Học marketing có khó không? Tại sao nên học marketing?

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Có thể nói rằng, ngành marketing hiện nay là một trong những ngành top đầu được rất nhiều các bạn trẻ yêu thích hiện nay. Một số bạn đã có mục tiêu học marketing ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, một số bạn vì quá thích mà mong muốn được làm trái ngành học của mình sang marketing. Nhiều người luôn hỏi học marketing có khó không? Work247.vn sẽ giải đáp cho bạn trong bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Học marketing có khó không?

1.1. Kiến thức cơ bản về marketing

Ngành Marketing hiện nay là một trong những từ khóa được rất nhiều bạn trẻ tìm kiếm hiện nay. Nhờ tính chất công việc đòi hỏi sự năng động, sáng tạo đồng thời là một trong những công việc hot nhất thời điểm hiện tại, mọi người tìm kiếm các thông tin cơ bản để hiểu hơn về lĩnh vực này hoặc đơn giản muốn biết học marketing có khó không. 

Thực tế hiện nay, marketing là lĩnh vực không thể thiếu trong các doanh nghiệp bởi lẽ nó ảnh hưởng trực tiếp và quyết định rất nhiều đến doanh thu đạt được trong năm đó. Ngành này bao gồm rất nhiều hoạt động mục đích chính là thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, hướng khách hàng biết đến và sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp từ đó tạo ra doanh thu và nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp mình. Đây cũng là cầu nối duy nhất, hiệu quả nhất, bền vững nhất mà doanh nghiệp tạo ra để có thể kết nối được với các khách hàng của mình.

Kiến thức cơ bản về marketing
Kiến thức cơ bản về marketing

Marketing là một ngành có tính đặc thù, chuyên môn cao vì vậy đòi hỏi bạn phải có những kỹ năng cần thiết. Bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết đồng thời cũng cần phải có các kỹ năng mềm. Trong đó, kỹ năng phân tích thị trường và phân tích khách hàng là những kỹ năng đầu tiên quan trọng nhất để bạn có thể bắt đầu các chiến dịch marketing của mình.

Tính chất của công việc này vô cùng năng động và đòi hỏi tính sáng tạo cao. Nếu bạn là người thích làm việc một chỗ thì công việc này sẽ không phải sự lựa chọn tốt cho bạn. Vì ngành marketing yêu cầu bạn phải đi khảo sát thị trường, khảo sát nhu cầu của người dùng ở mọi nơi thì mới có thể có những thông tin thực tế nhất phục vụ cho việc lên kế hoạch marketing sản phẩm.

Xem thêm: TVC quảng cáo là gì? Các dạng TVC quảng cáo được sử dụng phổ biến nhất 

1.2. Học marketing có khó không?

Ngành marketing mới xuất hiện ở nước ta vài chục năm trở lại đây. Theo nhận định của các chuyên gia, ngành này rất hot nhưng vẫn còn khá mới mẻ hiện tại. Chính vì lý do đó, nhiều bạn trẻ còn lưỡng lự liệu học marketing có khó không? Có nên thử sức theo học ngành này không?

Hiện nay, tại các cơ sở đào tạo ngành marketing hay các trường đại học, giáo trình học tập vẫn chưa được hoàn thiện chuẩn chỉnh. Một số vấn đề còn hạn chế, chưa được cập nhật đúng với từng thời điểm, vì thế gây khó khăn trong việc học sinh tiếp cận được thông tin. 

Ngành học này yêu cầu khảo sát thực tế nhiều tuy nhiên khi học môn học marketing ở trường lại yêu cầu khá nặng về lý thuyết. Chính vì vậy các bạn trẻ nếu muốn học tốt phải có khả năng tư duy logic cũng như biết cách chắt lọc thông tin cần thiết, nếu không sẽ cảm thấy vô cùng choáng ngợp vì khối lượng kiến thức khổng lồ. Cũng bởi vì thế mà người học marketing phải chịu khá nhiều áp lực làm sao để vừa cân bằng kiến thức vừa biết cách vận dụng vào thực tế.

Học marketing có khó không
Học marketing có khó không

Bên cạnh đó, thời đại công nghệ số kéo theo sự phát triển của Digital Marketing - một lĩnh vực vô cùng mới chỉ thực sự phát triển vài năm trở lại đây, đòi hỏi chuyên môn về chuyên ngành cao hơn bao giờ hết để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và phát triển doanh nghiệp. 

Tuy nhiên ngành học nào cũng vậy, đều có những cái khó riêng bắt buộc chúng ta phải chinh phục. Học marketing có khó không còn phụ thuộc rất nhiều vào việc bạn có thực sự đam mê nó không, vào năng lực và sự quyết tâm của mỗi người. Hãy luôn nhớ rằng không có ngành học nào là dễ, là đơn giản, đừng ngại ngần thử thách mình nếu thật sự yêu thích. Marketing là một lĩnh vực rất thú vị, năng động, có nhiều cơ hội để phát triển, là một ngành học đáng để lựa chọn và thử sức.

Để giảm bớt khó khăn trong quá trình học marketing, bạn nên cân nhắc lựa chọn các trường học, cơ sở đào tạo chuyên nghiệp. Việc này sẽ giúp bạn đỡ choáng ngợp khi bắt đầu làm quen với một lĩnh vực mới, có lộ trình bài bản bạn sẽ học ngành này một cách dễ dàng hơn. 

2. Tại sao nên lựa chọn theo học ngành marketing

Vậy ngành marketing có những điểm gì thu hút mà các bạn nên lựa chọn. Work247 sẽ đưa ra một số lý do khiến bạn hãy nên thử sức marketing một lần như sau:

2.1. Marketing là ngành không thể thiếu trong các doanh nghiệp

Người ta thường nói “Thương trường là chiến trường” bởi sự cạnh tranh gắt gao của nó. Nền kinh tế ngày càng phát triển kéo theo sự hội nhập từ nước ngoài, các công ty, doanh nghiệp ngày càng nhiều mà lĩnh vực kinh doanh chỉ có hạn. Vì vậy, để tồn tại và phát triển được giữa chiến trường kinh doanh này, đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng hoàn thiện, cải tiến từ sản phẩm cho đến các dịch vụ như chăm sóc khách hàng,...

Marketing là ngành không thể thiếu trong các doanh nghiệp
Marketing là ngành không thể thiếu trong các doanh nghiệp

Bên cạnh đó, làm cách nào để giữa muôn vàn doanh nghiệp ngoài thương trường, khách hàng có thể nhớ đến doanh nghiệp của bạn, đó là điều khó khăn hơn bao giờ hết. Chính vì vậy, marketing đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Các công ty cần biết cách quảng bá, truyền thông thương hiệu của mình một cách thông minh nhất, có sức lan tỏa nhất, có vậy mới tạo ấn tượng cho khách hàng và được biết đến một cách rộng rãi hơn.

Có thể nói, marketing quyết định trực tiếp và đáng kể để sự thành bại của doanh nghiệp. Vì vậy bất cứ doanh nghiệp nào cũng đầu tư đội ngũ nhân viên marketing chuyên nghiệp và liên tục cập nhật theo xu thế. Vì thế ngành này luôn luôn nóng hổi và luôn được các doanh nghiệp săn đón mọi lúc. 

2.2. Tạo cơ hội phát triển bản thân 

Vì yêu cầu đặc thù của ngành, marketing đòi hỏi người làm phải vô cùng năng động và tính sáng tạo cao. Khi bạn học hay làm một ngành này một thời gian, bạn sẽ tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm và rèn luyện được nhiều kỹ năng hữu ích. Công việc đòi hỏi sự kết hợp, vận dụng của nhiều kỹ năng, có thể bạn sẽ phát hiện ra một tài năng tiềm ẩn của bản thân khi làm việc, nhận định được bản thân chính xác hơn. 

Marketing tạo cơ hội phát triển bản thân
Marketing tạo cơ hội phát triển bản thân

Khi đã có ý thức được về khả năng của mình, bạn hoàn toàn có thể có kế hoạch để phát triển bản thân một cách bài bản hơn, hướng đến mục tiêu thăng tiến ở vị trí cao hơn. Thậm chí nhiều người sau một khoảng thời gian làm việc, hoàn toàn có đủ sự dày dặn kinh nghiệm và tự tin để tách ra khởi nghiệp, xây dựng sự nghiệp riêng cho bản thân.

Xem thêm: Marketing là gì? Những điều cần biết xoay xung quanh marketing

2.3. Nhiều cơ hội việc làm và thu nhập ổn định

Như đã trình bày ở trên, bất cứ doanh nghiệp nào dù lớn hay nhỏ, dù ở bất cứ thời đại nào đều cần một đội ngũ về marketing. Vì thế cơ hội công việc luôn luôn rộng mở ở mọi lĩnh vực. Marketing cũng có rất nhiều mảng khác nhau như Content marketing, digital marketing,... thoải mái cho bạn lựa chọn lĩnh vực phù hợp với mình.

Các loại hình marketing
Các loại hình marketing

Một điểm đáng nói nữa là marketing mang lại cho bạn nguồn thu nhập ổn định. Khác với các công việc khác trên bàn giấy có tính chất cứng nhắc, lặp đi lặp lại, cách thức công việc không thay đổi thì với marketing, bạn sẽ được trả lương khá hậu hĩnh từ chất xám của mình. Những công việc đòi hỏi sự sáng tạo và cập nhật sẽ luôn được đánh giá cao hơn bao giờ hết. Vì vậy đừng lo lắng về tương lai mà công việc mang lại. 

Nhìn chung, thành quả bạn đạt được sẽ tỉ lệ thuận với khối lượng công việc mà bạn phải làm. Không có ngành nào là đơn giản, dễ dàng mà mỗi công việc có tính chất riêng, có sự khó khăn riêng. Và marketing cũng vậy. Vì vậy nếu như bạn thực sự đam mê, hãy chăm chỉ rèn luyện và trau dồi kỹ năng, những gì marketing mang lại cho bạn là hoàn toàn xứng đáng.

Bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin về việc học marketing và giải đáp cho bạn liệu học marketing có khó không. Có lẽ mỗi người đã tìm ra cho riêng mình một câu trả lời. Hy vọng các bạn sẽ có những định hướng rõ ràng trên con đường sự nghiệp của mình và chúc các bạn thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem258 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT