Bán lẻ tiếng Anh là gì? Các hình thức bán lẻ hiện nay thường gặp nhất

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thì không thể không biết khái niệm bán lẻ là gì. Khi nắm được khái niệm này, bạn sẽ dễ dàng phát triển hơn trong con đường kinh doanh, đảm bảo kinh doanh thuận lợi và không bị ảnh hưởng bởi các thuật ngữ chuyên ngành. Tuy nhiên, bạn đã biết bán lẻ tiếng Anh là gì? Các hình thức bán lẻ ra sao? Cùng work247.vn tìm hiểu các thông tin về bán lẻ qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bán lẻ tiếng Anh là gì?

Bán lẻ trong tiếng Anh là gì? Đây là một câu hỏi mà những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh đều thắc mắc và muốn hiểu hơn về các thuật ngữ chuyên ngành. Thực chất, bán lẻ tiếng Anh là Retail, là thuật ngữ dùng để chỉ những hình thức bán hàng trong hoạt động kinh doanh, đó là những hoạt động mua lại các sản phẩm từ nhà bán buôn, công ty bán lẻ hoặc nhà sản xuất cuối cùng bán lại cho người tiêu dùng. 

Bán lẻ tiếng Anh là Retail
Bán lẻ tiếng Anh là Retail

Quy mô các cửa hàng bán lẻ thường khác nhau, có thể là một cửa hàng bán lẻ duy nhất hoặc nhiều cửa hàng bán lẻ với nhiều chi nhánh khác nhau tại nhiều khu vực, tỉnh thành bằng các hình thức như cửa hàng giảm giá, cửa hàng tổng hợp, cửa hàng chuyên doanh hoặc hợp tác xã.

Trên thị trường hiện nay, bán lẻ cũng là một hình thức kinh doanh phổ biến và được nhiều cá nhân, tổ chức lựa chọn bởi tính tiện lợi và tiện ích mà nó mang lại. Bán lẻ cũng là một hình thức tập trung đầy đủ các đối tượng, phân khúc khách hàng với nhu cầu mua sắm số lượng đơn lẻ với số lượng nhất định nào đó.

2. Tổng hợp các hình thức bán lẻ phổ biến nhất hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều hình thức bán lẻ khác nhau, vô cùng đa dạng và phong phú. Dựa theo nhiều tiêu chí mà bán lẻ được phân loại thành nhiều hình thức khác nhau. Chẳng hạn, nếu phân loại theo quy mô, hình thức bán lẻ có các cơ sở bán lẻ nhỏ, vừa và lớn hoặc nếu phân loại theo chủ thể tham gia bán lẻ thì có hợp tác xã bán lẻ, doanh nghiệp bán lẻ, cá thể hộ gia đình.

Tổng hợp các hình thức bán lẻ phổ biến nhất hiện nay
Tổng hợp các hình thức bán lẻ phổ biến nhất hiện nay

Tuy vậy, thị trường hiện nay thường phân loại bán lẻ theo hình thức phổ biến nhất là cách thức bán hàng và theo hàng hóa kinh doanh. Sau khi biết được bán lẻ tiếng Anh là gì, chúng ta cùng tìm hiểu các hình thức bán lẻ hiện nay nhé!

2.1. Phân loại bán lẻ dựa vào chủ thể tham gia

2.1.1. Bán lẻ qua cửa hàng

Bán lẻ qua cửa hàng gồm các trung tâm thương mại, cửa hiệu độc lập, cửa hàng chuyên dụng, cửa hàng tạp hóa hay các siêu thị truyền thống… Những người thực hiện kinh doanh bán lẻ theo phương pháp này thường sử dụng một địa điểm bán hàng cố định để lượng khách hàng tham gia mua sắm đông đảo hơn, thu hút thêm nhiều khách hàng mới.

Các cửa hàng sẽ bày bán rất nhiều loại hàng hóa và các cửa hàng có quy mô lớn sẽ sử dụng quảng cáo để thu hút khách hàng, ví dụ như trung tâm mua sắm. Đặc thù của những nhà bán lẻ tại cửa hàng chủ yếu phục vụ cho hộ gia đình và các cá nhân.

Tuy vậy, cũng có một số cửa hàng chuyên bán và kinh doanh các mặt hàng riêng cho công ty, tổ chức như các cửa hàng máy tính, phần mềm, các cửa hàng văn phòng phẩm, cửa hàng vật tư điện nước, cửa hàng vật liệu xây dựng, các cửa hàng vật dụng xây dựng…

Bán lẻ qua cửa hàng
Bán lẻ qua cửa hàng

2.1.2. Bán lẻ chuyên biệt

Khác biệt với các nhà bán lẻ lớn chỉ bán những mặt hàng mà người tiêu dùng “cần” thì bán lẻ chuyên biệt lại bán những thứ mà người tiêu dùng “muốn”. Mô hình bán lẻ chuyên biệt cải tiến hơn mô hình bán lẻ cửa hàng vì họ chú trọng đầu tư tới trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng mua sắm, đáp ứng được nhu cầu mà khách hàng mong muốn. Đây được coi là chiến lược để nhà bán lẻ chuyên biệt có thể tồn tại trước những thách thức và biến động của thị trường trước các website, nhà bán lẻ quy mô lớn và thương mại điện tử ngày càng phát triển.

2.1.3. Bán lẻ không qua cửa hàng

Mô hình bán lẻ không qua cửa hàng sẽ không có một cửa hàng cố định nào đó mà sẽ giao dịch các mặt hàng chủ yếu qua internet, tivi, qua quầy lưu động hay máy bán hàng tự động… Tất cả các loại hình bán lẻ này đều không có cửa hàng hay địa điểm cố định để bày bán hàng, ngoại trừ máy bán hàng.

Hình thức bán lẻ này có ưu điểm là không cần trữ hàng hay nhập hàng với số lượng lớn mà chỉ cần lấy ảnh của nhà cung cấp hoặc nhập hàng mẫu cho khách xem, chỉ khi khách hàng ưng ý thì bạn mới nhập hàng sau đó bán lại cho khách. Tuy vậy, hình thức này khá thụ động vì bạn không thể kiểm soát được số lượng hàng hóa, một số trường hợp khách hàng cần gấp nhưng nhà cung cấp không có hàng hoặc không sản xuất nữa thì bạn sẽ mất khách.

Bán lẻ không qua cửa hàng
Bán lẻ không qua cửa hàng

2.1.4. Bán lẻ qua bưu chính

Với hình thức bán lẻ qua bưu chính, người mua sẽ đặt hàng qua trang web hoặc điện thoại và nhà bán lẻ sẽ giao hàng cho khách hàng qua đường bưu điện. Với những người mua hàng trực tiếp, người sống xa khu vực mua sắm, mẹ bỉm hay người già thì hình thức này sẽ được lựa chọn hơn cả. Các cửa hàng, doanh nghiệp sẽ thiết kế, in tờ rơi hoặc catalog để gửi tới khách hàng lựa chọn mua sắm sản phẩm.

2.1.5. Bán hàng online

Với sự phát triển nhanh chóng của internet, các hình thức bán lẻ đã được thay đổi, kết nối người tiêu dùng với cá nhân, doanh nghiệp bán hàng. Các nhà bán lẻ không thể thiếu việc bán hàng qua internet, đây chính là hình thức phát triển mới với nhiều kênh bán hàng trực tuyến. Vì vậy, để tăng doanh thu bán hàng, các nhà bán lẻ không nên bỏ qua hình thức này.

Bán hàng online
Bán hàng online

2.1.6. Bán hàng tự động

Các quốc gia phát triển đã sử dụng phổ biến hình thức bán lẻ qua máy bán hàng tự động, đặc biệt là ở Mỹ. Giống với các hình thức bán hàng khác, để có thể thành công qua hình thức này, doanh nghiệp cần lựa chọn đúng vị trí, thời điểm và chủng loại sản phẩm.

Với loại hình kinh doanh này, doanh nghiệp sẽ không cần tốn chi phí đầu tư và vận hành, cũng như có thể nhanh chóng thu được lợi nhuận. Nhờ tính tiện dụng và tiện lợi, người tiêu dùng cũng khá ưa chuộng hình thức bán lẻ này.

2.2. Phân loại bán lẻ dựa vào hình thức thu lợi nhuận

2.2.1. Bán lẻ thu tiền tập trung

Bán lẻ thu tiền tập trung là tách rời việc giao hàng và thu tiền cho khách hàng mua sản phẩm. Cụ thể, trong quầy hàng sẽ có một nhân viên thu ngân để thu tiền, viết tích kê hoặc hóa đơn cho khách, sau đó khách đến quầy nhận hàng do nhân viên bán hàng giao.

Khi hết một ngày hoặc một ca bán hàng, thu ngân sẽ dựa vào số lượng hàng kiểm kê tại quầy, tích kê và hóa đơn đã giao cho khách hàng để xác định số lượng hàng hóa đã bán, sau đó lập báo cáo bán hàng. Cuối cùng, nhân viên bán hàng sẽ làm giấy nộp tiền và tiến hành nộp tiền cho chủ đầu tư hoặc thủ quỹ.

Bán lẻ thu tiền tập trung
Bán lẻ thu tiền tập trung

2.2.2. Bán lẻ thu tiền trực tiếp

Hình thức bán lẻ thu tiền trực tiếp là nhân viên là hình thức nhân viên thu tiền trực tiếp từ khách hàng và thực hiện giao hàng cho khách. Khi hết ngày hoặc hết ca, nhân viên sẽ làm giấy nộp tiền và nộp tiền cho chủ đầu tư hoặc thủ quỹ và kiểm kê số lượng hàng tồn để xác định lượng hàng đã bán trong ngày, trong ca, sau đó lập báo cáo bán hàng.

2.2.3. Bán lẻ tự phục vụ

Đây là hình thức khách hàng tự chọn hàng hóa, sau đó mang tới quầy tính tiền để thanh toán. Người tính tiền sẽ kiểm hàng, lập hóa đơn và tính tiền, thu tiền của khách hàng. Nhân viên bán hàng cần phải hướng dẫn khách hàng và những hàng hóa tại quầy cần bảo quản đúng quy định, chủ yếu hình thức này được các siêu thị áp dụng.

2.2.4. Bán trả góp

Với hình thức bán lẻ bằng trả góp, người mua có thể trả tiền mua hàng hóa thành nhiều đợt khác nhau. Ngoài số tiền thu theo giá bán thông thường, các doanh nghiệp thương mại sẽ thu thêm một khoản lãi của người mua do trả chậm. Thực tế, người mua thanh toán hết tiền mua hàng thì người bán mới mất quyền sở hữu mặt hàng đó. Tuy nhiên, nếu xét về khoản hạch toán, hàng hóa bán trả góp khi người bán giao cho người mua được coi là đã tiêu thu, bên bán hàng ghi nhận doanh thu bán hàng.

Bán trả góp bằng nhiều đợt
Bán trả góp bằng nhiều đợt

2.2.5. Bán lẻ tự động

Đây là hình thức bán hàng là các doanh nghiệp sử dụng bán hàng ở các máy bán hàng tự động chuyên sử dụng cho một hoặc nhiều mặt hàng khác nhau. Máy bán hàng này sẽ đặt tại nơi công cộng và khi khách hàng bỏ tiền vào máy, hàng hóa sẽ tự động đẩy ra cho người mua. Hình thức này khá giống hình thức bán hàng tự động dựa theo cách phân loại theo chủ thể hàng hóa.

2.2.6. Gửi đại lý hay ký gửi hàng hóa

Đây là hình thức mà các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa sẽ giao hàng hoặc ký gửi cho các cơ sở đại lý để các đại lý này bán hàng bằng hình thức trực tiếp. Họ sẽ thanh toán tiền hàng và hưởng hoa hồng từ hình thức bán hàng này. Hàng hóa mà doanh nghiệp đem ký gửi vẫn thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp và khi hàng hóa đã bán ra, doanh nghiệp sẽ mất quyền sở hữu.

Để việc kinh doanh bán lẻ trở nên hiệu quả, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 365, phần mềm sẽ giúp bạn quản lý quá trình bán hàng, chi phí, doanh thu, lợi nhuận hiệu quả, đảm bảo đem lại kết quả tốt nhất.

Như vậy, qua bài viết này bạn đã biết được bán lẻ tiếng Anh là gì và những hình thức bán lẻ phổ biến hiện nay. Cá nhân, doanh nghiệp, nhà sản xuất cần lựa chọn cho mình hình thức bán lẻ hợp lý để có thể tiếp cận nhu cầu của khách hàng một cách tốt nhất, đem lại lợi nhuận tối đa. Đồng thời, bạn có thể kết hợp nhiều hình thức bán lẻ khác nhau để đạt hiệu quả bán hàng tốt nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1085 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT