Công cụ đo lường hiệu quả Marketing là gì? Cùng tìm hiểu ngay!

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Công cụ đo lường hiệu quả Marketing là gì? Khi lên kế hoạch chuẩn bị triển khai một chiến dịch Marketing, người ta chắc chắn phải chuẩn bị tốt cả mục đo lường hiệu quả của chiến dịch. Tại đây, các Marketer sẽ phải dựa vào kế hoạch của chiến dịch để đề xuất, lựa chọn công cụ đo lường hiệu quả Marketing sao cho phù hợp. Ngoài việc giải đáp câu hỏi công cụ đo lường hiệu quả Marketing là gì, bài viết sau đây của work247.vn sẽ cung cấp thêm cho bạn một số yếu tố, chỉ số cơ bản khi đo lường hiệu quả Marketing.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

 1. Tổng quan về các công cụ đo lường hiệu quả trong Marketing

Trước khi đi vào các mục tìm hiểu chi tiết, cùng work247.vn xem qua những nội dung cơ bản, tổng quan nhất về các công cụ đo lường hiệu quả Marketing. 

1.1. Công cụ đo lường hiệu quả trong Marketing là gì?

Công cụ đo lường hiệu quả Marketing được hiểu là thứ sẽ giúp cho các doanh nghiệp trong việc đo lường, đánh giá, tổng hợp các chỉ số của mỗi chiến dịch Marketing được triểu khai. Từ đó, doanh nghiệp có được cái nhìn bao quát, tổng thể về toàn bộ chiến dịch của mình.

Công cụ đo lường hiệu quả trong Marketing là gì?
Công cụ đo lường hiệu quả trong Marketing là gì?

Các công cụ đo lường hiệu quả Marketing thường đưa ra các kết quả rõ ràng, trực quan nhất từ đó giúp ích rất nhiều cho người làm Marketing trong việc kiểm soát, điều chỉnh và kẹp thời thay đổi. 

1.2. Vì sao cần phải thực hiện đo lường hiệu quả trong Marketing?

Marketing hiện nay ngày càng phát triển và nhận được sự quan tâm, đầu tư lớn của nhiều công ty, tổ chức, doanh nghiệp. Mặc dù có thể đưa ra nhiều kế hoạch chi tiết, cụ thể, các bước triển khai rõ ràng cho từng chiến dịch nhưng với tình hình hiện nay, xu hướng, mối quan tâm của người dùng, khách hàng thay đổi liên tục theo ngày, giờ. Đặc biệt, đối với những chiến dịch digital marketing, sự thay đổi, luân chuyển xu hướng liên tục đòi hỏi người thực hiện chiến dịch cần có sự theo dõi sát sao, đánh giá thường xuyên để nhanh chóng bắt kịp xu hướng từ đó có sự linh động thay đổi trong các chiến dịch của mình.

Vì sao cần phải thực hiện đo lường hiệu quả trong Marketing?
Vì sao cần phải thực hiện đo lường hiệu quả trong Marketing?

Nguồn ngân sách dành cho mỗi chiến dịch Marketing là không hề nhỏ vậy nhưng không phải lúc nào hiệu quả mà nó mang lại cũng tỉ lệ thuận với nguồn ngân sách mà doanh nghiệp bỏ ra. Chính vì vậy, việc thực hiện đo lường hiệu quả Marketing thực sự rất cần thiết. Nó giúp ích cho doanh nghiệp, các nhà hoạch định chiến lược Marketing đánh giá được mức độ hiệu quả đang là bao nhiêu, các chỉ số hiện tại ra sao,...để đưa ra sự thay đổi hợp lý, tránh lãng phí nguồn ngân sách. 

Xem thêm: Các công cụ quảng cáo online phổ biến nhất mà bạn cần biết

2. Các yếu tố, chỉ số cơ bản cần nắm được

Sau đây là một số yếu tố, chỉ số cơ bản bạn cần nắm được khi thực hiện đo lường, đánh giá hiệu quả trong Marketing. 

2.1. Đánh giá, phân tích các chỉ số trên website, trang mạng xã hội

Trước hết, chúng tôi xin đề cập đến những đánh giá, phân tích trên website

2.1.1. Lượng người truy cập

Yếu tố đầu tiên ta cần xem xét khi đánh giá, phân tích các chỉ số trên web đó là lượng người truy cập. Sở dĩ ta cần đánh giá chỉ số này bởi lẽ số lượng người truy cập vào trang web của công ty phần nào đó cho thấy mức độ quan tâm của người dùng với những thông tin, nội dung mà doanh nghiệp đăng tải trên đó.

Ngoài ra, để có được những đánh giá, kết quả chi tiết, cụ thể hơn, ta có thể tìm hiểu thêm các thông tin như: khách hàng truy cập vào web bằng cách thức nào?, Những nội dung, chủ đề được quan tâm nhiều nhất là gì?, Khách hàng dừng lại đọc phần nào lâu nhất trên mỗi bài đăng?,...

2.1.2. Số lượt đọc, xem

Yếu tố này sẽ cho ta thấy tổng số lượt đọc, xem các bài viết trên web của khách hàng. Từ kết quả thu được với yếu tố này, ta có thể đánh giá và rút ra được một số kết luận như thể loại bài viết nào đang được quan tâm nhiều nhất, khách hàng đang hứng thứ với loại thông tin gì. Những kết quả này sẽ góp phần rất lớn cho người làm marketing khi mà họ có thể dựa vào đó để xem xét, tìm kiếm và đăng tải nhiều hơn về chủ đề, nội dung đó. Ngoài ra cũng xem xét, đánh giá các điểm còn tồn tại, lý do tại sao các bài đăng, nội dung khác lại có ít lượt truy cập, lượt đọc đến vậy. Từ đó tìm ra giải pháp, cách khắc phục phù hợp. 

2.1.3. Tỷ lệ thoát trang

Tỷ lệ thoát trang cũng là một yếu tố mà người làm Marketing cần xem xét. Tý lệ thoát trang sẽ cho ta biết số lượng người dùng thoát ra khỏi website của công ty, từ đó tìm kiếm nguyên nhân và cách khắc phục. 

2.1.4. Thời gian khách hàng xem trang

Thời gian khách hàng xem trang sẽ cung cấp cho ta thông tin về mức độ hài lòng, hứng thú của khách hàng với bài viết đó. Nếu thời gian xem trang, bài viết của khách hàng rất ngắn, chỉ click vào rồi lướt qua ngay thì chứng tỏ nội dung của bạn chưa đủ sức hút đối với họ, lúc này bạn cần xem xét lại nội dung đăng tải của mình. 

2.1.5. Trên các nền tảng mạng xã hội

Các trang mạng xã hội hiện nay đã trở thành một nguồn hữu ích giúp các Marketer thu thập các thông tin, phản ứng của khách hàng trước các nội dung mà doanh nghiệp đăng tải. Chỉ từ những lượt thích, lượt tương tác, chia sẻ hay bình luận của mỗi người dùng, ta có thể hoàn toàn đánh giá được thái độ, phản ứng của họ trước mỗi bài đăng, chiến dịch. 

2.2. Một số chỉ số đo lợi nhuận thông qua các công cụ đo lường hiệu quả Marketing

2.2.1. Chỉ số ROI

Chỉ số đầu tiên được đề cập đến và được sử dụng rất nhiều khi đo lường hiệu quả thông qua các công cụ đo lường Marketing đó là chỉ số ROI. Chỉ số ROI là chỉ số đo lợi nhuận có được thông qua việc đầu tư. Bằng cách xem xét chỉ số này, doanh nghiệp có thể nắm được doanh thu, lợi nhuận có được bên cạnh mức ngân sách được bỏ ra để đầu tư.

Chỉ số ROI
Chỉ số ROI

ROI là chỉ số quan trọng bởi nó cho phép doanh nghiệp thấy được chất lượng thu về từ nhóm khách hàng tiềm năng có được từ các chiến dịch Marketing được doanh nghiệp thực hiện. 

2.2.2. Chỉ số CPW

CPW là chỉ số thể hiện chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra cho mỗi đơn vị sản phẩm, hàng hóa. Đánh giá được chỉ số này từ đó cũng đánh giá được hiệu quả thu về của doqanh nghiệp. 

2.2.3. Chỉ số CPL

CPL là chí phí bỏ ra cho mỗi khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Mỗi một sản phẩm đều sẽ có nhóm khách hàng tiềm năng, tương tự, các chiến dịch Marketing cũng sẽ có những nhóm khách hàng mục tiêu mà họ hướng đến. Các kết quả thu được từ chỉ số CPL sẽ giúp các Marketer đánh giá được hiệu quả thu về từ chi phí mà họ bỏ ra cho môi một cá nhân khách hàng tiềm năng. Từ đó đánh giá và đưa ra điều chỉnh phù hợp. 

2.2.4. Chỉ số Conversion Rate

Conversion Rate là chỉ số cho thấy tỉ lệ chuyển đổi thành mua hàng của các khách hàng tiềm năng thành khách hàng sử dụng sản phẩm. 

2.2.5. Chỉ số Purchase Funnel

Với chỉ số Purchase Funnel, doanh nghiệp có thể đo lường, đánh giá dược cả quy trình bán hàng dựa trên các khách hàng tiềm năng có được sau mỗi chiến dịch Marketing. Chỉ số này sẽ được thể hiện rõ nhất khi bạn sử dụng công cụ Google Analytics.

Chỉ số Purchase Funnel
Chỉ số Purchase Funnel

Xem thêm: Tiếp thị hệ thống là gì và nguyên tắc hoạt động của tiếp thị hệ thống 

3. Các công cụ đo lường hiệu quả của chiến dịch Marketing

3.1. Google Analytics

Đầu tiên, ta sẽ phải kể đến công cụ Google Analytics thường được sử dụng để đo lường các chỉ số trên website. Đây là một ứng dụng với nhiều tính năng vượt trội, cung cấp cho người làm Marketing thấy được Insight của khách hàng. Ngoài ra nó còn cho thấy những chỉ số cơ bản nhất, mối liên hệ giữa các kênh truyền tải mà doanh nghiệp đang sử dụng, từ đó có được cái nhìn tổng thể, khách quan.

 Google Analytics
 Google Analytics

3.2. Googles Search Console

Googles Search Console cũng là một công cụ đo lường các chỉ số trên website, giúp doanh nghiệp theo dõi liên tục các vấn đề xảy ra trên web của doanh nghiệp, từ đó đưa ra cách khắc phục kịp thời. 

3.3. Cyfe

Nếu đang muốn tìm một công cụ để giúp cho việc quản lý các trang web được hiệu quả, đưa ra các vấn đề liên quan trực tiếp đến các công cụ truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội thì Cyfe chính là một công cụ Marketing phù hợp với tìm kiếm của bạn. 

3.4. Social Mention

Để đưa ra được các chiến dịch, nội dung bài viết bắt kịp với xu hướng thì Social Mention chính là một ứng dụng hoàn toàn miễn phí, cung cấp cho bạn các từ khóa đang thịnh hành nhất vào thời điểm đó. Ngoài ra, nó cũng cung cấp giải pháp đo lường kỹ lưỡng, chi tiết về mức độ chuyên sâu, sức lan tỏa, ảnh hưởng của chiến dịch mà bạn đang triển khai.

3.5. Công cụ Affiliate

Với cấc chiến dịch có làm việc, liên kết với Affiliate, bạn có thể sử dụng ngay công cụ này để thu về các thông tin, đánh giá. Tuy nhiên để kết quả thu về chính xác nhất, ta sẽ cần chia sẻ công khai một số thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ, tuổi tác,...

3.6. Lấy ý kiến khách hàng

Ngoài việc sử dụng các công cụ có phần “high tech” như trên, bạn cũng hoàn  toàn có thể sử dụng một công cụ đo lường hiệu quả Marketing truyền thống đó là lấy ý kiến trực tiếp từ khách hàng. Để thực hiện được điều này, doanh nghiệp sẽ cần chuẩn bị các bảng hỏi, survey, khảo sát rồi gửi trực tiếp đến khách hàng để lấy thông tin, ý kiến. 

Trên đây là toàn bộ thông tin về các công cụ đo lường hiệu quả marketing. Ngoài ra, bài viết còn cung cấp thêm cho bạn những yếu tố, chỉ số cơ bản khi thực hiện đo lường hiệu quả Marketing. Rất hy vọng bài viết trên đã mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn. Đừng quên cập nhật liên tục website work247.vn để theo dõi nhiều bài viết với các chủ đề đặc sắc khác.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem210 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT