Mobile Marketing là gì và xu hướng quảng cáo thời đại mới

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Trong thời đại công nghệ số đang dần phát triển, con người sử dụng điện thoại di động ngày càng nhiều. Bắt kịp xu hướng phát triển, nhiều doanh nghiệp đã triển khai chiến lược Mobile Marketing nhằm đem lại hiệu quả và lan tỏa hình ảnh rộng rãi nhất. Vậy bạn có biết Mobile Marketing là gì không? Cùng tìm hiểu các kiến thức qua bài viết sau nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mobile Marketing là gì?

1.1. Giới thiệu về Mobile Marketing

Mobile Marketing là phương tiện mà các doanh nghiệp sử dụng để tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của mình bằng cách sử dụng hình ảnh, video hay nội dung truyền tải thông qua các thiết bị di động, máy tính bảng,... đến với các khách hàng của mình.

Mobile marketing là gì
Mobile marketing là gì

Mobile Marketing là một hình thức bao quát hơn của SMS Marketing, trừ SMS chiếm đến 95% thì các hình thức nâng cao khác như WAP, MMS, PSMS cũng sẽ góp phần tăng giá trị của các thông tin được gửi đi. Hiện nay, số lượng người sử dụng các thiết bị di động chiếm phần lớn dân số thế giới, vì vậy Mobile Marketing đã trở thành một phương thức tiếp thị có tác dụng vô cùng mạnh mẽ.

1.2. Loại hình kinh doanh phù hợp với phương thức Mobile Marketing

Theo thống kê, số lượng người dùng các thiết bị di động là một con số đáng kể đổng thời thời gian sử dụng điện thoại trong một ngày cũng chiếm kha khá số lượng thời gian. Vì vậy Mobile Marketing sẽ thích hợp nhất với các lĩnh vực kinh doanh như:

- Thông báo cho các sự kiện, dịch vụ của mình. Ví dụ như sản phẩm mới, khai trương, sản phẩm bán chạy,...

- Dịch vụ chăm sóc khách hàng như cung cấp thông tin về các dịch vụ khuyến mãi, khách hàng thân thiết, tư vấn sản phẩm,...

- Lên kế hoạch gửi tin nhắn, thông điệp (cần xác định nhu cầu khách hàng, nội dung và thời gian gửi tin sau đó là theo dõi kết quả)

- Dữ liệu để phân tích hiệu quả hoạt động marketing

Loại hình kinh doanh phù hợp
Loại hình kinh doanh phù hợp

Xem thêm: Giải đáp tất tần tật về câu hỏi quản trị Marketing là gì? 

2. Tại sao nên ứng dụng Mobile Marketing trong các chiến dịch quảng bá

Vậy Mobile Marketing mang lại hiệu quả gì khiến nó trở thành phương thức tiếp thị phổ biến nhất hiện nay? Cùng work247 tìm hiểu kỹ hơn nhé.

2.1. Tầm quan trọng của phương pháp Mobile Marketing

Như đã đề cập trước đó, điện thoại di động hiện nay được xem là công cụ không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Theo thống kê cho thấy một ngày trung bình con người sẽ dành khoảng 40% thời gian sử dụng internet trên các thiết bị di động của mình. Có thể là dành cho công việc, cập nhật tin tức, cho kết nối giao lưu và cho giải trí, thư giãn. Rất nhiều mục đích khác nhau khiến con người phải cầm điện thoại gần như liên tục.

Chính vì lý do đó, các nền tảng mạng xã hội trên các thiết bị di động trở thành một vùng đất màu mỡ để các doanh nghiệp phải khai thác và tìm ra cách thức hiệu quả nhất quảng bá trên nền tảng này, nhằm tăng tính cạnh tranh trong truyền thông với các đối thủ khác.

2.2. Ưu điểm của phương pháp Mobile Marketing

Việc tiếp thị trên các thiết bị di động có rất nhiều ưu điểm mà các phương thức khác khó có thể đạt được. Đầu tiên là tính quen thuộc. Đây là kênh giao tiếp với khách hàng gần gũi nhất, riêng tư nhất, thông tin quảng cáo sẽ chỉ hiện lên trên màn hình điện thoại của cá nhân và chỉ có cá nhân đó trực tiếp trải nghiệm. Đặc biệt, khách hàng còn dễ dàng sử dụng các thao tác mà doanh nghiệp đã thiết lập sẵn như số hotline, đường link thân thiện giúp truy cập nhanh chóng và dễ dàng nếu cần thêm thông tin chi tiết về sản phẩm hay dịch vụ.

Ưu điểm của Mobile marketing
Ưu điểm của Mobile marketing

Phương thức tiếp thị này sẽ giúp việc tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng hơn và lan tỏa rộng rãi tới công chúng nhiều hơn. Ví dụ khảo sát cho thấy khách hàng chỉ cần tìm kiếm từ khóa về sản phẩm trên một nền tảng nào đó thì tất cả các nền tảng khác đều sẽ có dữ liệu cho thấy bạn đang quan tâm đến sản phẩm đó, và sẽ cho chạy quảng cáo trên các nền tảng khác nhau. 

Một ưu điểm nữa của Mobile Marketing đó chính là tốc độ truyền tải. Đây là kênh truyền tải thông tin trực tiếp nhất, nhanh nhất và cũng dễ thao tác nhất. Thời gian để triển khai quảng bá cũng rất nhanh gọn, gần như không mất nhiều công sức và thời gian để đầu tư cho chiến dịch. 

Ngoài ra, Mobile Marketing còn đa dạng về các hình thức quảng cáo. Có rất nhiều hình thức để doanh nghiệp cân nhắc và lựa chọn hình thức phù hợp với mình. Một số hình thức như quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo hiển thị (media, banner, video, google adwords,...) và đặc biệt là quảng cáo trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram,.. được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng.

2.3. Tác dụng của Mobile Marketing

2.3.1. Đối với khách hàng 

Mobile Marketing giúp cho khách hàng có thể tiếp cận trực tiếp với sản phẩm và dịch vụ. Các doanh nghiệp truyền tải thông tin về sản phẩm thông qua tin nhắn, mạng xã hội thường xuyên như vậy thì bạn có thể nắm bắt được sản phẩm dễ dàng hơn và cũng rất đơn giản trong việc mua bán hay muốn biết thêm chi tiết về sản phẩm. 

Đối với khách hàng đã quen thuộc với nhãn hàng đó, họ có thể truy cập và tiến hành mua luôn chỉ trong vòng vài phút mà không cần đến tận nơi. Còn đối với khách hàng chưa hiểu rõ về tính năng sản phẩm, bạn cũng sẽ có thời gian để tìm hiểu thêm hàng ngày. Từ đó bạn có thể cân nhắc đưa ra quyết định chính xác hơn tránh lãng phí thời gian và tiền bạc. Vì vậy, Mobile Marketing ngày càng được mọi người ưa chuộng và tin tưởng sử dụng.

2.3.2. Đối với doanh nghiệp

- Mobile Marketing giúp lan tỏa nhãn hiệu của mình đến công chúng: Phương pháp này giúp các doanh nghiệp có thể quảng cáo mọi lúc mọi nơi bằng rất nhiều hình thức khác nhau. Vì vậy khách hàng rất dễ dàng nhận diện được thương hiệu đó. Có thể nhiều khách hàng sẽ không mua sản phẩm tuy nhiên lan tỏa được thương hiệu của mình rộng rãi tới công chúng cũng là một thành công đáng kể.

Tác dụng của mobile marketing
Tác dụng của mobile marketing

- Có được dữ liệu về khách hàng: Doanh nghiệp sẽ thống kê được có bao nhiêu người bấm vào xem quảng cáo, bao nhiêu người mua hàng luôn ngay khi đọc. Chính điều này đã tạo nên được hệ thống dữ liệu khách hàng để doanh nghiệp dễ dàng phân tích từ đó đưa ra định hướng kinh doanh sắp tới.

- Tạo dựng và duy trì được sự trung thành của khách hàng: Các thông tin sản phẩm và dịch vụ luôn được cập nhật thường xuyên khiến cho khách hàng quen dần với các thương hiệu đó và theo thói quen sẽ ưu tiên mua những mặt hàng có thương hiệu mà mình đã biết. 

Tuy nhiên không phải cứ sử dụng phương pháp này luôn mang lại hiệu quả, nếu quá lạm dụng có thể gây tác dụng ngược lên doanh nghiệp. Tần suất quảng cáo quá nhiều sẽ khiến khách hàng cảm thấy bị làm phiền, khó chịu. Nhẹ là chặn quảng cáo còn mạnh hơn khách hàng đó sẽ tẩy chay thương hiệu đó khá quyết liệt. Vì vậy để sử dụng tốt phương pháp này mang lại hiệu quả cao nhất doanh nghiệp cần phải tính toán và cân nhắc kỹ lưỡng.

Xem thêm: Giải đáp tất tần tật về thắc mắc khuyến mãi trong marketing là gì?

3. Một số cách thức của Mobile Marketing 

- SMS Marketing: marketing thông thường bằng tin nhắn văn bản được gửi đến các thiết bị di động có gắn sim

- MSS (Tin nhắn đa phương tiện): khá giống với SMS nhưng có thêm hình ảnh, video và âm thanh

- QR code: chỉ cần quét mã QR có sẵn và bạn sẽ có được những thông tin cần thiết

Các cách thức của mobile marketing
Các cách thức của mobile marketing

- In game Mobile Marketing (Quảng cáo trong game)

- Location - based marketing (Quảng cáo dựa trên vị trí): Với sự hỗ trợ của GPS, doanh nghiệp sẽ gửi cho bạn các thông tin về sản phẩm, địa điểm khuyến mãi thông qua định vị khi bạn ở gần đó

- Mobile search ads (Quảng cáo tìm kiếm): Quảng cáo dựa trên các kết quả tìm kiếm.

Trên đây là toàn bộ thông tin mà work247.vn đã cung cấp cho các bạn về Mobile Marketing là gì, cách thức hoạt động và ưu điểm của phương thức tiếp thị này như thế nào. Hy vọng với bài viết trên bạn sẽ có thêm hiểu biết về loại hình marketing phổ biến nhất hiện nay này và có thể ứng dụng hiệu quả vào công việc hay mục đích của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem256 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT