Bật mí cho bạn biết về mức lương của nhân viên marketing mới ra trường

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Tại thời điểm hiện tại, marketing đang là một trong những ngành có tốc độ phát triển cao về cơ hội việc làm cũng như có mức thu nhập ổn định. Marketing có vai trò như là nòng cốt của doanh nghiệp để bán đưa các sản phẩm tới tay của khách hàng. Với thu nhập hấp dẫn, tính chất công việc năng động trẻ trung sáng tạo, các bạn trẻ có nên theo ngành nghề marketing này không? Trước sự ngất ngưỡng vào nghề, không ít nhiều các bạn trẻ băn khoăn về tiền lương của nhân viên marketing mới ra trường chưa có kinh nghiệm là bao nhiêu? Vậy hãy đọc kĩ bài viết này để có thể tháo gỡ những thắc mắc băn khoăn này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan Marketing

1.1. Marketing là gì?

Quả thực marketing rất rộng để có thể hiểu hết tất cả về nó, ta có thể hiểu cách đơn giản và ngắn gọn là quy trình giúp tiếp cận được đến với những khách hàng tiềm năng, thông qua các hoạt động bao gồm có như nghiên cứu thị trường, phân tích số liệu, hay hiểu được nhu cầu của người mua hàng. Nó có liên quan đến vấn đề làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhưng đảm bảo được mục tiêu lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh.

Bạn có hiểu biết gì về nghề marketing
Bạn có hiểu biết gì về nghề marketing?

Marketing xuất hiện hầu hết trong các giai đoạn của sản phẩm. Từ giai đoạn hình thành, phát triển, quảng bá hay phân phối sản phẩm. Ngoài ra còn chăm sóc khách hàng sau khi mua trải nghiệm sản phẩm.

1.2. Cơ hội việc làm

Với thời đại kỷ nguyên bùng nổ mạng internet, thì việc marketing số lại càng phát triển mạnh mẽ hơn. Marketing đã sử dụng các kênh online truyền thông để tung thông điệp, sản phẩm của mình đến với nhiều đối tượng khách hàng một cách nhanh và đơn giản nhất. 

Cơ hội việc làm rộng mở với nghề marketing
Cơ hội việc làm rộng mở với nghề marketing

Tất cả các công ty, doanh nghiệp, kinh doanh, sản xuất đều cần đến sự trợ giúp của marketing. Với một mục đích chung là quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùng rộng rãi, từ chính việc đó làm tăng độ trung thành của khách hàng cũ tạo tên tuổi trên thị trường. Bởi vì thế nhu cầu nguồn nhân lực của ngành này càng cần thiết hơn. Cơ hội việc làm càng ngày được mở rộng, thu hút được nhiều đối tượng trẻ định hướng đến. Ngoài ra marketing còn là một trong những nghề đang thiếu hụt nhân lực ở thời điểm này.

1.3. Triển vọng thị trường đối với nghề marketing

Ngay cả khi nền kinh tế có bị biến động như nào đi chăng nữa thì nhu cầu về nhân viên, chuyên gia lĩnh vực Marketing vẫn luôn được giữ một cách ổn định. 

Triển vọng của marketing trong thời gian tương lai
Triển vọng của marketing trong thời gian tương lai

Mọi công ty, doanh nghiệp đều có nhu cầu về việc tiếp thị sản phẩm, phát triển chiến lược, quảng bá thương hiệu, giải quyết các vấn đề liên quan đến khách hàng và còn rất nhiều các vấn đề liên quan khác. Vì thế không thể thiếu đi bộ phận marketing như tiếp thị nội dung, phân tích dữ liệu, quảng cáo, PR, phát triển thương hiệu….

Xem thêm: Giải đáp digital marketing lương bao nhiêu và cách tăng thu nhập

2. Lương mà marketing có thể nhận được

2.1. Lương khởi điểm cho người mới ra trường

Với một người mới ra trường khi chưa có quá nhiều kinh nghiệm dành cho bản thân cũng như công việc. Để có được cho mình việc làm ổn định đi đôi với đó là mức lương phù hợp thì cần làm gì? Mức lương trung bình có thể nhận được là sao nhiêu? Hãy cùng work247.vn đọc tiếp phần này để biết thêm thông tin nhé! Ngoài ra sẽ đưa cho các bạn một vài cách deal lương với nhà tuyển dụng sao cho hợp lý nhất nhá.

Khi mới ra trường chưa có quá nhiều những kinh nghiệm tích lũy cho bản thân đối với công việc cho nên thường sẽ ứng tuyển vào những vị trí thấp nhất trong marketing của công ty ứng tuyển. Hiện nay, có rất nhiều các bạn trẻ là sinh viên rất năng động, họ luôn chủ động tạo cơ hội việc làm cũng như tích lũy kinh nghiệm khi đang ngồi trên ghế của giảng đường khi đi làm thêm những công việc có liên quan đến ngành nghề như viết content hay thiết kế, tham gia các chiến dịch cộng đồng,... Để từ đó khi thực tập bạn có đủ điều kiện đáp ứng kinh nghiệm làm việc của công ty.

Lương của một nhân viên vừa ra trường còn tùy thuộc vào rất nhiều các yếu tố khác nhau nhưng chủ yếu nhất vẫn chính là số giờ làm việc của họ. 

+ Đối với một nhân viên làm part time thì mức lương nhân được giao động từ 2 triệu cho đến hơn 3 triệu đồng trên một tháng. 

+ Với một nhân viên full time trong thời gian thử việc trung bình mức lương sẽ giao động từ 4,5 triệu cho đến 6 triệu đồng cho một tháng làm việc. 

+ Sau khi hoàn thành được thời gian thử việc và tích lũy cho bản thân được vài năm kinh nghiệm bạn có thể nhận được lương cho một tháng từ 7 triệu đến 10 triệu đồng.

Đây là mức lương trung bình mà đa số những người làm marketing nhận được trong khoảng thời gian đầu của công việc.

2.2. Lương của marketing đã có số năm kinh nghiệm

Lương khi bạn nhận được khi làm marketing cũng còn tùy thuộc vào lĩnh vực trong ngành bạn đang làm. 

Mức lương của người làm marketing có kinh nghiệm hấp dẫn với nhiều đối tượng
Mức lương của người làm marketing có kinh nghiệm hấp dẫn với nhiều đối tượng

Theo một thống kê và phân tích của trang Indeed thì họ đã khảo sát được và đưa ra mức lương trung bình của một marketer ở Mỹ trong một năm nhận được rơi và 61.377 USD ứng với 1.4 tỷ đồng.

Khi bạn trải qua nhiều năm làm việc, tích lũy được nhiều kinh nghiệm hay công hiến việc làm hết mình cho công ty. Tùy thuộc vào từng cấp bậc điều hành trong công việc mà mức lương cũng tăng dần. 

Một nhân viên marketing lương sẽ khoảng từ 7 cho đến 10 triệu đồng và được công thêm lương thưởng tùy thuộc vào năng lực bản thân công hiến. Với những cấp vụ vị trí cao hơn như quản lý, trưởng phòng, giám đốc marketing có thể sẽ nhận được mức lương trên 30 triệu đồng/ tháng. 

Theo nghiên cứu của trang web salaryexplorer.com, sau khi làm việc được khoảng 2-5 năm, lương của ngành Marketing sẽ tăng lên khoảng 32% so với lương Marketing khi mới ra trường. Khi đã có kinh nghiệm làm việc trên 5 năm cộng với năng lực thực có thì con số mức lương của ngành marketing sẽ có thể đạt 8 chữ số.

Xem thêm: Cách xây dựng mẫu KPI cho nhân viên marketing đạt hiệu quả cao 

3. Lộ trình thăng tiến công việc của ngành marketing

Để có thể đạt được đỉnh cao trong nghề nghiệp thì ai cũng phải trải qua những bước đầu khi trải nghiệm. Thì marketing cũng vậy, để có cho mình được vị thế trong công ty cũng như nhận được mức lương cao thì cũng cần bạn phải trải qua những vị trí đầu tiên.

3.1. Thực tập sinh Marketing

Đây là một trong những bước đầu tiên dành cho những bạn mới ra trường khi chưa có kinh nghiệm. Với vị trí này, mọi người sẽ đảm nhận là trợ lý của phòng ban marketing. Hỗ trợ các công việc như quản lý thực hiện khảo sát công việc, chăm sóc khách hàng, viết bài truyền thông quảng cáo, chuẩn bị các sự kiện lớn nhỏ ở doanh nghiệp hay công ty, sắp xếp các giấy tờ cần thiết cho công việc ngoài ra còn có một số thao tác nghiệp vụ trong nghề. Với vị trí này thường sẽ làm trong khoảng từ 3 cho đến 6 tháng tùy thuộc vào sự tiến bộ ham học hỏi của bản thân bạn.

3.2. Nhân viên/ chuyên viên Marketing

Bắt đầu vào đảm nhận làm ở vị trí này, bạn sẽ được tham gia trực tiếp vào quá trình sáng tác hay xây dựng và tạo ra giá trị cho sản phẩm của công ty. Tùy thuộc vào năng lực, ưu điểm của bản thân mà thực hiện các công việc liên quan đến marketing một cách cụ thể.

Thông thường mọi người sẽ ở vị trí này khá lâu trước khi được cân nhắc thăng chức.

3.3. Trưởng bộ phận - leader team

Về cơ cấu, phòng marketing thường được chia nhỏ ra thành nhiều bộ phận để giúp công việc dễ dàng hơn. Và mỗi bộ phận đều có người đứng đầu hay còn gọi là trưởng bộ phận - leader team. 

Công việc của bạn cần làm khi đảm nhận vị trí này là quản lý và sắp xếp phân chia công việc cho các nhân sự có mặt trong team, đảm bảo tiến độ hoàn thành công việc khi được sếp giao phó.

3.4. Trưởng phòng Marketing

Trưởng phòng marketing
Trưởng phòng marketing

Là một trưởng phòng Marketing, đạt được mức thu nhập hấp dẫn đi đôi với đó là tỉ lệ thuận với trách nhiệm công việc cũng cao hơn đáng kể. Khi giữ chức vụ này nhiệm vụ bạn cần làm là phải xây dựng được quy trình làm việc hợp lý để các bộ phận phối hợp với nhau nhịp nhàng, hiệu quả, đồng thời giám sát, cam kết và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch được đề xuất.

3.5. Giám đốc Marketing

Là vị trí cao nhất trong marketing. Bạn sẽ là người định hướng, báo cáo phân tích chi tiết về thị trường, khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh và điều chỉnh các chiến lược tổng thể phù hợp.

Chức vụ cao nhất của nghề marketing
Chức vụ cao nhất của nghề marketing - Giám đốc marketing

Ngoài ra một giám đốc marketing còn phải thực hiện mục tiêu đẩy mạnh quyết định mua, thói quen như cầu mua hàng của khách hàng hướng tới mục tiêu tăng doanh số cho công ty và đảm bảo độ phủ của thương hiệu trên thị trường. 

Không những thế giám đốc marketing còn là đại diện truyền thông của doanh nghiệp, công ty trong việc ký kết các hợp tác với đối tác lớn và xây dựng các mối quan hệ cần thiết.

Trên đây là những điều mà chúng tôi muốn bật mí cho bạn về mức lương của nhân viên marketing mới ra trường cũng như tầm phát triển của marketing và các cơ hội thăng tiến trong công việc. Qua đây hy vọng giúp bạn có cái nhìn tổng quan một phần nào đó về nghề marketing.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem321 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT