Cập nhật mới nhất mô tả công việc Chuyên viên thẩm định giá

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Là một trong những nghề thiếu nhân lực nhất hiện nay. Có lẽ bảng mô tả công việc Chuyên viên thẩm định giá đang là mối quan tâm đông đảo của không chỉ riêng ứng viên, mà nhà tuyển dụng cũng muốn tìm đến nguồn tham khảo hữu ích. Bảng mô tả công việc này sẽ định hình cơ bản những trách nhiệm chính của Chuyên viên thẩm định giá. Bên cạnh đó là những tiêu chuẩn hay yêu cầu công việc cụ thể và quyền lợi được hưởng của người tìm việc. Dù bạn là ứng viên hay nhà tuyển dụng, hãy tham khảo những thông tin đáng giá qua bài viết sau nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Một vài thông tin về nghề nghiệp Chuyên viên thẩm định giá

Một vài thông tin về Chuyên viên thẩm định giá
Một vài thông tin về Chuyên viên thẩm định giá

Sự phát triển kinh tế có ổn định hay không ổn định, đều lấy tài chính làm công cụ. Để có một tiềm lực kinh tế vững mạnh, các công ty cần thiết lập cho mình những hàng rào vững chắc để bảo vệ sự an toàn. Đó cũng chính là nguồn gốc sâu xa ra đời nghề thẩm định giá. Dường như, đó chính là một phương pháp, một phép toán xây dựng cán cân định giá về tài sản. Suy cho cùng, thẩm định giá vẫn còn là nghề khá mới ở nước ta, nó đặt ra khá nhiều kỳ vọng, nhưng bên cạnh đó cũng là thách thức đối với ai có dự định theo đuổi ngành nghề này.

Hiểu một cách đơn giản, đó là quá trình làm việc của chuyên viên thẩm định, nhằm đánh giá lại và đánh giá một hay nhiều tài sản nhất định nào đó, xem giá trị của tài sản đó có phù hợp với thị trường trong một bối cảnh, điều kiện cụ thể đó hay không? Có thể bạn chưa biết, nghề thẩm định không chỉ có một, nó phân làm 2 cấp. Trong đó bao gồm chuyên viên và trợ lý chuyên viên thẩm định giá.

Theo hai phân cấp này, hai dịch vụ song song cũng ra đời, cụ thể là dịch vụ thẩm định giá theo nhu cầu, yêu cầu và mong muốn của một tổ chức, cơ quan thuộc quản lý Nhà nước. Hai là dịch vụ của các cá nhân, công ty có nhu cầu thẩm định bất động sản. Chuyên viên thẩm định giá là nghề hiếm, các ứng viên nên nằm lòng mô tả công việc Chuyên viên thẩm định giá để có thể nhìn nhận một cách chính xác những trách nhiệm và quyền hạn cụ thể của mình!

Tin tuyển dụng: Việc làm thẩm định - giám thẩm định - quản lý chất lượng

2. Bảng mô tả công việc Chuyên viên thẩm định giá

Chuyên viên thẩm định giá - Bạn có thể hình dung họ làm những công việc gì? Chắc chắn, xét theo khái niệm tìm hiểu về nghề, chúng ta cũng có thể nhận ra đây là nghề có mô tả công việc rất chi tiết, chú trọng về tính trách nhiệm, trung thực trong quá trình thu thập và xử lý các thông tin. Ngoài ra, do bản chất công việc là nghề dịch vụ, các Chuyên viên thẩm định giá cũng là người am hiểu về chăm sóc khách hàng, biết cách đàm phán, thương thảo, duy trì và tạo dựng mối liên hệ tốt đẹp với khách hàng!

Cùng xem có những trách nhiệm cụ thể nào bao gồm trong bảng mô tả công việc Chuyên viên thẩm định giá nhé!

2.1. Tìm kiếm, thu thập dữ liệu để phục vụ cho quá trình thẩm định

Tìm kiếm, thu thập dữ liệu để phục vụ cho quá trình thẩm định
Tìm kiếm, thu thập dữ liệu để phục vụ cho quá trình thẩm định

Thẩm định giá không phải là một công việc tự do về phương thức hay cách thức làm việc. Những Chuyên viên thẩm định giá thường là cá nhân nắm bắt vững vàng các quy trình và nguyên tắc cần tuân thủ trong quá trình thẩm định, theo những nội dung đã được các văn bản luật quy định.

Đó cũng chính là lý do, các doanh nghiệp, cơ quan hay tổ chức cần tuyển thẩm định những Chuyên viên thẩm định giá nằm lòng các quy trình này để giúp họ định giá tài sản đúng cách nhất. Phương pháp và quy trình tiếp cận sẽ không giống nhau, vì nó còn phụ thuộc vào từng loại tài sản cần thẩm định. Tuy nhiên theo quy trình chung, Chuyên viên thẩm định giá bước đầu cần xác định những cơ sở phục vụ cho quá trình thẩm định. Những cơ sở đó bao gồm: Thông tin chính xác và chi tiết về tài sản cần thẩm định; Giá trị của tài sản đó trên thị trường ở thời điểm hiện tại hoặc phi thị trường.

Chuyên viên thẩm định giá cần xác định các thông tin về kỹ thuật, kinh tế, các đặc điểm về cơ sở pháp lý của tài sản. Họ cũng cần biết đối tượng nào là đối tượng cuối cùng cần sử dụng kết quả của cuộc thẩm định. Xác định được thời gian và mục đích của công tác thẩm định. Xác định được cơ sở giá trị, những giả thuyết cho quá trình thẩm định. Tất cả những nhiệm vụ này là nhiệm vụ ban đầu mang tính sơ khai nhưng lại vô cùng quan trọng. Chúng đóng vai trò như những cơ sở, mấu chốt để các Chuyên viên thẩm định giá có thể sử dụng trong quá trình thẩm định tiếp theo.

Xem thêm: Định giá tài sản là gì và những vấn đề xoay quanh định giá tài sản

2.2. Thiết lập kế hoạch thẩm định giá

Thiết lập kế hoạch thẩm định giá
Thiết lập kế hoạch thẩm định giá

Sau khi đã thu thập các thông tin để tạo thành các cơ sở thẩm định ở trách nhiệm đầu tiên. Chuyên viên thẩm định giá sẽ là cá nhân có nhiệm vụ thiết lập kế hoạch thẩm định giá. Nhiệm vụ này là nhằm giúp cho họ xác định một cách chính xác và rõ ràng nhất về nội dung, phạm vi, tiến độ công việc và thực hiện của kế hoạch thẩm định. Trách nhiệm này thông qua các công việc cụ thể như sau:

- Thứ nhất, Chuyên viên thẩm định giá cần xác định và nắm rõ phạm vi, mục tiêu, nội dung cũng như yêu cầu của công việc.

- Thứ hai, Chuyên viên thẩm định giá xác định các cách thức và phương thức cụ thể để thực hiện cuộc thẩm định giá theo kế hoạch và yêu cầu.

- Thứ ba, chuẩn bị các tài liệu làm cơ sở chính xác cho cuộc thẩm định. Những tài liệu về thông tin tài sản, thị trường, tài sản so sánh hay giá trị đối chiếu.

- Thứ tư, Chuyên viên thẩm định giá là người có nhiệm vụ xác thực độ tin cậy và đảm bảo về mức độ trung thực của các nguồn tài liệu. Điều này thường thông qua một quá trình bao gồm các nghiên cứu, khảo sát và phân tích các dữ liệu thực tế.

- Thứ năm, Chuyên viên thẩm định giá có trách nhiệm thiết lập các trình tự thu thập, phân tích số liệu, tiến độ thực hiện, công tác thẩm định được gia hạn trong khoảng thời gian bao lâu.

- Thứ sáu, Chuyên viên thẩm định giá làm việc cùng các cá nhân liên quan để xác định việc triển khai thực hiện và phân bố các nguồn lực cụ thể tham gia vào công tác thẩm định. Quá trình này cần đảm bảo đúng quy trình và tuân thủ quy chế, quy định về hoạt động thẩm định của công ty, đúng yêu cầu của khách hàng.

2.3. Khảo sát hiện trạng và thu thập dữ liệu

Khảo sát hiện trạng và thu thập dữ liệu
Khảo sát hiện trạng và thu thập dữ liệu

Chuyên viên thẩm định giá phải là cá nhân trực tiếp tham gia vào công tác khảo sát hiện trạng tài sản. Là người có trách nhiệm trong việc ký các biên bản về số liệu liên quan đến giá trị của tài sản và tài sản. Trên thực tế, tùy vào tin tuyển dụng của từng doanh nghiệp, mô tả công việc Chuyên viên thẩm định giá sẽ thể hiện nhiệm vụ này khác nhau.

Nhìn chung, đối với từng loại tài sản khác nhau, các chuyên viên cần tìm hiểu và xác định được những yếu tố ảnh hưởng đến giá trị của tài sản. Sau đó, họ phải thực hiện các cuộc khảo sát để thu thập dữ liệu tương ứng với các yếu tố đã được xác định. Những dữ liệu thu thập sẽ không giống nhau tùy vào các loại tài sản khác nhau. Đa phần như các loại: bất động sản, dự án, doanh nghiệp, tài sản vô hình, dây chuyền sản xuất,... Cuối cùng, Chuyên viên thẩm định giá cũng là người đảm nhận nhiệm vụ thu thập các dữ liệu có liên quan mật thiết đến tài sản về giá trị pháp lý. Nhìn chung, các dữ liệu cần thu thập thường đề cập đến giá bán, chi phí, chính sách về thuế, lãi suất, thị trường, đối tượng khách hàng,...  

Sau khi đã khảo sát hiện trạng, thẩm định viên là người trực tiếp thu thập và có trách nhiệm kiểm chứng các dữ liệu về độ chính xác và đáng tin cậy. Như những dữ liệu do khách hàng cung cấp, dữ liệu từ kết quả khảo sát hiện trạng hay dữ liệu từ các phát sinh thương mại trên thị trường,.... Trong trường hợp nếu phát hiện sự sai sót, thiếu hay không đúng sự thật trong dữ liệu khách hàng đã cung cấp trước đó. Chuyên viên thẩm định giá phải là người chủ động liên hệ, trao đổi trực tiếp với khách hàng về việc làm lại hoặc bổ sung.

2.4. Thực hiện các phân tích thông tin và dữ liệu

Thực hiện các phân tích thông tin và dữ liệu
Thực hiện các phân tích thông tin và dữ liệu

Trong mô tả công việc Chuyên viên thẩm định giá, đây là một trách nhiệm rất quan trọng. Sau các nhiệm vụ ở trên, bước này các Chuyên viên thẩm định giá sẽ là người kết luận các giá trị cuối cùng của tài sản đã được đưa ra thẩm định. Để làm được điều này, họ cần tham gia trực tiếp vào quá trình phân tích tất cả những dữ liệu liên quan đến tài sản, các tài sản so sánh của tài sản thẩm định giá. Quá trình này là hướng đến mục đích nhìn nhận, đánh giá những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả của cuộc thẩm định.

Xem thêm: Chứng thư thẩm định giá là gì và những điều cần biết?

2.5. Xác định kết quả, thiết lập các chứng thư và báo cáo thẩm định

Chuyên viên thẩm định giá là người có trách nhiệm nêu rõ những phương thức đã được áp dụng trong quá trình thẩm định trong báo cáo thẩm định. Cuối cùng, cần nêu rõ các kết quả sau quá trình thẩm định, tức là giá trị của tài sản được đưa ra thẩm định. Sau khi đã xác định được kết quả thẩm định, Chuyên viên thẩm định giá là người thiết lập và xây dựng các chứng thư thẩm định và báo cáo cuối cùng. Họ cần đảm bảo các báo cáo và chứng thư này đã tuân thủ đúng quy định về tiêu chuẩn thẩm định theo văn bản đã được hướng dẫn về luật.

Ngoài những nhiệm vụ cụ thể trên, các Chuyên viên thẩm định giá có thể sẽ được cấp trên hoặc ban lãnh đạo phân công cho những nhiệm vụ ngoài lề khác.

3. Yêu cầu công việc đối với Chuyên viên thẩm định giá

Yêu cầu công việc đối với Chuyên viên thẩm định giá
Yêu cầu công việc đối với Chuyên viên thẩm định giá

Thông qua bảng mô tả công việc Chuyên viên thẩm định giá, có thể thấy, công việc này không hề nhẹ nhàng. Chúng đòi hỏi ở các ứng viên những gì? Cùng tham khảo các thông tin về yêu cầu công việc đối với vị trí này sau đây nhé:

- Chuyên môn: Chuyên viên thẩm định giá là vị trí yêu cầu khá cao về chuyên môn. Theo đó, vị trí này phù hợp với các ứng viên tốt nghiệp cử nhân trở lên các chuyên ngành liên quan đến Tài chính ngân hàng, kinh tế, quản trị kinh doanh, thậm chí là các ngành về kỹ thuật,...

- Kinh nghiệm: Một số tổ chức lớn yêu cầu tối thiểu 2 - 3 năm kinh nghiệm ở vị trí tương đương trong các công ty dịch vụ thẩm định. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp khác cũng không quá bắt buộc về yêu cầu này.

- Yêu cầu về đức tính cẩn thận và trung thực

- Yêu cầu về kỹ năng thu thập, phân tích và đánh giá

- Yêu cầu về kỹ năng giám sát và xây dựng kế hoạch

- Yêu cầu về kỹ năng thương thảo, đàm phán và giao tiếp

- Yêu cầu về kỹ năng làm việc độc lập cũng như teamwork.

- Yêu cầu về năng lực chịu được tần suất làm việc và áp lực công việc cao. Cũng như có thể đi được công tác thường xuyên.

Kiếm việc làm

4. Mức lương trung bình và quyền lợi đãi ngộ

Mức lương trung bình và quyền lợi đãi ngộ
Mức lương trung bình và quyền lợi đãi ngộ

Mức thu nhập trung bình và quyền lợi đãi ngộ cũng là những thông tin mà ứng viên luôn quan tâm trong quá trình tìm hiểu công việc mình đang ứng tuyển. Chuyên viên thẩm định giá là vị trí HOT, thiếu về nhân lực và đặc biệt được nhiều doanh nghiệp săn đón nhiệt tình. Theo đó, làm công việc này, bạn có thể hưởng được các quyền lợi cơ bản như sau:

- Mức lương (Có thể thỏa thuận): phổ biến từ 6,5 - 22 triệu đồng.

- Cơ hội trau dồi chuyên môn và có khả năng cao về thăng tiến

- Được hưởng các chế độ khác theo quy định và cơ chế của công ty.

- Được đóng các loại bảo hiểm dành cho người lao động theo pháp luật.

- ....

5. Cơ hội tìm việc làm Chuyên viên thẩm định giá tại work247.vn

Cơ hội tìm việc làm Chuyên viên thẩm định giá tại work247.vn
Cơ hội tìm việc làm Chuyên viên thẩm định giá tại work247.vn

Hiểu được những trách nhiệm, yêu cầu và quyền lợi nhận được trong quá trình tham gia công việc với vị trí Chuyên viên thẩm định giá. Bạn có thể sẽ trở thành một ứng viên khôn ngoan, tự tin hơn trong quá trình gặp gỡ và thuyết phục nhà tuyển dụng. Nếu bạn đã đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn để trở thành một Chuyên viên thẩm định giá, hãy nắm bắt cơ hội việc làm thông qua hệ thống cung cấp tin tuyển dụng của work247.vn bạn nhé!

>>> Công việc mô tả bảng Chuyên viên thẩm định giá chi tiết nhất có thể tải về qua liên kết sau:

mo-ta-cong-viec-chuyen-vien-tham-dinh-gia.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1621 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT