Cộng tác viên marketing là gì? Có thể làm CTV ở những vị trí nào?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Bạn muốn được trải nghiệm những kiến thức thực tế ngay còn khi là sinh viên không? Có thể nhiều bạn đã chọn hình thức làm nhân viên part - time hay full - time tại các cửa hàng doanh nghiệp nào đó rồi. Vậy bạn đã bao giờ thử làm cộng tác viên của dự án nào chưa, chẳng hạn như lĩnh vực marketing? Cùng work247.vn tìm hiểu sâu hơn về cộng tác viên marketing là gì nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cộng tác viên marketing là gì?

Cộng tác viên thường được viết tắt là CTV, đây là một vị trí được tuyển dụng rất nhiều tại các doanh nghiệp, đây là những nhân viên hỗ trợ bán thời gian hoặc toàn thời gian tại công ty nhưng không phải nhân viên chính thức. CTV khá thoải mái trong thời gian cũng như không gian làm việc. Họ chỉ cầm đảm bảo được yêu cầu công việc như đã thỏa thuận, họ có thể tự sắp xếp thời gian cá nhân theo lịch cá nhân sao cho hợp lý, vì thế mà công việc này được rất nhiều người chọn lựa vì nó mang lại nhiều kinh nghiệm mà nó khá thoải mái cho bản thân.

Cộng tác viên marketing là gì
Cộng tác viên marketing là gì

Trong nhiều doanh nghiệp, đối với bộ phận marketing cũng thường xuyên tuyển những nguồn nhân lực bên ngoài cho từng dự án khác nhau vì nhân sự trong doanh nghiệp không đủ để thực hiện. Việc sử dụng kết hợp nguồn lực này mang lại sự hiệu quả trong các dự án của doanh nghiệp đồng thời có thể tối ưu hóa được chi phí.

CTV marketing sẽ tùy từng yêu cầu cũng như những hợp đồng cụ thể, học có thể có nhiều các thức làm việc khác nhau như làm việc từ xa, làm bán thời gian cũng có thể làm toàn thời gian. Vì thế mà các bạn sinh viên mong muốn tích lũy thêm kinh nghiệm thực tế cho mình thì có thể tham khảo và tìm hiểu những dự án tuyển CTV để trải nghiệm.

Xem thêm: SEO specialist là gì? Các bước để trở thành SEO specialist

2. Một số vị trí có thể làm cộng tác viên marketing

2.1. CTV Content marketing

Đây có thể nói là vị trí mà nhiều doanh nghiệp tuyển cộng tác viên nhiều nhất. Khi được làm ở vị trí này, bạn sẽ có các nhiệm vụ chủ yếu liên quan đến xây dựng kế hoạch, thiết kế, sáng tạo các content cho các nền tảng mà doanh nghiệp đang sử dụng. Ví dụ như đưng bài trên website, thiết kế hình ảnh trên fanpage…..

Khi làm CTV Content marketing, tùy từng kết cấu bộ phận của doanh nghiệp cũng như các chức năng mà các CTV sẽ được chia những công việc khác nhau. Bạn sẽ có cơ hội được tham gia vào thiết kế các  ấn phẩm truyền thống (banner, poster, tờ rơi….), viết bài đăng website, Fanpage, xây dựng kịch bản cho Youtube, Tik Tok. Đây là cơ hội để nhiều bạn trẻ được thể hiện khả năng sáng tạo và trình bày ý tưởng của mình. 

CTV Content marketing
CTV Content marketing

2.2. CTV Truyền thông marketing

Một lĩnh vực đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm đó là lĩnh vực truyền thông, đây là lĩnh vực sử dụng chủ yếu các công cụ truyền thông để có thể truyền tải thông điệp đến khách hàng về sản phẩm, dịch vụ, xây dựng hình ảnh thương hiệu trong mắt khách hàng, nội dung truyền thông phải tạo được cảm hứng, kích thích cho khách hàng để tạo được ấn tượng, sự ghi nhớ và tìm hiểu. Và thông qua việc truyền thông, tương tác với khách hàng nhằm mục đích chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng mua hàng và khách hàng trung thành.

 CTV Truyền thông marketing
 CTV Truyền thông marketing

Các CTV tham gia vào vị trí này sẽ có nhiệm vụ lên kế hoạch và thực hiện các công cụ truyền thông như OOH, email, website, fanpage…CTV cũng sẽ học hỏi được cách sử dụng nhất quán các công cụ truyền thông trong các chiến dịch cụ thể, đây gọi là truyền thông marketing tích hợp (Integrated Marketing Communications - IMC)

2.3. CTV Digital marketing

Với sự phát triển của khoa học, công nghệ, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học vào trong sản xuất, kinh doanh là điều hết sức cần thiết. Nhiệm vụ trong digital marketing khá rộng, 

từ việc quản lý các nội dung trên nền tảng kỹ thuật số, mạng xã hội: Facebook, Tik Tok, Instagram, các performance, hay các công cụ digital khác. CTV Digital cũng sẽ thực hiện cả quảng cáo trên những kênh này và thường xuyên theo dõi, điều chỉnh quảng cáo tối đa hóa hiệu quả cho doanh nghiệp.

Khi làm về Digital marketing, bạn sẽ có cơ hội tiếp xúc với nhiều công cụ trên nền tảng kỹ thuật số, nó sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức mới, bổ ích, đặc biệt bạn sẽ rất có lợi khi xã hội hiện nay đang cần sử dụng nhiều công nghệ hiện đại.

CTV Digital marketing
CTV Digital marketing

2.4. CTV SEO

SEO là viết tắt của từ Search Engine Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Nhiệm vụ quan trọng của SEO đó chính là website của mình sẽ hiển thị lên top 10 bài viết đầu tiên khi khách hàng tìm kiếm một từ khóa nào đó.

Để có thể làm được điều này, nhân viên SEO cần phải nghiên cứu và phân tích những từ khóa trên xu hướng tìm kiếm, để từ đó nhân viên SEO lên kế hoạch cụ thể cho việc đạt mục tiêu.

CTV SEO
CTV SEO

Xem thêm: Thực tập SEO là gì? Những điều bạn cần biết về thực tập SEO 

3. Cần làm gì để trở thành CTV marketing

3.1. Các kỹ năng, kiến thức

3.1.1. Có kiến thức marketing căn bản

Khi làm ở bất cứ vị trí nào trong lĩnh vực marketing bạn cũng cần phải có một số kiến thức nền tảng dù học đúng ngành hay trái ngành. Đây là những cơ sở để có thể tư duy, phân tích và hoàn thành công việc tại những vị trí này. Nếu như biết về marketing căn bản, rất khó để có thể tiếp xúc đến những ngôn ngữ, công cụ của marketing, hay xác định tâm lý khách hàng hay hiểu về sản phẩm.

Hiện nay có rất nhiều cuốn sách cũng nhưng những video nói về chủ đề marketing này, nên dù không được học trên trường lớp thì vẫn có thể tự học trên các cách thức khác.

3.1.2. Kỹ năng nghiên cứu thị trường, khách hàng, sản phẩm

Trước khi lên kế hoạch hay xây dựng một chiến lược nào đó chúng ta cần phải hiểu đối tượng mình muốn hướng đến là ai, họ mong muốn cái gì, họ ở đâu, thị trường đang biến động như thế nào? Chúng ta có cái gì để cung ứng, nó giải quyết những nhu cầu nào của khách hàng…. Đấy là một số câu hỏi cơ bản để có thể hiểu về thị trường, khách hàng, sản phẩm. Khi bạn đã có kỹ năng này rồi thì công việc của bạn sẽ trở nên thuận tiện hơn.

3.1.3. Khả năng nhạy bén với xu hướng

Để có thể truyền thông tốt thì bạn phải là người biết chạy theo xu hướng hoặc là người tạo ra xu hướng. Chạy theo xu hướng thì đơn giản hơn, đó là bạn phải nhạy bén với những thay đổi ở ngoài thị trường, quan tâm đến xu hướng mà khách hàng đang theo đuổi. Còn tạo ra xu hướng thì bạn cần phải có sự phân tích và dự đoán những điều có khả năng xảy ra để dẫn dắt thị trường.

Khả năng nhạy bén với xu hướng
Khả năng nhạy bén với xu hướng

3.1.4. Tính sáng tạo và thẩm mỹ

Những công việc liên quan đến ngày marketing không chỉ đổi hỏi khả năng lập kế hoạch, phân tích mà cũng yêu cầu tính sáng tạo và thẩm mỹ rất cao. Nếu không sáng tạo, doanh nghiệp khó tạo nên được sự khác biệt để cạnh tranh trong môi trường đầy khốc liệt như hiện nay. 

Chẳng hạn như việc thiết kế ra một chiếc poster, nếu không có tính thẩm mỹ thì người nhìn họ không cảm thấy đẹp và họ không quan tâm. Ngoài ra để có thể thu hút được người nhìn thì cũng cần phải sáng tạo những thiết kế để học không thể lướt qua.

3.2. Các nơi có thể tìm được việc làm CTV marketing

Người ta thường nói câu bông đùa nhau đó là “cái gì không biết thì hỏi ông Google”. Bạn biết đấy, Google là nơi chứa rất rất nhiều dữ liệu trên toàn thế giới, chỉ với một cú click chuột bạn đã có thể tìm kiếm được sự lựa chọn cho mình mà hoàn toàn mĩnh phí, vì thế hãy tận dụng nguồn cung ứng này để tìm kiếm những công việc CTV marketing nhé.

Bài viết của work247.vn đã giúp bạn tìm ra đáp án cộng tác viên marketing là gì. Có thể nói đây là lĩnh vực phát triển bản thân ở rất nhiều mặt như tính tổng thể nhờ việc xây dựng, lập kế hoạch, tính thẩm mỹ qua việc thiết kế, tăng khả năng sáng tạo…..Còn chờ gì mà không thử những vị trí này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem246 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT