Các kỹ năng của người làm Marketing cần thiết trong công việc

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Công việc marketing là công việc đòi hỏi tính sáng tạo cao và sự năng động nhất định nếu như muốn hoàn thành tốt công việc mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Cũng như các nghề nghiệp khác, ngành marketing cũng đòi hỏi một số kỹ năng cần thiết để phục vụ cho công việc. Cùng theo dõi bài viết sau để hiểu hơn về các kỹ năng của người làm marketing từ đó rút ra hướng đi cho bản thân nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vai trò của các kỹ năng khi làm marketing

Ngành marketing là một trong những ngành hot nhất hiện nay được đông đảo mọi người đặc biệt là các bạn trẻ rất quan tâm. Bởi lẽ ngành marketing mang lại rất nhiều cơ hội việc làm, gắn bó thực tiễn với đời sống và điều quan trọng đó chính là khi làm marketing sẽ cải thiện được rất nhiều kĩ năng và kinh nghiệm.

Bởi lẽ đặc trưng của ngành marketing yêu cầu quá trình khảo sát thực tiễn khá nhiều và đòi hỏi tính sáng tạo cực kì cao của mọi người. Vì vậy, ngoài việc phải nắm bắt thật kỹ các kiến thức chuyên môn về ngành, marketing còn đòi hỏi người làm phải tích lũy được nhiều các kỹ năng mềm. Ngoài việc đề xuất các chiến lược phát triển, quảng bá, người làm marketing còn phải tiếp xúc với rất nhiều lĩnh vực liên quan khác ngoài chuyên môn, vì vậy các kỹ năng là không thể thiếu.

Vai trò của các kỹ năng trong marketing
Vai trò của các kỹ năng trong marketing

Hơn thế nữa, marketing còn là một ngành biến động rất nhiều tùy thuộc vào từng khu vực địa lý, từng thời điểm khác nhau, chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi cái gọi là xu thế hay biến động của thị trường. Marketing vì thế không phải là ngành mà bạn có thể áp dụng những lý thuyết cứng nhắc hay những công thức quen thuộc là có thể thành công. Mọi sự sáng tạo ngày hôm nay có thể là cuộc cải cách nhưng đến ngày mai đã là điều đã cũ. Vì vậy đòi hỏi người làm marketing phải tích lũy cho mình nhiều các kỹ năng hơn bao giờ hết để có thể thích nghi được với công việc khốc liệt này.

Xem thêm: SEO specialist là gì? Các bước để trở thành SEO sspecialist

2. Các kỹ năng cần có của một marketer chuyên nghiệp

2.1. Kỹ năng cập nhật xu hướng

Như đã nói ở trên, marketing là một ngành biến động không ngừng tùy thuộc vào điều kiện của thị trường. Ngoài ra marketing còn phải đối mặt với xu hướng thay đổi của khách hàng, bởi chất lượng cuộc sống được cải thiện, mọi người sẽ có những nhu cầu và sở thích khác nhau. Bên cạnh đó, trong thời kỳ hội nhập mở cửa giao lưu quốc tế, người làm marketing không chỉ phải nắm rất rõ xu thế trong nước mà còn phải thường xuyên cập nhật tình hình quốc tế để đưa ra chiến lược cho thật tốt.

Kỹ năng cập nhật và nắm bắt xu hướng
Kỹ năng cập nhật và nắm bắt xu hướng

Với tính chất khốc liệt của ngành, chỉ tiếp nhận những cái mới và sáng tạo, cái gì cũ kỹ lỗi thời chắc chắn sẽ bị loại bỏ. Người làm marketing phải luôn trong tâm thế cập nhật liên tục, khảo sát thị trường thường xuyên để bắt kịp xu thế của thời đại. Có như vậy bạn mới có thể “chen chúc” được ở thế giới “trendy” này mà không bị lãng quên.

2.2. Kỹ năng phân tích tâm lý khách hàng 

Sự biến động của thị trường và sự thay đổi của tâm lý khách hàng là hai yếu tố sẽ tác động lẫn nhau rất mạnh mẽ. Khách hàng sẽ có xu hướng chạy theo những phát triển của thị trường và thị trường thì sẽ thay đổi theo nhu cầu cầu của khách hàng. Vì vậy hiểu rõ được tâm lý của khách hàng là một trong những điều quan trọng mà người làm marketing cần phải có.

Để làm được điều này, bạn cần phải có thời gian để tìm hiểu, thâm nhập vào cuộc sống của khách hàng, đặt mình vào trong tâm thế của họ để biết được họ cần gì, họ muốn sản phẩm như thế nào. Từ đó tổng hợp các thông tin đó để đưa ra các chiến lược quảng bá và phát triển sao cho hợp lý nhất có thể.

2.3. Kỹ năng xây dựng kế hoạch

Đưa ra ý tưởng tốt là một chuyện nhưng để thực hiện được ý tưởng đó là một điều không phải đơn giản. Người làm marketing phải biết cách lên kế hoạch triển khai chiến lược một cách bài bản và chi tiết nhất thì mới giúp cho dự án diễn ra thuận lợi.

Kỹ năng lên kế hoạch bài bản
Kỹ năng lên kế hoạch bài bản

Để làm được điều này, bạn phải tính toán, cân nhắc mọi trường hợp khác nhau của chiến lược có thể xảy ra. Ngoài việc lên kế hoạch sắp xếp chi tiết các bước phải làm theo trình tự thời gian, bạn còn phải dự trù cho những sự việc phát sinh, phát sinh trong dự kiến và ngoài dự kiến. Việc dự phòng này sẽ giúp bạn có thể xử lý kịp thời những phát sinh không mong muốn đồng thời làm căn cứ để điều chỉnh chi phí cho hợp lý.

2.4. Kỹ năng thuyết trình đàm phán

Bạn là người dồi dào những ý tưởng và rất giỏi trong việc lên kế hoạch marketing, nhưng thử nghĩ xem nếu như bạn không truyền đạt được ý tưởng này bằng lời nói để thuyết phục mọi người lựa chọn kế hoạch của bạn, thì bạn cũng không thể thực hiện được ý tưởng của mình. Vì thế, kỹ năng thuyết trình và đàm phán cũng vô cùng quan trọng.

Kỹ năng thuyết trình và đàm phán
Kỹ năng thuyết trình và đàm phán

Bạn phải là người tự tin trước đám đông, có tài ăn nói để thuyết phục không chỉ ban quản trị cấp cao mà còn thuyết phục chính khách hàng của mình. Có thể bạn đã biết rằng lời nói hay có sức tác động mạnh mẽ hơn là hàng nghìn con chữ. Sự lập luận chặt chẽ, giọng nói lưu loát, truyền cảm cùng thái độ niềm nở bạn có thể thay đổi được cả hành vi, thói quen của khách hàng, từng bước ghi điểm và tạo dấu ấn cho chiến dịch marketing của mình.

Xem thêm: Bật mí cho bạn biết về mức lương của nhân viên marketing mới ra trường

2.5. Kỹ năng teamwork - làm việc nhóm

Bất kỳ một công việc hay dự án nào đều sẽ không thể thành công nếu như chỉ có một người làm. Khi có nhiều người cùng nhau thảo luận, xây dựng ý tưởng, mọi người cùng góp ý, cùng sửa đổi cho nhau, như vậy mới có thể thành công trong công việc. Không chỉ marketing mà tất cả các công việc khác bạn cũng cần trau dồi cho mình kỹ năng làm việc nhóm.

Khi làm việc nhóm, bạn phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp của mọi người, cùng nhau bàn luận cùng nhau sửa đổi. Tuyệt đối không bao giờ được nghĩ một mình mình cũng có thể làm được, không nên bảo thủ cho rằng mình là đúng nhất, mà phải dựa vào lợi ích chung của cả doanh nghiệp mà cân nhắc. Nếu như bạn không thể nhận được sự chấp thuận của 5,6 con người trong nhóm thì làm sao bạn có thể làm hài lòng cả triệu khách hàng? Vì vậy đừng coi thường kỹ năng này nhé.

Kỹ năng làm việc nhóm cũng vô cùng quan trọng
Kỹ năng làm việc nhóm cũng vô cùng quan trọng

2.6. Các kỹ năng bổ trợ khác

Ngày nay marketing dần dần hội nhập rất nhiều lĩnh vực khác nhau đặc biệt sự phát triển mạnh mẽ của Digital Marketing đòi hỏi yêu cầu cao hơn về công nghệ số. Vì vậy người làm marketing phải học hỏi tìm hiểu các nền tảng mạng xã hội phổ biến. Đây cũng là một nguồn thông tin hữu ích để bạn có thể khảo sát thu thập dữ liệu khách hàng làm căn cứ đưa ra chiến lược phù hợp.

Bên cạnh đó, người làm marketing cần phải sử dụng thành thạo tin học văn phòng. Đây là điều tối thiểu để có thể xây dựng kế hoạch một cách bài bản và làm công cụ hỗ trợ rất nhiều trong công việc diễn ra thuận lợi. Ngoài ra, ngoại ngữ là không bắt buộc nhưng nếu có sẽ là một lợi thế rất lớn khi bạn có thể tìm hiểu những thông tin ở tài liệu nước ngoài, đi khảo sát ở các thị trường quốc tế đem lại nguồn dữ liệu quý giá khi phân tích thị trường.

Những kỹ năng ở trên, không phải chỉ cần sở hữu một hoặc hai kỹ năng bất kỳ mà người làm marketing bắt buộc phải kết hợp rất nhiều kỹ năng như trên do tính chất công việc đòi hỏi như vậy. Bạn cũng đừng quá lo lắng khi mình thiếu sót vì các kỹ năng đều có thể rèn luyện dần dần và từ từ học hỏi. Chỉ cần bạn cố gắng hết sức mình thì chắc chắn sẽ thành công.

Bài viết trên Work247.vn đã cung cấp cho bạn các thông tin về kỹ năng cần có của người làm marketing. Hy vọng bạn sẽ nắm bắt được các thông tin này từ đó đề ra mục tiêu kế hoạch tương lai cho bản thân để chinh phục được Marketing - lĩnh vực thú vị nhưng cũng đầy thử thách này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem299 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT