Chuyển tiền liên ngân hàng là gì? Chuyển tiền hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Chuyển tiền liên ngân hàng đang là một dịch vụ được các khách hàng sử dụng rộng rãi với các hình thức chuyển qua cây ATM, chuyển qua ngân hàng online, qua quầy giao dịch ngân hàng. Bài viết chuyển liên ngân hàng là gì của work247.vn dưới đây sẽ đưa ra cho các bạn mọi thông tin từ A-Z về chuyển khoản liên ngân hàng.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Chuyển liên ngân hàng là gì?

Chuyển khoản liên ngân hàng là việc chuyển tiền, từ người trả tiền sang người nhận tiền ở hai ngân hàng riêng biệt, có ít nhất hai lệnh thanh toán với mỗi ngân hàng nhận khác với ngân hàng đích thực hiện lệnh thanh toán của người gửi bằng cách phát lệnh thanh toán tương ứng cho người nhận. ngân hàng, với lệnh thanh toán cuối cùng được gửi đến ngân hàng đích. Người tham gia chuyển khoản liên ngân hàng là người khởi tạo, ngân hàng gốc, ngân hàng đích và người nhận, và có thể bao gồm một hoặc nhiều ngân hàng trung gian. Trong giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng, bên cạnh hành động vì khách hàng, ngân hàng có thể thực hiện cho chính tài khoản và tên riêng của mình.

Chuyển khoản liên ngân hàng là một dịch vụ tiện ích, nhanh chóng và an toàn. Điều kiện cần để giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng được thực hiện thành công là bên người gửi và bên người nhận phải có tài khoản tại một ngân hàng nào đó.

Chuyển liên ngân hàng là gì
Chuyển liên ngân hàng là gì?

Xem thêm: Vì sao cần phải biết tỷ giá bình quân liên ngân hàng là gì?

2. Dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng có hiệu quả không?

Hiện nay các ngân hàng đều có các dịch vụ chuyển tiền khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng mà không cần phải đến trực tiếp các điểm giao dịch của ngân hàng để thực hiện chuyển tiền đến một người khác và ngân hàng khác. Đây cũng là cách để ngân hàng giảm tải số khách hàng đến trực tiếp tại ngân hàng và các quy trình quản lý và hoạt động của ngân hàng cũng dễ dàng hơn nhưng vẫn đáp ứng các dịch vụ tiện lợi, nhanh chóng và an toàn cho khách hàng.

Dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng có hiệu quả và an toàn không
Dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng có hiệu quả và an toàn không?

Các dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng phổ biến hiện nay qua cây ATM, chuyển tiền qua ngân hàng online và tại các quầy giao dịch của ngân hàng. Với cách chuyển tiền liên ngân hàng qua cây ATM và ngân hàng online là các thao tác nhanh nhất, còn chuyển tiền qua các quầy giao dịch của ngân hàng thì cần phải cần nhiều thủ tục hơn và bạn cần phải chuẩn bị một vài giấy tờ tuỳ thân hay thậm chí bạn có thể phải chờ khá lâu do ngân hàng có quá nhiều khách hàng cần giải quyết trước bạn. Chính vì vậy mà chuyển tiền liên ngân hàng trực tuyến đang được mọi người đánh giá cao và sử dụng nhiều hơn nhờ một số các ưu điểm sau:

+ Chắc chắn rằng ưu điểm đầu tiên phải được nhắc đến là chuyển tiền tới ngân hàng khác nhanh chóng mà không cần đến các quầy giao dịch làm thủ tục. Đây  là ưu điểm dành cho người bận rộn và giúp tiết kiệm thời gian.

+ Rút ngắn thời gian và có thể chuyển khoản liên ngân hàng bất cứ đâu chỉ cần qua Internet Banking hoặc Mobile Banking.

+ Nếu chuyển tại quầy giao dịch ngân hàng bạn cần đến đúng giờ hành chính và tránh các ngày nghỉ, lễ tết thì bạn mới có thể chuyển tiền tại ngân hàng. Nhưng đối với ngân hàng trực tuyến bạn có thể giao dịch ngoài giờ hành chính, cuối tuần, các ngày lễ tết. 

+ Chuyển tiền liên ngân hàng có những hạn mức chuyển với số tiền lớn, phù hợp với những ai có nhu cầu chuyển khoản thường xuyên.

+ Mức phí giao dịch giữa các ngân hàng với nhau được cố định theo từng ngân hàng quy định trong cùng khu vực hay khác khu vực. 

+ Việc chuyển tiền liên ngân hàng sẽ có 2 hình thức để khách hàng lựa chọn là chuyển nhanh hay chuyển thường. Với chuyển nhanh, người nhận có thể nhận được ngay số tiền được chuyển ngay lập tức. Với chuyển thường người nhận sẽ nhận được tiền trong 24h làm việc và không tính những ngày nghỉ, lễ tết. 

Chuyển tiền liên ngân hàng dễ dàng mọi lúc mọi nơi
Chuyển tiền liên ngân hàng dễ dàng mọi lúc mọi nơi

+ Dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng có tính bảo mật cao vì khi thực hiện giao dịch sẽ có một mã OTP gửi về điện thoại. Mỗi lần nhập mã OTP chỉ trong một khoảng thời gian ngắn để tránh kẻ khác có thể lợi dụng để cắp tiền trong thẻ của bạn.

+ Để biết rõ tình hình hoạt động chuyển tiền liên ngân hàng khi thực hiện giao dịch chuyển tiền, hệ thống ngân hàng sẽ luôn hiển thị tình trạng giao dịch của bạn như: Giao dịch thành công, giao dịch không thành công hay giao dịch đang được xử lý. Các tình trạng giao dịch chuyển tiền đều sẽ có ghi tất cả các nội dung thông tin về thời gian, tên và số tài khoản người nhận,....

+ Nếu giao dịch không thành công, tài khoản của khách hàng sẽ được hoàn tiền lại ngay lập tức.

3. Khi chuyển tiền liên ngân hàng cần lưu ý

Hiện nay có 2 hình thức chuyển tiền là chuyển nhanh và chuyển chậm. Với cách chuyển nhanh người nhận có thể nhận được tiền ngay lập tức, mọi lúc, mọi nơi, mọi thời điểm trong ngày. Nhưng đối với chuyển thường thì người nhận sẽ nhận được tiền trong 24h làm việc trừ các ngày nghỉ, lễ tết.Khi người chuyển tiền liên ngân hàng vào buổi sáng thì có thể qua ngày đến buổi chiều người nhận mới nhận được. Thời gian nhận được tiền chuyển khoản phụ thuộc vào sự liên kết giữa ngân hàng người chuyển tiền và người nhận tiền mở thẻ.

Nếu khách hàng chuyển tiền vào thời điểm có số lượng người giao dịch nhiều, chuyển tiền vào thứ 6, thứ 7 hoặc chủ nhật thì thời gian để nhận tiền có thể chậm mất vài ngày so với bình thường, nhưng sẽ không quá 03 ngày từ ngày chuyển tiền.

Nếu khách hàng chuyển tiền bằng hình thức chuyển nhanh hay chuyển thường thì hạn mức phí ưu đãi hơn với việc giao dịch qua cây ATM hay tại quầy giao dịch của ngân hàng. Đây là cách để khách hàng có thể tiết kiệm chi phí mà cũng không tốn nhiều thời gian.

Một số lưu ý khi chuyển tiền liên ngân hàng
Một số lưu ý khi chuyển tiền liên ngân hàng

Xem thêm: Quy trình thu hồi nợ của ngân hàng diễn ra như thế nào? 

4. Chuyển tiền liên ngân hàng như thế nào?

4.1. Qua Internet banking

Để chuyển tiền liên ngân hàng online thì thiết bị di động của bạn phải có kết nối Internet và đã cài đặt các ứng dụng hoặc sử dụng trực tiếp trên các trang web của ngân hàng bạn đang dùng.

Bước 1: Bạn truy cập vào internet banking của bạn để nhập tài khoản và mật khẩu ngân hàng bạn đã đăng ký làm internet banking.

Bước 2: Khi vào internet banking màn hình giao diện hiện ra bạn tìm đến mục chuyển khoản và chọn chuyển khoản liên ngân hàng.

Bước 3: Bạn cần nhập đầy đủ thông tin và chính xác tên ngân hàng thụ hưởng, tên chủ tài khoản, số tài khoản và số tiền cần chuyển. Có khá nhiều ngân hàng đã giúp khách hàng rút gọn quá trình bằng việc không cần phải viết tên người nhận mà chỉ cần nhập số tài khoản và ngân hàng và nhấn kiểm tra là sẽ hiện tên người nhận. Đây cũng là cách giúp khách hàng tránh viết sai tên người nhận do tên viết hoa không dấu mà theo thói quen mọi người thường sẽ viết dấu. 

Bước 4: Bạn nhập mã an toàn và xác nhận để nhận mã OTP được gửi vào số điện thoại bạn đăng ký làm internet banking.

Bước 5: Nhập mã OTP và hoàn thành việc chuyển tiền liên ngân hàng bằng internet banking.

Chuyển tiền liên ngân hàng online đơn giản chỉ với các bước
Chuyển tiền liên ngân hàng online đơn giản chỉ mất một chút thời gian ngắn

4.2. Qua cây ATM

Để chuyển tiền liên ngân hàng qua cây ATM bạn cần phải đến những nơi được đặt cây ATM để thực hiện việc chuyển tiền liên ngân hàng.

Bước 1: Bạn cho thẻ vào cây và nhập mã pin sử dụng dịch vụ thẻ ATM.

Bước 2: Bạn chọn mục chuyển tiền liên ngân hàng trên màn hình cây ATM.

Bước 3:  Bạn cần nhập đầy đủ thông tin và chính xác tên ngân hàng thụ hưởng, tên chủ tài khoản, số tài khoản và số tiền cần chuyển.

Bước 4: Xác nhận và nhập mã pin lần nữa để chuyển tiền liên ngân hàng.

Chuyển tiền liên ngân hàng qua cây ATM đơn giản
Chuyển tiền liên ngân hàng qua cây ATM đơn giản 

4.3. Qua địa điểm giao dịch của ngân hàng

Đây là hình thức chuyển tiền theo mình nghĩ là tốn nhiều thời gian nhất vì bạn cần phải đến quầy giao dịch mà bạn đang sử dịch vụ của ngân hàng đó để thực hiện, đồng thời khi đi đến ngân hàng bạn cần chuẩn bị các giấy tờ tùy thân như: CCCD, chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. 

Khi bạn đến ngân hàng, tại đây nhân viên ngân hàng sẽ hướng dẫn khách hàng làm các thủ tục điền vào phiếu để chuyển tiền liên ngân hàng và số tiền sẽ được trích từ tài khoản của khách hàng. Sau khi điền đầy đủ mọi thông tin cần thiết theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng như: tên ngân hàng, số tài khoản, tên người thụ hưởng, khách hàng cần ghi số tiền mình muốn chuyển cho người thụ hưởng. Khách hàng cần kiểm tra kỹ các thông tin của bản thân cũng như của người thụ hưởng trước khi ký xác nhận chuyển tiền để tránh những sai sót không đáng có. Sau đó, nhân viên ngân hàng sẽ nhận phiếu chuyển tiền của bạn và xác nhận những thông tin trên hệ thống và tiến hành chuyển tiền.

Với cách chuyển tiền liên ngân hàng đem đến những lợi ích cho khách hàng khi tiết kiệm thời gian chuyển khoản, việc chuyển có thể diễn ra bất kỳ đâu với hình thức chuyển online. Bài viết trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin về chuyển liên ngân hàng là gì. Hy vọng những chia sẻ của work247 sẽ là điều bổ ích dành cho bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem230 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT