Tầm quan trọng đối với năng lực quản lý kinh doanh là gì?

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Quản lý đều là vị trí phấn đấu đối với những ai đã và đang đi làm lâu năm hướng đến. Vậy trước tiên mọi người cần phải hiểu rõ được khái niệm năng lực quản lý kinh doanh là gì và để đạt được mục tiêu phấn đấu thăng tiến trong sự nghiệp gồm có các phương pháp nào. Hôm nay work247.vn sẽ giúp bạn đọc giải đáp toàn bộ thắc mắc trong bài viết bổ ích sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Năng lực quản lý kinh doanh là gì và có tầm quan trọng ra sao?

1.1. Tìm hiểu khái niệm năng lực quản lý kinh doanh

Năng lực quản lý kinh doanh được hiểu là khả năng kiến thức của riêng cá nhân đối với vị trí công việc để hoàn thiện một số nhiệm vụ, hoạt động quản lý cụ thể. Khả năng và kiến thức này có thể học tập trau dồi và rèn luyện. Tuy vậy thông qua việc triển khai những nhiệm vụ và hoạt động thực tế được yêu cầu cũng có thể đạt được chúng.

1.2. Tầm quan trọng của năng lực quản lý kinh doanh

1.2.1. Một môi trường làm việc chất lượng được tạo ra

Môi trường làm việc của công ty hay doanh nghiệp thuộc trách nhiệm về người đứng đầu công ty. Cần tổ chức tốt, giao tiếp rõ ràng và ủy quyền hiệu quả toàn bộ doanh nghiệp  để biết được họ đang ở đâu, làm gì và khi nào. Mỗi một nhóm có sự hiểu rõ về vai trò và định hướng tốt thì sẽ làm việc cùng nhau chất lượng hơn. Năng lực quản lý kinh doanh tốt như giao tiếp và ủy quyền sẽ trở thành chìa khóa tạo nên sự tích cực trong môi trường làm việc.

Năng lực quản lý kinh doanh
Năng lực quản lý kinh doanh

1.2.2. Hiểu rõ về đội ngũ nhân viên hơn

Người tương tác tốt thường là các nhà quản lý tuy nhiên nếu hiểu thực sự về mọi người mới là một nhà lãnh đạo vĩ đại. Hiểu được động cơ, các kiểu nhân viên khác nhau và các tình huống qua cách họ phản ứng trong kinh doanh là rất quan trọng. Nhiều nhà quản lý hiểu rõ yếu tố này có thể áp dụng ủy quyền tốt hơn cảm xúc trí tuệ vào trong kinh doanh, công việc, đó là điều cần nhiều hơn đối với thị trường.

Hiểu rõ về đội ngũ nhân viên
Hiểu rõ về đội ngũ nhân viên

1.2.3. Góp phần thúc đẩy sự duy trì phát triển của tập thể

Toàn bộ những nhà quản lý giỏi đều nhận biết ra rằng nhân viên của họ cũng giống họ, đều có sự tham vọng và điều quan trọng đó là việc thúc đẩy sự phát triển của tập thể. Hoạt động kinh doanh sẽ ngày càng được cải thiện khi càng khuyến khích nhân viên hoàn hiện bản thân, bạn sẽ đưa ra chương trình đào tạo khen thường tốt hơn cho doanh nghiệp công ty mình khi có năng lực quản lý kinh doanh tốt.

2. Những năng lực quản lý kinh doanh cần có của một nhà lãnh đạo

2.1. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là hình thức mà người sử dụng có đường lối khả năng của mình để cho người khác có sự ảnh hưởng theo một hướng tích cực. Nói một cách dễ hiểu hơn đó là trong kỹ năng quản lý của một người thì kỹ năng lãnh đạo khá quan trọng. Trước tiên bạn cần là một người tạo nên động lực, truyền cảm hứng cho người khác làm theo mình để phát triển năng lực quản lý kinh doanh.

Kỹ năng lãnh đạo
Kỹ năng lãnh đạo

2.2. Có kiến thức chung và chuyên môn sâu rộng

Như đã đề cập ở nội dung trước đó thì một một yếu tố không kém phần quan trọng khi góp phần vào việc năng lực quản lý kinh doanh được nâng cao đó là kiến thức chuyên môn. Không một lĩnh vực đơn lẻ nào không đi cùng những lĩnh vực khác có thể tồn tại và phát triển được. Chẳng hạn như để sales tốt bạn cần marketing tốt, để marketing tốt cần sản phẩm tốt do đó người quản lý bên cạnh tốt ở góc độ chuyên môn lĩnh vực của mình thì cần phải biết thêm kiến thức trong các mảng khác thì mới hỗ trợ đồng đội công việc được thuận lợi, trôi chảy vì mục tiêu chung của doanh nghiệp.

2.3. Kỹ năng lập kế hoạch

Người lãnh đạo, quản lý cần phải có bản kế hoạch công việc để giám sát, đo lường phân công công việc. Họ sẽ kiểm soát được nhân sự hoạt động, tiến độ công việc khi có khả năng lập kế hoạch tốt nhờ đó thì kết quả của công việc sẽ thuộc về trong dự toán của họ. Bên cạnh đó người quản lý còn sẽ dự đoán lường trước được nhiều rui ro khi triển khai công việc nhờ vào đó mà dù có những khó khăn bất lợi xảy ra trong các tình huống thì đội nhóm của họ vẫn hoàn thành được nhiệm vụ đúng hẹn.

Có kỹ năng lập kế hoạch
Có kỹ năng lập kế hoạch

2.4. Biết sử dụng nhân lực

Người quản lý sẽ không thể một mình tự hoàn thành công việc tốt nhất tuy có kỹ năng và kiến thức tốt đến mấy. Vì thế họ cần phải có khả năng nhìn nhận nhiệm vụ nào phù hợp với người nào để phân công hợp lý. Chắc chắn kết quả sẽ đạt chỉ tiêu nếu phân công đúng nhiệm vụ, đúng việc. Chẳng hạn như người quyết đoán nhất, giỏi bao nhất thì nên phân công họ làm nhiệm vụ đưa ra quyết định còn đối với công việc yêu cầu sự tỉ mỉ thì dnahf cho người hiền lành cẩn thận.

2.5. Kỹ năng mềm

Khi đi làm mọi người đều cần phải trang bị cho mình về kỹ năng mềm, yêu cầu đòi hỏi sẽ cao hơn đối với vị trí quản lý. Bên cạnh việc có quan hệ tốt với toàn bộ mọi người thì nhà quản lý, lãnh đạo cũng phải có kỹ năng xử lý tình huống khi đội nhóm xảy ra vấn đề để làm công tác tinh thần, làm cầu nối giữa các thành viên trong nhóm, giúp họ phát huy bản thân hết năng lực của mình.

Kỹ năng mềm
Kỹ năng mềm

Giải quyết vấn đề hiệu quả nhanh chóng là kỹ năng tổng hợp yêu cầu nhiều tố chất cần có mặt trong một nhà quản lý như tầm nhìn xa, nhạy bén với thị trường, khả năng phán đoán, phân tích tình huống. Để tìm nguyên nhân, nhận diện vấn đề người quản lý sẽ vận dụng các kỹ năng để từ đó phân loại và đưa ra nhiều phương án giải pháp khác nhau để lựa chọn.

3. Muốn rèn luyện nâng cao năng lực quản lý kinh doanh hiệu quả cần làm gì?

3.1. Hiểu về con người

Những người nằm trong đội nhóm bạn đang quản lý thực sự phải quan tâm đến họ. Bạn sẽ không thể thành công nếu như bạn không biết cách quản lý những người đang làm việc dưới sự chỉ đạo của mình, đó là kỹ năng quan trọng đầu tiên vì một lý do chính đáng. Vì sao ư? Bởi thông qua công việc của nhân viên sẽ nhìn thấy kết quả của người quản lý. Vì thế rất quan trọng để tìm cách làm việc với họ vì kết quả mỗi đội nhóm được thúc đẩy bởi các thành viên nằm trong đó.

Hiểu về con người
Hiểu về con người

3.2. Có kinh nghiệm đối với lĩnh vực làm việc

Nhiều nhà quản lý hiện nay đang làm một trong các điều đó là quản lý vi mô. Sẽ không mang lại bất cứ một lợi ích nào khi áp đặt quyền lực và nếu như bạn là kiểu người quản lý nhơ vật rất có thể mọi người sẽ rời bỏ bạn

Nhiều người suy nghĩ rằng họ sẽ có thể đạt được đến vị trí quản lý nếu chỉ cần biết cách quản lý công việc nói chung thậm chí trong lĩnh vực đó không cần có kinh nghiệm. Tuy vậy đó là điều rất sai lầm. Thử nghĩ xem bạn có tuyển một người có kiến thức về CNTT và quản lý lĩnh vực này 5 năm về làm lĩnh vực tài chính hay không? Hiển nhiên câu trả lời sẽ là không rồi.

Có thể trong công tác quản lý họ xuất sắc tuy nhiên nếu không có kiến thức hay bằng cấp về tài chính sẽ không thể thành công. Khi nhân viên không biết cách giải quyết công việc thì họ mong đợi sự giúp đỡ và hướng dẫn từ nhà quản lý. Vậy người quản lý CNTT sẽ hỗ trợ nhân viên tài chính của mình về thủ tục tài chính như thế nào đây?

3.3. Có khả năng thuyết trình

Chắc chắn sẽ phải trình bày kết quả, báo cáo, câu chuyện thành công của đội nhóm khi bạn là một người quản lý để cho ban lãnh đạo, người bên ngoài công ty, nhân viên khác thấy được. Do đó nếu bạn ngại nói trước đám đông thì bạn sẽ không làm tốt được vai trò quản lý của mình.

Hãy luôn là người truyền cảm hứng động lực cho người khác và không làm cho người khác phải sợ hãi bạn. Sẽ rất tệ hại nếu như phải làm việc cùng nỗi sợ đó. Nỗi sợ này sẽ biến thành nỗi sợ không được thăng chức, sợ bị sa thải, sợ đóng góp ý kiến. Không phải cứ làm quản lý thì họ là một người hoàn hảo và thông minh nhất trong đội nhóm vì thế chia sẻ ý tưởng mọi người nên hiểu một cách tích cực thì mới có thể chạm đến thành công.

Hy vọng qua bài viết trên đây mọi người đã có một cái nhìn tổng quát và rõ hơn về khái niệm năng lực quản lý kinh doanh là gì. Chúc bạn rèn luyện tốt các kỹ năng mà chúng tôi đã chia sẻ để có thể trở thành một nhà quản lý vĩ đại và tài ba nhất. Đừng quên ghé thăm work247.vn thường xuyên để cập nhật và đón đọc thêm nhiều nội dung bổ ích và thú vị khác nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem501 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT