Bí quyết giúp bạn có mẫu CV Resume ấn tượng với nhà tuyển dụng

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê
Bí quyết giúp bạn có mẫu CV Resume ấn tượng với nhà tuyển dụng
Bí quyết giúp bạn có mẫu CV Resume ấn tượng với nhà tuyển dụng

giọng nói

Giọng nam miền Nam

Kiên

Giọng nữ miễn Bắc

Phương Anh

Miền Nam

Miền Trung

Giọng nam miền Bắc

Bạn đã bao giờ tự hỏi CV Resume là gì chưa? Bởi loại hồ sơ xin việc này có khá nhiều nét tương đồng với mẫu CV mà chúng ta vẫn thường thấy. Các bạn hãy cùng xem và theo dõi bài viết của Work247 ngay dưới đây để có câu trả lời cho riêng mình nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. CV Resume là gì?

"Resume" hoặc "Résumé" là một từ có nguồn gốc từ tiếng Pháp và trong tiếng Anh, nó có nghĩa là "summary". Khi dịch ra tiếng Tiếng Việt, theo đúng tên gọi, Resume sẽ có nghĩa là một loại tài liệu tóm tắt về kinh nghiệm, thành tích, giáo dục và các kỹ năng liên quan trực tiếp đến vị trí bạn đang ứng tuyển.

Thông thường, Resume sẽ được thiết kế khá ngắn gọn. Rất nhiều ứng viên chỉ sử dụng một trang hoặc tối đa 2 trang. Nhất là đối với những người đã có kinh nghiệm làm việc trên 10 năm.

Nội dung trong các Resume của một ứng viên thường không giống nhau. Do đó, nếu bạn dự định gửi Resume cho 3 công ty thuộc 3 lĩnh vực khác nhau, nội dung của mỗi bản Resume sẽ cần phải được tùy chỉnh nhằm phản ánh đúng yêu cầu cụ thể của từng công việc mà bạn đang nộp đơn.

CV Resume là gì
CV Resume là gì?

2. Difference between CV and Resume

CV and Resume difference luôn là một từ khóa khiến rất nhiều người quan tâm. Bởi hai loại tài liệu này khá giống nhau, đều là một bản sơ yếu lý lịch tổng hợp các thông tin quan trọng của một ứng viên như thông tin cá nhân, thành tích, kinh nghiệm. Tuy nhiên, CV and Resume sẽ có những điểm khác biệt như sau:

2.1. Tên của Resume và CV

Như các bạn đã biết, CV là viết tắt của cụm từ "Curriculum Vitae”. Đây là một cụm có nguồn gốc từ tiếng La-tinh và được dịch sang tiếng Anh là "course of life" nghĩa là "cuộc đời và học vấn". Trong khi đó, "resume" hoặc "résumé" lại nguồn gốc từ tiếng Pháp và trong tiếng Anh có nghĩa là "summary," tức là "bản tóm tắt" của một cá nhân hay ứng viên.

2.2. Độ dài của 2 loại hồ sơ

Trong trường hợp của mẫu CV, nếu chúng ta dựa vào cách dịch của ngôn ngữ tiếng Anh thì nó có nghĩa là một loại tài liệu chi tiết, tổng hợp mọi sự kiện quan trọng xảy ra trong cuộc đời của mỗi người. Vì lý do này, độ dài của CV thường không xác định.

Nếu bạn là người có nhiều kinh nghiệm học vấn, công việc và thành tựu thì CV của bạn sẽ dài hơn. Đối với một sinh viên mới tốt nghiệp, mẫu CV thường có độ dài từ 2 đến 3 trang. Còn với CV của một nhà nghiên cứu độ dài có thể lên đến 10 trang hoặc hơn.

Ngược lại, Resume là một bản tóm tắt ngắn gọn về học vấn và kỹ năng của bạn. Do đó, độ dài của Resume sẽ được yêu cầu càng ngắn càng tốt, lý tưởng nhất là từ 1 đến 2 trang. Ngoài ra, trong Resume, bạn cũng không được liệt kê tất cả mọi thứ mình đã trải qua. Thay vào đó, bạn hãy chọn những thành tích hoặc thành tựu nổi bật và có liên quan để bày tỏ.

Resume sẽ có độ dài khoảng 1 hoặc 2 trang
Resume sẽ có độ dài khoảng 1 hoặc 2 trang

2.3. Resume và CV có mục đích sử dụng là gì?

Tùy theo ngữ cảnh, khu vực địa lý mà Resume và CV có các mục đích sử dụng khác nhau. Đối với CV, người ứng viên thường sử dụng để nộp hồ sơ cho các chương trình học bổng, du học, chương trình thực tập nghiên cứu hay các vị trí giảng dạy tại trường đại học.

Hầu hết những tổ chức tuyển sinh cho các chương trình này thường đánh giá ứng viên dựa trên một khoảng thời gian tương đối dài. Vì vậy, họ thường yêu cầu một tài liệu tổng hợp chi tiết như CV thay vì một tài liệu ngắn gọn như Resume. Ngoài ra, với một khoảng thời gian nhất định, bạn sẽ chỉ cần thêm thông tin mới vào CV mà không cần phải loại bỏ thông tin cũ.

Ngược lại, Resume thường được sử dụng để nộp đơn xin việc làm. Do đó, bạn không nên liệt kê những thông tin không liên quan đến vị trí công việc mà mình đang ứng tuyển. Thay vào đó, bạn sẽ chỉ việc điều chỉnh Resume của mình sao cho phù hợp với từng vị trí công việc cụ thể bằng cách thêm hoặc loại bỏ các thông tin để thể hiện năng lực và kinh nghiệm của cá nhân liên quan đến vị trí đó.

Resume và CV có mục đích sử dụng là gì
Resume và CV có mục đích sử dụng là gì?

2.4. Cách thức trình bày hồ sơ

CV được biết đến như một tiêu sử cá nhân của mỗi người do cách trình bày thường tuân theo trình tự thời gian. Bố cục của CV thường không thay đổi nhiều và có sự sắp xếp cố định bao gồm: thông tin cá nhân, học vấn, kinh nghiệm làm việc, kinh nghiệm nghiên cứu, giải thưởng, học bổng,… Vì vậy, bố cục của CV thường không cần nhiều đến sự sáng tạo.

Trong khi đó, bố cục của Resume sẽ được linh hoạt hơn và có thể tùy chỉnh dựa theo mục đích và yêu cầu công việc. Thông thường, bạn nên đặt mục kinh nghiệm làm việc lên đầu trang của Resume, bởi đây là mục quan trọng nhất mà nhà tuyển dụng quan tâm.

Bạn cũng có thể tự thiết kế một bố cục hoàn toàn mới cho mẫu Resume cv của mình mà không cần phải tuân theo cách trình bày thông thường như văn bản Word. Đặc biệt, trong lĩnh vực sáng tạo nghệ thuật, việc thiết kế Resume riêng biệt có thể giúp bạn tạo ấn tượng mạnh mẽ với nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Hướng dẫn tạo CV xin việc giúp bạn nổi bật giữa hàng ngàn ứng viên

Cách thức trình bày hồ sơ
Cách thức trình bày hồ sơ

3. Khi nào nên sử dụng Resume & CV?

Việc xác định khi nào nên gửi Resume và khi nào nên sử dụng CV đã không còn trở nên quá khó trong những trước đây. Đối với nhiều trường hợp, thông tin của tin tuyển dụng sẽ chỉ rõ loại hồ sơ mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Nếu bạn vẫn chưa thực sự hiểu rõ về thông tin yêu cầu này có thể liên hệ trực tiếp với người chịu trách nhiệm nhận hồ sơ.

Việc lựa chọn giữa Resume và CV đôi khi sẽ phụ thuộc vào quy định từng vùng miền hoặc quốc gia ở nơi mà bạn sẽ làm việc. Ví dụ, ở Hoa Kỳ và Canada, Resume là tài liệu tiêu chuẩn để nộp hồ sơ dự tuyển. Tại Vương quốc Anh, Ireland và New Zealand thì bạn nên gửi CV. Bạn cũng có thể tải xuống một mẫu lý lịch theo chuẩn Liên minh Châu Âu để đảm bảo tính chính xác.

Tại Úc, Ấn Độ và Nam Phi, thuật ngữ Resume và CV đã cho phép được hoàn đổi và tùy thuộc vào ngữ cảnh, bạn có thể sử dụng cả hai. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất vẫn là mục đích sử dụng. Resume thích hợp cho việc xin việc tại các công ty tư nhân, trong khi đó, CV thường được ưa chuộng cho vị trí công việc trong ngành công và chính phủ.

Khi nào nên sử dụng Resume & CV
Khi nào nên sử dụng Resume & CV?

4. Cấu trúc của một Resume cơ bản

Một CV Resume xin việc đúng tiêu chuẩn sẽ thường được tạo nên bởi 6 phần cơ bản. Các phần này sẽ có cấu trúc tương tự như một bản CV tiếng anh.

- Tiêu đề của Resume CV: Thông tin liên hệ của Resume cần bao gồm đầy đủ các thông tin như họ tên, địa chỉ, số điện thoại liên lạc, địa chỉ email và đường dẫn đến các trang mạng xã hội chuyên nghiệp như Linkedin.

- Phần tóm tắt hoặc mục tiêu công việc: Đây là một phần tường thuật ngắn gọn để cung cấp cho nhà tuyển dụng có cái nhìn tổng quan về tính cách, mục tiêu, ước mơ nghề nghiệp của ứng viên. Thông qua đó, phần thông tin này sẽ thể hiện cách mà bạn đóng góp cho công ty.

- Trình bày kinh nghiệm làm việc của người ứng viên: Đây là một khu vực mà bạn sẽ trình bày những vị trí hay công việc mà mình đã từng làm có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Ở đây, bạn sẽ trình bày theo thứ tự thời gian ngược. Tuy nhiên, bạn vẫn phải chuyển sang cách thức trình bày theo chức năng nếu có nhiều khoảng trống hoặc gián đoạn công việc

- Ghi thành tựu giáo dục: Đối với mục này, bạn sẽ nêu lên các thành tích, giải thưởng và chứng nhận mà mình đã đạt được trong quá trình học tập hay đào tạo tại các cấp. Định dạng thời gian ngược sẽ thực sự phù hợp ở mục thông tin này.

- Kỹ năng và khả năng trong Resume: Bạn cần trình bày những kỹ năng và khả năng của bản thân có liên quan đến vị trí ứng tuyển công việc.

- Mối quan tâm và một số sở thích: Mục thông tin này sẽ tóm tắt một phần thông tin về cuộc sống bên ngoài của bạn. Bạn hãy trình bày sở thích một cách khéo léo kết hợp với các chi tiết phù hợp để thể hiện rằng bạn phù hợp với văn hoá công ty.

Xem thêm: Cách thiết kế CV bằng photoshop chuẩn Gu nhà tuyển dụng khó chối từ

Cấu trúc của một Resume cơ bản
Cấu trúc của một Resume cơ bản

5. Tạo CV & Resume ở đâu?

Giờ đây, CV & Resume đã trở thành một yêu cầu bắt buộc phải có để bạn ứng tuyển tại các doanh nghiệp hay công ty. Việc tạo loại hồ sơ này không hề khó, điều quan trọng là một bạn phải biết cách thiết kế hoặc lựa chọn đúng trang web mà mình sẽ sử dụng.

Đối với những ai có nhu cầu tự thiết kế, bạn có thể lựa chọn cho mình một số phần mềm chuyên dụng để tạo mẫu Resume khác biệt như Canva, Adobe photoshop, Adobe Indesign,… Còn với những ứng viên có ít thời gian hơn, bạn có thể lựa chọn các trang web chuyên dụng như Work247. Đây là một trang website nổi tiếng giúp bạn vừa có việc làm vừa có Resume.

Nhất là khi, Work247 còn có một kho dữ liệu rộng lớn với đầy đủ các mẫu CV & Resume khác nhau. Tùy mục đích và nhu cầu mà bạn sẽ sử dụng. Ngoài ra, trang web còn cho phép bạn có thể chuyển đổi ngôn ngữ để dễ dàng tìm việc ở nhiều nơi trên thế giới.

Có thể thấy, quá trình tạo CV Resume không hề khó, miễn rằng bạn có một trang web phù hợp với nhu cầu và tiêu chuẩn của bản thân mình. Mong rằng, bài viết của Work247 đã giúp bạn hiểu CV Resume là gì và biết cách phân biệt giữa CV và Resume.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem198 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT