Tìm hiểu điều kiện kinh doanh dịch vụ kho bãi bao gồm những gì?

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Kinh doanh dịch vụ kho bãi là một trong những dịch vụ đã và đang phát triển tại những nhà máy, khu công nghiệp dịch vụ lưu trữ và vận chuyển hàng hoá. Tuy nhiên nhiều người chưa biết đến những điều kiện để kinh doanh dịch vụ kho bãi là như thế nào? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về dịch vụ kho bãi

1.1. Dịch vụ kho bãi là gì?

Dịch vụ kho bãi hay còn được gọi là Warehouse service là loại dịch vụ lưu trữ hàng hoá trong một khoảng thời gian nhất định nhằm cung cấp các thông tin liên quan đến tình trạng hàng hoá, vị trí cũng như điều kiện được lưu kho của hàng hoá.

 Dịch vụ kho bãi là gì?
 Dịch vụ kho bãi là gì?

Xem thêm: Nằm lòng các nguyên tắc quản lý kho không được bỏ qua

1.2. Kinh doanh dịch vụ kho bãi bao gồm những gì?

Hiện nay với sự phát triển của công nghệ số, nhu cầu sử dụng của con người cũng được tăng lên vì thế kinh doanh dịch vụ kho bãi được chia làm hai loại dịch vụ chính.

1.2.1. Kinh doanh lưu trữ hàng hoá

Kinh doanh lưu trữ hàng hoá là hoạt động doanh nghiệp có xây dựng kho hàng riêng và nhận lưu trữ hàng hoá sản phẩm do chính doanh nghiệp sản xuất hoặc sản phẩm của những doanh nghiệp khác. Loại dịch vụ kinh doanh này có bao gồm phí, được gọi là phí lưu giữ hàng hoá sản phẩm. Đây có thể được coi là một trong những hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực bất động sản.

1.2.2. Kinh doanh cho thuê kho bãi

Kinh doanh cho thuê kho bãi là hoạt động của chủ kho bãi cho thuê lại kho bãi với mục đích kinh doanh lưu trữ hàng hoá. Hoạt động này được điều hành bởi chủ cho thuê và bên thuê theo điều kiện đã thoả thuận. Đây có thể được coi là một trong những hoạt động kinh doanh thuộc lĩnh vực bất động sản.

Kinh doanh dịch vụ kho bãi bao gồm những gì?
Kinh doanh dịch vụ kho bãi bao gồm những gì?

2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ kho bãi

2.1. Điều kiện về phòng cháy chữa cháy

Kho bãi là nơi chứa nhiều hàng hoá, giấy tờ,... những loại sản phẩm dễ gây cháy nổ nhất. Nó được xếp vào nhóm có nguy cơ gây nguy hiểm theo quy định của pháp luật. Mỗi doanh nghiệp khi thực hiện nhiệm vụ kinh doanh kho bãi cần đảm bảo được những yêu cầu work247.vn chia sẻ sau đây:

- Lắp đặt hệ thống báo cháy, chống sét, trang bị bình cứu hoả tại khu vực kho bãi.

- Mở lớp hướng dẫn đào tạo nhân viên liên quan đến lĩnh vực phòng cháy chữa cháy tại kho.

- Có biển báo hiệu, nội quy, quy định về phòng cháy chữa cháy..

- Phân công rõ ràng nhiệm vụ khi có hoả hoạn xảy ra.

- Trang bị những quy trình kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy tại kho bãi.

- Đào tạo một vài lực lượng phòng cháy chữa cháy, tập huấn các nghiệp vụ khi có bất kì trường hợp khẩn cấp nào xảy ra.

Điều kiện về phòng cháy chữa cháy
Điều kiện về phòng cháy chữa cháy

- Lên kế hoạch, xin ý kiến của các cơ quan ban ngành về điều kiện phòng cháy chữa cháy tại cơ sở.

- Hệ thống nước, hệ thống điện cần được lắp đặt gọn gàng và cẩn thận đảm bảo được tính an toàn khi cần thiết.

- Chuẩn bị hồ sơ báo cáo, theo dõi các hoạt động liên quan đến phòng cháy chữa cháy theo quy định của bộ công an yêu cầu.

- Đề xuất kiểm tra, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy của cơ sở lên các cơ quan cảnh sát phòng cháy chữa cháy.

2.2. Điều kiện về nguồn vốn

Theo luật kinh doanh 2005 đưa ra một số quy định về vốn pháp định kinh doanh khi thành lập một doanh nghiệp hay tổ chức phải chứng minh vốn trước khi đăng ký hành bổ sung ngành nghề kinh doanh bất động sản nào đó.

Tổ chức, hộ gia đình, cá nhân bán, chuyển nhượng, cho thuê, không thường xuyên thì không phải thành lập doanh nghiệp nhưng phải kê khai nộp thuế theo quy định pháp luật (Điều 10 Luật Kinh doanh bất động sản số 66/2014/QH13).

Theo quy định của Luật Doanh nghiệp 2014 thì các doanh nghiệp phải duy trì số vốn không được thấp hơn 20 tỷ pháp định này trong suốt thời gian kinh doanh và mức vốn điều lệ tối thiểu khi đăng ký thành lập doanh nghiệp cũng như trong suốt quá trình hoạt động và cần đảm bảo 2 trường hợp sau đây:

Điều kiện về nguồn vốn
Điều kiện về nguồn vốn

2.2.1. Doanh nghiệp bổ sung kinh doanh cho thuê kho bãi

- Đăng kí mức vốn điều lệ tối thiểu hoạt động là 20 tỷ đồng.

- Duy trì và điều hành vốn ở mức 20 tỷ đồng trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

- Đăng kí bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh cho thuê dịch vụ kho bãi.

2.2.2. Thành lập mới đăng kí kinh doanh cho thuê kho bãi

- Đăng kí mức vốn điều lệ tối thiểu hoạt động là 20 tỷ đồng.

- Duy trì và điều hành vốn ở mức 20 tỷ đồng trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh.

Xem thêm: [Mách bạn] Thông tin cần biết về quy trình nhập xuất kho bài bản

2.3. ​​Điều kiện về bất động sản cho thuê

Theo quy định của luật kinh doanh phát hành năm 2014 thì dịch vụ cho thuê kho bãi phải tuân thủ nghiêm ngặt theo các điều kiện như sau:

- Không xảy ra vấn đề tranh chấp trong quá trình cho thuê quyền sở hữu, sử dụng

- Đăng kí quyền sử dụng và sở hữu theo quy định của pháp luật

- Thời gian cho thuê kho bãi còn hạn sử dụng 

Không xuất hiện biên bản nào nhằm đảm bảo quá trình thi hành án

​​Điều kiện về bất động sản cho thuê
​​Điều kiện về bất động sản cho thuê

3. Một số dịch vụ kinh doanh kho bãi hiện nay

3.1. Cho thuê kho tự quản

Cho thuê kho tự quản đây là loại dịch vụ mà chủ đầu tư sẽ xây dựng công trình theo mục đích sử dụng và cho đơn vị có nhu cầu thuê nhằm thực hiện các nhiệm vụ tự vận hành và quản lý. Một số dịch vụ tự quản khi cho thuê kho sẽ bao gồm như: quá trình vận chuyển, bốc hàng, xếp hàng,... sẽ được thực hiện theo nhu cầu của các bên liên quan.

Ngoài ra, giá cả thuê loại dịch vụ này cũng sẽ phụ thuộc vào địa điểm xây dựng, hệ thống nhà kho, mức độ trang bị của nhà kho,... Khi thuê kho tự quản các chủ doanh nghiệp có thể đảm bảo được quá trình sản xuất của doanh nghiệp mình một cách chủ động và cẩn thận nhất trong quá trình trao đổi, buôn bán hàng hoá. Bên cạnh đó, nó cũng đảm bảo về vấn đề an ninh chủ động cho doanh nghiệp về khâu quản lý hàng hoá.

3.2. Thuê kho lưu trữ hàng hóa

Thuê kho lưu trữ hàng hóa là gói dịch vụ được phát hành bởi các công ty kinh doanh nhằm mục đích lưu trữ các loại hàng hoá trong kho bãi bao gồm các khâu như nhập hàng, kiểm hàng, xuất hàng,...

3.3. Thuê kho diện tích lớn

Thuê kho kho chung là loại dịch vụ khách hàng sẽ tìm đến nhà kho có quy mô và hoạt động lớn để thực hiện các nhiệm vụ như phân loại , sắp xếp hàng hoá. Nhà kho thường được trang bị giao thông thuận tiện, diện tích rộng lớn, mặt bằng đẹp, camera giám sát, an ninh đảm bảo, nhiều loại xe chuyên dụng,... Đây là loại dịch vụ phù hợp với những doanh nghiệp muốn lưu trữ hàng hoá trong một thời gian nhất định nhưng vẫn đảm bảo được tính an toàn và nhanh gọn.

Một số dịch vụ kinh doanh kho bãi hiện nay
Một số dịch vụ kinh doanh kho bãi hiện nay

3.4. Thuê kho diện tích nhỏ

Thuê kho diện tích nhỏ là loại dịch vụ mà chủ đầu tư sẽ tìm kiếm phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của khách hàng. Nếu bạn muốn thuê một ít diện tích để thực hiện quá trình cất giữ hàng hoá thì chủ đầu tư sẽ phân chia diện tích trong kho theo yêu cầu của bạn. Qua đó thấy được đây là một loại dịch vụ vô cùng tiện lợi và nó có thể giúp các khách hàng đảm bảo được tính bảo mật, quản lý hàng hoá của mình một cách nghiêm ngặt.

Trên đây là một số thông tin mà work247.vn mang đến cho quý độc giả để giải đáp thắc mắc về những điều kiện khi kinh doanh dịch vụ kho bãi. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp quý độc giả có cái nhìn tổng quát hơn về ngành dịch vụ này cũng như hiểu biết thêm những loại dịch vụ kho bãi được kinh doanh hiện nay!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem319 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT