Việc làm IT cho sinh viên mới ra trường? Kênh tìm việc hấp dẫn?

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

IT là ngành nghề có cơ hội việc làm lớn, do công việc yêu cầu cao về kỹ năng và kiến thức chuyên môn; sinh viên phải trải qua quá trình đào tạo từ 3 – 5 năm; tùy theo từng hệ đào tạo, nắm được các kiến thức cơ bản nhất về lĩnh vực công nghệ thông tin; phải trải qua quá trình học tập vất vả; vì vậy, ngay khi ra trường, sinh viên IT luôn có thể bắt đầu với các công việc cụ thể như: web developer, java developer,… Hôm nay, tôi muốn giới thiệu đến bạn bài viết “Việc làm IT cho sinh viên mới ra trường? Kênh tìm việc hấp dẫn?".

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Các công việc dành cho sinh viên IT mới ra trường

Sinh viên ngành công nghệ thông tin tại các trường đại học luôn được các doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước săn đón, đầu tư ngay từ khi còn đang là sinh viên năm 2, năm 3. Với sự bùng nổ của công nghệ thông tin trong kỷ nguyên 4.0 hiện nay; hầu hết công nghệ thông tin được sử dụng trong tất cả mọi lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như: xây dựng, sản xuất, quản lý, thiết kế,… các sản phẩm như trí tuệ nhân tạo (AI), các phần mềm hỗ trợ cho cuộc sống của con người.

Công nghệ thông tin được đánh giá là một trong những ngành có mức thu nhập cao nhất đối với sinh viên mới ra trường. Theo như khảo sát, sinh viên mới ra trường trong ngành công nghệ thông tin sẽ có mức lương dao động trong khoảng từ 8 triệu đồng/tháng – 12 triệu đồng/ tháng.

Các công việc dành cho sinh viên IT mới ra trường
Các công việc dành cho sinh viên IT mới ra trường

Đối với các ứng viên đã có 2 năm kinh nghiệm trở nên, mức lương sẽ dao động trong khoảng từ 12 triệu đồng – 25 triệu đồng/ tháng; đặc biệt khi có kinh nghiệm từ 7 – 10 năm, mức lương có thể lên đến 40 triệu đồng – 70 triệu đồng/ tháng; đóng vai trò quan trọng trong mỗi tổ chức; tuy nhiên, đây cũng là vị trí khó tuyển dụng đối với mỗi doanh nghiệp.

Nếu bạn sở hữu tiếng anh hay một ngôn ngữ nào khác, bạn có thể làm việc tại nước ngoài, với mức lương khởi điểm hấp dẫn lên đến hàng nghìn đô la; theo chuyên gia trong ngành phân tích, đối với công việc trong ngành công nghệ thông tin, bằng cấp không quan trọng, quan trọng là bạn có thể làm được gì với kiến thức mình có.

Một số công việc phù hợp dành cho sinh viên IT mới ra trường như: web developer, java developer, digital marketing, kỹ sư mạng,..

Digital Marketing; một công việc nằm trong lĩnh vực Marketing, nó có nhiệm vụ chính trong việc tiếp thị sản phẩm, dịch vụ thông qua các phần mềm, website, mạng xã hội; mang thương hiệu sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng

Digital Marketing
Digital Marketing

Ứng viên IT mới ra trường có thể làm các công việc về SEO web; quản lý chiến dịch gửi các tin nhắn, email; đây là công việc cần sự hiểu biết về IT cũng như có chút kiến thức về kinh tế; làm việc tại vị trí này, tuy vẫn có chút khô khan như IT nhưng nó sẽ có sự thú vị hơn chút khi đi cùng yếu tố kinh tế.

Java developer; kỹ sư phát triển java, mỗi sinh viên trong ngành công nghệ thông tin đều hiểu, java chính là ngôn ngữ lập trình phổ biến nhất; là kiến thức nền tảng trong việc học tập và tìm hiểu về các ngôn ngữ lập trình khác.

Sinh viên IT mới ra trường có thể thực hiện các công việc cơ bản tại vị trí như: thiết kế các mẫu, yêu cầu thiết lập các sản phẩm mới, xem lại mã nguồn.

Web developer; đảm nhận việc xây dựng, thiết kế và quản lý website cho nhiều ngành nghề, đối tượng với nhiều mục đích khác nhau. Ngoài ra, với vị trí này, các kỹ sư phải thực hiện việc bảo trì, nâng cấp, sửa chữa back end và front end của web.

Web developer
Web developer

Phân tích dữ liệu; là công việc có nhu cầu tuyển dụng cao, phù hợp với các bạn ứng viên mới ra trường, chưa ra trường; công việc chính phải thực hiện là phần tích dữ liệu, lưu trữ, quản lý, bảo mật thông tin.

Công nghệ thông tin; vị trí này khá rộng, tùy vào từng đơn vị ứng tuyển, bạn sẽ được phân công cho từng vị trí cụ thể; vị trí này phải thực hiện các công việc liên quan đến viễn thông và hệ thống máy tính, công nghệ lưu trữ dữ liệu, tiếp nhận và xử lý dữ liệu, truyền tải dữ liệu và thao tác dữ liệu.

Kỹ sư mạng; xử lý các vấn đề liên quan đến nguồn mạng, phần cứng mạng như định dạng, chuyển mạch, hệ thống tường lửa, các chương trình mã hóa,… đây là công việc yêu cầu chuyên môn cao.

2. Mẹo tìm việc dành cho sinh viên IT mới ra trường

Với sự bùng nổ của công nghệ trong thời đại hiện nay, bạn dễ dàng tìm được các công việc trong ngành công nghệ thông tin qua các kênh tìm việc như: tìm trên mạng xã hội và các website (online); tìm thông qua bạn bè, người thân.

2.1. Tìm việc làm IT thông qua mạng xã hội

Tham gia vào các nhóm tuyển dụng việc làm ngành IT hay cộng đồng nghề nghiệp trên Facebook để tìm kiếm các cơ hội việc làm cho cá nhân. Facebook được đánh giá là một trong những kênh có hiệu quả tuyển dụng cao nhất, với số lượng việc làm cực lớn, được đăng tải hàng ngày trong các hội nhóm hay các trang.

Ngoài ra, nếu bạn quan tâm và muốn làm việc cho một doanh nghiệp cụ thể, hãy like và theo dõi fanpage tuyển dụng của họ để cập nhật các thông tin tuyển dụng mới nhất.

Bạn có thể tham gia vào các cộng đồng học hỏi hay tìm kiếm việc làm ngành IT, đây là group chia sẻ rất nhiều về cơ hội việc làm, kinh nghiệm làm việc và các cuộc thi liên quan. Tại đây, bạn sẽ có được sự hình dung chính xác nhất về các vị trí cụ thể trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giúp bạn tiếp cận sớm với các cuộc thi và có sự chuẩn bị chu đáo nhất.

Mẹo tìm việc dành cho sinh viên IT mới ra trường
Mẹo tìm việc dành cho sinh viên IT mới ra trường

Bạn có thể tìm kiếm trực tiếp việc làm thông qua các website tìm việc làm trên google; bạn chỉ cần gõ: Việc làm dành cho sinh viên IT mới ra trường, nó sẽ nhảy ra rất nhiều công việc tại nhiều đơn vị tuyển dụng khác nhau cho bạn lựa chọn.

Thông tin tuyển dụng thường được đăng tải khá rõ ràng và đầy đủ về phần mô tả công việc, giúp ứng viên nắm rõ về tính chất công việc cũng như độ phù hợp của cá nhân so với vị trí này.

Với các yêu cầu tuyển dụng trên Web, thường sẽ kết hợp với hình thức gửi CV online; tạo nhiều cơ hội thuận lợi cho ứng viên trong quá trình ứng tuyển. Bạn cần thiết lập một tài khoản cá nhân, tạo cho mình một CV xin việc “xịn sò”; sau đó, gửi CV, vậy là bạn đã ứng tuyển thành công.

2.2. Tìm việc làm IT thông qua bạn bè, người thân

Một cách tìm việc khá phổ biến và thông dụng hiện nay chính là tìm việc thông qua bạn bè, người thân và các mối quan hệ. Hãy chia sẻ với họ về vị trí công việc bạn muốn ứng tuyển; nhờ họ giới thiệu nếu đơn vị công ty họ đang có nhu cầu tuyển dụng cho vị trí đó.

Tìm việc làm IT thông qua mạng xã hội
Tìm việc làm IT thông qua mạng xã hội

Đây là hình thức tuyển dụng khá cũ, tuy nhiên lại vô cùng hiệu quả và được sử dụng phổ biến tại nước ta. Nó không phải là một cách tuyển dụng xấu, đừng nghĩ như vậy là “nhờ vả, không dựa vào thực lực chính mình”; đây chỉ là phương thức giúp bạn tìm được cơ hội làm việc, còn có thể được nhận hay không, nó hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực cá nhân bạn.

Ví dụ: thầy cô tại các trường đại học thường không chỉ làm nguyên công tác giảng dạy tại các trường đại học, họ thường làm cố vấn cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước; nâng cao kiến thức thực tiễn, phục vụ cho công tác giảng dạy; họ thường được các tổ chức doanh nghiệp nhờ về việc giới thiệu người; nên họ sẽ truyền đạt và trao cơ hội tìm việc đến các sinh viên.

Tìm kiếm việc làm IT không hề khó, chỉ là bạn chưa chịu khó và chủ động trong việc tìm kiếm thôi; hãy xác định chính xác công việc mình muốn làm, nên kế hoạch cho việc học tập và mục tiêu phấn đấu; nếu mới ra trường, hãy tìm kiếm các công việc giúp bạn học hỏi và tích lũy được nhiều kiến thức hơn, đừng quá chăm chăm vào lương nhé!

Tìm việc làm IT thông qua bạn bè, người thân
Tìm việc làm IT thông qua bạn bè, người thân

Trên đây là bài chia sẻ của mình về “Việc làm IT cho sinh viên mới ra trường? Kênh tìm việc hấp dẫn?”, hy vọng bài viết mang đến bạn cái nhìn khách quan về cơ hội việc làm cũng như cách tìm kiếm công việc của ngành công nghệ thông tin; chúc bạn sớm xác định được định hướng của mình và có được công việc phù hợp với năng lực cũng như mong muốn của cá nhân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1325 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT