy ra bất kỳ lúc nào cũng nhanh chóng thì các ngân hàng đã sử dụng công nghệ thông tin để trở thành trợ thủ đắc lực trong việc gia tăng giá trị của ngân hàng theo thời gian. Công nghệ thông tin làm như vậy bằng cách tối đa hóa các ngân hàng các biện pháp tích cực như củng cố và tiêu chuẩn hóa cơ sở hạ tầng ngân hàng về bảo mật, truyền thông và mạng, đạt được kết nối liên chi nhánh, dự báo thanh khoản bằng cách xây dựng thời gian thực cơ sở dữ liệu.

Công nghệ thông tin đã giúp các ngân hàng chuyển đổi thành công từ ngân hàng truyền thống sang ngân hàng điện tử để cung cấp sự dễ dàng và linh hoạt trong hoạt động ngân hàng vì lợi ích của khách hàng. Ngân hàng điện tử đã khiến khách hàng tạm biệt những tài khoản đăng ký tài khoản khổng lồ và tài khoản ngân hàng giấy lớn. Các ngân hàng điện tử từ đây đã ra đời để cung cấp các dịch vụ cho khách hàng như: thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ, ATM, kiểm tra điện tử, chuyển khoản điện tử, ngân hàng di động, ngân hàng trực tuyến,....

Công nghệ thông tin đem đến những giá trị hiệu quả cao cho ngành ngân hàng
Công nghệ thông tin đem đến những giá trị hiệu quả cao cho ngành ngân hàng

2.2. Tác động của công nghệ thông tin đến chất lượng dịch vụ

Tác động dễ thấy nhất của công nghệ được phản ánh trong cách các ngân hàng phản ứng chiến lược trong việc sử dụng hiệu quả công nghệ để cung cấp dịch vụ hiệu quả. Tác động này đến chất lượng dịch vụ có thể được tóm tắt như sau:

Với tự động hóa, dịch vụ không còn là lợi thế tiếp thị chỉ với các ngân hàng lớn. Các ngân hàng nhỏ và tương đối mới với mạng lưới chi nhánh hạn chế trở nên tốt hơn để cạnh tranh với các ngân hàng đã thành lập, bằng cách tích hợp công nghệ thông tin vào hoạt động của họ.

Công nghệ này đã hàng hóa một số dịch vụ tài chính. Do đó, các ngân hàng không thể coi mối quan hệ lâu dài với khách hàng là điều hiển nhiên và họ phải làm việc liên tục để thúc đẩy mối quan hệ này và giữ được lòng trung thành của khách hàng.

Công nghệ này một mặt đóng vai trò như một công cụ mạnh mẽ để phục vụ khách hàng, mặt khác, bản thân nó dẫn đến việc hạ thấp tính cá nhân của các dịch vụ ngân hàng. Điều này có ảnh hưởng xấu đến hoạt động ngân hàng quan hệ. Một thập kỷ tin học hóa có lẽ không bao giờ có thể thay thế được một cái bắt tay đơn giản hay nồng nhiệt.

Để giảm chi phí cung cấp dịch vụ, các ngân hàng cần tự động hóa các yêu cầu khách hàng thông thường thông qua các kênh tự phục vụ. Để làm được điều này, họ cần đầu tư vào các trung tâm cuộc gọi, ki-ốt, ATM và Ngân hàng trực tuyến ngày nay yêu cầu cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin tích hợp với chiến lược kinh doanh của họ là lấy khách hàng làm trung tâm.

Ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp các dịch vụ khách hàng
Ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp các dịch vụ khách hàng

3. IT ngân hàng làm gì?

Với những lợi ích mà công nghệ thông tin đem lại những lợi ích cho ngành ngân hàng nói riêng và các ngành khác nói chung. Chính vì vậy mà nghề IT trở thành một ngành hot nhất nhì hiện nay, đây là một nghề đem lại những giá trị cao cho doanh nghiệp. 

3.1. Điều kiện để trở thành IT ngân hàng

Để trở thành một IT nói chung và IT ngân hàng nói riêng thì bạn cần phải trải qua quá trình đào tạo ngành IT và nhận bằng cấp, chứng chỉ để chứng minh bạn có kỹ năng để làm IT.

Hiện nay có rất nhiều trường đại học, cao đẳng hay các trung tâm có đào tạo ngành IT theo những lộ trình nhất định để đảm bảo người học có thể nắm rõ các kiến thức và kỹ năng của nghề. Để trở thành một IT giỏi thì người học cần mất khá nhiều thời gian để tìm hiểu chuyên sâu về công nghệ thông tin vì mỗi ngày công nghệ ngày càng phát triển và thay đổi từng ngày. Công nghệ thông tin cũng rất đa dạng để đáp ứng các công việc trong các doanh nghiệp, Chính vì vậy để có thể thành một IT ngân hàng bạn không chỉ có kiến thức chuyên môn mà còn cần tìm hiểu về đặc điểm ngành ngân hàng.

Ngoài ra IT ngân hàng cần phải có các kỹ năng mềm và các kỹ năng cứng để đảm bảo mọi vấn đề có thể được xử lý và giải quyết dễ dàng. Các kỹ năng như: Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng trình bày, kỹ năng phân tích,.... Đặc biệt một IT ngân hàng cần phải biết sử dụng tiếng anh cơ bản vì công nghệ thông tin được phát triển trên phạm vi toàn cầu nên ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất là tiếng anh. Đồng thời người lập trình viên cũng phải biết sử dụng tiếng anh chuyên ngành ngân hàng.

Điều kiện để trở thành IT ngân hàng bạn cần phải biết
Điều kiện để trở thành IT ngân hàng bạn cần có kiến thức chuyên môn và các kỹ năng trong công việc

Xem thêm: CEO ngân hàng là làm gì? Những thông tin bạn cần biết

3.2. Các công việc của nhân viên IT ngân hàng

3.2.1. Giám sát các hoạt động của ngân hàng liên quan đến công nghệ thông tin

Với đặc điểm của ngành ngân hàng là luôn xoay quanh các số liệu khổng lồ và phải mang tính chính xác cao để đảm bảo không có sự sai sót trong từng con số. Chỉ cần một lỗi sai có thể đem đến rất nhiều rủi ro và tác động tiêu cực cho ngân hàng.

Nhân viên IT cần phải giám sát thường xuyên các hoạt động trong phòng công nghệ thông tin để đảm bảo các hoạt động diễn ra bình thường và hiệu quả.

Các công việc của nhân viên IT ngân hàng là kiểm tra, giám sát và hỗ trợ vận hành các phần mềm
Các công việc của nhân viên IT ngân hàng là kiểm tra, giám sát và hỗ trợ vận hành các phần mềm ngân hàng

3.2.2. Kiểm tra cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin ngân hàng

Kiểm tra hạ tầng công nghệ thông tin ngân hàng như: mạng Internet, mạng Lan, máy chủ nội bộ và trung tâm hỗ trợ khách hàng của ngân hàng. Công việc này giúp các hoạt động đang diễn ra của ngân hàng không bị gián đoạn.

Trong quá trình kiểm tra mà phát hiện các lỗi có thể sẽ xảy ra người lập trình cần tìm ra cách giải quyết nhanh chóng để khắc phục sớm nhất trước khi nó gây ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng.

3.2.3. Hỗ trợ vận hành và xử lý các phần mềm số của ngân hàng

Công nghệ ảnh hưởng rất lớn đến ngành ngân hàng, khi hiện nay có rất nhiều ngân hàng số xuất hiện để cung cấp các dịch vụ tiện ích cho khách hàng. Chính điều này ngân hàng cho ra những app, website, ngân hàng điện tử để đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Công việc của nhân viên IT sẽ chịu trách nhiệm thiết kế, xây dựng và vận hành các app, website, và các phần mềm khác của ngân hàng. Bên cạnh đó chính là luôn phải cập nhật thông tin về các sự cố để có thể tìm ra cách xử lý nhanh nhất tránh gây ảnh hưởng đến khách hàng.

Chủ động tìm kiếm những cách để tối ưu cho các phần mềm của ngân hàng và cải tiến thành các phần mềm tiện lợi, an toàn và dễ sử dụng cho ngân hàng cũng như khách hàng.

Sự phát triển của công nghệ thông tin, nghề IT ngày càng trở nên quan trọng trong ngành ngân hàng nói riêng và trong các lĩnh vực khác nói chung. Trong bài viết trên work247.vn đã cung cấp đến bạn những công việc IT ngân hàng cần làm để đem đến những giá trị hiệu quả cho ngân hàng cũng như khách hàng của ngân hàng. Hy vọng rằng mọi chia sẻ của chúng tôi có thể giúp các bạn có thêm những thông tin bổ ích.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem326 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT