Cách làm báo cáo marketing không phải ai cũng biết

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Mọi người đều biết rằng marketing là một phần không thể thiếu trong kinh doanh của doanh nghiệp. Báo cáo marketing lại giúp các doanh nghiệp biết việc hoạt động các chiến lược marketing của công ty có hiệu quả hay không hay cần phải chỉnh sửa. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách làm báo cáo marketing chuẩn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Báo cáo marketing là gì?

Báo cáo marketing là việc lấy các thông tin dữ liệu về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong một khoảng thời gian nào đó. Theo trực quan hoá và cho phép bạn tạo báo cáo tùy chỉnh mà bạn có thể gửi cho bộ phận marketing, ban lãnh đạo hay khách hàng của doanh nghiệp.

Báo cáo marketing là gì
Báo cáo marketing là gì?

Xem thêm: Tìm hiểu thuật ngữ Marketing Intermediaries là gì? 

2. Vai trò của báo cáo marketing 

Là một nhà marketing, bạn muốn dễ dàng truy cập vào dữ liệu về các chỉ số marketing của doanh nghiệp. Trong bối cảnh công nghệ phát triển các báo cáo marketing kỹ thuật số sẽ cung cấp cho người làm báo cáo tất cả dữ liệu tiếp thị của hoạt động marketing trong doanh nghiệp, được theo dõi liên tục. Bạn có thể sử dụng báo cáo Google Analytics , báo cáo mạng xã hội hoặc tất cả những thứ này cùng một lúc.

Bạn có thể bao gồm KPI từ tất cả các kênh tiếp thị hàng đầu, từ Google Analytics đến mạng xã hội, tiếp thị qua email  đến tìm kiếm có trả tiền và hơn thế nữa! Có rất nhiều số liệu để lựa chọn, việc lựa chọn những số liệu phù hợp đôi khi có thể khó khăn.        

May mắn thay, các báo cáo hiệu suất tiếp thị tự động đi kèm với các KPI đặt trước để giúp bạn bắt đầu và nếu bạn quyết định muốn theo dõi các chỉ số khác nhau, bạn có thể hoàn toàn có thể tùy chỉnh một cách dễ dàng.

Tầm quan trọng của báo cáo marketing trong doanh nghiệp
Tầm quan trọng của báo cáo marketing trong doanh nghiệp

3. Báo cáo marketing bao lâu được cập nhật

Với sự hiện đại hoá, công nghiệp hóa thay đổi từng ngày, các vấn đề kinh doanh của doanh nghiệp thay đổi liên tục. Vậy nên báo cáo marketing nên được cập nhật thường xuyên để có thể nắm bắt được tình hình và biến động trong và ngoài doanh nghiệp. Khi báo cáo marketing được cập nhập hằng ngày, hằng tuần sẽ rất có ích cho việc kinh doanh của doanh nghiệp dễ dàng điều chỉnh theo các biến động. Nhưng đối với marketer, khách hàng có thể bị choáng ngợp bởi số lượng báo cáo tuyệt đối và bắt đầu bỏ qua chúng khi những dữ liệu không cần thiết.

Báo cáo tiếp thị hàng tháng cho phép người làm báo cáo thu thập đủ dữ liệu để xem những thay đổi đã ảnh hưởng đến kết quả marketing như thế nào trong khi đảm bảo rằng các chiến dịch hoạt động kém hiệu quả không chạy quá lâu. Và phần tốt nhất, là cho dù bạn quyết định tạo báo cáo hàng ngày, hàng tuần hay hàng tháng, để giúp bạn không bị choáng ngợp với những dữ liệu và con số hiện nay có rất nhiều công cụ kỹ thuật công nghệ, bạn chỉ phải tạo báo cáo một lần và dữ liệu của bạn sẽ tự động cập nhật hàng ngày. 

4. Cách làm báo cáo marketing

Các mẫu báo cáo marketing hàng tháng sẽ hiệu quả cho các marketer thiết kế các báo cáo một cách chi tiết và đầy đủ. Các báo cáo marketing sẽ phân chia theo từng chức năng của các vấn đề marketing để từ đó sẽ có cái tổng quan nhất về hoạt động marketing của doanh nghiệp.

4.1. Báo cáo marketing chung

Đây là một mẫu toàn diện tuyệt vời sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về tất cả các hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp. Từ tiếp thị nội dung đến phân tích thương mại điện tử đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và hơn thế nữa, nhóm marketing hoặc bán hàng của doanh nghiệp sẽ có dữ liệu quan trọng trong tầm tay của họ.           

Hãy nhớ rằng báo cáo này là một tổng quan, nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về số liệu thống kê thì bạn nên làm những báo cáo marketing khác cụ thể với từng chức năng.

Trong báo cáo marketing tổng quan bạn cần báo cáo những thông tin như: Tỷ lệ thoát; Hiệu suất chiến dịch; Hiệu suất kênh theo nguồn lưu lượng truy cập: lưu lượng truy cập trang web, lưu lượng truy cập không phải trả tiền, lưu lượng truy cập có trả tiền, lưu lượng truy cập giới thiệu; Tỷ lệ chuyển đổi; Mục tiêu hoàn thành.

Để báo cáo marketing bạn cần sử dụng các công cụ hỗ trợ để thu được nhiều thông tin
Để báo cáo marketing bạn cần sử dụng các công cụ hỗ trợ để thu được nhiều thông tin 

4.2. Báo cáo marketing SEO 

SEO là một phần quan trọng của bất kỳ chiến lược tiếp thị kỹ thuật số dài hạn nào. Bạn có thể đã sử dụng trang tổng quan Google Analytics, tuy nhiên, báo cáo này sẽ giúp bạn và khách hàng của bạn biết được các nỗ lực SEO của bạn đang hoạt động như thế nào.     

Báo cáo thường sẽ bao gồm các thông tin và vị trí nhấp chuột của khách hàng như: Phiên không phải trả tiền; Chuyển đổi không phải trả tiền; Trang đích không phải trả tiền; Thứ hạng từ khóa.

Ngoài ra để lấy những thông tin, dữ liệu bạn có thể sử dụng Google Analytics, Google Search Console để đưa ra các số liệu cụ thể để viết báo cáo.

Seo là chiến lược kỹ thuật số quan trọng trong báo cáo marketing
Seo là chiến lược kỹ thuật số quan trọng trong báo cáo marketing

Xem thêm: Music Marketing là gì? kênh tiếp thị và các yếu tố được sử dụng chính 

4.3. Báo cáo marketing trên mạng xã hội

Có hai khía cạnh đối với  tiếp thị truyền thông xã hội : trả phí (như Quảng cáo Facebook) và không phải trả tiền (ví dụ: tiếp thị nội dung). Các mạng xã hội phổ biến nhất mà các doanh nghiệp đang sử dụng cho các chiến dịch là Facebook, Twitter, Instagram, Youtube và LinkedIn và bạn sẽ muốn đưa tất cả những dữ liệu về số lượng người xem, lượt click, mức độ tương tác của các người dùng mạng xã hội., số lần hiển thị và phạm vi tiếp cận, các bài đăng hoạt động có hiệu quả hay không.

Mọi dữ liệu đều được báo cáo và sắp xếp theo các kênh mạng xã hội mà doanh nghiệp đang sử dụng.

Các thông tin về lượng người tương tác trên mạng xã hội sẽ được đưa vào báo cáo marketing
Các thông tin về lượng tương tác trên mạng xã hội sẽ được đưa vào báo cáo marketing

4.4. Báo cáo marketing của chiến dịch quảng cáo hiển thị

Google add là một công cụ quảng cáo có trả phí phổ biến hiện nay, đây là nơi các doanh nghiệp muốn quảng cáo thương hiệu hay bất kỳ thông tin có liên quan đến doanh nghiệp trên google để tất cả người truy cập có thể thấy.

Google add là một công cụ quảng cáo hiệu quả trong marketing
Google add là một công cụ quảng cáo hiệu quả trong marketing

Tập hợp tất cả các chiến dịch quảng cáo của bạn vào một  báo cáo tiếp thị  để có cái nhìn đầy đủ về cách tất cả chúng hoạt động như thế nào với báo cáo tiếp thị chiến dịch quảng cáo hiển thị hình ảnh của chúng tôi .  

Cho dù bạn đang sử dụng quảng cáo Facebook hay Google AdWords, tất cả các kênh quảng cáo hiển thị hình ảnh của bạn đều phải nằm trong báo cáo này. 

Dữ liệu của bạn nên được sắp xếp theo chiến dịch để dễ dàng báo cáo về các thông tin: Số lần nhấp chuột, phí tổn, tỷ lệ nhấp, số lần hiển thị, chuyển đổi

4.5. Báo  cáo marketing thương mại điện tử 

Khi sản phẩm và dịch vụ của bạn phát triển và thay đổi, chiến lược tiếp thị thương mại điện tử của bạn cũng vậy.  Marketing thương mại điện tử liên quan đến một số kênh tiếp thị, từ  Google Analytics đến phương tiện truyền thông xã hội, vì vậy không thiếu các chỉ số quan trọng để theo dõi. Một số điều quan trọng bạn nên đưa vào báo cáo marketing như: Doanh thu, tỷ lệ chuyển đổi, giao dịch, tỷ lệ thoát, số trang mỗi phiên, giá trị đặt hàng trung bình.

4.6. Báo cáo marketing qua email

Marketing qua email là một cách tuyệt vời để đưa sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn đến với mọi người - chúng đi thẳng vào hộp thư đến của mọi người. Nhưng bạn không thể chỉ gửi email và hy vọng điều tốt nhất.

Bạn phải theo dõi các chiến dịch đang hoạt động như thế nào và những thay đổi trong nội dung cuối cùng ảnh hưởng như thế nào đến kết quả kinh doanh của bạn. Bạn cần ghi vào báo cáo marketing qua email như: Số lượng email đã gửi, tỷ lệ mở duy nhất, tỷ lệ nhấp chuột, hiệu suất chiến dịch tổng thể.

Về cơ bản, bạn muốn theo dõi xem có bao nhiêu người đã mở email của bạn và kết quả là chuyển đổi.

Marketing rất quan trọng đối với việc hoạt động kinh doanh đối với các doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều hình thức marketing khác nhau chính vì vậy bạn cần có những báo cáo marketing để doanh nghiệp có thể nắm rõ tình hình hoạt động của doanh nghiệp và đưa ra các chiến lược cụ thể. Hy vọng rằng bài viết của work247 sẽ đem lại những thông tin bổ ích cho bạn và giúp các bạn biết cách làm báo cáo marketing hiệu quả.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem280 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT