Bật mí kinh nghiệm lên ý tưởng mô hình kinh doanh rau mầm

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Trên mâm cơm của nhiều gia đình tại Việt Nam thì rau xanh đã từ lâu là món ăn không thể thiếu. Tuy nhiên nhiều người tiêu dùng lo lắng trước thông tin trồng rau phun thuốc kích thích gây hại cho sức khỏe. Vì thế trong thời gian gần đây khá nhiều người quan tâm đến ý tưởng trồng rau mầm tại nhà để phục vụ nhu cầu ăn uống và kinh doanh. Hôm nay work247.vn sẽ giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về mô hình kinh doanh rau mầm cùng các kinh nghiệm quý báu được bật mí ngay sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vì sao nên thực hiện mô hình kinh doanh rau mầm và cách lên kế hoạch?

1.1. Mô hình kinh doanh rau mầm nên thực hiện hay không?

Để tăng lợi nhuận có khá nhiều chủ nhà vương đã lạm dụng thuốc trừ sâu, hóa chất trên các sản phẩm của mình thì nhu cầu sử dụng đồ ăn uống rau sạch của người dân ngày một gia tăng, từ đó đã hình thành nên xu hướng dùng rau mầm, sau 5 đến 7 ngày có thể sử dụng và không có thuốc hóa học trừ sâu. Sau đây sẽ là một số lý do hết sức thuyết phục để mọi người thực hiện hóa ý tưởng về mô hình kinh doanh rau mầm.

1.1.1. Chất lượng cao

Rau mầm sạch và có hàm lượng dinh dưỡng cao tốt cho sức khỏe. Có thể ăn sống rau mầm và tốt cho sức khỏe bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng, so với những loại rau xanh thông thường không thua kém gì. Nhanh chóng trong thời gian quay vòng vốn của rau mầm nhanh, khác hoàn toàn so với các loại rau khác thì kể từ khi trồng chỉ sau 1 đến 2 tuần đã có thể thu hoạch được.

Mô hình kinh doanh rau mầm
Mô hình kinh doanh rau mầm

1.1.2. Không gian nhỏ

Khi thực hiện ý tưởng mô hình kinh doanh trồng rau mầm sẽ chỉ cần một không gian nhỏ, linh hoạt. Ở các khu vực có diện tích nhỏ như ban công, nhà kho, nhà kính cũng có thể trồng rau mầm. Nhất là quanh năm cũng có thể trồng nó và tạo ra cho người trồng dòng tiền liên tục.

1.1.3. Hiệu quả kinh tế cao

Khi thực hiện ý tưởng này không cần quá nhiều vốn khởi nghiệp vì rau mầm là cây trông có giá trị cao. Chỉ với số vốn khoảng 20 triệu là bạn có thể bắt đầu tiến hành kinh doanh rau mầm. Trung bình sau khoảng 1 tuần chăm sóc thì mỗi khay trồng rau mầm sẽ sản xuất tạo ra từ 0,8 cho đến 1kg mầm và tạo cho người trồng từ 40.000 đến 50.000 một kg. Bạn có thể kiếm được từ 12 đến 13 triệu đồng nhờ việc trồng rau mầm kinh doanh của mình trong một tháng.

Hiệu quả kinh tế cao
Hiệu quả kinh tế cao

1.2. Lên kế hoạch cho ý tưởng mô hình kinh doanh rau mầm

Trước khi bắt đầu tiến hành hóa một ý tưởng bán rau mầm sạch thì một trong các điều quan trọng cần phải thực hiện phân tích nghiên cứu về khách hàng, nguồn vốn, đối thủ cạnh tranh cũng như thời gian và cách tiếp thị để xem xét đánh giá xem ý tưởng kinh doanh này có cơ hội thành công hay không.

1.2.1. Tìm hiểu khách hàng cùng đối thủ cạnh tranh

Bạn sẽ không cần quá lo lắng tới việc bảo đảm nguồn vốn hay đầu ra cho sản phẩm nếu như chỉ trồng trong quy mô gia đình. Tuy nhiên khi muốn làm giàu và bắt tay mở rộng quy mô cho ý tưởng kinh doanh rau mầm tại nhà thì bạn sẽ thực sự trở thành một người chủ đối với công việc kinh doanh rau mầm tại nhà. Bạn sẽ trở thành một người chủ đối với công việc kinh doanh này và sẽ đảm nhiệm công việc kinh doanh và tính toán hết tất cả các yếu tố khác. Bạn cần phải lập kế hoạch kinh doanh cụ thể trước khi bắt tay vào làm.

Tìm hiểu khách hàng
Tìm hiểu khách hàng

Bạn sẽ có lượng khách hàng rộng hơn so với các mặt hàng khác trong thị trường rau mầm. Khách hàng có thể là sinh viên, học sinh, dân văn phòng, các bà nội trợ hay mở rộng đến siêu thị, cửa hàng bán rau,..Tuy vậy để chọn lựa chính xác nhóm khách hàng sẽ hỗ tr[j bạn chuẩn bị nguồn vốn và thông tin hợp lý. Trước mắt bạn có thể tiến hành trong khu dân cư về việc phát triển cung cấp rau mầm tới những hộ gia đình quanh đó hay cho những đồng nghiệp của bạn. Bạn sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm khi bắt đầu từ tệp khách hàng nhỏ sau đó mở rộng quy mô kinh doanh.

Bạn có thể tham khảo về chất lượng, về giá bán và có thể sử dụng thử rau mầm của những đơn vị kinh doanh xung quanh nơi bạn muốn phát triển. Có đặc điểm gì nổi bật trong các sản phẩm bạn đang được dùng trong cùng một tệp khách hàng. Các thông tin này bạn có thể bổ sung và thu thập thêm từ internet trong phần nghiên cứu đối với bản kế hoạch trong đối thủ cạnh tranh của mình.

1.2.2. Chuẩn bị nhà vườn kèm theo trang thiết bị

Muốn ý tưởng kinh doanh rau mầm mục tiêu kinh doanh lâu dài bạn cần tiến hành lập kế hoạch đầu tư vào cửa hàng trưng bày, nhân viên, cách tiếp cận khách hàng, khu vực trồng rau. Bạn cần có 2 nhân viên bán hàng trong thời gian đầu. Nhân viên sản xuất sẽ làm theo thời gian hành chính còn nhân viên bán hàng có thể làm theo ca hoặc bạn chủ động tự sắp xếp sao cho hợp lý.

Cần có cơ sở hạ tầng và thời gian chăm sóc phù hợp đối với rau mầm sạch. Bạn nên bố trí nơi trồng hay lựa chọn nhà vườn rộng tại nơi trồng thoáng mát, hợp lý có nơi đóng gói, sơ chế. Đối với trường hợp bạn không muốn mở cửa hàng tại nhà riêng thì có thể thuê một địa điểm khác  gần ngay đó để chi phí vận chuyển được tiết kiệm tối đa.

Chuẩn bị nhà vườn
Chuẩn bị nhà vườn

Nếu như bạn chọn lựa trồng rau mầm tại khu vực nhà ở cần bố trí những kệ trồng rau sạch sẽ, ngoài ra cần có hệ thống tưới nước, mái che, thiết bị chiếu sáng, bồn rửa,... để bảo đảm điều kiện trồng cũng như sơ chế sản phẩm. Bên cạnh đó cần chuẩn bị khay nhựa, khay xốp để làm hộp đóng gói sản phẩm và để trồng rau mầm. Hiện tại nhiều khách hàng chọn lựa loại rau mầm như củ cải đỏ, củ cải trắng, cải ngọt, rau muống,... cho nên bạn nên chọn đơn vị cung cấp hạt rau mầm uy tín và chất lượng. 

1.2.3. Khó khăn gặp phải

Khá nhiều người nông dân gần đây đã bắt đầu trồng cũng như kinh doanh rau mầm chứng tỏ sẽ tăng thêm sự cạnh tranh và so với trước đây sẽ khó tiêu thị hơn. Bạn là người đến sau để hiện thực hóa ý tưởng kinh doanh mô hình này cần phải bài bản trong việc xây dựng chiến lược marketing, xây dựng tốt chiến lược để có lượng khách hàng trung thành. Không chỉ vật còn phải lên kế hoạch quy mô khu trồng rau chi tiết, cửa hàng bán trưng bày sản phẩm, số lượng nhân viên giảm mức tối thiểu chi phí đầu tư. Bạn sẽ chỉ cần thuê một nhân viên trồng rau cũng một người phụ trách vận chuyển nếu kinh doanh rau mầm online.

Khó khăn gặp phải
Khó khăn gặp phải

2. Một số lưu ý khi thực hiện ý tưởng kinh doanh rau mầm

Sẽ thay đổi thời gian giữa các giống cây từ lúc gieo hạt cho tới khi thu hoạch tuy nhiên chủ yếu là khoảng từ 5 đến 7 ngày là có thể đóng gói sản phẩm và mang đi tiêu thụ. Tuy vậy vẫn cần cẩn trọng, tỉ mỉ trong quá trình trồng và thu hoạch vì rau mầm là giai đoạn phát triển cây non.

Bạn cần tiến hành chuẩn bị dụng cụ sạch sẽ để bắt tay vào trồng rau mầm từ hạt giống đến giá thùng xốp. Có thể tái sử dụng 10 lần cho một thùng xốp hoặc có thể thay thế bằng thanh trùng, giá làm bằng xơ dừa được làm sạch. Sau bước gieo hạt hãy tưới nước một cách đều đặn bảo đảm lượng nước vừa không làm cây bị ngập úng. Cần bảo đảm điều kiện về ánh sáng, độ ẩm trong quá trình hạt nảy mầm phát triển. Bạn cần xử lý hay bỏ tất cả thùng trồng nếu cây bị chết và cần thiết bỏ. 

Một số lưu ý
Một số lưu ý

Thông qua việc đóng gói sản phẩm với hộp nhựa hay hộp giấy chứa thông tin nhà sản xuất, logo, thông tin sản phẩm,...vừa hỗ trợ khách hàng yên tâm về nguồn gốc lại còn quảng bá được thương hiệu. Để có chiến lược phù hợp bạn có thể tham khảo thêm mức giá của những mặt hàng trên thị trường đã có và cân đối chi phí sản xuất. Bên cạnh việc phân phối sản phẩm tại cửa hàng thì có thể kết hợp thêm kinh doanh trực tuyến qua website bán hàng để tiếp cận khách hàng một cách đa dạng hơn. 

Vừa rồi là những bật mí về kiến thức kinh nghiệm cho việc lên ý tưởng mô hình kinh doanh rau mầm. Chúc giấc thành công và kiếm được nhiều lợi nhuận từ ý tưởng kinh doanh rau sạch này. Đừng quên áp dụng phần mềm quản lý bán hàng 365 trong công tác quản lý để mọi việc trở nên thuận tiện dễ dàng hơn. Hẹn gặp lại trong những bài viết tới với nhiều nội dung bổ ích hơn đến từ work247.vn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem407 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT