Kinh doanh địa ốc là gì? Tiềm năng của ngành kinh doanh địa ốc

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Bất động sản là một thị trường luôn nhộn nhịp và điểm đến hàng đầu của giới đầu tư kinh doanh khi muốn gia tăng tài sản một cách nhanh chóng. Bất động sản có nhiều rủi ro nhưng cũng có rất nhiều tiềm năng, khả năng sinh lời của nó rất lớn và thời gian cũng không bị giới hạn. Một trong những loại hình bất động sản phổ biến nhất và được nhiều người quan tâm nhất chính là địa ốc. Vậy địa ốc là gì? Kinh doanh địa ốc là gì và tiềm năng của ngành kinh doanh địa ốc hiện nay ra sao? Mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn biết gì về kinh doanh địa ốc?

1.1. Địa ốc là gì?

Địa ốc là một phần của bất động sản, nó bao gồm đất đai và tất cả các kiến trúc gắn liền với đất đai mà không thể di chuyển đi nơi khác, đồng thời nó phải là những công trình dân dụng. Ví dụ như nhà ở, văn phòng cho thuê, mặt bằng thương mại, căn hộ, chung cư,...

Địa ốc khác hoàn toàn với những công trình bất động sản như khu resort, khu du lịch nghỉ dưỡng, khu vui chơi, công trình công nghiệp,...vì nó không phải công trình dân dụng.

Địa ốc là gì?
Địa ốc là gì?

Thị trường địa ốc cũng là một phần trong thị trường bất động sản, luôn nhộn nhịp và nhiều biến động. Nói chung, địa ốc cũng mang những đặc điểm vốn có của bất động sản là đầu tư, mua bán hoặc cho thuê. Tuy nhiên, nó chỉ khác ở mục đích sử dụng. 

Nhưng cũng cần chú ý đến những công trình dân dụng nhưng có thể di chuyển đi nơi khác và không có thiết kế gắn liền với đất nền như nhà di động, nhà có thể tháo lắp,...thì không được coi là địa ốc. 

1.2. Kinh doanh địa ốc là gì?

Kinh doanh địa ốc là một hoạt động đang diễn ra rất nhộn nhịp và ngày càng bùng nổ mạnh mẽ. Đây là hoạt động thương mại hợp pháp với thị trường tiềm năng và chưa bao giờ hết hot. Kinh doanh địa ốc xoay quanh việc mua bán và cho thuê đất nền hoặc các công trình gắn liền với đất nền để phục vụ nhu cầu người dân sử dụng với mục đích cá nhân. 

Kinh doanh địa ốc là gì?
Kinh doanh địa ốc là gì?

Kinh doanh địa ốc thực sự là cuộc chơi của người có tiền và có tầm nhìn. Người kinh doanh địa ốc phải là người có vốn lớn, họ sẽ mua lại những mảnh đất mà họ thấy có tiềm năng kinh tế lâu dài, sau đó chờ đất lên giá và bán đi. Không chỉ vậy, nhiều nhà đầu tư khác lại muốn khai thác lợi ích của nó lâu dài thì sẽ đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng liên quan đến nhà cửa, văn phòng, sau đó cho thuê và kiếm lời. Một số khác thì mua lại những cơ sở hạ tầng có sẵn và có nhiều tiềm năng để cho thuê kiếm lời ngay lập tức. Vậy nên, người kinh doanh địa ốc không chỉ có tiền mà còn có bản lĩnh, nhìn xa trông rộng, có kiến thức để phân tích và dự đoán nhu cầu và các khả năng có thể xảy ra.

Kinh doanh địa ốc bằng cách nào?
Kinh doanh địa ốc bằng cách nào?

Kinh doanh địa ốc hay sử dụng địa ốc làm mặt hàng kiếm lời lâu dài đang là lĩnh vực được rất nhiều người quan tâm và đặc biệt là người giàu. Nếu có thể lựa chọn được một đối tượng nhiều tiềm năng và cơ hội, bạn có thể kiếm bộn tiền và khả năng sinh lời của nó sẽ gia tăng theo thời gian. Nghiên cứu thị trường, đẩy mạnh quảng cáo tiếp thị, đầu tư phát triển và tái cơ cấu để duy trì và nâng cao giá trị của địa ốc, khiến nó luôn an toàn và đáp ứng được các nhu cầu dân dụng thiết thực. 

Xem thêm: Thị trường bất động sản thứ cấp là gì? Có nên đầu tư hay không?

1.3. Ưu và nhược điểm của kinh doanh địa ốc

1.3.1. Ưu điểm

Kinh doanh địa ốc thực sự có thể mang lại nguồn thu nhập ổn định. Khi bạn cho thuê các công trình gắn liền với đất nền mà bạn đang sở hữu, bạn có thể nhận được tiền thuê đều đặn hàng tháng hoặc hàng năm. Các công trình quen thuộc và phổ biến như cho thuê mặt bằng làm văn phòng, cửa hàng, công ty, cho thuê làm nhà ở,...Khi bạn có cơ sở hạ tầng ổn định và vị trí thuận lợi, bạn có thể dễ dàng kinh doanh địa ốc của mình và thu về lợi nhuận mỗi tháng mà không cần làm gì khác.

Ưu điểm của kinh doanh địa ốc
Ưu điểm của kinh doanh địa ốc

Kinh doanh địa ốc cũng giúp cho người chơi đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình, giảm thiểu rủi ro, nâng cao tỷ suất lợi nhuận và mang lại hiệu quả tối ưu hơn cho đồng tiền bỏ ra. 

Thêm vào đó, bạn có thể dùng đòn bẩy tài chính để kinh doanh địa ốc. Bạn không nhất thiết phải bỏ ra một khoản tiền lớn để đầu tư cơ sở hạ tầng, bạn có thể vay trả góp với lãi suất hấp dẫn từ các ngân hàng. Bạn có thể chia nhỏ dòng tiền và kéo dài thêm thời gian thanh toán, khi bắt đầu có lợi nhuận bạn đã có thể trích ra để chi trả các khoản vay. Sau đó, bạn có thể vay thêm để tái đầu tư và lại tiếp tục trả khi có lãi. 

1.3.2. Nhược điểm

Cũng giống như các loại hình bất động sản khác, địa ốc là mặt hàng kinh doanh không có tính thanh khoản cao. Tính thanh khoản thể hiện ở khả năng lưu động của dòng tiền hay khả năng quy đổi ra tiền mặt. Các mặt hàng cơ bản và có giá trị trung bình thấp khác sẽ có tính thanh khoản cao hơn do nó có thể quy đổi ra tiền mặt nhanh chóng. Còn bất động sản thì khác, chúng có giá trị lớn hơn, và khi bán ra thị trường cũng sẽ phát sinh nhiều vấn đề hơn do thị trường luôn biến động, do đó sẽ mất một khoảng thời gian khá dài để quy đổi tài sản này ra tiền mặt. 

Những khó khăn khi kinh doanh địa ốc
Những khó khăn khi kinh doanh địa ốc

Địa ốc cũng chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố ngoại cảnh hơn những mặt hàng khác. Các yếu tố về kinh tế, xã hội, chính trị, địa phương, văn hóa đời sống, môi trường, phong thủy,...

Để kinh doanh địa ốc, bạn cũng cần có vốn đầu tư lớn ngay từ ban đầu. Đây thực sự là một khó khăn, vì không có vốn thì bạn sẽ chẳng thể nào đầu tư hay mua lại bất cứ thứ gì để phát triển chúng. 

Cuối cùng là để kinh doanh địa ốc, người kinh doanh phải có chuyên môn và khả năng quản lý chuyên nghiệp. Một mặt hàng có giá trị lớn, một vốn đầu tư lớn, những thứ này cần được quản lý bởi người thực sự có khả năng và có kinh nghiệm. Không giống như những mặt hàng tiêu dùng nhỏ lẻ, có rất nhiều vấn đề có thể phát sinh liên quan đến đất đai và địa ốc, một sai sót nhỏ thôi, một nước đi nhầm lẫn thôi cũng có thể khiến chúng rớt giá nghiêm trọng. 

2. Những điều đặc biệt là chỉ có địa ốc mới có

2.1. Địa ốc là loại hàng hóa đặc biệt

Địa ốc là hàng hóa đặc biệt
Địa ốc là hàng hóa đặc biệt

Địa ốc thực sự là một loại hàng hóa đặc biệt, đặc trưng và không có hai loại địa ốc giống nhau hoàn toàn. Chúng là mặt hàng gắn liền với đất nền, không thể di chuyển và không thể tự kiểm soát được những thay đổi từ tự nhiên cũng như ngoại cảnh. Số người trên Trái Đất thì ngày càng đông hơn, đất đai thì chẳng thể nở thêm ra được, địa ốc lại càng trở nên quý hiếm hơn. Những căn chung cư cao tầng chính là biện pháp rất được ưa chuộng hiện nay. 

2.2. Hai cuộc chơi gắn liền với địa ốc là dòng tiền và lãi vốn

Địa ốc là cuộc chơi của dòng tiền và lãi vốn
Địa ốc là cuộc chơi của dòng tiền và lãi vốn

Có nhiều cách để kinh doanh địa ốc, nhiều người mua đất và chờ nó tăng giá để bán ra thu lợi, nguồn lợi lớn đến trong một thời điểm và không thể tiếp tục gia tăng. Những nhà đầu tư thành công và khôn ngoan hơn lại chọn cách đầu tư bất động sản có khả năng cho thuê để thu lợi lâu dài. Để làm được điều này, vốn đầu tư ban đầu phải lớn, phải có khả năng dự báo về tiềm năng của vị trí địa lý, phải tính toán được sẵn các phương án dự phòng trong những trường hợp rủi ro. 

2.3. Kinh doanh địa ốc là cuộc chơi vô tận

Kinh doanh địa ốc là cuộc chơi không điểm dừng
Kinh doanh địa ốc là cuộc chơi không điểm dừng

Địa ốc là những mặt hàng gắn liền với đất nền, mà đất đai thì không bao giờ mất đi, chính vì vậy, cuộc chơi địa ốc cũng chẳng bao giờ có thể dừng lại. Nó chỉ chuyển từ hình thức này sang hình thức khác, chuyển từ người này sang người khác. 

Có những thời điểm thị trường địa ốc bị “đóng băng” do nhiều yếu tố khách quan, địa ốc khi đó trở thành mặt hàng khó tiêu thụ, không thể bán ra, không phục vụ được nhu cầu khách hàng, nhưng đó chỉ là tình trạng tạm thời. Lại có những thời điểm, địa ốc trở thành hàng “hot”, được săn lùng, giá cả đẩy lên cao, thị trường lại nhộn nhịp và đông vui. Chúng chỉ là những biến động cần thiết và không thể tự kiểm soát để tự cân bằng chứ không thể nào mất đi được. 

Xem thêm: Mô tả công việc Nhân viên kinh doanh bất động sản đầy đủ nhất

2.4. Cơ hội và năng lực là điểm bắt đầu cuộc chơi

Cơ hội và năng lực là điểm bắt đầu của cuộc chơi
Cơ hội và năng lực là điểm bắt đầu của cuộc chơi

Mặc dù để gia nhập cuộc chơi địa ốc, bạn cần phải có tiền và rất nhiều tiền nhưng đây lại không phải là mấu chốt của vấn đề. Điểm bắt đầu của cuộc chơi lại chính là cơ hội và khả năng của mỗi người. Nếu bạn nhìn thấy cơ hội và bạn có năng lực để thực hiện kế hoạch đã đề ra, bạn hoàn toàn có thể tự huy động vốn từ nhiều nguồn như vay ngân hàng, thế chấp để có tiền đầu tư, bạn có thể không mất một đồng nào mà vẫn có khả năng thành công. Nhưng khi bạn có tiền mà bạn không có năng lực, không có tầm nhìn để đưa ra chiến lược đáng giá, bạn hoàn toàn có thể thất bại. 

2.5. Địa ốc là nơi tận dụng đòn bẩy tài chính tốt

Các ngân hàng hiện nay cũng đều rất quan tâm đến lĩnh vực bất động sản và địa ốc do nó có nhiều tiềm năng và khả năng sinh lời rất hấp dẫn. Tuy nhà nước luôn yêu cầu giảm các gói vay liên quan đến lĩnh vực này do có nhiều rủi ro nhưng các ngân hàng lại vẫn ưu tiên nó khá nhiều. 

Khi bạn muốn vay tiền để đầu tư bất động sản, bạn sẽ nhận được nhiều chú ý và các ngân hàng sẵn sàng cho bạn vay nếu bạn có thể giải trình được vị trí địa lý và chiến lược kinh doanh địa ốc này, chứng minh được bạn có đủ khả năng để thanh toán khoản vay trước thời hạn. Nếu hợp lý và có nhiều tiềm năng, bạn sẽ được cho vay ngay với lãi suất hấp dẫn. Ngược lại, điều này lại khá khó khăn khi bạn muốn vay tiền để kinh doanh các mặt hàng khác bởi những lĩnh vực khác lại tốn khá nhiều thời gian để sinh lời và khả năng thanh toán cũng không có quá nhiều triển vọng. 

Qua bài viết này của work247.vn bạn đã biết kinh doanh địa ốc là gì chưa? Nếu bạn có ý tưởng, bạn tự tin vào năng lực của bản thân thì bạn hoàn toàn có thể bắt đầu kinh doanh địa ốc ngay lập tức. Thị trường địa ốc không ngừng biến động và tất nhiên sẽ có nhiều rủi ro, hãy cẩn thận với mơi quyết định của mình nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem342 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT