Thiết kế app mobile là gì? Tại sao nó lại cần thiết cho doanh nghiệp

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Điện thoại thông minh đã trở thành vật dụng thiết yếu của bất cứ ai trong thời đại ngày nay, các ứng dụng điện thoại cũng được phát triển mạnh mẽ. Mặc dù các ứng dụng dành cho thiết bị di động có nhiều mục đích sử dụng, nhưng yêu cầu chung của chúng là nhu cầu về khả năng sử dụng tối ưu, khả năng tiếp cận, mức độ tương tác và trải nghiệm người dùng. Đây cũng chính là điều mà các nhà thiết kế app mobile cần phải đáp ứng được trong sản phẩm của mình. Bài viết này giải thích cho bạn thiết kế app mobile là gì và tại sao các doanh nghiệp đều nên có app mobile của riêng mình.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thiết kế app mobile là gì?

1.1. App mobile là gì?

App mobile là ứng dụng được phát triển và lập trình trên nền tảng hệ điều hành của điện thoại thông minh. Các app mobile thường được thiết kế để tích hợp trên tất cả các hệ điều hành, phổ biến nhất là Android và IOS. 

App mobile là gì?
App mobile là gì?

Tùy vào từng mục đích khác nhau, người ta sẽ thiết kế các ứng dụng để phục vụ nhiều tiện ích cho người dùng. Các ứng dụng này có thể mất tiền để sử dụng hoặc là những ứng dụng miễn phí nhưng phải xem quảng cáo. Các ứng dụng quen thuộc chúng ta vẫn thường thấy là app game, ứng dụng nghe nhạc, xem video,....Ngoài ra, chúng ta còn rất dễ thấy các ứng dụng mua sắm online như shopee, tiki, lazada, sendo,...Các ứng dụng này ngày càng trở nên phổ biến hơn trong xã hội hiện đại. 

1.2. Thiết kế app mobile là làm gì?

Trong thời buổi công nghệ kỹ thuật số ngày càng hiện đại, điện thoại thông minh trở thành một vật dụng bất ly thân của bất cứ ai. Việc thiết kế các ứng dụng điện thoại để tích hợp sẵn trên điện thoại thông minh và người dùng có thể sử dụng một cách thuận tiện chính là một trong những mục đích của các nhà thiết kế app. 

Thiết kế app mobile là gì?
Thiết kế app mobile là gì?

Thiết kế app mobile được hiểu là việc thiết kế và phát triển các chương trình hay phần mềm chạy trên thiết bị điện thoại di động dựa trên các ngôn ngữ lập trình khác nhau như Swift, Objective-C, Java, Kotlin. Các phần mềm này được gói gọn trong một ứng dụng với một biểu tượng và cái tên đặc trưng. Người dùng có thể tìm kiếm và tải ứng dụng này về điện thoại của mình trên chợ ứng dụng CH play hoặc Appstore. Sau khi tải thành công về điện thoại, người dùng có thể sử dụng ứng dụng này cho nhiều mục đích khác nhau. 

Xem thêm: Thiết kế giao diện web là gì, các bước thiết kế để thành công

1.3. Tại sao các doanh nghiệp nên thiết kế app mobile?

Thiết kế app luôn nhằm mục đích hướng đến người dùng và đáp ứng những nhu cầu gì đó của họ. Các ứng dụng trên điện thoại ngày nay không hiếm, chúng ta có thể tải và sử dụng hoàn toàn miễn phí trên thiết bị điện thoại thông minh. Do đó, các doanh nghiệp lại đang hướng đến các app mobile để phục vụ cho mục đích kinh doanh của mình. Dưới đây work247 sẽ tổng hợp những lợi ích mà app mobile có thể đem lại cho các doanh nghiệp. 

1.3.1. Marketing hiệu quả hơn

Một trong những nhu cầu to lớn và không bao giờ giảm sút của các doanh nghiệp và thương hiệu chính là marketing, quảng bá sản phẩm dịch vụ và mang chúng đến gần với khách hàng hơn. Để marketing hiệu quả, hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn tạo lập website thật chuyên nghiệp để quảng bá hình ảnh cũng như sản phẩm. Tuy nhiên ngày nay, ngoài website, các doanh nghiệp lớn đều đã có cho mình một app mobile mang tên thương hiệu của riêng mình. Và đó luôn là những thương hiệu có sức cạnh tranh mạnh mẽ nhất trên thị trường. 

App mobile giúp doanh nghiệp marketing hiệu quả
App mobile giúp doanh nghiệp marketing hiệu quả

App mobile là nơi để doanh nghiệp trưng bày sản phẩm, dịch vụ, tích hợp nhiều tính năng hữu ích và thuận tiện để tương tác với sản phẩm, với thông tin, với các dịch vụ hấp dẫn. Người dùng ứng dụng cũng có thể dễ dàng sử dụng các ứng dụng này để thanh toán ngay sau khi mua hàng một cách nhanh chóng hơn. 

Ứng dụng điện thoại xuất hiện trực tiếp trên màn hình dễ gây chú ý hơn và tác động nhiều đến nhận thức của khách hàng. Khi đó, họ sẽ có xu hướng thường xuyên truy cập để cập nhật tin tức về thương hiệu, sản phẩm dịch vụ, và khi đó mục đích khiến cho khách hàng nhớ về mình của doanh nghiệp đã đạt được. 

1.3.2. Tạo sự uy tín và chuyên nghiệp 

App mobile tạo sự uy tín cho doanh nghiệp
App mobile tạo sự uy tín cho doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp đều cần cho mình 1 website được thiết kế chuyên nghiệp và luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng, nhưng chưa đủ. Một app mobile mang tên thương hiệu mới đủ sức khiến cho khách hàng tin tưởng và đặt lòng tin lâu dài. 

Các ứng dụng điện thoại sẽ được thiết kế để tích hợp nhiều tính năng tiện ích có vai trò quảng bá hiệu quả. 

1.3.3. Đơn giản hóa các hoạt động

App mobile giúp đơn giản hóa các hoạt động
App mobile giúp đơn giản hóa các hoạt động

Hiện nay, người dùng điện thoại thông minh trên thế giới đã lên đến con số khổng lồ và tất nhiên là nó sẽ không bao giờ dừng lại. Mọi hoạt động từ học tập, làm việc, giải trí, liên lạc, kết nối,...đều có thể thực hiện trực tiếp trên điện thoại di động thông qua các ứng dụng. Con người lại ngày càng ỷ lại vào chiếc điện thoại nhỏ bé và nghĩ rằng chẳng có gì là nó không thể làm được. Do đó, người ta rất dễ biết cách sử dụng các thao tác trên ứng dụng điện thoại. Các ứng dụng này đều thể hiện được tính năng của nó bằng các ký hiệu và tên gọi. Người dùng hoàn toàn có thể tìm kiếm mọi thứ mình muốn, mua hàng và thanh toán cực nhanh chóng bằng việc liên kết các ứng dụng với nhau. 

Đồng thời, người dùng cũng có thể liên lạc trực tiếp với tư vấn viên để được hỗ trợ bằng khung chat hoặc đường dây nóng. 

1.3.4. Kiếm lợi nhuận trực tiếp 

Kiếm lợi nhuận trực tiếp
Kiếm lợi nhuận trực tiếp

App mobile là nơi trực tiếp diễn ra các giao dịch mua bán và tất cả các tính năng đều tập trung để phục vụ quá trình này diễn ra thật thuận lợi. Khi đã tiếp cận được đến nhận thức của khách hàng và chiếm được lòng tin của khách hàng thì việc bán được sản phẩm chỉ là chuyện sớm muộn. 

2. Những yếu tố cần quan tâm khi thiết kế app mobile

2.1. Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Trên thương trường, trước khi thực hiện bất cứ chiến lược nào thì việc nghiên cứu thị trường là việc quan trọng đầu tiên cần phải làm. Các doanh nghiệp cần phải nghiên cứu xu hướng xã hội, thị hiếu đám đông, thị phần khách hàng mục tiêu và cả đối thủ cạnh tranh. Đây là những yếu tố cần thiết để doanh nghiệp đưa ra dự đoán, đưa ra chiến lược thiết kế và xây dựng trang web thân thiện với người dùng, dễ sử dụng, nhưng vẫn đảm bảo được sự chuyên nghiệp và sẵn sàng phục vụ. 

2.2. Lập danh sách các tính năng

Lập danh sách các tính năng
Lập danh sách các tính năng

Danh sách các tính năng cần có để người dùng dễ tiếp cận và dễ sử dụng khi có nhu cầu. Không nên để quá nhiều tính năng thừa thãi hoặc chỉ phù hợp với số ít mà lại gây ra nhiều sự rắc rối và khó hiểu. Hãy để những tính năng thực sự cần thiết và phù hợp, chủ yếu tập trung vào mục đích của người dùng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể đưa thêm một vài tính năng đột phá khác nhưng hữu ích và tạo được sự mới mẻ, độc đáo so với các đối thủ khác.

Xem thêm: Mobile ads là gì? Tìm hiểu chung về hình thức quảng cáo mobile ads

2.3. Điện toán đám mây

Sử dụng điện toán đám mây trong thiết kế app mobile
Sử dụng điện toán đám mây trong thiết kế app mobile

Điện toán đám mây giúp ích rất nhiều trong việc xây dựng các ứng dụng di động. Nó vừa giúp lưu trữ thông tin trên điện toán đám mây mà không tốn dung lượng của máy, vừa cải thiện hiệu suất và tốc độ của ứng dụng. 

2.4. Ví điện tử

Liên kết với vi điện tử
Liên kết với vi điện tử

Ví điện tử đang là một thị trường rất tiềm năng và đang không ngừng phát triển. Nó cũng tạo rất nhiều thuận lợi cho người dùng khi mua hàng online. Các doanh nghiệp nên biết tận dụng lợi thế này để kết nối ứng dụng của mình với các ví điện tử phổ biến. Thuận tiện trong thanh toán cũng là một lý do khiến cho khách hàng tin tưởng và có nhiều thiện cảm với dịch vụ.

2.5. AI

AI giúp cho ứng dụng của doanh nghiệp trở nên thông minh, an toàn và đáng tin tưởng hơn. Các tính năng mà doanh nghiệp có thể áp dụng trong app mobile là nhận dạng khuôn mặt, nhận dạng vân tay, nhận dạng giọng nói, phân loại các dạng văn bản và hình ảnh,...

Trên đây là tổng hợp các thông tin giải đáp chi tiết nhất về thắc mắc thiết kế app mobile là gì? Các doanh nghiệp cần khiến cho khách hàng ấn tượng bởi những thiết kế đẹp mắt và chức năng hữu ích, nhưng hãy đảm bảo mọi thứ đủ đơn giản để hiểu và thực hiện.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem323 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT